Doanh số bán xe điện của Nhật Bản giảm 33% trong năm 2024. Nhưng trái ngược với các hãng nội địa, doanh số của các hãng ngoài nước như Tesla, BYD, Hyundai lại tăng trưởng mạnh mẽ.
Doanh số xe điện tại Nhật Bản giảm mạnh
Doanh số bán xe điện trên toàn thế giới có phần không ổn định vào năm 2024. Trong khi Mỹ và Trung Quốc ghi nhận mức tăng trưởng mạnh, các quốc gia ở châu Âu lại có mức doanh số kém hẳn. Trong đó, doanh số bán xe của Đức giảm 28% và Úc cũng báo cáo mức giảm tương tự.
Tại Nhật Bản, một trong những thị trường quan trọng của ngành ô tô, người ta nhận ra doanh số xe điện cũng giảm trong năm 2024. Doanh số bán xe điện tại Nhật đã giảm mạnh tới 33%, đánh dấu mức giảm đầu tiên trong 4 năm qua. Chỉ có 59.736 chiếc được bán ra, xe điện hiện chiếm chưa đến 2% tổng doanh số bán xe tại quốc gia này - một sự tương phản đáng kinh ngạc với các thị trường toàn cầu nói chung.
Một báo cáo từ Nikkei Asia cho biết Nissan Motor, hãng chiếm một nửa thị trường xe điện của đất nước, đã phải chịu một đòn giáng mạnh. Doanh số giảm mạnh 44% xuống còn 30.749 xe - mức thấp nhất kể từ năm 2021.
Toyota cũng không khá hơn là bao. Mặc dù doanh số bán xe bZ4X tăng khiêm tốn 10% (mức giá khởi điểm là 5,5 triệu yên, tương đương 892 triệu đồng), nhưng doanh số bán xe điện nói chung của hãng đã giảm 30%.
Trong khi đó, Mitsubishi Motors ghi nhận mức giảm đáng kinh ngạc 64% về doanh số bán xe điện. Còn Honda e đã bị khai tử và sẽ không có phiên bản kế nhiệm.
Lý do đằng sau sự sụt giảm của xe điện tại Nhật Bản
Vậy điều gì đã khiến doanh số xe điện lao dốc vào năm ngoái? Lý do chính đến từ xe hybrid. Thị trường Nhật Bản vẫn trung thành với xe hybrid.
Loại xe này vẫn đảm bảo tiết kiệm nhiên liệu mà mức giá lại không cao hơn xe điện. Kết hợp với cơ sở hạ tầng hạn chế, nhiều người tiêu dùng vẫn chưa muốn chuyển sang xe điện hoàn toàn.
Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô nước ngoài đã nhanh chóng nhận ra cơ hội trong thị trường kém hiệu quả này. BYD, hãng xe điện Trung Quốc, đã công bố mức tăng trưởng doanh số 54% tại Nhật nhờ vào thành công của mẫu xe Seal và Dolphin.
Mặc dù BYD vẫn chưa thể so sánh doanh số với các hãng xe nội địa như Nissan, nhưng doanh số của hãng hiện cao hơn 40% so với Tesla.
Hyundai của Hàn Quốc cũng đạt được bước tiến với doanh số xe điện tăng 24% nhờ các bản cập nhật cho dòng sản phẩm Ioniq 5. Hãng xe Hàn cũng đang lên kế hoạch sản xuất một mẫu xe điện nhỏ hơn, giá cả phải chăng hơn vào năm 2025.
Các thương hiệu Nhật Bản sẽ làm gì tiếp theo?
Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản có thể là những người tiên phong trong công nghệ hybrid, nhưng phản ứng chậm chạp của họ đối với sự bùng nổ của xe điện đang khiến họ phải trả giá.
Các thương hiệu nước ngoài đang bước vào chính "sân nhà" của Nhật Bản để lấp đầy khoảng trống về phân khúc xe điện. Những hãng này đã tận dụng các lợi thế về chi phí, công nghệ và cả giá bán để ép các doanh nghiệp Nhật Bản.
Hiện tại, xe hybrid vẫn tiếp tục thống trị đường sá Nhật Bản, nhưng gió đang đổi chiều. Doanh số xe điện trên toàn cầu đã tăng 25% so với năm 2023. Con số này dự kiến tiếp tục sẽ tăng lên 30% trong năm 2025.
Trong khi các hãng Trung Quốc và Hàn Quốc như BYD và Hyundai đang nỗ lực, rõ ràng các thương hiệu Nhật Bản cần phải xem xét lại chiến lược của họ nếu không muốn bị bỏ lại phía sau.
>>> Xem thêm:
Các bác nghĩ sao về thị trường xe Nhật Bản?