Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Xe có cảm giác chòng chành ko đầm

Hạng F
12/10/16
7.620
6.535
113
Thưa các lão đại!

Em xin hỏi là sao xe em lại có cảm giác lắc lư, chòng chành sao sao ấy? Sau khi em mang đi vá 2 quả lốp sau thì có cảm giác xe ô tô bị chòng chành. Mong các bác chỉ bảo? Có cần phải mang đi cân bằng động lại ko ạ?

Sau khi tổng hợp Mod edit lại nội dung trả lời cho câu hỏi xe ô tô bị chòng chành.

Nguyên nhân xe ô tô bị chòng chành​

Lốp xe

Sau một thời gian làm việc lốp bị mòn không đồng đều, trên bề mặt lốp sẽ xuất hiện những “điểm nặng”, “điểm nhẹ”. “Điểm nặng” ở giữa mặt lốp sẽ làm xe bị nẩy lên khi xe chạy; trong trường hợp “điểm nặng” nằm ở mặt bên của lốp gọi là mất cân bằng “động”. Điều này làm cho lốp xe bị lắc lư qua lại khi xe chạy.

Việc mất cân bằng lốp xe bắt đầu được cảm nhận ở tốc độ khoảng 50 km/giờ và nhận thấy rõ nhất ở tốc độ khoảng 80 km/giờ. Nếu rung động cảm nhận đến từ tay lái thì cần kiểm tra lốp xe phía trước, nếu rung động cảm nhận nhiều hơn ở các ghế xe, thì các lốp xe phía sau nên được cân bằng.

Vành xe


Nguyên nhân xe ô tô bị chòng chành


Khi chạy xe, vành bị va với lề đường có thể không gây hư hỏng nhưng nếu chú ý có thể sau đó xe chạy sẽ bị rung. Điều này là do vành bánh xe hay bán trục bị cong, làm cho chuyển động quay của bánh xe không đúng quỹ đạo gây ra rung động, hoặc đơn giản là bị văng mất các thanh trì sử dụng khi cân bằng động.

Việc vành bánh xe hay trục bị cong cần kiểm tra bằng thước đo để đo độ lệch. Hầu hết các nhà sản xuất cho phép không quá 1/32 của 1 inch độ lệch. Vành bánh xe bằng thép có thể làm cho thẳng. Vành bánh xe bằng nhôm (vành đúc) thì phải thay mới.

Hệ thống truyền lực

Hệ thống truyền lực


Hệ thống truyền lực gồm các chi tiết như: hộp số, trục các-đăng, các khớp nối, truyền lực chính, vi-sai… dùng để truyền chuyển động từ động cơ tới các bánh xe. Trong suốt quá trình làm việc, các chi tiết này tham gia các chuyển động quay liên tục, vì vậy, sự hư hỏng hoặc mài mòn của các chi tiết trong cụm này cũng có thể gây ra rung, lắc xe.

Ngoài ra, mòn hoặc lỏng khớp chữ thập các-đăng có thể là nguyên nhân gây rung động, nhất là trong quá trình tăng, giảm tốc độ. Điều này dễ hiểu vì tốc độ quay của trục các đăng lớn gấp 3 - 4 lần so với tốc độ quay của bánh xe. Cần kiểm tra các khớp các-đăng nếu rơ lỏng thì nên được thay thế. Nếu tiếp tục sử dụng với một khớp các-đăng mòn có thể làm nó bị vỡ ngoài việc làm rung lắc xe còn gây ra tiếng ồn khó chịu.

Hệ thống phanh

hệ thống phanh


Rung động xảy ra khi đạp phanh cho thấy trống phanh hoặc đĩa phanh có thể bị cong, vênh hoặc mòn không đồng đều trên bề mặt. Ngoài ra thì nếu bề mặt trống phanh hoặc đĩa phanh bị bám bụi bẩn quá nhiều cũng có thể là nguyên nhân gây ra hiện tượng này. Điều này rõ ràng nhất khi xe đang di chuyển ở tốc độ cao, vì khi đó các chi tiết quay này chịu lực tác động không đồng đều từ má phanh gây ra lực va đập lớn gây nên hiện tượng rung, giật. Để khắc phục việc này, kỹ thuật viên phải tháo đĩa phanh hoặc trống phanh ra, làm sạch, nắn lại nếu bị cong vênh.

Cách xử lý xe ô tô bị chòng chành​

Khi gặp tình trạng xe ô tô bị chòng chành trên đường đi, các bác cần kiểm tra một lượt lốp xe, vành xe, hệ thống truyền lực, hệ thống phanh. Sau khi đã kiểm tra sơ bộ, phần nào các bác đã có thể phán đoán được nguyên nhân khiến chiếc xe của mình bị chòng chành, từ đó đưa ra phương án thích hợp nhằm giải quyết tình trạng trên. Trong trường hợp đã kiểm tra rất kỹ nhưng chưa tìm thấy được nguyên nhân khiến xe bị chòng chành thì tốt nhất các bác nên đem xe đến gara uy tín để các kĩ thuật viên có kinh nghiệm thăm khám và đưa ra phương án sửa chữa kịp thời.
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: Captiva Maxx
Tập Lái
21/3/17
24
2
3
37
Thưa các lão đại
E xin hỏi là sao xe e lại có cảm giác lắc lư chònh chành sao sao ấy? Sau khi e mang đi vá 2 quả lốp sau thì có cảm gác ấy. Mong các bác chỉ bảo? Có cần phải mang đi cân bằng động lại ko ạ?
Chào Bác Mr Oz! xe của bác có thể do ấp suất lốp không đều do vá 2 lốp sau mà không cân áp suất lốp lại 4 lốp cho đều , khi tháo 2 vỏ sau vá các bánh xe không cân bằng. Nếu kiểm tra áp suất lốp ok chắc xe bác phải cân bằng động 4 bánh xe lại rồi. Chào bác nhé!
 
  • Like
Reactions: Mr Oz
Tập Lái
2/12/16
40
40
18
Thưa các lão đại
E xin hỏi là sao xe e lại có cảm giác lắc lư chònh chành sao sao ấy? Sau khi e mang đi vá 2 quả lốp sau thì có cảm gác ấy. Mong các bác chỉ bảo? Có cần phải mang đi cân bằng động lại ko ạ?
Xe em có bệnh giống y chang xe Bác . Chạy đường hơi gồ ghề tý tốc độ khoảng hơn 50km/h là xe bị lắc lư chòng chành thấy rõ, mọi người ngồi trên xe rất khó chịu. Em có cảm giác khi chòng chành thì đầu xe bên phụ bị cắm xuống. Em đã thay oan cặp phuộc trước do thợ phán phuộc bên phải bị yếu nên bị vậy nhưng khi thay xong thì bệnh chẳng khỏi. Em đang hóng Bác, nếu bác chữa hết bệnh thì chia sẻ cho em với. Thanks Bác.
 
  • Like
Reactions: Mr Oz
Hạng B2
31/10/16
397
528
93
57
Xe Spark lúc mới mua đi đường xấu thì nó chìm bên phụ thấp xuống ( giờ thì không bị nữa), khi 1 trong 2 bánh trước non hơi thì tay lái hơi chệch về phía bánh non, nhưng vẫn không chòng chành nên em nghĩ trường hợp bác OZ chỉ nên đi cân bằng động lại là ngon.
 
  • Like
Reactions: Mr Oz
Hạng F
12/10/16
7.620
6.535
113
E đi cân lại 4 bánh xe rồi, đỡ hơn chút xíu các bác ạ. Nhưng có lẽ tháng tới phải đi bấm chì lại.
 
  • Like
Reactions: Captiva Maxx
Tập Lái
2/12/16
40
40
18
E đi cân lại 4 bánh xe rồi, đỡ hơn chút xíu các bác ạ. Nhưng có lẽ tháng tới phải đi bấm chì lại.
Bác chữa khỏi bệnh cho xe Bác chưa ạ. Em cũng đang hóng vì bệnh xe Bác giống bệnh xe em. Xe em nó đang ở tỉnh xa nên ít chỗ sửa quá , ở quê chỉ có garage chuyên sửa xe tải.
 
Hạng F
12/10/16
7.620
6.535
113
Bác chữa khỏi bệnh cho xe Bác chưa ạ. Em cũng đang hóng vì bệnh xe Bác giống bệnh xe em. Xe em nó đang ở tỉnh xa nên ít chỗ sửa quá , ở quê chỉ có garage chuyên sửa xe tải.
Bác nên làm thế này: từng bước 1
1- Đi cân lại 4 bánh xe trước
2- Nếu ko thuyên giảm thì đi bấm chì lại (có thể đảo lốp luôn)
3- Nếu ko hết thì có lẽ phải kiểm tra giàn treo và phuộc nhún
 
Tập Lái
2/12/16
40
40
18
Bác nên làm thế này: từng bước 1
1- Đi cân lại 4 bánh xe trước
2- Nếu ko thuyên giảm thì đi bấm chì lại (có thể đảo lốp luôn)
3- Nếu ko hết thì có lẽ phải kiểm tra giàn treo và phuộc nhún
Em cảm ơn Bác , để hôm nào em chạy xuống Tp cho họ làm thử. Hôm trước có dịp vào Sài Gòn em vào hãng mua cặp phuộc trước và em đã thay cặp phuộc trước rồi Bác ạ .