F1 confirmed
Hạng D
30/6/04
1.425
371
83
HCMC
Thưa các bác,
Nhìn con xe ngoài sân vẫn còn dính bụi đỏ, em nghĩ phải viết sự cố của em để các bác biết cho nó nóng và cách xử lý khi gặp tình huống tương tự của em. Số là thế này:
Sáng hôm qua tụi em họp lớp cũ ở khu sinh thái Bình Mỹ, huyện Củ chi, sau đó ăn uống đến 12h30' trưa thì xong. Em được phân công đưa 2 bạn không có xe về nhà trên cùng tuyến đường tử Củ Chi về SG. Sau khi đưa bạn thứ 1 về (nhà ngay cạnh lộ), em đưa bạn thứ 2 về (em chưa vô nhà bạn bao giờ). Đến lối rẽ vào nhà, bạn em (nữ) bảo thôi dừng xe ngoài đường rồi bạn đi bộ vào cũng được, nhưng khi biết bạn phải đi bộ khoảng 1km đường đất đỏ giữa nắng trưa chang chang thì em bảo thôi để đưa bạn về đến nhà. Từ đường lộ đến nhà bạn là con đường đất đỏ rộng khoảng 3m, xung quanh là ruộng, vắng tanh. Em đánh xe đưa bạn về xong nhưng không có chỗ nào quay xe trở ra. Chạy vô thêm khoảng 500m thì em thấy cạnh bờ ruộng có khoảng trống nhỏ dài ra phía ruộng khoảng >1m còn vương rơm rạ bên trên (nên em mới tưởng lầm), chắc đây là nơi các bác nông dân tập kết nông sản để chờ xe đến chở đi.
Em hí hửng tấp xe vô. Bỗng nhiên em thấy xe phía trước bên phụ chao nghiêng xuống, theo phản xạ, em cài số lùi và nhấn ga mấy lần hết cỡ mà xe chỉ nhúc nhích 1 tý. Thấy nguy rồi, em mở cửa xe nhảy xuống coi sao thì trước hết quanh xe em bao trùm bụi đỏ cùng khói trắng mù mịt, mùi cao su khét nhức mũi - lần đầu tiên em mới biết đốt lốp xe là thế nào (xe em InnV-dẫn động cầu sau). Quan sát mũi xe thì thấy bánh trước phía bên tài lún gần đến mép larăng, bánh bên phụ thì bị sụp xuống hố, cả nửa bánh xe nằm trong bùn & nước đục ngầu, cản trước chúi xuống gần chạm mặt cỏ. Biết xe không thể tự lên được, trời thì nắng gắt, xung quanh chả có ai, lúc này trong đầu em nghĩ ra mấy phương án và cách thực hiện:
1- Kêu cứu hộ hoặc xe khác kéo? - không khả thi lắm vì đường nhỏ, ko lẽ xe cứu hộ phải đi lùi vào hơn 1km để kéo ra?
2- Nhờ bạn? - cũng không ăn thua, nhà bạn có đủ người và sự nhiệt tình phụ đẩy xe giữa trời nắng không?
Thôi thì đến nước này phải tự mình cứu mình đã, nếu không được thì tính sau.
Phương pháp của em:
Nhìn xung quanh xe lúc này thì em không thấy thứ gì khả dĩ để cứu xe cả (xẻng cuốc, gạch, khúc gỗ...), ngoại trừ mấy cục đất khô ven đường và rải rác các thanh tre mỏng để cài thùng xe chở rơm rạ khỏi rơi vãi.
Em đi lượm hết các thanh tre đó lại, kết hợp khuân về mấy tảng đất khô để cạnh 2 bánh xe. Sau đó em bẻ các thanh tre thành từng khúc khoảng >30cm và cắm đều phía trước và sát bánh xe, phần tre còn lại nhô lên chỉ khoảng 15cm. Ý định của em là sẽ cho bánh xe có ma sát để trườn lên. Sau đó em lên xe, cài số L và nhấn ga vừa đủ cho xe trèo lên chầm chậm vì phía trước chỉ khoảng 0,7m là ruộng rồi. Thế mà xe đã trèo lên được và bánh xe bây giờ nằm trên lớp tre phía trên nhô lên hồi nãy nên ko bị lún tiếp. Em nhanh chóng nhảy xuống đùn cả đống đất khô vào 2 bên hố cho bằng mặt, không quên bẻ mấy cành cây nhỏ xung quanh xếp lên trên rồi trèo lên xe cài số lùi và thoát ra an toàn. Sau đó em tìm cái chén sứt ngoài bờ ruộng tạt nước rửa bánh xe và khều hết bùn đất kẹt trong bộ thắng đĩa ra rồi đi về nhà. Em kể thì dài, nhưng toàn bộ việc giải cứu chỉ khoảng 25 phút thôi. Khi đi họp lớp em có mang máy ảnh theo, nhưng khi bị lầy và lo cứu xe, tay chân dính sình đất và ko còn tâm trí đâu nên quên ko chụp hình hầu các bác được.
Đọc đến đây, thế nào cũng có bác hỏi sao ko chèn tre phía sau bánh mà cho xe lên cho lẹ? xin thưa là vì khi sa lầy bánh xe em đang ở 1 góc 15 độ ra phía ngoài, vả lại gầm xe lúc này quá thấp để luồn tay vào thao tác.
Kết luận:
Từ trước giờ em đa phần chạy đường bê tông nhựa tốt hoặc cùng lắm là đường trải đá răm nên cho dù gặp đâu đó vài lần trên web thấy hướng dẫn cách xử lý xe bị lầy mà có thèm để ý đâu, cứ nghĩ chuyện đó của ai chứ đâu phải của mình? Xe em là Inn ghẻ thì đâu có chạy nổi offroad bao giờ? Do vậy kinh nghiệm của em rút ra là:
-Phải học hỏi và Không chủ quan với bất cứ tình huống nào
-Bình tĩnh và tìm phương án tốt nhất để tự cứu mình khi có thể.

Chuyện của em đến đây là hết ợ. Nếu thấy chuyện bổ ích thì các bác vốtca cho em 1 cái ạ.
Chúc các bác lái xe an toàn.
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
13/2/08
557
11
18
e chưa trải nghiệm cái này lần nào... có hình học nhanh hơn,,,,,
 
Tập Lái
30/10/09
27
0
0
F1 nói:
Thưa các bác,
Nhìn con xe ngoài sân vẫn còn dính bụi đỏ, em nghĩ phải viết sự cố của em để các bác biết cho nó nóng và cách xử lý khi gặp tình huống tương tự của em. Số là thế này:
Sáng hôm qua tụi em họp lớp cũ ở khu sinh thái Bình Mỹ, huyện Củ chi, sau đó ăn uống đến 12h30' trưa thì xong. Em được phân công đưa 2 bạn không có xe về nhà trên cùng tuyến đường tử Củ Chi về SG. Sau khi đưa bạn thứ 1 về (nhà ngay cạnh lộ), em đưa bạn thứ 2 về (em chưa vô nhà bạn bao giờ). Đến lối rẽ vào nhà, bạn em (nữ) bảo thôi dừng xe ngoài đường rồi bạn đi bộ vào cũng được, nhưng khi biết bạn phải đi bộ khoảng 1km đường đất đỏ giữa nắng trưa chang chang thì em bảo thôi để đưa bạn về đến nhà. Từ đường lộ đến nhà bạn là con đường đất đỏ rộng khoảng 3m, xung quanh là ruộng, vắng tanh. Em đánh xe đưa bạn về xong nhưng không có chỗ nào quay xe trở ra. Chạy vô thêm khoảng 500m thì em thấy cạnh bờ ruộng có khoảng trống nhỏ dài ra phía ruộng khoảng >1m còn vương rơm rạ bên trên (nên em mới tưởng lầm), chắc đây là nơi các bác nông dân tập kết nông sản để chờ xe đến chở đi.
Em hí hửng tấp xe vô. Bỗng nhiên em thấy xe phía trước bên phụ chao nghiêng xuống, theo phản xạ, em cài số lùi và nhấn ga mấy lần hết cỡ mà xe chỉ nhúc nhích 1 tý. Thấy nguy rồi, em mở cửa xe nhảy xuống coi sao thì trước hết quanh xe em bao trùm bụi đỏ cùng khói trắng mù mịt, mùi cao su khét nhức mũi - lần đầu tiên em mới biết đốt lốp xe là thế nào (xe em InnV-dẫn động cầu sau). Quan sát mũi xe thì thấy bánh trước phía bên tài lún gần đến mép larăng, bánh bên phụ thì bị sụp xuống hố, cả nửa bánh xe nằm trong bùn & nước đục ngầu, cản trước chúi xuống gần chạm mặt cỏ. Biết xe không thể tự lên được, trời thì nắng gắt, xung quanh chả có ai, lúc này trong đầu em nghĩ ra mấy phương án và cách thực hiện:
1- Kêu cứu hộ hoặc xe khác kéo? - không khả thi lắm vì đường nhỏ, ko lẽ xe cứu hộ phải đi lùi vào hơn 1km để kéo ra?
2- Nhờ bạn? - cũng không ăn thua, nhà bạn có đủ người và sự nhiệt tình phụ đẩy xe giữa trời nắng không?
Thôi thì đến nước này phải tự mình cứu mình đã, nếu không được thì tính sau.
Phương pháp của em:
Nhìn xung quanh xe lúc này thì em không thấy thứ gì khả dĩ để cứu xe cả (xẻng cuốc, gạch, khúc gỗ...), ngoại trừ mấy cục đất khô ven đường và rải rác các thanh tre mỏng để cài thùng xe chở rơm rạ khỏi rơi vãi.
Em đi lượm hết các thanh tre đó lại, kết hợp khuân về mấy tảng đất khô để cạnh 2 bánh xe. Sau đó em bẻ các thanh tre thành từng khúc khoảng >30cm và cắm đều phía trước và sát bánh xe, phần tre còn lại nhô lên chỉ khoảng 15cm. Ý định của em là sẽ cho bánh xe có ma sát để trườn lên. Sau đó em lên xe, cài số L và nhấn ga vừa đủ cho xe trèo lên chầm chậm vì phía trước chỉ khoảng 0,7m là ruộng rồi. Thế mà xe đã trèo lên được và bánh xe bây giờ nằm trên lớp tre phía trên nhô lên hồi nãy nên ko bị lún tiếp. Em nhanh chóng nhảy xuống đùn cả đống đất khô vào 2 bên hố cho bằng mặt, không quên bẻ mấy cành cây nhỏ xung quanh xếp lên trên rồi trèo lên xe cài số lùi và thoát ra an toàn. Sau đó em tìm cái chén sứt ngoài bờ ruộng tạt nước rửa bánh xe và khều hết bùn đất kẹt trong bộ thắng đĩa ra rồi đi về nhà. Em kể thì dài, nhưng toàn bộ việc giải cứu chỉ khoảng 25 phút thôi. Khi đi họp lớp em có mang máy ảnh theo, nhưng khi bị lầy và lo cứu xe, tay chân dính sình đất và ko còn tâm trí đâu nên quên ko chụp hình hầu các bác được.
Đọc đến đây, thế nào cũng có bác hỏi sao ko chèn tre phía sau bánh mà cho xe lên cho lẹ? xin thưa là vì khi sa lầy bánh xe em đang ở 1 góc 15 độ ra phía ngoài, vả lại gầm xe lúc này quá thấp để luồn tay vào thao tác.
Kết luận:
Từ trước giờ em đa phần chạy đường bê tông nhựa tốt hoặc cùng lắm là đường trải đá răm nên cho dù gặp đâu đó vài lần trên web thấy hướng dẫn cách xử lý xe bị lầy mà có thèm để ý đâu, cứ nghĩ chuyện đó của ai chứ đâu phải của mình? Xe em là Inn ghẻ thì đâu có chạy nổi offroad bao giờ? Do vậy kinh nghiệm của em rút ra là:
-Phải học hỏi và Không chủ quan với bất cứ tình huống nào
-Bình tĩnh và tìm phương án tốt nhất để tự cứu mình khi có thể.

Chuyện của em đến đây là hết ợ. Nếu thấy chuyện bổ ích thì các bác vốtca cho em 1 cái ạ.
Chúc các bác lái xe an toàn.

……đây là kinh nghiệm quý báu cho những bác nào thường về những vùng quê mà đường thì nhỏ mà lại độc đạo + những thàng mưa dầm….
Riêng em có lần về quê như thế, khi cần trở đầu xe, phải chạy cả km mới tìm được 1 chổ tàm tạm để quay đầu….. thế là cẩn thận…nhích tới….de lại….phải 4 đỏ mới quay lại được,hơi mất công tí nhưng mà thà thế còn hơn…..giữa đồng vắng.→ em hơi bị ớn lạnh.
Chúc mừng bác chủ thoát hiểm nhé !
 
Hạng F
13/1/06
13.889
35.977
113
Một kinh nghiệm, đường lạ, lùm xùm cỏ bên đường> Tấp lề dể sụp bẫy.
 
Hạng D
25/8/06
1.341
391
83
Hôm trước em bị 1 cú y chang như bác, đường ven sông nhỏ xíu lại đang sửa chửa không quay đầu được. Định làm 1 phát số de mấy km ra luôn rồi:D. Sau đó em phải chạy tìm được 1 nơi..sát bờ sông để quay đầu. Em phải xuống xe dòm thật kỹ trước sau mới dám quay đầu vì sợ ...rớt sông:D.
 
Hạng C
24/10/05
776
1.238
93
HCMC
khen cho bác đã "tự xử".

tuy nhiên các "tài già" khó mà dính "chưởng" này (và tương tự), vì họ sẽ luôn xuống xe, xem xét kỹ hiện trường lạ trước khi thực hiện các động tác khó.

Nói chi xa, de trong hẻm / phố cũng phải xuống xem cống có bị hỏng không? có thể bị sụp cống không ? vv.....

cẩn tắc vô áy náy nhé bác.