Lexus RZ được trang bị hai động cơ điện cho tổng công suất 308 mã lực cùng hệ dẫn động bốn bánh Direct4 mới của thương hiệu xe sang.
Sau nhiều ngày chờ đợi, hãng xe cao cấp Lexus đã trình làng mẫu xe điện RZ. Xe chỉ có duy nhất một phiên bản 450e. RZ 450e là chiếc xe thương mại đầu tiên của hãng dựa trên nền tảng e-TNGA chuyên biệt cho xe điện.
Nền tảng mới này cũng được tập đoàn Toyota ứng dụng cho BZ4X và mẫu Subaru Solterra. Lexus RZ thừa hường đường nét thiết kế ở bên ngoài lẫn bên trong từ mẫu xe ý tưởng LF-Z mà thương hiệu này đã giới thiệu hồi năm ngoái. Tiêu biểu nhất là phần mui xe, trụ D và đèn hậu LED mảnh ôm hết đuôi xe.
Tổng quan bề ngoài Lexus RZ không khác biệt nhiều so với mẫu SUV quen thuộc RX350 hoặc các mẫu xe thấp cấp như UX, NX nhưng một số chi tiết được Lexus thay đổi tạo điểm nhấn như cụm đèn pha, lưới tản nhiệt kín.
Lexus RZ450e vẫn mang đèn LED hình móc câu đặc trưng nhưng hãng xe Nhật thay đổi cách sắp xếp. Đây là chi tiết rất dễ nhận ra từ bên ngoài giữa RZ450e so với các mẫu xe gầm cao mang "họ Lexus" khác.
Lexus RZ tiêu chuẩn có hai động cơ điện. Ở trục trước, động cơ điện sản sinh công suất 201 mã lực, động cơ điện ở trục sau cho công suất 107 mã lực. Tổng công suất 308 mã lực và mô-men xoắn 435 Nm.
RZ450e cũng là mẫu xe đầu tiên của Lexus được ứng dụng hệ thống dẫn động bốn bánh Direct4 mới. Hệ thống tiên tiến này có thể thay đổi sự phân bổ mô-men xoắn từ trục trước ra trục sau từ 0 đến 100 phần trăm chỉ trong vài mili giây.
So với hai mẫu xe cùng nền tảng là Toyota BZ4X, Subaru Solterra, Lexus RZ450e có sức mạnh lớn hơn. Xe tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 5,6 giây hoặc 5,3 giây đối với phiên bản bán ra ở Trung Quốc. Tốc độ tối đa của xe chỉ ở mức 160 km/h.
Về phạm vi hoạt động, Lexus RZ450e được trang bị bộ pin lithium-ion 96 cell 71,4 kWh cung cấp năng lượng cho xe di chuyển với quãng đường 450 km. Phiên bản ở châu Âu có hành trình hơn 400 km và mức tiêu thụ điện năng dưới 18 kilowatt trên 100 km. Thấp hơn Toyota BZ4X (470 km).
Ngoài hiệu năng vận hành, Lexus RZ còn sở hữu tay lái hình đa giác độc đáo mà hãng gọi là “One-Motion Grip”. Tay lái này được tích hợp công nghệ điều khiển bằng dây cáp và thiết bị điện tử. Dĩ nhiên, xe vẫn có tay lái thông thường cho người dùng mong muốn vô lăng tròn truyền thống.
Điểm nhấn ở khoang lái còn là màn hình giải trí có kích thước lên tới 14 inch. Màn hình được đặt nghiêng về phía người lái. Mang đến góc quan sát tốt nhất. Một số tiện nghi trên RZ450e như đèn viền nội thất, hàng ghế trước tích hợp sưởi, sạc điện thoại không dây và tùy chọn cửa sổ trời toàn cảnh tự làm mờ góp phần tiết kiệm năng lượng.
Trang bị an toàn trên RZ450e gồm bộ Lexus Safety System 3.0 với bộ hệ thống hỗ trợ lái (Advanced Driver Assistance Systems - ADAS) rất tinh vi bao gồm hệ thống cảnh báo tiền va chạm, cruise control tích hợp radar nhận thông tin từ màn hình lái xe.
Tại châu Âu, RZ cũng sở hữu hệ thống hỗ trợ lái xe chủ động, điều chỉnh tay lái dựa trên camera gắn phía trước, quan sát các khúc cua ở phía trước. Cuối cùng là hệ thống mở cửa điện tử e-Latch sẽ không cho phép hành khách mở cửa nếu có phương tiện hoặc người đi xe đạp đi tới từ phía sau.
Nguồn: Carscoops
>>> Xem thêm: