Thảo Luận Chung Xe báo đèn check engine

Hạng B2
1/7/07
269
11
18
Em chạy Lancer Gala 2.0 mới khoảng 3000 km, bị báo đèn Check engine 2 lần. Lần đầu đem vào hãng không tìm ra pan, phải reset lại. Sáng nay nó lại báo nữa! KHông biết nó bị cái quái gì? Hình như đây là bệnh hay gặp của dòng GALA phải không?
Bác nào có kinh nghiệm xin chỉ giáo giùm. Cảm ơn
 
Hạng D
28/11/03
4.192
48
48
53
RE: Xe báo đèn check engine

vào hãng mà không tìm ra pan nữa thì đành bó tay rùi bác :) khi vào hãng họ có đọc = máy không bác hay chỉ nhìn nhìn rồi phán thôi?
 
Hạng B2
1/7/07
269
11
18
RE: Xe báo đèn check engine

@qha_vn: đọc bằng máy tính bác ạ
 
Hạng C
2/10/04
756
10
18
55
BGTVT
RE: Xe báo đèn check engine

Bác Nikon chắc lâu không ghé box Mitsu .
Em có thông báo cho anh em là Nhà máy Mitsu tìm ra bệnh rồi, chỉ là jack cắm cảm biến Oxyzen sensor tiếp xúc không tốt thôi . Bác đem vào nhà máy khai bệnh ra là nó biết liền . Chỉ khoản 5 - 10 phút là xong .
Xe em làm rồi , đến bây giờ chưa thấy bị lại , chắc đúng bệnh :D
 
Hạng B2
1/7/07
269
11
18
RE: Xe báo đèn check engine

Chính xác là như vậy! Hồi sáng em gọi cho Hotline của Mitshubishi, chừng 2h sau là có một anh thợ chạy xe máy qua tận nơi gắn lại sensor khí xả cho em liền (free). Thái độ rất vui vẻ nhã nhặn.

Em happy với chế độ bảo hành của nhà Mit quá
 
Hạng B2
5/1/08
176
1
18
53
Mường nhà
http
RE: Xe báo đèn check engine

Gửi các bác bài này để tham khảo.
Nguyên nhân đèn 'Check Engine' sáng
( 21.06.2006, 02:31 pm GMT+7 )



Khi phát hiện lỗi từ các thiết bị, máy tính trong ôtô sẽ cảnh báo lái xe bằng tín hiệu đèn mang tên "Check Engine". Những hỏng hóc thông thường đến từ các bộ cảm biến trên xe hay từ thiết bị cơ học. Nếu đèn sáng, người lái không nên rút nguồn điện mà hãy tới garage gần nhất để sửa chữa.

Trên tất cả ôtô hiện đại đều có máy tính hay còn gọi là bộ ECM (Electronic Control Module) đóng vai trò kiểm soát hoạt động của động cơ. Nhiệm vụ chính của ECM là giữ động cơ hoạt động hiệu quả và sinh ra ít khí thải nhất. Ngày nay, khi những điều luật về nồng độ khí thải ngày càng khắt khe thì động cơ cần hoạt động ổn định và được hiệu chỉnh một cách chính xác để thích hợp với nhiều điều kiện khác nhau như tốc độ, tải trọng, nhiệt độ máy, chất lượng nhiên liệu, nhiệt độ môi trường, điều kiện đường sá…

ECM hoạt động dựa trên các thông tin thu thập từ hệ thống cảm biến đặt tại động cơ để đo nhiệt độ, đặt tại bánh đo tốc độ, tải trọng… Từ những dữ liệu này, ECM sẽ điều chỉnh thêm hoặc bớt nhiên liệu, chỉnh thời gian đánh lửa hay tăng, giảm tốc độ cầm chừng. Trong số các cảm biến sơ cấp có cảm biến đo nồng độ oxy lắp tại đường ống khí xả trước bộ phận chuyển hóa xúc tác. Cảm biến oxy có tác dụng đo hiệu quả cháy của động cơ. Căn cứ trên số liệu của bộ cảm biến này, ECM sẽ điều chỉnh hòa khí nhiên liệu-không khí để giảm nồng độ khí thải.

Bên cạnh đó còn một số những điều chỉnh tác động tới lượng khí thải như hệ thống bay hơi EVAP (Evaporative system), được thiết kế để tránh việc hơi xăng từ bình nhiên liệu bay vào không khí.

ECM có khả năng tự kiểm tra hoạt động của các cảm biến và các thiết bị khác. Khi mất tín hiệu từ cảm biến hoặc vượt quá điều kiện cho phép, ECM đưa về chế độ lỗi và đèn “Check Engine” hay “Service Engine Soon” sẽ sáng để báo hiệu cho người lái biết.

Đèn này cũng sáng khi các thành phần cơ học bị mất kiểm soát. Những lỗi đó được ECM đưa vào bộ nhớ vào các kỹ thuật viên chỉ cần truy vấn bộ nhớ này là có thể biết được nguyên nhân hỏng hóc. Tuy nhiên, các thông tin thu được không nói chính xác thiết bị nào cần phải thay mà chỉ cho hướng giải quyết. Các kỹ thuật viên phải kiểm tra chi tiết mới có thể tìm ra nguyên nhân thực sự. Những mã lỗi thông thường hiển thị trong bộ ECM như P0133 có nghĩa cảm biến oxy chậm trả lời tín hiệu, hoặc cũng có thể do cảm biến tốc độ dòng không tốt, hay có thể cảm biến hỏng, bộ góp khí thải bị rỉ...

Do tính phức tạp của hệ thống ECM và các thiết bị điện tử nên phương pháp tốt nhất để giải quyết khi đèn “Check Engine” sáng là đưa xe vào các garage để kiểm tra. Tại đây, các kỹ thuật viên có đủ thiết bị và đồ nghề để xác định nguyên nhân và quan trọng hơn là được bảo hành.

Trong trường hợp không thể sửa chữa ngay, tài xế có thể cho xe đi tiếp nhưng tình huống này phải phụ thuộc vào nguyên nhân hỏng hóc. Tồi tệ nhất là khi đang lái, đèn “Check Engine” sáng có thể gây ra hỏng hóc nghiêm trọng cho xe. Nếu đèn báo lóe lên chứng tỏ ECM đã phát hiện ra động cơ của bạn bị hỏng và ảnh hưởng tới bộ chuyển hóa xúc tác. Hãy kiểm tra động cơ ngay khi có thể.

Khi gặp phải sự cố này, bạn đừng vội tháo nguồn điện để không nhìn thấy đèn sáng bởi trên thực tế hỏng hóc không vì thế mà mất đi. Hơn nữa, tất cả các dữ liệu trong ECM vẫn giữ nguyên, vì thế sau khi ngắt nguồn điện và nối lại, đèn vẫn sáng. Hơn nữa, việc ngắt nguồn điện có thể là làm hỏng các thông tin đã cài đặt trước trong ECM.

Đèn "Check Engine" hiển thị trên bảng đồng hồ xe. Ảnh: 4x4wire


Nguyễn Nghĩa. Vnexpress