Hạng D
2/12/03
1.977
4.680
113
Vietnam
Chủ sở hữu xe mô tô, xe gắn máy sản xuất từ 5 năm trở lên bắt buộc phải mang xe đi kiểm định khí thải tại các trung tâm đăng kiểm.

Theo Thông tư 47/2024 của Bộ Giao thông Vận tải, xe môtô, xe gắn máy có tuổi đời dưới 5 năm được miễn kiểm định khí thải. Xe từ 5 đến 12 năm tuổi phải kiểm định hai năm một lần, xe trên 12 năm tuổi phải kiểm định hàng năm.

Trường hợp xe môtô, xe gắn máy trong cơ sở dữ liệu không có thông tin về ngày xuất xưởng thì tính từ ngày 31/12 của năm sản xuất xe. Giấy chứng nhận kiểm định khí thải sẽ được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp.

Khi đi kiểm định, chủ xe cần xuất trình một trong các giấy tờ: Bản chính chứng nhận đăng ký xe; bản sao có chứng thực hoặc bản sao điện tử được chứng thực từ bản chính chứng nhận đăng ký xe; bản chính giấy hẹn cấp chứng nhận đăng ký xe.

Cơ sở đăng kiểm sẽ đối chiếu thông tin xe trên phần mềm quản lý với chứng nhận đăng ký. Xe không trùng khớp sẽ bị từ chối. Nếu đạt tiêu chuẩn, xe sẽ được kiểm định và cấp chứng nhận điện tử được tích hợp dữ liệu với tài khoản định danh điện tử của chủ xe.

Thông tư 47/2024 có hiệu lực từ 1/1/2025, tuy nhiên đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết đây chưa phải là thời gian bắt đầu thực hiện kiểm định khí thải xe máy tại các cơ sở đăng kiểm xe cơ giới.

Xe máy trên 5 năm sẽ phải kiểm định khí thải

Các thành phố lớn bị ô nhiễm do phát thải xe máy. Ảnh: Ngọc Thành

Luật Giao thông đường bộ đã quy định việc kiểm định khí thải đối với xe môtô, xe gắn máy. Tuy nhiên, để thực hiện quy định này, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải xây dựng lộ trình cụ thể, bao gồm thời gian bắt đầu thực hiện, đối tượng áp dụng và mức phí kiểm định. Hiện lộ trình này chưa được hoàn thiện và trình Chính phủ phê duyệt.

Theo Thông tư 06/2016 của Bộ Giao thông Vận tải, xe gắn máy là phương tiện có 2-3 bánh, chạy bằng động cơ và vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50 km/h. Nếu dẫn động cơ nhiệt thì dung tích làm việc hoặc dung tích tương đương dưới 50 cm3. Xe môtô (hay còn gọi là xe máy) là xe cơ giới có 2-3 bánh, di chuyển bằng động cơ dung tích xi-lanh từ 50 cm3 trở lên.

Hiện có trên 70 triệu xe môtô, xe máy đăng ký lưu hành tại Việt Nam, trong đó hơn 45 triệu đang được người dân sử dụng hàng ngày. Theo Bộ Giao thông Vận tải, xe máy là nguồn phát thải ô nhiễm lớn nhất, nhưng chưa được kiểm soát vì Luật Giao thông đường bộ năm 2008 chưa quy định.

Từ năm 2010, Chính phủ đã giao Bộ Giao thông Vận tải xây dựng lộ trình cụ thể về kiểm soát khí thải xe máy. Hai thành phố lớn Hà Nội, TP HCM được giao hoàn thiện mạng lưới cơ sở kiểm định, mục tiêu đến năm 2015 có 80-90% lượng xe máy được kiểm định tiêu chuẩn khí thải.

Dù vậy đến nay việc kiểm soát khí thải xe máy vẫn chưa được triển khai, trong khi số lượng xe máy tại các thành phố lớn tăng nhanh. Năm 2023, cả nước đăng ký mới hơn 2,4 triệu môtô, xe máy, nâng tổng số xe máy lên 74 triệu.

Các bác có thể xem tại đây:

>>>> Xem thêm:
Các bác thấy sao về thông tin trên?
 
  • Like
Reactions: CuBiMi
Hạng D
16/11/20
3.071
9.854
113
38
Năm 2025, xếp hàng kiểm định xe máy, vừa xếp hàng vừa chửi......Giờ chỉ có làm ô tô mà còn quá tải, giờ bắt làm luôn xe máy thì với cơ số gấp mấy chục lần ô tô kiểu này chẳng hiểu nhân lực, thời gian đâu để trung tâm đăng kiểm có thể xử lý việc này.
 
Hạng D
25/8/23
2.085
1.298
113
Năm 2025, xếp hàng kiểm định xe máy, vừa xếp hàng vừa chửi......Giờ chỉ có làm ô tô mà còn quá tải, giờ bắt làm luôn xe máy thì với cơ số gấp mấy chục lần ô tô kiểu này chẳng hiểu nhân lực, thời gian đâu để trung tâm đăng kiểm có thể xử lý việc này.
Xe máy chỉ đúng que kiểm đinh thôi, tổ chức tốt thì 2 phút môt.chiếc.
 
Hạng B2
14/5/24
284
6.370
93
42
Ai chửi thì chửi chứ em thấy việc này nên làm.

Và hành động sau khi kiểm định mà xe ko đạt thì thế nào thôi. Vẫn mang chạy đầy đường thì như ko.
 
Hạng D
1/4/15
1.457
2.649
113
Xe máy chỉ đúng que kiểm đinh thôi, tổ chức tốt thì 2 phút môt.chiếc.
Kiểu thử thai hả bác, 2 vạch là dính á? Trường hợp lỡ dính thì xử ra sao nhỉ, ko lẽ rã máy móc bô, mấy xe vài chục năm mà lõ dính nếu rã máy toi vài chai bằng xác xe chắc bán ve chai luôn nhỉ.
“Khi đi kiểm định, chủ xe cần xuất trình một trong các giấy tờ: Bản chính chứng nhận đăng ký xe; bản sao có chứng thực hoặc bản sao điện tử được chứng thực từ bản chính chứng nhận đăng ký xe; bản chính giấy hẹn cấp chứng nhận đăng ký xe.” Cái đoạn này ko thấy vneid của cụ đâu, ko lẽ cụ chưa bàn giao lại cho mấy thằng em, đăng ký phim cấp 2 cấp 3 ì xèo rồi giờ vào quên lãng.
 
  • Haha
Reactions: CuBiMi
Hạng F
7/8/17
7.866
10.999
113
:D Rồi sáng ra kéo nhau ra đường đi làm kẹt 1 cục chiều về cũng kẹt 1 cục thì mấy cha phạt kiểu gì nhỉ? bắn con chim lẻ bầy ngoài đi bậy ngoài giờ?
 
Hạng D
11/2/11
1.358
2.520
143
www.falkentire.com
Xe máy chỉ đúng que kiểm đinh thôi, tổ chức tốt thì 2 phút môt.chiếc.
2 phút kiểm.
Nhưng hàng đợi đứng chật sân, tràn ra cả ngoài đường.
Rồi cái hàng rớt kiểm định đứng nẹt pô, móc pô, đổ nước vô pô... Rồi quay đầu đợi kiểm lại.
Rồi hàng đậu kiểm chờ in tem in sổ.

Má ơi quá nhiều vấn đề.
 
  • Like
Reactions: kyogod
Hạng F
12/10/16
7.712
6.656
113
Yên tâm các Head các Town đều sẽ đủ điều kiện kiểm định hết à, như bọn giãy chết nó kiểm định ở garage cấp phép ấy :D
 
  • Like
Reactions: phanthanh2006