Doanh số tháng 11 tại thị trường ô tô Đức có nhiều bất ngờ khi xe điện giảm 22% Tesla giảm 55%, nhưng xe hybrid tăng 20%. Điều này cho thấy việc chấm dứt trợ cấp xe điện đã khiến cho nhóm xe này mất đi sức mua.
Ngành công nghiệp ô tô Đức đang phải đối mặt với thời kỳ khó khăn. Nó bị cuốn vào cơn bão đình công, căng thẳng nội bộ tại Tập đoàn Volkswagen, các biện pháp cắt giảm chi phí tại Mercedes, Ford và BMW, và sự thay đổi của thị trường gây áp lực lên tất cả các thương hiệu. Mặc dù tổng số xe bán ra trong tháng 11 (244.544 xe) không chênh lệch quá nhiều so với cùng kỳ năm trước (giảm nhẹ 0,5%), nhưng thị phần từng loại xe đã có sự thay đổi.
Xe điện gặp khó khăn do chấm dứt trợ cấp
Xe điện đang gặp rắc rối lớn tại thị trường lớn nhất châu Âu. Theo số liệu do Cơ quan Vận tải Cơ giới Liên bang (Kraftfahrt-Bundesamt – KBA) công bố, tháng 11 doanh số bán xe điện giảm mạnh 22% so với cùng kỳ năm trước. Tổng cộng có 35.167 xe điện mới được đăng ký trong tháng đó, chiếm 14,4% tổng số xe đăng ký mới.
Mặc dù đây vẫn là một tỷ lệ khá, nhưng xe điện khó có thể đạt được các mục tiêu đầy tham vọng được đặt ra trước đó.
Phần lớn sự suy thoái hiện tại có thể bắt nguồn từ quyết định của chính phủ Đức về việc chấm dứt trợ cấp cho xe điện vào cuối năm 2023. Vào thời điểm đó, Bộ trưởng Giao thông Volker Wissing lập luận rằng thị trường xe điện phải có thể tự đứng vững mà không cần viện trợ công. Bộ tuyên bố rằng trợ cấp vĩnh viễn không phải là giải pháp bền vững. Tuy nhiên, có vẻ như thị trường vẫn chưa sẵn sàng để tự vận hành mà không có sự trợ giúp.
Và vì thị trường Đức đang vật lộn với sự suy thoái của EV, mọi sự chú ý sẽ đổ dồn về các thị trường lớn khác của châu Âu, như Pháp và Tây Ban Nha, nơi các khoản cắt giảm trợ cấp tương tự sẽ diễn ra vào năm 2025.
Không chỉ toàn bộ thị trường cảm thấy áp lực; bản thân các nhà sản xuất EV cũng đang bị ảnh hưởng nặng nề. Tesla, công ty hàng đầu trong cuộc cách mạng xe điện, đã công bố mức giảm doanh số đáng kể 55,1% vào tháng 11, khi chỉ bán được 2.103 xe tại Đức. Tính đến thời điểm hiện tại, doanh số bán hàng của Tesla tại Đức đã giảm 43,6%, với chỉ 33.669 xe được bán ra cho đến nay.
Polestar cũng chứng kiến doanh số tháng 11 giảm mạnh 26%, với mức giảm lớn 52,6% trong tổng doanh số của năm.
Xe hybrid tiếp tục tăng trưởng
Nếu xe điện đang chững lại, thì xe hybrid lại đang phát triển mạnh ở Đức. Vào tháng 11, đã có 94.554 xe hybrid bán ra, đánh dấu mức tăng ấn tượng 20,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số này, 20.604 xe là xe PHEV, tăng 13,7%. Xe hybrid hiện chiếm 38,7% trong tổng số xe đăng ký mới, chứng tỏ người tiêu dùng vẫn bị thu hút bởi các lựa chọn xe xanh, nhưng linh hoạt hơn.
Trong khi đó, xe chạy bằng nhiên liệu truyền thống đang cho thấy kết quả trái chiều. Xe chạy bằng xăng giảm 5,4%, trong khi xe chạy bằng dầu diesel giảm mạnh hơn 7,5%. Xe chạy bằng LPG tăng khiêm tốn 3,2% với thị phần không đáng kể.
Trong khi các nhà sản xuất xe điện đang gặp khó khăn trong năm nay, một số thương hiệu truyền thống và nhập khẩu đang chứng kiến sự thay đổi. Ví dụ, Toyota đã có một tháng 11 ấn tượng với doanh số tăng 104,5%, đảm bảo 4,2% thị phần. Peugeot (+78,5%), Citroen (+16,9%) và Skoda (+16,5%) cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng. Mặt khác, Fiat chứng kiến mức giảm mạnh 39,1%, trong khi Kia (-16,9%), Mazda (-14,3%), Hyundai (-11,8%) và Renault (-0,9%) đều có mức tăng trưởng âm.
>>>Xem thêm:
Các bác nghĩ sao về sự chao đao của thị trường xe điện khi bị cắt trợ cấp?