Tại Hội nghị chuyên đề về các giải pháp thúc đẩy phát triển ngành cơ khí Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì các Bộ/ Ngành đề xuất sửa đổi, hoàn thiện các chính sách để hỗ trợ cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước. Trong đó có đề xuất không áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô điện, ô tô thân thiện với môi trường.
Thông tin từ Văn phòng Chính phủ, ngày 24/9, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị chuyên đề về các giải pháp thúc đẩy phát triển ngành cơ khí Việt Nam.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan hoàn thiện các quy định của pháp luật về đầu tư, đấu thầu nhằm khuyến khích phát triển các sản phẩm cơ khí trọng điểm trong nước.
Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật trong ngành cơ khí phù hợp để bảo vệ sản xuất và người tiêu dùng trong nước.Bộ Tài chính chủ trì nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, hoàn thiện các chính sách thuế, phí hợp lý nhằm giúp các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước nâng cao tỷ lệ giá trị nội địa, giảm giá thành, tăng khả năng cạnh tranh với hàng nhập khẩu nguyên chiếc, với thời hạn của chính sách là từ 5-10 năm.
Đề xuất chính sách không áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô điện, ô tô thân thiện với môi trường.
Trước đó, Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa 13, thuế Tiêu thụ Đặc biệt dành cho ôtô tiếp tục có sự thay đổi trong bối cảnh hội nhập đầy đủ với khu vực. Theo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi, từ
1/1/2018, các mẫu xe du lịch từ 9 chỗ trở xuống có dung tích xy lanh từ 2.000cc trở xuống sẽ được giảm thuế tiêu đặc biệt với mức giảm 5%. Theo đó, mức thuế tiêu thụ đặc biệt của các mẫu xe có dung tích xy lanh từ 1.500 - 2.000cc xuống chỉ còn 40% thay vì 45% như trước, các mẫu xe có dung tích xy lanh từ 1.500c trở xuống giảm từ 40% xuống còn 35%.
BIỂU THUẾ TIÊU THỤ ĐẶC BIỆT NĂM 2018:
Hàng hóa, dịch vụ | Thuế suất (%) |
Xe ô tô dưới 24 chỗ | |
a) Xe ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống, trừ loại quy định tại các Điểm 4đ, 4e và 4g của Biểu thuế quy định tại Điều này | |
- Loại có dung tích xi lanh từ 1.500 cm3 trở xuống | 35 |
- Loại có dung tích xi lanh trên 1.500 cm3 đến 2.000 cm3 | 40 |
- Loại có dung tích xi lanh trên 2.000 cm3 đến 2.500 cm3 | 50 |
- Loại có dung tích xi lanh trên 2.500 cm3 đến 3.000 cm3 | 60 |
- Loại có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3 đến 4.000 cm3 | 90 |
- Loại có dung tích xi lanh trên 4.000 cm3 đến 5.000 cm3 | 110 |
- Loại có dung tích xi lanh trên 5.000 cm3 đến 6.000 cm3 | 130 |
- Loại có dung tích xi lanh trên 6.000 cm3 | 150 |
b) Xe ô tô chở người từ 10 đến dưới 16 chỗ, trừ loại quy định tại các Điểm 4đ, 4e và 4g của Biểu thuế quy định tại Điều này | 15 |
c) Xe ô tô chở người từ 16 đến dưới 24 chỗ, trừ loại quy định tại các Điểm 4đ, 4e và 4g của Biểu thuế quy định tại Điều này | 10 |
d) Xe ô tô vừa chở người, vừa chở hàng, trừ loại quy định tại các Điểm 4đ, 4e và 4g của Biểu thuế quy định tại Điều này | |
- Loại có dung tích xi lanh từ 2.500 cm3 trở xuống | 15 |
- Loại có dung tích xi lanh trên 2.500 cm3 đến 3.000 cm3 | 20 |
- Loại có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3 | 25 |
đ) Xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học, trong đó tỷ trọng xăng sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụng | Bằng 70% mức thuế suất áp dụng cho xe cùng loại quy định tại các Điểm 4a, 4b, 4c và 4d của Biểu thuế quy định tại Điều này |
e) Xe ô tô chạy bằng năng lượng sinh học | Bằng 50% mức thuế suất áp dụng cho xe cùng loại quy định tại các Điểm 4a, 4b, 4c và 4d của Biểu thuế quy định tại Điều này |
g) Xe ô tô chạy bằng điện | |
- Loại chở người từ 9 chỗ trở xuống | 15 |
- Loại chở người từ 10 đến dưới 16 chỗ | 10 |
- Loại chở người từ 16 đến dưới 24 chỗ | 5 |
- Loại thiết kế vừa chở người, vừa chở hàng | 10 |
h) Xe mô-tô-hôm (motorhome) không phân biệt dung tích xi lanh | 75 |
Theo biểu thuế TTĐB 2018 này, xe ô tô chạy bằng điện vẫn bị áp mức thuế từ 5-15%. Ô tô chạy bằng năng lượng sinh học và động cơ lai bị áp mức thuế từ 50-70%.
Việc miễn thuế TTĐB cho các mẫu xe "xanh" trong tương lai trước hết sẽ mở đường cho những dòng xe điện lắp ráp trong nước, sau sẽ khiến cho các hãng xe mạnh dạn phát triển và cung ứng các dòng xe xanh tại Việt Nam hơn. Đồng thời đây là tín hiệu cho thấy Việt Nam cũng quan tâm và muốn góp phần bảo vệ môi trường theo xu hướng chung của thế giới.