Ford Motor Company, hãng sản xuất xe hơi, cha đẻ của xe SUV chạy xăng điện hỗn hợp (hybrid) đầu tiên trên thế giới, và Edison International, công ty phát điện có đội xe EV (electric vehicle = xe điện) cao cấp nhất trên toàn quốc hiện đang phối hợp tài lực để mưu tìm phương thế phổ cập hóa và đưa xe PHEV (plug-in hybrid vehicle = xe hỗn hợp có nút nạp điện) lại gần hơn với giới tiêu thụ. Mục tiêu của nỗ lực này được biết là để giảm bớt độc khí do sản phẩm xăng dầu thải ra và nâng cao hiệu quả lưới điện trên toàn quốc.
Ðây là công trình hợp tác đầu tiên trên toàn quốc nhằm khảo sát tương lai của loại xe PHEV trong một mô hình kết hợp nhà, xe và lưới điện. Sự phối hợp giữa đại biểu 2 nền công nghệ lớn - xe hơi và phát điện - được coi như một bước thiết yếu nhằm thúc đẩy tiến bộ về an ninh năng lượng và sự thay đổi khí hậu.
Ông Alan Mulally, chủ tịch tổng giám đốc Ford, tuyên bố, “Ðội ngũ nhân viên Ford Motor Company quyết đưa ra các sản phẩm đáp ứng mong muốn của giới tiêu thụ. Sự liên kết độc đáo với Edison International - xuyên qua công ty chi nhánh của họ tại Nam California là Southern California Edison (SCE) - sẽ giúp chúng tôi khám phá những giải pháp mới đáp ứng nhu cầu bảo trì năng lượng của khách hàng. Bằng cách liên kết 2 thế mạnh, thế mạnh của chúng tôi trong kỹ thuật nhiên liệu hỗn hợp, thế mạnh của họ trong quản trị năng lượng, giao thông giờ đây được coi như thành phần của hệ thống năng lượng phổ quát, qua đó, kỹ thuật nạp điện cho xe sẽ được cải tiến thêm một bước nữa vì lợi ích của khách hàng.”
Ông John E. Bryson, chủ tịch tổng giám đốc Edison International, phát biểu, “Giảm thiểu khí thải lồng kính và nâng cao an ninh năng lượng quốc gia là những thách đố vượt qua lằn ranh công nghệ và liên kết chúng tôi lại trong một lý tưởng chung. Sự liên kết giữa những hãng sản xuất xe hơi như Ford và công ty điện như Edison chứng tỏ vị trí lãnh đạo đầy sáng tạo mà hai công ty đang nắm giữ trong việc mưu tìm giải pháp cho các vấn đề toàn cầu và tiêu thụ.”
Ford và Edison có ý định khám phá các ích lợi tiềm tàng nếu PHEV được sử dụng lan tràn, như gia tăng an ninh năng lượng, giảm thiểu khí thải lồng kính, giảm bớt chi phí nhiên liệu và sử dụng lưới điện toàn quốc hiệu quả hơn so với phí tổn bỏ ra.
Kỹ thuật về xe hỗn hợp có nạp điện hiện chưa đạt được giá cạnh tranh, chủ yếu là vì phí tổn bình điện cao cấp quá lớn. Ford và SCE sẽ tìm hiểu xem các bình điện này có thể dùng được vào việc nào khác nhằm giảm chi phí cho khách hàng hay không. Chẳng hạn, một ý kiến khá phổ thông là chủ xe có thể nạp điện vào ban tối khi chi phí sản xuất điện còn thấp, rồi lưu trữ điện lượng và dùng trong giờ cao điểm ban ngày, khi chi phí điện lực lên cao. Bình điện cao cấp cũng có thể tàng trữ năng lượng từ bộ phận đón ánh nắng mặt trời trên mái nhà một cách hiệu quả hơn. Hai công ty này sẽ lượng định giá trị và trình bày giá trị kinh tế tiềm tàng của những công dụng sáng tạo đó.
Ðồng thời, bình điện hiện nay không tính giá trị thặng dư vào giá mua. Ford và SCE tin rằng có thể triển khai thị trường sử dụng giá trị chưa được khai thác vẫn còn trong những bình điện đã dùng rồi của xe hỗn hợp PHEV vào cuối đời của chiếc xe.
Trung Tâm Kỹ Thuật Xe Ðiện của Edison tại California, một trung tâm có tên tuổi trên toàn quốc, hiện đang xét nghiệm kỹ thuật bình điện cao cấp có thể đưa tương lai của các ứng dụng lưu trữ năng lượng tiến một bước xa hơn.
Ford và Edison lượng định tiềm năng của PHEV
Ford và Edison cùng đi đến những nhận định sau đây về ích lợi tiềm tàng của PHEV:
1 - Tiếp nhiên liệu ngay tại nhà qua một nút nạp điện ở đuôi xe, thay vì phải đưa xe ra trạm, lợi điểm này sẽ tiết kiệm được nhiều hơn cho khách hàng.
Là nhiên liệu dùng cho giao thông, điện lực rẻ hơn giá tương đương của một gallon xăng từ 50% đến 75%. Pha trộn nhiều nguồn năng lượng khác nhau để phát sinh điện lượng cho nhu cầu toàn quốc thì rẻ hơn và ổn định hơn so với chi phí xăng dầu.
2 - Dùng xe nhiên liệu hỗn hợp có nút nạp điện PHEV là thể hiện được quyết tâm giảm bớt khí thải lồng kính và tăng cường an ninh năng lượng.
Kỹ thuật hỗn hợp và nạp điện cho chúng ta cơ hội dùng những nguồn năng lượng tái sinh mỗi lúc một nhiều của đất nước cũng như điện lượng ngoài giờ cao điểm làm nhiên liệu giao thông.
Xe hỗn hợp có nút nạp điện PHEV thải ít carbon dioxide và chất ô nhiễm hơn xe hỗn hợp với xăng. Những ích lợi về môi trường và tài chánh sẽ còn tăng thêm khi các phương tiện giao thông khác trên toàn quốc cũng theo gương PHEV, và tìm đến nhiên liệu từ lưới điện.
3 - Dùng điện ngoài giờ cao điểm để chạy xe có thể làm tăng năng suất lưới điện và làm giảm giá điện cho giới tiêu thụ.
Hằng đêm, một phần lớn hạ tầng cơ sở trong hệ thống phát điện của nước Mỹ không hoạt động. Trong một nghiên cứu mới đây, Bộ Năng Lượng Hoa Kỳ ước lượng, nếu tất cả xe hơi và xe tải hạng nhẹ trên toàn quốc đều dùng kỹ thuật PHEV ngay hôm nay, thì 73% số xe đó có thể dùng lượng điện thặng dư của lưới điện mà không cần xây thêm nhà máy điện mới.
4 - Xe PHEV kết hợp với nhà cửa và lưới điện để tạo thành hệ thống năng lượng trọn vẹn của tương lai.
Với những bình điện cao cấp, xe PHEV có khả năng tàng trữ và sử dụng năng lượng một cách khá uyển chuyển. Rút điện từ số năng lượng thặng dư phát sinh do các bộ phận lắp đặt tại nhà ở, như hệ thống phát điện nhật quang (solar) trên mái nhà, xe PHEV là một mắt xích quan trọng liên kết hệ thống năng lương nhà, xe và lưới điện.
Dự Án Ford-Edison
Ford và Edison dự định thực hiện một chương trình kéo dài nhiều năm với kinh phí nhiều triệu Mỹ kim để lượng định và phô diễn giá trị xe PHEV.
Ford sẽ cung cấp cho SEC một đội xe phô diễn gồm những chiếc SUV Ford Escape Hybrid 2008, dùng làm tiêu chuẩn để trình bày đặc điểm của xe. Thiết kế nhiên liệu hỗn hợp của Escape sẽ do đội kỹ sư khai triển sản phẩm của Ford thực hiện, hợp tác với một công ty - chưa nêu tên - chuyên sản xuất bình điện, để xe có đủ chức năng PHEV.
Một số xe sẽ được đánh giá trong bối cảnh thực tế với sự góp ý cụ thể của giới tiêu thụ để phô diễn cái giá trị kết hợp của xe với nhà ở và lưới điện - mà chỉ có kỹ thuật PHEV mới có thể khai thác.
Tài trợ cho dự án Ford-Edison còn có nhiều đơn vị khác, như Viện Nghiên Cứu Ðiện Lực, Bộ Năng Lượng Hoa Kỳ (DOE), Ủy Ban Năng Lượng California và Nha Quản Trị Chất Lượng Khí Trời Nam Duyên Hải.
Ban đầu Ford sẽ làm việc riêng với SCE để triển khai cách thức thử nghiệm và tìm xe cho đội xe phô diễn đầu tiên. Khi chương trình xe hỗn hợp có nạp điện của Ford tiến triển, hãng sẽ tìm thêm đơn vị tham gia trong lúc triển khai một kiểu mẫu kinh doanh không chỉ cho Nam California, mà có thể cho toàn quốc. SCE đã làm việc với nhiều hãng chế tạo xe hơi lớn trong hơn 20 năm nay, và sẽ tiếp tục mưu tìm sự liên kết giữa 2 nền công nghiệp cùng một mục tiêu đẩy mạnh kỹ thuật hỗn hợp nạp điện.
Các sự kiện liên hệ về Ford và Edison International
Ford Motor Company là đơn vị đi đầu trong kỹ nghệ xe toàn cầu trụ sở đặt tại Dearborn, Mich, chế tạo hoặc phân phối xe tự động trong 200 thị trường khắp sáu lục địa. Ford hiện có khoảng 260,000 nhân công và 100 nhà máy trên toàn thế giới. Các kiểu xe hơi cơ hữu của Ford hoặc được chế tạo liên kếạt với công ty này gồm có Ford, Jaguar, Land Rover, Lincoln, Mercury, Volvo và Mazda.
Ford là hãng xe Hoa Kỳ đầu tiên triển khai và sản xuất chiếc SUV hỗn hợp có tên Ford Escape Hybrid. Xe này hiện đã bước vào năm sản xuất thứ tư.
Ford đang cố thực hiện nhiều giải pháp kỹ thuật cao cấp nhằm giải quyết các vấn đề về an ninh năng lượng và thay đổi thời tiết, như tiến trình lọc xăng trong đầu máy xăng và hộp số cao cấp, dầu cặn sạch, nhiên liệu sinh học và xe dùng nhiên liệu thay đổi, xe xăng điện hỗn hợp và tế bào nhiên liệu hydrogen.
Trong khi đó, SCE - một chi nhánh của Edison International tại miền Nam California - là chủ nhân của đội xe EV đã lăn bánh trên hơn 14 triệu dặm đường từ giữa thập niên 1990. Kể từ khi SCE bắt đầu chương trình EV, xe cộ trong công ty đã đỡ được hơn 700,000 gallon xăng, và tránh không gây ra 7,500 tấn khí thải carbon dioxide làm bầu khí quyển nóng hơn, và hơn 1,700 tấn chất ô nhiễm không khí.
SCE cũng là chủ nhân Trung Tâm Kỹ Thuật Xe Ðiện, thành lập năm 1993, chuyên xét nghiệm các loại bình điện dùng cho xe điện, được bộ Năng Lượng Hoa Kỳ đánh giá khá cao về sự khả tín trong cả 2 ngành ứng dụng chuyển động và tĩnh vật.
( Chép lại từ Internet )