Chào các bác.
Xe em tối qua bị như vầy.
Xe đang chạy thì đèn cảnh báo 13 (Cảnh báo động cơ, khí thải) nháy liên tục một lúc rồi sáng luôn, em dừng lại về N rồi để nổ gagangty thì nó cứ như người sắp tắt thở vậy (cứ nổ như sắp tắt máy rồi lại bình thường rồi lại như vậy liên tục) mà lúc đó thì đang đêm khuya nên em cứ để thế mà chạy luôn, sáng nay về nổ thử thì nó vấn báo như vậy.
Các bác cho em hỏi xe bị như vậy mà cứ để chạy thì có nghiêm trọng lắm ko ạ.
(xe em mới đi bảo trì ở City ford tuần trước, thay 4 bugi, mobin, dầu, nhớt, lọc, vệ sinh.... nói chung là đã thay tất cả những gì họ báo thay)
Thanks các bác.
Sau khi tổng hợp Mod edit lại nội dung trả lời cho câu hỏi
đèn cảnh báo động cơ khí thải nháy liên tục có sao không?
Nguyên nhân đèn cảnh báo động cơ khí thải nháy liên tục?
Hỏng dây cao áp, bộ chia điện
Tùy từng loại xe có thể sử dụng hệ thống điện đánh lửa khác nhau (mô-bin với dây cao áp hoặc bộ chia điện) để cấp điện cho bugi. Khi một trong các thành tố của hệ thống điện đánh lửa bị hỏng sẽ gây ra hiện tượng đánh lửa sai, nhiên liệu không được đốt hết, làm giảm hiệu suất của xe và có khả năng làm hỏng bộ lọc khí thải.
Hỏng bugi
Bugi phải làm việc liên tục trong thời gian dài với điều kiện khắc nghiệt, những chiếc bugi đánh lửa sẽ bị mòn các cực dẫn đến đánh lửa kém, làm tiêu hao nhiên liệu và tăng lượng khí thải của xe. Trường hợp xấu nhất là bugi chết, không thể đánh lửa, khiến xe bị rung và yếu...
Hỏng cảm biến đo gió
Cảm biến đo gió có chức năng đo lượng khí vào động cơ và ECU tính toán lương nhiên liệu phù hợp sẽ được phun vào trong buồng đốt. Khi cảm biến này hoạt động không đúng sẽ làm mất cân bằng tỷ lệ gió và xăng, giảm hiệu suất của động cơ.
Cảm biến ô-xy không hoạt động
Cảm biến ô-xy làm nhiệm vụ đo lượng ô-xy chưa được đốt cháy thoát ra ngoài ống xả và báo cho bộ điều khiển ECU điều chỉnh lượng nhiên liệu phun vào. Cảm biến này nếu bị hư hỏng hoặc không hoạt động có thể làm tăng lượng tiêu hao nhiên liệu tới 30%.
Hỏng van hằng nhiệt
Van hằng nhiệt làm nhiệm vụ giữ cho nhiệt độ nước làm mát ở nhiệt độ phù hợp cho động cơ hoạt động tối ưu bằng cách mở hay đóng cho nước làm mát đi qua lưu thông vào động cơ. Nếu van này bị kẹt (mở), nhiệt độ nước làm mát sẽ không đạt mức tối ưu trong khoảng thời gian nào đó và ECU sẽ báo đèn.
Hỏng bộ lọc khí thải
Thông thường bộ lọc khí thải ít khi bị hư hỏng trừ khi bộ cao áp trục trặc gây ra đánh lửa sai (gây thừa xăng) hay động cơ có vấn đề (chẳng hạn như động cơ ăn dầu, gây muội, làm tắc nghẽn hoặc bí bộ lọc. Bộ lọc khí thải hư hỏng có thể gây ra tình trạng tín hiệu nhiên liệu báo về trung tâm điều khiển bị sai, khiến nhiên liệu đầu vào cũng bị sai, động cơ làm việc kém hiệu quả.
Nắp xăng hở hoặc không chặt
Nắp bình xăng không chặt hay hỏng sẽ làm thất thoát xăng và làm tăng mức tiêu hao nhiên liệu và gây hại môi trường. Hệ thống cảm biến EVAP Pressure (đo áp suất hơi xăng trong bình) sẽ phát hiện ra tình trạng áp suất trong bình thấp bất thường và báo lỗi động cơ.
Kẹt rơ le van lọc khí nhiên liệu
Rơ le van lọc của hệ thống EVAP (hay còn gọi là van EVAP, là hệ thống lọc hơi thoát ra từ bình xăng hay hệ thống phun nhiên liệu) làm nhiệm vụ kiểm soát khí thoát ra từ hệ thống nhiên liệu thoát ra. Rơ le này làm việc theo chu kỳ và có thể bị kẹt làm van luôn mở.
Cách khắc phục đèn cảnh báo động cơ khí thải nháy liên tục
Cách tốt nhất để khắc phục đèn cảnh báo động cơ khí thải nháy liên tục, đó là đưa xe đến gara để kiểm tra một lượt tổng thể các bộ phận của xe. Trước khi đưa xe đến gara có thể kiểm tra trước một vài bộ phận như bugi có hỏng hóc gì không, nắp xăng đã đóng chặt hay chưa, các giắc cắm của cảm biến đo gió có hoạt động bình thường không, kiểm tra mức độ bám bẩn trên van hằng nhiệt,... Sau khi kiểm tra một lượt nếu vẫn chưa xác định được lỗi khiến xe nhấp nháy đèn động cơ thì cách tốt nhất là nên đưa xe ra gara để các kỹ thuật viên thăm khám, sửa chữa.