VIP CARD MEMBER
13/10/09
1.328
51
48
Gò vấp, HCMC
Thu phí bảo trì đường bộ:
<h1>Xe dùng dầu diesel sẽ chịu phí cao 1,5 lần giá xăng</h1>
logo.gif
- Phương án thu phí bảo trì đường bộ (BTĐB) bằng cách thu trực tiếp từ đầu ôtô, thu gián tiếp qua giá xăng và từ ngân sách nhà nước cấp bổ sung trực tiếp cho đủ nhu cầu vốn BTĐB, là phương án chính vừa được Bộ GTVT gửi văn bản tới các bộ ngành để lấy ý kiến về dự thảo nghị định quỹ BTĐB.

Phí BTĐB sẽ thu qua giá xăng 1.000 đồng/lít đối với cả ôtô, xe máy. Với ôtô phải đóng thêm phí theo đầu xe, trong đó ôtô sử dụng dầu diesel đóng phí cao gấp 1,5 lần so với xe chạy xăng. Như vậy loại ôtô chạy xăng phải đóng mức tối đa gần 13 triệu đồng/năm, xe sử dụng dầu diesel đóng gần 26 triệu đồng/năm.

Xe dùng dầu diesel sẽ chịu phí cao

Căn cứ nhu cầu kinh phí cho BTĐB hơn 12.000 tỉ đồng mỗi năm hiện nay, nếu thực hiện phương án 2, Bộ GTVT đề xuất hai kịch bản để các cơ quan liên quan xem xét thu phí.

Kịch bản 1 là thu phí sử dụng đường bộ trực tiếp từ đầu ôtô theo nhóm xe và ôtô sử dụng dầu diesel đóng phí cao hơn xe sử dụng xăng 1,5 lần (thu được 6.146 tỉ đồng/năm); thu phí sử dụng đường bộ qua giá xăng dầu được tiêu thụ trên cả nước với mức thu 1.000 đồng/lít (thu được 2.971 tỉ đồng/năm); ngân sách nhà nước cấp bổ sung 3.083 tỉ đồng để đủ nhu cầu vốn BTĐB.

20110905180100_20110801173203_images476218_p.jpg
Theo Bộ GTVT, nếu thực hiện phương án 2, Bộ GTVT đề nghị xóa bỏ nhiều trạm thu phí nộp ngân sách nhà nước.
Kịch bản 2, ngoài thu phí theo đầu phương tiện như phương án 1, ngân sách nhà nước sẽ cấp bổ sung cho quỹ BTĐB 6.054 tỉ đồng/năm bằng nguồn từ thuế nhập khẩu xăng dầu, ấn định 1.000 đồng/lít. Bên cạnh đó sẽ cấp ngân sách trung ương cho quỹ trung ương (1.868 tỉ đồng/năm), ngân sách các tỉnh thành cấp cho quỹ địa phương (1.397 tỉ đồng/năm).

Lý giải về mức thu đầu xe sử dụng dầu diesel cao hơn xe sử dụng xăng 1,5 lần, một cán bộ quản lý trong ngành giao thông cũng cho rằng, theo cách tính toán thông thường thì xe sử dụng dầu diesel đa số là phương tiện nặng sử dụng đường lớn, mức gây thiệt hại đường cũng lớn nên việc thu cao hơn xe giá xăng cũng có thể xem là hợp lý.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam lại thận trong hơn khi cho răng, việc thu phí xe sử dụng dầu diesel cao hơn xe sử dụng xăng 1,5 lần trong phương án trên cần phải tính toán lại sao cho phù hợp. Ông Hùng cũng cho rằng phương án này có sự lấn cấn về việc cả thu trực tiếp và gián tiếp hỗn hợp và nên thu theo phương án gián tiếp qua xăng dầu.

“Theo tôi nên thu theo phương án qua xăng dầu là tốt nhất vì phương án này công bằng, bình đẳng. Người sử dụng nhiều đóng nhiều, người sử dụng ít đóng ít”, ông Hùng nói.
Xem xét thêm hai phương án
Trong dự thảo, Bộ GTVT cũng đưa ra hai phương án khác tạo nguồn thu cho quỹ BTĐB. Cụ thể: thu trực tiếp từ đầu phương tiện, thu gián tiếp qua giá xăng, dầu diesel, ngân sách nhà nước cấp bổ sung (phương án 1) và thu trực tiếp theo đầu phương tiện, kết hợp ngân sách nhà nước cấp bổ sung (phương án 3).
Theo phương án 1, ngoài việc thu theo đầu ôtô với mức khoảng 100 đồng/km, sẽ thu theo đầu xe với môtô, xe máy với mức 80.000 đồng/năm với xe máy, môtô theo ba mức 100.000-120.000-150.000 đồng theo dung tích xilanh. Đồng thời thu qua giá xăng 1.000 đồng/lít, qua dầu diesel 170 đồng/lít và tiếp tục duy trì các trạm thu phí đường bộ.
Phương án 3 là thu trực tiếp từ đầu phương tiện cơ giới đường bộ gấp 1,5 lần so với phương án 1; số thu từ môtô, xe máy của địa phương nào thì cấp trực tiếp cho quỹ BTĐB của địa phương đó, số thu trực tiếp từ đầu ôtô sẽ cấp cho quỹ BTĐB trung ương để điều tiết, phân bổ; ngân sách nhà nước cấp bổ sung 3.220 tỉ đồng.
 
Hạng B2
26/7/10
373
133
43
51
TPHCM
Em thấy các bác đưa ra các dự thảo này chắc chắn thiếu Iốt nhưng lại chăm chỉ làm việc dẫn đến "thảm họa" cho nhân dân. Việc thu phí trên xăng dầu là không công bằng đối với nông dân dùng xăng, dầu để sản xuất chứ không sử dụng cho mục đích giao thông. Việc này góp phần đẩy chi phí sản xuất lên cao => giá sản phẩm lên cao => không thể cạnh tranh với các sản phẩm của các nước láng giềng => nền kinh tế bị lệ thuộc.

Em có dịp tiếp xúc một số khách nước ngoài và được biết, ở các nước phát triển phí sửa chửa cầu đường được thu tại các trạm thu phí và thông qua tiền thuế thu trên vỏ xe cao su và phụ tùng xe. Điều này có nghĩa là càng sử dụng xe nhiều => hư hỏng đường xá nhiều. Khi sử dụng xe nhiều thì phải thay thế vỏ xe, phụ tùng nhiều => thuế được thu thông qua giá bán các phụ tùng này. Phụ tùng, vỏ xe của các loại xe phục vụ công cộng không phải chịu thuế mà còn được hỗ trợ giảm giá, trong khi phụ tùng, vỏ xe của cá nhân thì phải chịu mức thuế/ phí khá cao do không được khuyến khích tiêu dùng. Theo em thì chính sách này công bằng và hợp lý hơn.
 
Tập Lái
19/6/11
12
1
3
Hình như có thay đổi, các bác xem bài này trên báo Lao động nhá:

http:/laodong.com.vn/Tin-Tuc/O-to-xe-may-se-cung-ganh-phi-bao-tri-duong-bo/60794..
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
17/3/09
3.063
4
38
http://laodong.com.vn/Tin-tuc/O-to-xe-may-se-cung-ganh-phi-bao-tri-duong-bo/60794
Ô tô, xe máy sẽ cùng “gánh” phí bảo trì đường bộ?
Thứ Bảy, 1.10.2011 | 22:55 (GMT + 7)
Phương án, thu phí bảo trì đường bộ (BTĐB) trực tiếp qua đầu phương tiện cơ giới, bao gồm: ô tô, mô tô và xe máy… vừa được Bộ GTVT và các bộ ngành liên quan thống nhất để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong tháng 10...

arrow-black.jpg
Phương án cải tiến cách thu phí đường bộ
arrow-black.jpg
Sẽ thu phí bảo trì đường bộ qua đầu xe và giá xăng?
Trước đó, Bộ GTVT lựa chọn phương án phưong án 2 (thu phí BTĐB trực tiếp qua đầu ô tô, gián tiếp qua giá xăng) là phương án chính để gửi văn bản tới các bộ ngành lấy ý kiến về dự thảo nghị định quỹ BTĐB…


Uploaded with ImageShack.us
Nếu phương án 1 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì ô tô, xe máy sẽ cùng "gánh" phí BTĐB. (ảnh: Đạt Lê).​
Theo Bộ GTVT, phương án 2 sẽ đảm bảo thu đúng đối tượng chịu phí BTĐB, các ngành, lĩnh vực sử dụng dầu diesel không tham gia giao thông đường bộ không phải đóng phí, khắc phục tình trạng thất thu đối với người sử dụng môtô, xe máy do đã nộp phí qua giá xăng.
Bộ GTVT cũng cho rằng, thực hiện phương án 2 thì có 5% tổng lượng xăng thông thường mà những người sử dụng không cho giao thông đường bộ như dùng cho máy phun sơn, bơm nước loại nhỏ, máy cắt cỏ... vẫn phải chịu một khoản phí BTĐB.
Phí BTĐB sẽ thu qua giá xăng 1.000 đồng/lít đối với cả ôtô, xe máy, 300 đồng/lít dầu diezel. Với ôtô phải đóng thêm phí theo đầu xe, trong đó ôtô sử dụng dầu diesel đóng phí cao gấp 1,5 lần so với xe chạy xăng. Như vậy loại ôtô chạy xăng phải đóng mức tối đa gần 13 triệu đồng/năm, xe sử dụng dầu diesel đóng gần 26 triệu đồng/năm.
Nhằm tránh được tình trạng “phí chồng phí" (nếu theo phương án 2), Bộ GTVT và các bộ ngành liên quan đã thống nhất lựa chọn theo phương án 1 (thu phí BTĐB trực tiếp qua đầu phưong tiện…), loại bỏ hoàn toàn nguồn thu qua phí qua xăng dầu…
Theo tính toán của các Bộ tham gia lập đề án, nếu phương án 1 được Thủ tướng phê duyệt thì cùng với ngân sách trung ương và địa phương hàng năm cấp cho quỹ vẫn giữ mức ổn định như hiện nay sẽ đáp ứng được 80% nhu cầu kinh phí cho bảo trì đường bộ. Sau 2 năm quỹ đi vào hoạt động thì phần ngân sách cấp có thể giảm dần và sau 12 năm thì phần thu được sẽ đáp ứng nhu cầu kinh phí bảo trì đường bộ.
Với phương án vừa được thống nhất, việc quản lý phí thu được từ đầu mô tô, xe gắn máy ở địa phương nào thì chuyển vào quỹ bảo trì đường bộ địa phương đó. Số phí thu được từ đầu xe ô tô chuyển về Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương sử dụng 65% cho bảo trì quốc lộ, 35% được chuyển về quỹ các địa phương. Nguyên tắc chia cho quỹ các địa phương căn cứ theo hệ số km đường nhân với số xe ô tô quy tiêu chuẩn đăng ký ở địa phương đó.
Về cách thức thu phí, cơ quan thuế sẽ phát hành hóa đơn thu phí, trung tâm đăng kiểm cơ giới đường bộ tại các địa phương sẽ thực hiện công tác thu phí. Theo đó, chủ phương tiện có thể các trung tâm đăng kiểm này đến mua vé theo tháng, 3 tháng hay nửa năm…

<span style=""color: #ff0000;"">Phương án 1:</span> Thu trực tiếp qua đầu phương tiện cơ giới, bao gồm: ô tô, mô tô và xe máy. Hình thức thực hiện là thu hàng tháng và chia theo nhóm phương tiện. Mức thu phụ thuộc vào trọng tải và loại phương tiện sử dụng đường bộ.
Mức thu với ô tô được chia làm 7 nhóm, trong đó thấp nhất là 180.000 đồng/tháng và cao nhất 1.440.000 đồng/tháng; Mức thu đối với mô tô và xe máy được chia làm 4 nhóm: thấp nhất là 80.000 đồng/năm, cao nhất 150.000 đồng/năm.
Lê Nguyên
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
24/8/09
1.769
959
113
Đã là phí bảo trì đường bộ thì liên quan gì đến xăng với dầu nhể ! bọn IQ cao tính toán gì không hiểu nổi ????