Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.775
18.752
113
Lâm Đồng
Hyundai IONIQ 5 là mẫu xe điện mới nhất vừa được giới thiệu tại Việt Nam. Ngoài ngoại hình ấn tượng, IONIQ 5 còn sở hữu những bí mật gì khiến nó thống trị nhiều giải thưởng lớn trên thế giới?

Otosaigon-61c8a1fdd9a318fd41b213.jpg


Hyundai IONIQ 5 được phát triển trên nền tảng E-GMP hoàn toàn mới

IONIQ 5 được xây dựng trên nền tảng E-GMP (Electric Global Modular Platform) sử dụng cho xe điện tiên tiến nhất của Hyundai.

Nền tảng E-GMP được tập đoàn ô tô Hyundai lần đầu giới thiệu vào năm 2020. Đây là nền tảng xe điện chạy bằng pin (BEV) chuyên dụng đầu tiên của công ty. Thiết kế của E-GMP mang tính mô-đun cao, sẽ làm nền tảng cho nhiều mẫu xe do các thương hiệu của tập đoàn sản xuất.

E-GMP có thiết kế giống như ván trượt, trong đó các gói pin (với các ô dạng túi) được gắn ở dưới sàn xe. Áp dụng phương pháp mô-đun, số lượng các gói này có thể được thêm hoặc bớt để thay đổi dung lượng hay công suất của toàn bộ khối pin, đồng thời cho phép Hyundai thay đổi tự do chiều dài trục cơ sở và chiều dài tổng thể phù hợp với các kích thước và phân khúc xe khác nhau. Theo cấu hình tiêu chuẩn, E-GMP được thiết kế để dẫn động cầu sau, nhưng nền tảng này cũng có thể được trang bị động cơ điện phía trước để dẫn động tất cả các bánh.

Hyundai_Electric_Global_Modular_Platform_showcase.jpg


E-GMP sẽ củng cố kế hoạch của công ty là giới thiệu tổng cộng 23 mẫu BEV, trong đó có 11 mẫu BEV chuyên dụng và bán ra hơn 1 triệu xe điện trên toàn Thế giới vào năm 2025.

Nền tảng điện E-GMP (Electric Global Modular Platform) hiện được sử dụng trên các sản phẩm Hyundai IONIQ 5, Kia EV6, Genesis GV60. Sắp tới, nó cũng là nền tảng để phát triển các dòng Hyundai IONIQ 6, Kia EV4, Hyundai IONIQ 7, Kia EV9...

Hyundai IONIQ 5 là mẫu xe thuần điện chiến lược

IONIQ 5 là xe điện pin BEV (Battery Electric Vehicle). Nó sở hữu hệ thống pin sạc có dung lượng 72,6kWh.

Hệ thống pin này đáp ứng cấu trúc điện kép 400V/800V tiên tiến bậc nhất, cho phép tương thích bộ sạc nhanh DC 350kW với tốc độ sạc từ 10 - 80% chỉ trong 18 phút 56 phút với trạm sạc 50kW để sạc từ 20 - 80%. Nếu sử dụng bộ sạc tiêu chuẩn AC 10,9 kW thì chỉ mất mất 6,6 giờ sạc đầy 100%.

Otosaigon-283ae1d4988a59d4009b29.jpg


Mẫu IONIQ 5 được giới thiệu tại Việt Nam sở hữu đầy đủ các công nghệ sạc pin cao cấp nhất của Hyundai, với công suất đạt 217 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại đạt 350Nm được cung cấp bởi 1 mô-tơ đặt trên trục sau.

Tốc độ tối đa của xe được giới hạn ở mức 185 km/h và khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 7,4 giây. Với đặc thù phản ứng tức thì của động cơ điện, công suất cùng Momen xoắn của chiếc xe sẽ đạt được ngay từ khi có tác động vào chân ga. Xe có khả năng di chuyển tối đa 450km cho 1 lần sạc với điều kiện vận hành thông thường. Pin được đặt phẳng dưới sàn xe cùng chiều dài cơ sở 3.000mm.

Xe điện Hyundai IONIQ 5 có được sạc tại các trạm sạc VinFast?

Dù VinFast chưa công bố chính thức nhưng trong các video hướng dẫn sạc điện, quan điểm của hãng xe Việt đã ngầm xác nhận chỉ người dùng xe VinFast mới được phép sạc tại trạm sạc của hãng. Các mẫu xe điện của thương hiệu khác chỉ có thể sạc tại nhà hoặc tại các trạm sạc của chính hãng đó.

Chủ xe Hyundai IONIQ 5 ở thời điểm hiện tại sẽ không được sạc ở các trạm VinFast. Tuy nhiên, đến một thời điểm nào đó, khi cơ sở vật chất đủ đáp ứng nhu cầu và khi thị trường xe điện ổn định thì hãng xe Việt sẽ mở cho các hãng xe khác sạc.

Thiết kế Hyundai IONIQ 5 độc đáo và đạt nhiều giải thưởng

IONIQ 5 sở hữu thiết kế đậm bản sắc tương lai, khác biệt hoàn toàn so với các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong hiện hành của Hyundai.

Ngoại thất IONIQ 5 dựa trên cảm hứng từ thiết kế Concept 45 với ngôn ngữ thiết kế có tên Parametric Dynamics (Động lực học tham số). Thay vì vẽ hoặc phác thảo truyền thống, kĩ thuật Parametric Dynamics sử dụng các đường nét, khuôn mặt, góc độ và hình dạng đã được tạo ra thông qua dữ liệu kỹ thuật số để tạo ra tính thẩm mỹ thiết kế táo bạo và cá tính chưa từng có. Điều này được thể hiện qua các bề mặt sắc sảo, ca pô mượt mà, thuôn thả hình vỏ sò.

Otosaigon-bb09ea57920953570a1812.jpg
Điểm nhấn dấu ấn của IONIQ 5 là thiết kế Parametric Pixel với cụm đèn chiếu sáng trước sau theo phong cách pixels với các ô vuông ánh sáng. Cụm các chi tiết này xuất hiện trên hầu hết các khu vực chiếu sáng của xe: đèn trước, đèn sau, đèn báo mức năng lượng khi sạc,… Parametric Pixel sẽ là điểm nhận dạng thương hiệu của IONIQ so với các mẫu xe khác của Hyundai Motor cũng như các mẫu xe điện khác.

Ngoài ra, IONIQ 5 là mẫu xe điện có hệ số cản gió tốt nhất trong phân khúc khi đạt 0,288 Cd. Con số này không chỉ giúp chiếc xe tiết kiệm năng lượng hơn mà còn giúp vận hành linh hoạt hơn, đem đến trải nghiệm lái tốt hơn.

Kích thước nhỏ gọn nhưng tối đa không gian

Về kích thước, IONIQ 5 sở hữu kích thước tổng thể của 1 mẫu SUV tầm trung với các thông số Dài x Rộng x Cao lần lượt là 4.635 x 1.890 x 1.605 (mm), khoảng sáng gầm xe đạt 160mm.

Điểm đáng chú ý là chiều dài cơ sở của IONIQ 5 đạt 3.000mm, tương đương với các mẫu SUV cỡ lớn, giúp cabin rộng rãi.

Otosaigon-e9bffa70832e42701b3f33.jpg


IONIQ 5 sở hữu không gian nội thất được Hyundai gọi là “Smart Living Space” - một không gian thông minh dành cho cuộc sống chứ không chỉ đơn thuần là một khoảng cabin của xe ô tô. Điểm tạo ấn tượng của nội thất IONIQ là bệ tỳ tay trung tâm di động Universal Island sáng tạo có thể trượt di động hành trình 140mm, giúp hành khách có thêm không gian khi sử dụng xe.

Sử dụng nền tảng E-GMP, pin được đặt phẳng dưới sàn xe cùng chiều dài cơ sở 3.000mm, không gian nội thất của IONIQ 5 được thoải mái bố trí công năng một cách thuận tiện nhất cho người sử dụng.

Otosaigon-bb55ae2cd672172c4e636.jpg
Otosaigon-04f78a82f2dc33826acd5.jpg


Tính chất “Living space” của IONIQ 5 được thể hiện ở phong cách thiết kế phẳng, với ghế ngồi Futuristic Style đem đến cảm giác mở, thoáng đãng cho cabin khi lái xe. Bên cạnh đó, ghế lái có giá tựa chân đặt dưới giúp lái xe thư giãn tốt hơn trong các hành trình dài mệt mỏi, đồng thời ghế trước cũng có khả năng dịch chuyển tạo nên tư thế ngả thoải mái như khoang sau của một chiếc xe hạng sang cỡ lớn. Không dừng lại ở hàng ghế trước, cả hàng ghế sau cũng có thể kéo tiến/lùi giúp tối ưu không gian tối đa. Toàn bộ các thiết lập này có thể được điều chỉnh và ghi nhớ thông qua màn hình trung tâm, giúp việc cài đặt và sử dụng dễ dàng hơn bao giờ hết.

IONIQ 5 sử dụng cần số điện tử tích hợp trên cụm vô lăng nhờ đó không gian giữa ghế lái và hành khách bên ghế phụ được liên thông. Điều này tạo nên sự liền mạch về thiết kế và không gian, đem đến sự rộng rãi, thoải mái tối đa.

Hyundai IONIQ 5 sẽ có dung tích cốp lên đạt 531 lít và nếu gập hết hàng ghế thứ 2, dung tích khoang sau có thể lên tới 1.600 lít.

Otosaigon-3499fb16834842161b594.jpg


IONIQ 5 sở hữu những công nghệ an toàn mới nhất của Hyundai


IONIQ 5 được trang bị hệ thống an toàn SmartSense cùng các công nghệ an toàn cơ bản khác.
  • Hệ thống chống bó cứng phanh ABS
  • Hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA
  • Hệ thống phân bổ lực phanh EBD
  • Hệ thống kiểm soát lực kéo TCS
  • Hệ thống ổn định chống trượt thân xe VSM
  • Hệ thống cân bằng điện tử ESC
  • Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC
  • Hệ thống hỗ trợ xuống dốc DBC
  • Hệ thống hỗ trợ phòng tránh va chạm điểm mù BCA
  • Hệ thống hỗ trợ phòng tránh va chạm khi lùi xe RCCA
  • Hệ thống thống cảnh báo va chạm khi ra khỏi xe SEA
  • Hệ thống cảnh báo chống bỏ quên người ngồi phía sau ROA
  • Hệ thống cảm biến áp suất lốp TPMS
  • Hệ thống chống trộm Immobilizer
  • Hệ thống an toàn 6 túi khí
  • Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường LKA
  • Hệ thống giám sát & phòng tránh va chạm điểm mù BVM & BCA
  • Hệ thống phòng tránh va chạm trước FCA
  • Hệ thống điều khiển hành trình thông minh Smart Cruise Control (SCC)
Otosaigon-c5dab806c1580006594931.jpg

Hyundai IONIQ 5 được vinh danh ở vô số giải thưởng quốc tế quan trọng

Hyundai IONIQ 5 là chiếc xe điện được vinh danh ở vô số giải thưởng quốc tế về xe hơi. Nó không chỉ dẫn đầu ở mảng xe điện mà còn vượt mặt nhiều dòng xe mới ra trên thị trường, lập được nhiều kỳ tích và kỷ lục mới, tạo tiền lệ cho hãng xe Hàn Quốc.

Hyundai-Ioniq-5-WCOTY-2022.jpg


Danh sách giải thưởng của Hyundai IONIQ 5 từ năm 2021-2022 khá dài, nhưng có thể liệt kê sơ bộ một số giải chính như sau:
2022-Winners-IONIQ5.jpg


Sau khi chính thức giới thiệu, IONIQ 5 sẽ được trưng bày, phục vụ khách hàng tới xem và trải nghiệm tại hệ thống đại lý Hyundai uỷ quyền toàn quốc. Tuy nhiên, mẫu xe này vẫn chưa công bố giá bán tại Việt Nam.

Otosaigon-61c8a1fdd9a318fd41b213.jpg
Otosaigon-981be88290dc518208cd2.jpg
Otosaigon-d8032c5654089556cc1910.jpg
Otosaigon-78643d2e4570842edd6114.jpg


Xem thêm:
Các bac nghĩ sao về Hyundai IONIQ 5?
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: ngoccanhit
Hạng D
3/3/16
1.800
3.300
113
40
Thứ nhất là không hao xăng
Thứ hai là kế em gì đó mới đạt giải xanh đỏ ngon hơn 69 lần :D
 
Hạng B2
4/11/13
260
315
63
Cũng muốn sử dụng xe điện mà ở mình ở Trung tâm Tp. Thủ Dầu Một - Bình Dương không có bất kỳ trạm sạc nào. Nhu cầu mình cần 1 cái xe điện đi tới bờ Hồ Xuân Hương - Đà lạt mà không phải sạc lại (Từ nhà mình lên tới bồ hồ đúng 290km). E này chắc ổn mà lại ko có trạm sạc, chắc đợi VF8 chứ e34 chắc không đáp ứng được.
 
Hạng D
22/1/19
4.528
8.406
113
Cũng muốn sử dụng xe điện mà ở mình ở Trung tâm Tp. Thủ Dầu Một - Bình Dương không có bất kỳ trạm sạc nào. Nhu cầu mình cần 1 cái xe điện đi tới bờ Hồ Xuân Hương - Đà lạt mà không phải sạc lại (Từ nhà mình lên tới bồ hồ đúng 290km). E này chắc ổn mà lại ko có trạm sạc, chắc đợi VF8 chứ e34 chắc không đáp ứng được.
Đường sá như VN thì bác lên tới Bảo Lộc rồi dừng lại nghỉ khoảng 30' cũng tốt mà. Chỉ hy vọng VF niêm yết con e34 rẻ hơn. Em chúa ghét cái trò hề, niêm yết giá thật cao xong rồi đi rải voucher giảm giá. Bà con muốn mua thì cứ bu vô săn hái, kiểu như đi xin ân huệ của tụi nó.
 
  • Like
Reactions: duongk20
Hạng D
29/7/16
1.572
385
93
50
cũng chưa thấy cạnh tranh trực tiếp với e34 gì là ổn rồi...!
 
Hạng C
10/12/12
933
2.127
93
Giá tin đồn hành lang hành hẹ là từ 1ty7 nha các bác, giá nó cách quá xa với em VF nhà ta rồi.....
 
  • Haha
Reactions: Quocdp
Hạng D
7/3/18
1.171
2.435
113
Giá tin đồn hành lang hành hẹ là từ 1ty7 nha các bác, giá nó cách quá xa với em VF nhà ta rồi.....
E nghĩ giá cỡ Tucson và Santafe là hợp lý, chứ 1.7 tỏi dùng mỗi việc Đi chợ thì khó quá
 
Hạng D
7/3/18
1.171
2.435
113
Mà sạc nhanh 350KW thì 2-3 năm nữa vẫn khó tìm hơn cả xăng A99 tại VN
 
Hạng D
16/11/15
1.240
1.142
113
34
Giá tin đồn hành lang hành hẹ là từ 1ty7 nha các bác, giá nó cách quá xa với em VF nhà ta rồi.....
chuẩn rồi còn gì, giá bên Mỹ 2 con ngang nhau thì ở VN con Ioniq phải cao hơn 70% do thuế nhập khẩu