Tập Lái
4/8/12
29
0
1
Xe e thường đi tầm 50km đường có dốc thì kim nhiệt đến 12h, có lúc cao hơn tý. E ko dám đi nữa đến lúc xuống xe bật nắp capo lên thì thấy nước làm mát sôi, bốc hơi lên ở nắp nước. Vậy là lại phải chờ cho máy muội bớt để châm thêm nước vào. Ko biết nguyên nhân tại sao: E theo dõi thì thấy thế này, quạt làm mát của e vẫn hoạt động tốt, khi đỗ xe nổ máy thì 1 lúc sau quạt vẫn chạy bình thường rồi ngắt. Nguyên nhân ở đây e nghĩ ko biết làm sao mà nó sôi nước được, vì quạt vẫn chạy mà, khi đó nó hao nước rồi nên mình cũng ko biết là nó rò rỉ hay là hao do nước bốc hơi. Trước đây thì ko bị như thế này các bác cho e biết với. ah có điều em nghĩ là nước nó bốc hơi nên hao dần, sau đó ko đủ nước thì nước sẽ tuần hoàn rất ít, vì khi đó e mở nắp bình nước thấy bơm rất ít, sau khi đổ nước thêm vào đảm bảo lại thấy bơm nước mạnh. ko biết bị thế nào nhỉ, sao quạt làm mát vẫn chạy mà nước lại sôi được là thế nào
 
4x6 confirmed
Hạng D
2/9/08
2.185
1.703
113
Rất nhiều nguyên nhân gây sôi nước làm mát.
Nhẹ thì đóng cặn két nước, chùng - nhão cu roa...
Vừa vừa thì xăng - lửa lệch chuẩn...
Nặng thì bó bạc, đâm dên, lột miểng...
Nói chung nên đưa thợ chuyên môn kiểm tra bác chủ à!
 
Tập Lái
4/8/12
29
0
1
Nếu curoa trùng nhão thì đã ko bơm được nước đúng ko cụ, vì e thấy khi đủ nước vòi nước vẫn chảy bình thường khi mở nắp nước làm mát ra xem. Nặng thì bó bạc, đâm dên, lột miểng...là như thế nào bác 4x6, đi tầm 50km mới bị mà bác, đường cũng có dốc
 
4x6 confirmed
Hạng D
2/9/08
2.185
1.703
113
Nếu curoa trùng nhão thì đã ko bơm được nước đúng ko cụ, vì e thấy khi đủ nước vòi nước vẫn chảy bình thường khi mở nắp nước làm mát ra xem. Nặng thì bó bạc, đâm dên, lột miểng...là như thế nào bác 4x6, đi tầm 50km mới bị mà bác, đường cũng có dốc

Cu roa trượt hoàn toàn hoặc đứt thì mới ko bơm, còn chùng - dãn thì chỉ truyền động kém đi ---> lượng nước cần bơm ko đủ theo yêu cầu ---> từ từ dẫn đến quá nhiệt (sau 1 đoạn đường).
Bó bạc là bạc segment bị bó dính trong rãnh piston ---> ko bung ra được ---> lọt hơi, mất công suất, lên nhớt ---> quá nhiệt.
Đâm dên là trục của 2 lỗ trên tay dên (1cho axe piston, 1 cho trục khuỷu) ko còn song song nhau nữa ---> dên lệch ---> ép piston lệch trục đứng ---> tỳ lên thành cylindr ---> sinh nhiệt cao bất thường.
Lột miểng là lớp chịu ma sát trên 2 miếng bạc lót trục khuỷu (cousine) bị bong, cháy ---> sinh quá nhiệt giữa 2 bề mặt tiếp xúc.
V.v... và v.v...
Nói chung là phải thợ chuyên môn mới kiểm tra được.
 
Tập Lái
4/8/12
29
0
1
Có nguyên nhân nào do dầu máy nhiều quá mà làm sôi nước ko, vì hôm vừa rồi e mới thay dầu cho
Matiz mà thợ thay 3lit, sau đó kiểm tra que thăm thấy hơi non nên cho thêm ít nữa,các bác mọi lần thay bao nhiêu
 
Hạng D
30/10/12
3.965
2.684
113
Matiz nếu thay nhớt không thay lọc nhớt thì đổ 2.7 lít, nếu thay lọc thì 3 lít
 
Hạng B2
15/3/12
182
9
18
đi kiểm tra cho chắc nhất bác, đoán thế này không biết được đâu
 
Hạng D
15/5/14
3.116
2.023
113
Bay Area ,Norh California, USA
Xe e thường đi tầm 50km đường có dốc thì kim nhiệt đến 12h, có lúc cao hơn tý. E ko dám đi nữa đến lúc xuống xe bật nắp capo lên thì thấy nước làm mát sôi, bốc hơi lên ở nắp nước. Vậy là lại phải chờ cho máy muội bớt để châm thêm nước vào. Ko biết nguyên nhân tại sao: E theo dõi thì thấy thế này, quạt làm mát của e vẫn hoạt động tốt, khi đỗ xe nổ máy thì 1 lúc sau quạt vẫn chạy bình thường rồi ngắt. Nguyên nhân ở đây e nghĩ ko biết làm sao mà nó sôi nước được, vì quạt vẫn chạy mà, khi đó nó hao nước rồi nên mình cũng ko biết là nó rò rỉ hay là hao do nước bốc hơi. Trước đây thì ko bị như thế này các bác cho e biết với. ah có điều em nghĩ là nước nó bốc hơi nên hao dần, sau đó ko đủ nước thì nước sẽ tuần hoàn rất ít, vì khi đó e mở nắp bình nước thấy bơm rất ít, sau khi đổ nước thêm vào đảm bảo lại thấy bơm nước mạnh. ko biết bị thế nào nhỉ, sao quạt làm mát vẫn chạy mà nước lại sôi được là thế nào

Xe bi overheat rồi.Có 7 nguyên nhân bi overheat
1.Thiếu nước coolant
2.Quên xả gió ( bleeding ) làm có bọng khí cục bộ trong lòng khối cooland ngăn sự lưu thông tuần hoàn của dòng nước coolant
3.Điều nhiệt kế bi hư ( thermostat )
4.Máy bơm bi hư
5.Ống dẫn nước coolant bi rò rỉ
6.Radiator bi rò rỉ, mục cũng nên thay thế gấp
7.Quạt giải nhiệt radiator không hoat động
Radiator nếu kín thì không có sự bốc hơi đâu, chỉ có thể la radiator bi xì làm rỉ nước coolant đâu đó thôi
Đầu tiên cho xe đứng yên 1 chỗ, gạt cần số qua P, mở capo xe lên kiểm tra mưc nước cooland có sát vạch F ( tức là đầy ) rồi chưa .mở nắp radiator lên cho xe chạy không tải chừng 5-10 phút. mở heat lên tối đa quan sát mực nước coolant xem nó có sôi sùng sục rồi hạ từ từ xuống không? Nếu có là xe bi bọng gió bên trong khối nước coolant của radiator, xả gió xong là sẽ ok ngay thôi
Còn máy bơm trước khi hư nó sẽ có vài dấu hiệu là kêu rít rít nhức cả tai.Tôi không biết con xe của chủ thớt chạy lâu, cao tuổi chưa.Nếu chưa thì máy bơm khó mà hư sớm đến thế được.
 
Tập Lái
4/8/12
29
0
1
nhưng e mở nắp bình nước ra xem thì thấy nước vẫn chảy tức ko hỏng bơm nước đúng ko cụ, mà quạt giải nhiệt vẫn chạy