Chi Hội Trưởng S.O.S
8/1/11
21.497
170.032
113
13
tp HCM
trenduonggiobui.wordpress.com
Tình huống: Trên đường 2 chiều, có giải phân cánh cứng, mỗi bên có 2 làn đường được phân làn bằng vạch kẻ phân làn đứt quãng. KHÔNG CÓ BIỂN 412
21062012_MotSoDiemThaydoiBoSungCuaQuyCheBaoHieuDuongBo12.png


Hỏi: THEO LUẬT GTĐBVN XE MÁY ĐƯỢC PHÉP LƯU THÔNG LÀN NÀO, TẠI SAO?
Xin mời các chuyên gia luật GT vào phân tích, tranh luận!

Có ý kiến cho rằng:

"Theo luật GTĐB có hiệu lực từ ngày 01 tháng 7 năm 2009.
Theo điều 3 mục 7
Điều 3. Giải thích từ ngữ
7. Làn đường là một phần của phần đường xe chạy được chia theo chiều dọc của đường, có bề rộng đủ cho xe chạy an toàn.
Theo điều 13
Điều 13. Sử dụng làn đường
1. Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.
2. Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái.
3. Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.

Như vậy trong luật GTĐB không giải thích rõ ràng như thế nào là đường một chiều, chỉ giải thích rõ làn đườngquy định sử dụng làn đường.

Tuy nhiên trong "QUY CHUẨN KỸ THUẬT QUỐC GIA VỀ BÁO HIỆU ĐƯỜNG BỘ" Điều 14 các mục 13, 14, 15, giải thích rõ các định nghĩa đường một chiều, hai chiều, đường đôi:
Điều 4. Giải thích từ ngữ
4.13 Đường một chiều là để chỉ những đường chỉ cho đi một chiều;
4.14 Đường hai chiều là để chỉ những đường dùng chung cho cả hai chiều đi và
về mà không có dải phân cách hoặc vạch dọc liền;
4.15 Đường đôi là để chỉ những đường mà chiều đi và về được phân biệt bằng
dải phân cách hoặc các vạch dọc liền;

Qua các thông tin các bác đã cung cấp và thêm những điều trong luật em xin được túm gọn lại theo ý em hiểu như vầy:
Thứ 1. Rõ ràng là luật còn thiếu chưa đầy đủ, chúng ta không thể lấy định nghĩa về đường một chiều của Quy Chuẩn mà hiểu cho định nghĩa đường một chiều của Luật được. Vì Quy Chuẩn ban hành dựa trên Luật mà.

Thứ 2: Tuy luật còn thiếu nhưng vẫn phải áp dụng và theo Điều 13 chỉ quy định việc sử dụng làn đường, do đó theo em trong trường hợp này xe máy 2b được phép lưu thông trên làn ngoài sát con lươn, nhưng không phải chiếu theo điều 13 mục 2 mà là phải chiếu theo điều 13 mục 1. Bởi vì đây là đường hai chiều và không có biển báo phân làn riêng cho từng loại xe, bác có quyền đi làn sát con lươn (dãy phân cách)."


Có phản biện nào không?

 
Last edited by a moderator:
Hạng D
13/2/11
2.097
802
113
Nếu hiểu theo điều 13 thì xe máy đi làn trong cùng là sai, phải vậy không bác?
 
Hạng D
13/12/10
4.625
11.705
113
nghe nói bác Hà có nhiều bạn là CSGT sao bác không hỏi mấy anh ạ
 
Chi Hội Trưởng S.O.S
8/1/11
21.497
170.032
113
13
tp HCM
trenduonggiobui.wordpress.com
ToanSaigon nói:
nghe nói bác Hà có nhiều bạn là CSGT sao bác không hỏi mấy anh ạ
CSGT là người thừa hành, họ không phải là người phán xét. Không lẽ 1 hạ sĩ CSGT nhỏ hơn con em "phán" 1 câu là em tin ngay sao?
15.gif

Vấn đề này cần các vị luật sư cơ!
 
Hạng D
10/4/13
1.368
687
113
Áp dụng thì tuỳ vào 2b đang ở trong điều luật nào.nếu đi nhanh hơn 4b mà vẫn trong tốc độ cho phép thì được quyền đi sát dải phân cách.còn đi chậm hơn thì nên đi sát lề đường.ko thì coi chừng bị ngứa lỗ tai.
Còn nếu đang đi nhanh sát dải phân cách, ko có bảng 412, xxx kêu lại thì chiến tới cùng.