Hạng B2
15/5/19
100
71
31
41
"Xe công nghệ muốn có vị trí như taxi truyền thống phải ký hợp đồng nhượng quyền. Không thể không nộp phí nhưng lại muốn bình đẳng được", lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất nói.


3 ngày qua, sân bay Tân Sơn Nhất phân lại làn xe đón khách ở ga quốc nội. Theo quy định mới, xe công nghệ thay vì đón khách tại các làn đường nội bộ A, B, C, D thì phải chờ đón ở tầng cao hơn, hoặc mất thêm 25.000 đồng phí ra vào nhà xe.

Nhiều ý kiến thắc mắc quy định này có là rào cản trong việc cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp vận tải hoạt động ở sân bay. Zing đã liên hệ lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất để làm rõ vấn đề này.

"Không có sự ưu ái"
Trao đổi với Zing, ông Phạm Vũ Cường, Phó giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, khẳng định không có sự ưu ái nào ở đây.

Theo lãnh đạo sân bay, tất cả hãng taxi hoặc hãng kinh doanh vận tải muốn tham gia vận chuyển hành khách tại cảng hàng không đều phải tuân thủ Thông tư 17 của Bộ GTVT. Doanh nghiệp có hình thức kinh doanh xe công nghệ như Grab, Be... sẽ phải ký hợp đồng nhượng quyền khai thác với cảng.

Theo hợp đồng này, đơn vị vận tải sẽ trả chi phí và cảng hàng không sẽ phân bổ vị trí đón khách hợp lý cho đối tác hợp đồng theo quy định Nhà nước.


'XE CÔNG NGHỆ MUỐN CÔNG BẰNG HÃY ĐÓNG PHÍ NHƯỢNG QUYỀN Ở SÂN BAY'

Các hãng taxi truyền thống được đón khách tại làn D ở tầng trệt vì đã ký hợp đồng nhượng quyền khai thác vận tải hành khách với sân bay. Ảnh: Quỳnh Danh.

Về phần xe công nghệ, ông Cường cho rằng doanh nghiệp chối bỏ trách nhiệm người đứng đầu và có xu hướng đùn đẩy khó khăn về khách hàng và tài xế. Theo lãnh đạo cảng, trong khi doanh nghiệp xe công nghệ hoàn toàn có thể ký hợp đồng khai thác trong sân bay để tạo thuận lợi cho hành khách và lái xe, thì dường như họ chưa sẵn sàng cho việc đó.

“Trước khi phương án phân làn được áp dụng, chúng tôi đã phát đi thông báo để tất cả các hãng vận tải có thời gian điều chỉnh hoạt động. Song, phía xe công nghệ không có động thái đăng ký hợp đồng nhượng quyền khai thác. Trái lại, họ dành thời gian đó để hướng dẫn tài xế của họ thích nghi với việc ra vào cảng theo quy định mới”, Phó giám đốc Phạm Vũ Cường cho biết.

Theo lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, quy định phân làn dành cho ôtô được đặt ra trên cơ sở giải quyết ách tắc giao thông cho các đường nội bộ sân bay. Đồng thời, hình thức phân làn này cũng là giải pháp đảm bảo an toàn, trật tự trong phục vụ hành khách.

'XE CÔNG NGHỆ MUỐN CÔNG BẰNG HÃY ĐÓNG PHÍ NHƯỢNG QUYỀN Ở SÂN BAY'

Kể từ 14/11, hành khách muốn đón xe công nghệ như Be, Grab sẽ phải bắt xe tại tầng 3 và 4 của nhà xe TCP (ga quốc nội). Ảnh: Quỳnh Danh.

"Trước khi áp dụng phương án phân làn, chúng tôi đã có sự nghiên cứu kỹ lưỡng từ thực tế để tìm ra nguyên nhân kẹt xe tại đây. Trong khi các hãng taxi ký nhượng quyền phải xếp hàng dài phía ngoài, thì đại bộ phận xe công nghệ đón trả khách bừa bãi. Kể cả quy định dừng chờ trong 3 phút họ cũng không tuân thủ đúng", ông Cường nói và cho rằng đòi hỏi bình đẳng là khi xe công nghệ cũng nộp phí khai thác.

Theo ông Cường, quy định phân làn mới áp dụng kể từ 14/11 nhưng tình trạng tắc nghẽn giao thông các đường nội bộ đã không còn. Sân bay đã thông thoáng dù đón gần 27.000 hành khách hôm 16/11.

Doanh nghiệp xe công nghệ nói gì?
Liên quan hoạt động vận tải hành khách tại sân bay của doanh nghiệp xe công nghệ, Zing đã liên hệ phía Công ty TNHH Grab để tìm hiểu doanh nghiệp này phản hồi thế nào trước yêu cầu nhượng quyền khai thác tại Cảng hàng không Tân Sân Nhất.

Theo đại diện của Công ty TNHH Grab, sau khi biết được quy định phân làn từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Grab có gửi công văn cho sân bay tuy nhiên không nhận được phản hồi.

'XE CÔNG NGHỆ MUỐN CÔNG BẰNG HÃY ĐÓNG PHÍ NHƯỢNG QUYỀN Ở SÂN BAY'

Quy định phân làn được áp dụng nhằm giải tỏa kẹt xe các tuyến đường nội bộ trong sân bay. Ảnh: Quỳnh Danh.

Theo người đại diện Grab, những ngày qua, bộ phận đối ngoại của họ đã làm việc với cảng vụ để sắp xếp buổi làm việc giữa hai bên về quy định phân làn và việc nhượng quyền khai thác.

“Hai bên đã chọn được thời điểm để cùng ngồi lại trao đổi. Chúng tôi sẽ có thông tin sau buổi làm việc”, đại diện Grab nói với Zing.

Trước ý kiến của Phó giám đốc Cảng hàng không Tân Sơn Nhất về việc Grab phải nắm được Thông tư 17/2016 liên quan đến nộp phí nhượng quyền khai thác cho cảng, Grab cho rằng có rất nhiều văn bản liên quan, cảng không đưa ra thông báo thì Grab không thể nào biết được để quyết định có nộp phí hay không.

Nguồn: Zing
 
Hạng B2
11/11/12
283
190
43
Grab sẽ sớm nộp tiền để khách hàng được thuận tiện thôi. Mình tin là như vậy.
 
Hạng F
29/10/14
8.712
11.610
113
Grab sẽ sớm nộp tiền để khách hàng được thuận tiện thôi. Mình tin là như vậy.
Đừng nói đến tiền với bọn grab. tiền nó đè chết người. mấy anh vinasun, mai linh... tuổi tôm mà nói chuyện tiền với grab. mấy anh taxi truyền thống sống dặt dẹo qua ngày. còn tiền mặt của grab thì thôi khỏi nói.
 
Hạng B2
6/7/11
253
158
58
Thành Phố Hồ Chí Minh
Mình thường xuyên đi Grab, thích cách hoạt động của grab, mọi thông tin đều mở tuy nhiên ở sân bay grab rất lộn xộn, chây ỳ gây ra cảnh hỗn loạn trước nhà ga. Xe chở khách đến rồi ở đó chờ đón khách. An ninh lại nhắc thì chạy vài mét lại dừng lại. mấy ngày nay trước ga quốc nội không còn cảnh kẹt xe hay lộn xộn nữa. Còn việc vào nhà xe mất phí là đương nhiện, người ta xây dựng cơ sở hạ tầng, nhân sự hướng dẫn, bảo vệ an ninh ..., nếu không thu phí lấy gì hoạt động, chưa kể lái xe lên đó thích dừng đâu thì dừng, thích đậu đâu thì đậu, rẽ ngang, dọc, quay đầu xe vô tội vạ không nghe theo sự điều tiết hứng dẫn của nhân viên. Mình nhìn thấy cảnh mà ngán ngẩm. Trên đó có bảng biển, có người hướng dẫn nhưng coi như không biết hxhx
 
Hạng B2
28/9/20
143
129
43
74
GRAB HẢY CHẠY SE CÓ Ý THỨT, TÔN CHỌNG ĐÚNG NUẬT DAO THÔNG, ĐỪN MU SINH THEO DẠNG CHẠY SE ĐƯỜNG CŨA BỐ MÀY!!!
 
  • Like
Reactions: quangnguyen19
Hạng D
22/1/19
4.528
8.403
113
Gì thì gì, người chịu thiệt cuối cùng vẫn là tài xế và khách hàng.
Taxi truyền thống không phục vụ tốt cho khách đi sân bay bằng xe công nghệ. Đơn vị khai thác, quản lý sân bay thì lại chỉ quan tâm đến tiền và sự công bằng đối với đối tác của họ. Còn những người tạo ra doanh thu cho sân bay thì họ coi như thứ vô hình. Cũng đúng thôi, ở SG, đi máy bay mà không vô Tân Sơn Nhất thì chẳng lẽ lại xuống sân bay Cần Thơ hay ra Cam Ranh ...
 
Hạng D
16/7/20
1.596
987
113
51
sân bay là nơi công cộng, tiền do thuế người dân và người đi máy bay trả, xe công cộng vô rước khách phải trả phí nhượng quyền , có vẻ lạm dụng thu phí rút cuộc người dân cũng phải trả tiền , muốn hết cách chức nhóm cũ thì sẽ không thu thêm phí
 
  • Like
Reactions: quangnguyen19
Hạng B2
11/11/12
283
190
43
sân bay là nơi công cộng, tiền do thuế người dân và người đi máy bay trả, xe công cộng vô rước khách phải trả phí nhượng quyền , có vẻ lạm dụng thu phí rút cuộc người dân cũng phải trả tiền , muốn hết cách chức nhóm cũ thì sẽ không thu thêm phí
Thu phí nhượng quyền theo văn bản cho phép của chính phủ đàng hoàng nha bạn, thu bậy thì bay ghế từ lâu rồi.
 
Hạng B1
19/7/17
65
40
18
Ho Chi Minh
Người nhà vô đón thì cũng muốn nhanh gọn để về nhà, và hầu như nhóm này ít, mà lại cho đến 2 làn, vì vây 2 làn này thông thoáng là đúng, về sau các hãng xe công nghệ đóng tiền thì chắc sẽ cắt làn C cho taxi và D cho xe công nghệ thôi, cuối cùng vẫn là do ko chi tiền haizz
 
  • Like
Reactions: quangnguyen19