Hạng B2
3/11/04
281
424
63
Ở Sài Gòn hiện nay thì số lượng ô tô cũng nhiều hơn khoảng 10 năm trước, phố xá cũng nhiều lên do có nhiều khu đô thị mới được xây dựng.
Nhưng hồi cách đây 10 năm thì em chỉ biết việc ngập lụt chỉ diễn ra ở khu vòng xoay Phú Lâm và các điểm lân cận đó.Còn bây giờ thì chỉ cần một trận mưa lớn là quận 1 trung tâm cũng có thể ngập (ngay cả đường Nguyễn Huệ và Lê Lợi).
Nhiều người nói khu Phú Mỹ Hưng chính là nguyên nhân làm cho thành phố bị ngập nhiều, có bác nào nghĩ như vậy không? Em thì vẫn không hiểu được vấn đề này (em dùng Google Map để xem mặt bằng nhưng vẫn không hiểu tại sao)

Lo lắng nhất của tài xế khi gặp phải ngập và phải kiếm chỗ cao để tránh bị "thuỷ kích" một từ thật sự em cũng chỉ biết 5-6 năm trở lại đây.

Hiện em được biết khu Thủ Thiêm đang được xây dựng, và việc ai cũng biết với tình trạng bê-tông hoá thì khu này sẽ không còn giữ nước được, nước mưa sẽ trôi vào cống và chảy nhanh ra sông Sài Gòn. Như vậy thì khả năng thoát nước của khu vực nội thành càng "xấu" đi rất nhiều do mực nước sông Sài Gòn tăng nhanh vì trước đây nước mưa thẩm thấu xuống đất, còn bây giờ toàn bê tông thì nước mưa sẽ phải theo cống ra sông thôi.
Theo em thì Khu đô thị mới không có lỗi nếu người thiết kế có "tâm" và có tầm nhìn thì sẽ giải quyết tốt dược vấn đề, còn không thì dân lái xe phải khổ dài dài vì có đường, có nhà nhưng không dám lội.


Ngoài lề một chút: lúc mới ra trường em đi làm giám sát hệ thống thi công cấp thoát nước cho một số khu quy hoạch/dự án nhỏ, sếp em bảo là "gạch con sâu" là của Châu Âu, họ thiết kế ra gạch này rất hay, trước khi lót gạch phải dầm bề mặt cho phẳng, lu lèn chặt vì nguyên tắc lót gạch con sâu thì không dược cán lớp hồ, để khi có mưa thì nước mưa sẽ theo mạch ghép giữa các viên gạch thể nước mưa có thể thẩm thấu xuống đất, khi nào no nước thì nước mới tràn lên đường và qua hệ thống cống. Còn thi công ở VN thì các chủ đầu tư muốn nhanh và đẹp nên cho cán hồ bê tông rồi lót gạch, vậy là việc thẩm thấu nước mưa không còn tác dụng.
Bạn em ở Nhật nõ cũng kể là các toà nhà cao ốc phải thiết kế từ tối thiểu một tầng hầm chứa nước mưa, cái này để hỗ trợ cho việc nếu mưa lớn quá thì chỗ này sẽ giữ nước tạm, khi nào hệ thống cống được giảm áp lực họ sẽ bơm ngược ra lại (ở VN em chưa thấy chỗ nào có cả).
Chỉ mấy điều nho nhỏ vậy mà họ cũng nghĩ ra, còn VN thì "đi tắt, đón đầu" mãi mà vẫn ngập nặng.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
16/1/13
4.804
87.484
113
Việc chống ngập rất khó nhưng chung quy lại là:

- giữ nước tại chỗ (để giảm lượng nước tống ra đường và cống)

- đưa nước lại vào đất (tránh đất mất nước mà lún dần)

- Đồng bộ thực hiện (cần luật hoá và chế tài)

Đây là sơ đồ hướng dẫn xem xét các cơ sở chống ngập của New York City:

Xe hơi và ngập lụt ở Sài Gòn


giữ nước tại chỗ thì khá đắt tiền nhưng nhiều nơi buộc phải làm theo luật.
 
  • Like
Reactions: hongphuc
Hạng C
23/1/13
754
814
93
Ở Sài Gòn hiện nay thì số lượng ô tô cũng nhiều hơn khoảng 10 năm trước, phố xá cũng nhiều lên do có nhiều khu đô thị mới được xây dựng.
Nhưng hồi cách đây 10 năm thì em chỉ biết việc ngập lụt chỉ diễn ra ở khu vòng xoay Phú Lâm và các điểm lân cận đó.Còn bây giờ thì chỉ cần một trận mưa lớn là quận 1 trung tâm cũng có thể ngập (ngay cả đường Nguyễn Huệ và Lê Lợi).
Nhiều người nói khu Phú Mỹ Hưng chính là nguyên nhân làm cho thành phố bị ngập nhiều, có bác nào nghĩ như vậy không? Em thì vẫn không hiểu được vấn đề này (em dùng Google Map để xem mặt bằng nhưng vẫn không hiểu tại sao)

Lo lắng nhất của tài xế khi gặp phải ngập và phải kiếm chỗ cao để tránh bị "thuỷ kích" một từ thật sự em cũng chỉ biết 5-6 năm trở lại đây.

Hiện em được biết khu Thủ Thiêm đang được xây dựng, và việc ai cũng biết với tình trạng bê-tông hoá thì khu này sẽ không còn giữ nước được, nước mưa sẽ trôi vào cống và chảy nhanh ra sông Sài Gòn. Như vậy thì khả năng thoát nước của khu vực nội thành càng "xấu" đi rất nhiều do mực nước sông Sài Gòn tăng nhanh vì trước đây nước mưa thẩm thấu xuống đất, còn bây giờ toàn bê tông thì nước mưa sẽ phải theo cống ra sông thôi.
Theo em thì Khu đô thị mới không có lỗi nếu người thiết kế có "tâm" và có tầm nhìn thì sẽ giải quyết tốt dược vấn đề, còn không thì dân lái xe phải khổ dài dài vì có đường, có nhà nhưng không dám lội.


Ngoài lề một chút: lúc mới ra trường em đi làm giám sát hệ thống thi công cấp thoát nước cho một số khu quy hoạch/dự án nhỏ, sếp em bảo là "gạch con sâu" là của Châu Âu, họ thiết kế ra gạch này rất hay, trước khi lót gạch phải dầm bề mặt cho phẳng, lu lèn chặt vì nguyên tắc lót gạch con sâu thì không dược cán lớp hồ, để khi có mưa thì nước mưa sẽ theo mạch ghép giữa các viên gạch thể nước mưa có thể thẩm thấu xuống đất, khi nào no nước thì nước mới tràn lên đường và qua hệ thống cống. Còn thi công ở VN thì các chủ đầu tư muốn nhanh và đẹp nên cho cán hồ bê tông rồi lót gạch, vậy là việc thẩm thấu nước mưa không còn tác dụng.
Bạn em ở Nhật nõ cũng kể là các toà nhà cao ốc phải thiết kế từ tối thiểu một tầng hầm chứa nước mưa, cái này để hỗ trợ cho việc nếu mưa lớn quá thì chỗ này sẽ giữ nước tạm, khi nào hệ thống cống được giảm áp lực họ sẽ bơm ngược ra lại (ở VN em chưa thấy chỗ nào có cả).
Chỉ mấy điều nho nhỏ vậy mà họ cũng nghĩ ra, còn VN thì "đi tắt, đón đầu" mãi mà vẫn ngập nặng.

anh nhĩ?
Không có việc khó chỉ sợ tiền không có
 
Chiều tối nay em đi Lotte, mưa tầm tã, đậu xe trước cửa chính, 1 lát ra về nước ngập hết phần cao su của bánh xe, lội bì bõm, rủa thầm: bà mịa đi xe hơi mà ướt hết giầy. Chợt nhớ ra câu của bác quan chức ngành ABC gì đó trấn an dư luận khi cùng lúc nhiều tuyến đường bị đào tung lên để đặt cống bê-tông, đại ý: "dân muốn hết ngập thì phải chịu khó để chúng tôi đào đường". Những năm đó đi đâu cũng thấy lô cốt quây bằng tole, chả biết ở trong đó làm cái gì, chỉ thấy 1 chiếc xe cuốc Kobe loại nhỏ nằm im bất động, ô tô thì bị cấm, xe máy thì leo lề chạy... Sau khi thi công xong tưởng thoát ngập, ai dè... Thật là đauuuu lòngggg.
 
  • Like
Reactions: SubaruLover