10 đội đua, với 20 chiếc xe đua F1 phức tạp từ kết cấu cho đến cả công nghệ cộng với lịch trình mỗi chặng đua diễn ra gần như cách nhau chỉ 1 tháng. Vậy xe đua F1 đã được vận chuyển như thế nào để bắt kịp lịch đua, nhất là những chặng nằm bên ngoài Châu Âu?
Không phải đơn thuần mà F1 được mệnh danh là giải đua xe danh giá nhất hành tinh. Ngoài “danh” tiếng lâu đời, F1 còn cho thấy cái “giá” của mình ở những khoản tiền khủng dùng để đầu tư vào giải đấu hằng năm. Điều này có thể thấy rõ ở những chiếc xe đua được nâng cấp mỗi năm với hàng loạt công nghệ mới.
Nhưng điều mà ít người để ý tới đó là khâu hậu cần. Hậu cần F1 là bộ phận vô cùng phức tạp và tốn kém không thua gì bề nổi của nó. Trong đó, khâu vận chuyển của F1 gói gọn trong 3 hình thức:
đường hàng không, đường tàu thủy và đường bộ.
Đối với các cuộc đua được tổ chức bên trong châu Âu, các đội có thể sử dụng xe container để chở thiết bị của mình. Các bộ phận quan trọng như khung gầm, cánh gió, lốp xe, máy tính v.v ... đi trước và thường là ngay sau khi cuộc đua kết thúc. Phần còn lại được chuyển đi sau đó. Tất cả sau đó được vận chuyển đến các xe container và được chuyển đến vòng đua tiếp theo. Sẽ có khoảng 3 tài xế trên xe để giúp chiếc xe chạy không nghỉ nhằm tiết kiệm thời gian.
Tuy nhiên, mọi thứ bắt đầu trở nên phức tạp hơn với các cuộc đua diễn ra bên ngoài Châu Âu hay còn được gọi là những chặng “fly away”. Đây là lúc họ cần đến những chiếc máy bay và tàu thủy. Cũng tương tự như các chặng Châu Âu, các thiết bị, vật liệu được chia thành các phần quan trọng và không quan trọng.
Nói về đường biển trước, đây là phương án tốt nhất để vận chuyển các thiết bị cồng kềnh và không quá quan trọng trong một chặng đua. Các bộ phận không thiết yếu như giắc cắm, dụng cụ, tòa nhà văn phòng, nhà bếp, vv được xếp vào ít nhất 5 bộ dụng cụ khác nhau và được vận chuyển bằng đường biển. Số lượng của mỗi bộ dụng cu được tính toán để đến trước chặng đua tiếp theo.
Ví dụ trong lịch trình tại Châu Á có Singapore và Nhật Bản, 2 bộ dụng cụ riêng biệt sẽ được gửi đến Singapore và Nhật Bản. Bộ dụng cụ Singapore sau khi được sử dụng sau đó sẽ được chuyển đến Brazil trong khi bộ ở Nhật Bản đang được giữ và sau đó sẽ được sử dụng tại Abu Dhabi.
Đối với các bộ phận quan trọng hơn, nó sẽ được giao bằng máy bay (được ban điều hành thuê với sự hợp tác của công ty vận chuyển bưu kiện DHL)
Những lô máy móc được di chuyển bằng đường hàng không sẽ rời nhà máy để tới trường đua vào ngày thứ sáu, đúng một tuần trước khi hai lượt chạy thử đầu tiên diễn ra. Khi DHL mang linh kiện đến nơi, họ sẽ tiếp tục nhận trách nhiệm lắp ráp chúng vào gara của từng đội trong paddock.
Sang đầu tuần sau, mỗi đội sẽ cử khoảng trên dưới 20 nhân viên tới paddock để thực hiện nốt những thao tác chuyên môn như khởi động máy móc… nhằm đảm bảo chúng hoạt động tốt cho ba ngày cuối tuần.
Sẽ là một lợi thế rất lớn cho các đội có được các thiết bị cập bến sớm nhất. Đó là lý do vì sao chúng ta có quy định nếu một đội nhận được các lô hàng đầu tiên, họ chỉ có thể tháo dỡ chúng một khi các lô hàng khác cập bến.
Nói về chi phí, hàng hóa chuyển bằng tàu thủy rẻ hơn nhiều, một con ten nơ nặng năm tấn sẽ chỉ cỡ mất sáu ngàn đô tiền chuyên chở. Còn tổng chi phí mỗi năm phải chi cho việc chuyển phát máy móc thì rơi vào khoảng 3,5 triệu đôla.
Cuối cùng là số lượng nhân viên, kỹ sư đi kèm phục vụ. Các đội được giới hạn ở mức 60 người, đó là số nhân lực thực hiện trực tiếp những công việc liên quan tới đua xe. Nhưng bên cạnh đó đội đua cần phải mang theo đội ngũ nhân viên marketing, PR cũng như là lực lượng hậu phương như phục vụ ăn uống, hay bảo vệ... Tổng cộng khoảng gần 80 người cho mỗi chuyến đi.