Em thấy các bác đưa ra các dự thảo này chắc chắn thiếu Iốt nhưng lại chăm chỉ làm việc dẫn đến "thảm họa" cho nhân dân. Việc thu phí trên xăng dầu là không công bằng đối với nông dân dùng xăng, dầu để sản xuất chứ không sử dụng cho mục đích giao thông. Việc này góp phần đẩy chi phí sản xuất lên cao => giá sản phẩm lên cao => không thể cạnh tranh với các sản phẩm của các nước láng giềng => nền kinh tế bị lệ thuộc.
Em có dịp tiếp xúc một số khách nước ngoài và được biết, ở các nước phát triển phí sửa chửa cầu đường được thu tại các trạm thu phí và thông qua tiền thuế thu trên vỏ xe cao su và phụ tùng xe. Điều này có nghĩa là càng sử dụng xe nhiều => hư hỏng đường xá nhiều. Khi sử dụng xe nhiều thì phải thay thế vỏ xe, phụ tùng nhiều => thuế được thu thông qua giá bán các phụ tùng này. Phụ tùng, vỏ xe của các loại xe phục vụ công cộng không phải chịu thuế mà còn được hỗ trợ giảm giá, trong khi phụ tùng, vỏ xe của cá nhân thì phải chịu mức thuế/ phí khá cao do không được khuyến khích tiêu dùng. Theo em thì chính sách này công bằng và hợp lý hơn.
Em có dịp tiếp xúc một số khách nước ngoài và được biết, ở các nước phát triển phí sửa chửa cầu đường được thu tại các trạm thu phí và thông qua tiền thuế thu trên vỏ xe cao su và phụ tùng xe. Điều này có nghĩa là càng sử dụng xe nhiều => hư hỏng đường xá nhiều. Khi sử dụng xe nhiều thì phải thay thế vỏ xe, phụ tùng nhiều => thuế được thu thông qua giá bán các phụ tùng này. Phụ tùng, vỏ xe của các loại xe phục vụ công cộng không phải chịu thuế mà còn được hỗ trợ giảm giá, trong khi phụ tùng, vỏ xe của cá nhân thì phải chịu mức thuế/ phí khá cao do không được khuyến khích tiêu dùng. Theo em thì chính sách này công bằng và hợp lý hơn.
http://laodong.com.vn/Tin-tuc/O-to-xe-may-se-cung-ganh-phi-bao-tri-duong-bo/60794
Ô tô, xe máy sẽ cùng “gánh” phí bảo trì đường bộ?
Thứ Bảy, 1.10.2011 | 22:55 (GMT + 7)
Phương án, thu phí bảo trì đường bộ (BTĐB) trực tiếp qua đầu phương tiện cơ giới, bao gồm: ô tô, mô tô và xe máy… vừa được Bộ GTVT và các bộ ngành liên quan thống nhất để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong tháng 10...
Phương án cải tiến cách thu phí đường bộ
Sẽ thu phí bảo trì đường bộ qua đầu xe và giá xăng?
Trước đó, Bộ GTVT lựa chọn phương án phưong án 2 (thu phí BTĐB trực tiếp qua đầu ô tô, gián tiếp qua giá xăng) là phương án chính để gửi văn bản tới các bộ ngành lấy ý kiến về dự thảo nghị định quỹ BTĐB…
Uploaded with ImageShack.us
Bộ GTVT cũng cho rằng, thực hiện phương án 2 thì có 5% tổng lượng xăng thông thường mà những người sử dụng không cho giao thông đường bộ như dùng cho máy phun sơn, bơm nước loại nhỏ, máy cắt cỏ... vẫn phải chịu một khoản phí BTĐB.
Phí BTĐB sẽ thu qua giá xăng 1.000 đồng/lít đối với cả ôtô, xe máy, 300 đồng/lít dầu diezel. Với ôtô phải đóng thêm phí theo đầu xe, trong đó ôtô sử dụng dầu diesel đóng phí cao gấp 1,5 lần so với xe chạy xăng. Như vậy loại ôtô chạy xăng phải đóng mức tối đa gần 13 triệu đồng/năm, xe sử dụng dầu diesel đóng gần 26 triệu đồng/năm.
Nhằm tránh được tình trạng “phí chồng phí" (nếu theo phương án 2), Bộ GTVT và các bộ ngành liên quan đã thống nhất lựa chọn theo phương án 1 (thu phí BTĐB trực tiếp qua đầu phưong tiện…), loại bỏ hoàn toàn nguồn thu qua phí qua xăng dầu…
Theo tính toán của các Bộ tham gia lập đề án, nếu phương án 1 được Thủ tướng phê duyệt thì cùng với ngân sách trung ương và địa phương hàng năm cấp cho quỹ vẫn giữ mức ổn định như hiện nay sẽ đáp ứng được 80% nhu cầu kinh phí cho bảo trì đường bộ. Sau 2 năm quỹ đi vào hoạt động thì phần ngân sách cấp có thể giảm dần và sau 12 năm thì phần thu được sẽ đáp ứng nhu cầu kinh phí bảo trì đường bộ.
Với phương án vừa được thống nhất, việc quản lý phí thu được từ đầu mô tô, xe gắn máy ở địa phương nào thì chuyển vào quỹ bảo trì đường bộ địa phương đó. Số phí thu được từ đầu xe ô tô chuyển về Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương sử dụng 65% cho bảo trì quốc lộ, 35% được chuyển về quỹ các địa phương. Nguyên tắc chia cho quỹ các địa phương căn cứ theo hệ số km đường nhân với số xe ô tô quy tiêu chuẩn đăng ký ở địa phương đó.
Về cách thức thu phí, cơ quan thuế sẽ phát hành hóa đơn thu phí, trung tâm đăng kiểm cơ giới đường bộ tại các địa phương sẽ thực hiện công tác thu phí. Theo đó, chủ phương tiện có thể các trung tâm đăng kiểm này đến mua vé theo tháng, 3 tháng hay nửa năm…
<span style=""color: #ff0000;"">Phương án 1:</span> Thu trực tiếp qua đầu phương tiện cơ giới, bao gồm: ô tô, mô tô và xe máy. Hình thức thực hiện là thu hàng tháng và chia theo nhóm phương tiện. Mức thu phụ thuộc vào trọng tải và loại phương tiện sử dụng đường bộ.
Mức thu với ô tô được chia làm 7 nhóm, trong đó thấp nhất là 180.000 đồng/tháng và cao nhất 1.440.000 đồng/tháng; Mức thu đối với mô tô và xe máy được chia làm 4 nhóm: thấp nhất là 80.000 đồng/năm, cao nhất 150.000 đồng/năm.
Lê Nguyên
Ô tô, xe máy sẽ cùng “gánh” phí bảo trì đường bộ?
Thứ Bảy, 1.10.2011 | 22:55 (GMT + 7)
Phương án, thu phí bảo trì đường bộ (BTĐB) trực tiếp qua đầu phương tiện cơ giới, bao gồm: ô tô, mô tô và xe máy… vừa được Bộ GTVT và các bộ ngành liên quan thống nhất để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong tháng 10...
Trước đó, Bộ GTVT lựa chọn phương án phưong án 2 (thu phí BTĐB trực tiếp qua đầu ô tô, gián tiếp qua giá xăng) là phương án chính để gửi văn bản tới các bộ ngành lấy ý kiến về dự thảo nghị định quỹ BTĐB…
Uploaded with ImageShack.us
Nếu phương án 1 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì ô tô, xe máy sẽ cùng "gánh" phí BTĐB. (ảnh: Đạt Lê).
Theo Bộ GTVT, phương án 2 sẽ đảm bảo thu đúng đối tượng chịu phí BTĐB, các ngành, lĩnh vực sử dụng dầu diesel không tham gia giao thông đường bộ không phải đóng phí, khắc phục tình trạng thất thu đối với người sử dụng môtô, xe máy do đã nộp phí qua giá xăng. Bộ GTVT cũng cho rằng, thực hiện phương án 2 thì có 5% tổng lượng xăng thông thường mà những người sử dụng không cho giao thông đường bộ như dùng cho máy phun sơn, bơm nước loại nhỏ, máy cắt cỏ... vẫn phải chịu một khoản phí BTĐB.
Phí BTĐB sẽ thu qua giá xăng 1.000 đồng/lít đối với cả ôtô, xe máy, 300 đồng/lít dầu diezel. Với ôtô phải đóng thêm phí theo đầu xe, trong đó ôtô sử dụng dầu diesel đóng phí cao gấp 1,5 lần so với xe chạy xăng. Như vậy loại ôtô chạy xăng phải đóng mức tối đa gần 13 triệu đồng/năm, xe sử dụng dầu diesel đóng gần 26 triệu đồng/năm.
Nhằm tránh được tình trạng “phí chồng phí" (nếu theo phương án 2), Bộ GTVT và các bộ ngành liên quan đã thống nhất lựa chọn theo phương án 1 (thu phí BTĐB trực tiếp qua đầu phưong tiện…), loại bỏ hoàn toàn nguồn thu qua phí qua xăng dầu…
Theo tính toán của các Bộ tham gia lập đề án, nếu phương án 1 được Thủ tướng phê duyệt thì cùng với ngân sách trung ương và địa phương hàng năm cấp cho quỹ vẫn giữ mức ổn định như hiện nay sẽ đáp ứng được 80% nhu cầu kinh phí cho bảo trì đường bộ. Sau 2 năm quỹ đi vào hoạt động thì phần ngân sách cấp có thể giảm dần và sau 12 năm thì phần thu được sẽ đáp ứng nhu cầu kinh phí bảo trì đường bộ.
Với phương án vừa được thống nhất, việc quản lý phí thu được từ đầu mô tô, xe gắn máy ở địa phương nào thì chuyển vào quỹ bảo trì đường bộ địa phương đó. Số phí thu được từ đầu xe ô tô chuyển về Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương sử dụng 65% cho bảo trì quốc lộ, 35% được chuyển về quỹ các địa phương. Nguyên tắc chia cho quỹ các địa phương căn cứ theo hệ số km đường nhân với số xe ô tô quy tiêu chuẩn đăng ký ở địa phương đó.
Về cách thức thu phí, cơ quan thuế sẽ phát hành hóa đơn thu phí, trung tâm đăng kiểm cơ giới đường bộ tại các địa phương sẽ thực hiện công tác thu phí. Theo đó, chủ phương tiện có thể các trung tâm đăng kiểm này đến mua vé theo tháng, 3 tháng hay nửa năm…
<span style=""color: #ff0000;"">Phương án 1:</span> Thu trực tiếp qua đầu phương tiện cơ giới, bao gồm: ô tô, mô tô và xe máy. Hình thức thực hiện là thu hàng tháng và chia theo nhóm phương tiện. Mức thu phụ thuộc vào trọng tải và loại phương tiện sử dụng đường bộ.
Mức thu với ô tô được chia làm 7 nhóm, trong đó thấp nhất là 180.000 đồng/tháng và cao nhất 1.440.000 đồng/tháng; Mức thu đối với mô tô và xe máy được chia làm 4 nhóm: thấp nhất là 80.000 đồng/năm, cao nhất 150.000 đồng/năm.
Lê Nguyên
Last edited by a moderator: