Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.735
18.670
113
Lâm Đồng
Tại Hội nghị chuyên đề về các giải pháp thúc đẩy phát triển ngành cơ khí Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì các Bộ/ Ngành đề xuất sửa đổi, hoàn thiện các chính sách để hỗ trợ cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước. Trong đó có đề xuất không áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô điện, ô tô thân thiện với môi trường.

Xe điện tại Việt Nam sẽ không bị áp thuế tiêu thụ đặc biệt


Thông tin từ Văn phòng Chính phủ, ngày 24/9, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị chuyên đề về các giải pháp thúc đẩy phát triển ngành cơ khí Việt Nam.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan hoàn thiện các quy định của pháp luật về đầu tư, đấu thầu nhằm khuyến khích phát triển các sản phẩm cơ khí trọng điểm trong nước.

Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật trong ngành cơ khí phù hợp để bảo vệ sản xuất và người tiêu dùng trong nước.Bộ Tài chính chủ trì nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, hoàn thiện các chính sách thuế, phí hợp lý nhằm giúp các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước nâng cao tỷ lệ giá trị nội địa, giảm giá thành, tăng khả năng cạnh tranh với hàng nhập khẩu nguyên chiếc, với thời hạn của chính sách là từ 5-10 năm. Đề xuất chính sách không áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô điện, ô tô thân thiện với môi trường.

Trước đó, Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa 13, thuế Tiêu thụ Đặc biệt dành cho ôtô tiếp tục có sự thay đổi trong bối cảnh hội nhập đầy đủ với khu vực. Theo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi, từ 1/1/2018, các mẫu xe du lịch từ 9 chỗ trở xuống có dung tích xy lanh từ 2.000cc trở xuống sẽ được giảm thuế tiêu đặc biệt với mức giảm 5%. Theo đó, mức thuế tiêu thụ đặc biệt của các mẫu xe có dung tích xy lanh từ 1.500 - 2.000cc xuống chỉ còn 40% thay vì 45% như trước, các mẫu xe có dung tích xy lanh từ 1.500c trở xuống giảm từ 40% xuống còn 35%.

BIỂU THUẾ TIÊU THỤ ĐẶC BIỆT NĂM 2018:

Hàng hóa, dịch vụ
Thuế suất (%)
Xe ô tô dưới 24 chỗ
a) Xe ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống, trừ loại quy định tại các Điểm 4đ, 4e và 4g của Biểu thuế quy định tại Điều này
- Loại có dung tích xi lanh từ 1.500 cm3 trở xuống
35​
- Loại có dung tích xi lanh trên 1.500 cm3 đến 2.000 cm3
40​
- Loại có dung tích xi lanh trên 2.000 cm3 đến 2.500 cm3
50​
- Loại có dung tích xi lanh trên 2.500 cm3 đến 3.000 cm3
60​
- Loại có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3 đến 4.000 cm3
90​
- Loại có dung tích xi lanh trên 4.000 cm3 đến 5.000 cm3
110​
- Loại có dung tích xi lanh trên 5.000 cm3 đến 6.000 cm3
130​
- Loại có dung tích xi lanh trên 6.000 cm3
150​
b) Xe ô tô chở người từ 10 đến dưới 16 chỗ, trừ loại quy định tại các Điểm 4đ, 4e và 4g của Biểu thuế quy định tại Điều này
15​
c) Xe ô tô chở người từ 16 đến dưới 24 chỗ, trừ loại quy định tại các Điểm 4đ, 4e và 4g của Biểu thuế quy định tại Điều này
10​
d) Xe ô tô vừa chở người, vừa chở hàng, trừ loại quy định tại các Điểm 4đ, 4e và 4g của Biểu thuế quy định tại Điều này
- Loại có dung tích xi lanh từ 2.500 cm3 trở xuống
15​
- Loại có dung tích xi lanh trên 2.500 cm3 đến 3.000 cm3
20​
- Loại có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3
25​
đ) Xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học, trong đó tỷ trọng xăng sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụngBằng 70% mức thuế suất áp dụng cho xe cùng loại quy định tại các Điểm 4a, 4b, 4c và 4d của Biểu thuế quy định tại Điều này
e) Xe ô tô chạy bằng năng lượng sinh họcBằng 50% mức thuế suất áp dụng cho xe cùng loại quy định tại các Điểm 4a, 4b, 4c và 4d của Biểu thuế quy định tại Điều này
g) Xe ô tô chạy bằng điện
- Loại chở người từ 9 chỗ trở xuống
15
- Loại chở người từ 10 đến dưới 16 chỗ
10
- Loại chở người từ 16 đến dưới 24 chỗ
5
- Loại thiết kế vừa chở người, vừa chở hàng
10
h) Xe mô-tô-hôm (motorhome) không phân biệt dung tích xi lanh
75​

Theo biểu thuế TTĐB 2018 này, xe ô tô chạy bằng điện vẫn bị áp mức thuế từ 5-15%. Ô tô chạy bằng năng lượng sinh học và động cơ lai bị áp mức thuế từ 50-70%.

Việc miễn thuế TTĐB cho các mẫu xe "xanh" trong tương lai trước hết sẽ mở đường cho những dòng xe điện lắp ráp trong nước, sau sẽ khiến cho các hãng xe mạnh dạn phát triển và cung ứng các dòng xe xanh tại Việt Nam hơn. Đồng thời đây là tín hiệu cho thấy Việt Nam cũng quan tâm và muốn góp phần bảo vệ môi trường theo xu hướng chung của thế giới.

Xe điện tại Việt Nam sẽ không bị áp thuế tiêu thụ đặc biệt
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: ReventonV12
Hạng B2
12/6/19
192
182
56
Chỉ sợ các hãng chưa xoay sở kịp thôi,
để thiết lập thị trường xe điện cũng mất thời gian lắm chứ.
 
Hạng D
5/7/16
1.994
14.498
113
điện tăng giá thì sao mấy bác.

có mấy bác xài điện ké của bãi xe, công ty bla bla.. thì làm sao?

Xe điện tại Việt Nam sẽ không bị áp thuế tiêu thụ đặc biệt
 
Hạng D
22/1/19
4.453
8.227
113
"Ô tô chạy bằng năng lượng sinh học và động cơ lai bị áp mức thuế từ 50-70%. " đoạn này là 50-70% của xe cùng loại chứ bác? Tính ra nếu xe hybrid mà máy dưới 1.5 thì thuế còn khoảng 25% thôi.
Mà nói tóm lại, giảm gì thì giảm, chứ dân mà vẫn cứ ồ ạt đổ lên thành phố làm ăn sinh sống, các dự án giao thông trọng điểm và hạ tầng các đô thị lớn vẫn quy hoạch theo tư duy nhiệm kỳ. "Làm" cho kịp trước khi hết công tác thì việc giảm thuế ô tô sẽ chỉ dẫn SG, HN đi vào con đường của Jakarta, Manila, Deli, ... thôi.
 
  • Like
Reactions: yeuxemy