Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Xe mazda 323 đời cũ xin tư vấn!

HAC
Hạng C
31/3/07
706
16
0
53
Xe em mazda loại 5 cửa như CD5, xe rất ồn, tay lái rất nặng, giàn nhún cứng như xe ngựa, mỗi khi xuống ổ gà là nghe Đùng đùng khiếp lắm.
Cho em hỏi:

1/ loại này có thể thay phuộc nhún loại xe nào vừa và em có thể thay đồ mới được không? Nếu được thì mua loại nào ngon bổ rẻ?

2/ Tiếng ồn của xe có thể cải thiện được không (Tất nhiên là giảm ồn nhé)

3/ Em có thể làm trợ lức lái được không? nếu thay khi đi đăng kiểm có vấn đề gì không?

3/ Các bộ phận kết nối bánh xe và thân xe có thể thay các điểm cao su được không? Mà làm ở đâu? mình có tự thay được không?

4/ máy lạnh xe có vẻ không phù hợp với động cơ, mỗi khi bật máy lạnh xe có vẻ ì máy (nặng máy) em thay máy lạnh nhỏ hơn có được không?

5/ Xe em 4 số có thể thay 5 số được không? nếu được thì mua bộ số xe gì lắp vừa?

6/ Có khi đề máy kêu éc éc, em tắt máy đề lại thì được là tại sao? mòn than hay hỏng đề...?


Kính mong các bác giúp em. Cảm ơn các Bác nhiều
 
Last edited by a moderator:
HAC
Hạng C
31/3/07
706
16
0
53
RE: Xe mazda 323 đời cũ xin tư vấn!

Các bác ơi giúp em đi!
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Xe mazda 323 đời cũ xin tư vấn!

1. Cách tốt nhất là thay đúng phuộc nhún của nó là êm thôi bác ạ. Nghe sơ qua chắc tình trạng xe bác đã bị bỏ bê khá lâu nên kẹt luôn ty phuộc rồi, xe hầu như không nhún nên xóc lắm.
2. Gầm bệ chấn chỉnh đàng hoàng, bạc đạn bánh chặt chẽ, chân máy cứng cáp thì xe sẽ đỡ ồn ngay thôi.
3. Được, nhưng về việc đăng kiểm thì... hên xui [8|]
3'. Tất nhiên là phải thay thì xe mới chắc chắn và êm ái đuợc chứ bác. Bác có thể làm ở nhà nếu bác có đội thuỷ lực hoặc cá sấu, các cục canh gầm, bộ đồ nghề từ 10-34, súng hơi.
4. Cần xem lại CS của động cơ, liệu động cơ xe bác đã đươc cân chỉnh tối ưu chưa? Nếu nó OK rồi thì hãy nghĩ tới chuyện thay Block lạnh nhé.
5. Em nghĩ là được, hộp số của CD 5 có thể lắp vừa xe bác đó. Tất nhiên là phải xem lại kỹ lưỡng đời, NSX và mã đông cơ xe bác.
6. Chắc là bộ Băng-đích của đề có trục trặc, đôi khi nó không vào hết tới bánh đà. Bệnh này cũng đơn giản thôi bác ạ.
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Xe mazda 323 đời cũ xin tư vấn!

Thêm chút Dầu Gió cho Bác :
Trongnhững lý do đã nêu thì bạc đạn và ...Join của cao su bị lão hóa là thủ phạm hay gặp , lắm khi chạy mà ta nghe giống như Boing đang lấy đà ! Thay hết lượt là nó lại êm kỳ lạ ...:)
 
Last edited by a moderator:
HAC
Hạng C
31/3/07
706
16
0
53
RE: Xe mazda 323 đời cũ xin tư vấn!

Thật là đáng quý, xin cảm ơn các bác nhiều.. rất nhiều.
Em sẽ tựu sửa em nó cho thêm tình cảm, chừng nào bó tay thì mới đem đến bệnh .
Một lần nữa xin cảm ơn Bác sĩ và bác Der Fahrer nhìu!
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Xe mazda 323 đời cũ xin tư vấn!

HAC muốn tự sửa thiệt hả ! Thế thì mình góp ý đây:
1- Tháo cặp phuộc nhún muốn thay ra, tìm đến mấy chỗ bán hàng bãi mà lựa cặp giông giống, còn tốt về thay là "ngon bổ rẻ".
2- Độ ồn của xe sẽ giảm đáng kể khi thay các chân máy phù hợp, các vòng đệm cao su ở các khớp mềm,ắc nhíp,chân phuộc nhún,joang cửa...(Loại đệm cao su được chế từ vỏ xe tải nặng tốt hơn của SG đúc. Xe cũ quá,tìm đâu ra đồ gin!).
3- Xe con, nếu có sẵn trợ lực lái thì cố sửa (nếu hỏng) để xài. Nếu từ đầukhông có TL thì cũng không nên lắp thêm chi cho phức tạp. Vì thật ra, tay lái cũng nhẹ nhàng khi trục,thước lái chưa bị mòn nhiều và được chỉnh tốt.
4- Xe máy nhỏ (dưới 2.0) khi chạy máy lạnh đều có cảm giác"ì" hơn không chạy. Xe cũ,máy hơi yếu, cảm giác này càng thấy rõ. Hãy chỉnh sửa máy xe cho tốt đi đã. Nếu sau cùng vẫn còn thấy quá đuối (mà block lạnh còn tốt) thì có thể dùng giải pháp thay pully, đơn giản và rẻ hơn thay block...đằng nào thì hơi lạnh cũng ít hơn.
5- Không cần thiết phải thay hộp số 5 số vì ngoài chuyện phân ngắn đoạn tỉ lệ truyền,hộp số 4 số cũng có thua gì hộp 5 số đâu.
6- Khi đề kêu "éc"...: tháo Mô tơ đề ra bảo dưỡng. Nhông đề (được phóng ra nhờ solenoi) không trơn tru,chưa khớp vào răng bánh đà đã quay nên "2 hàm răng" nghiến vào nhau nên kêu. Lâu dài sẽ biến dạng đầu răng,gây kẹt đề.
Xài xe cũ,biết sửa và tự sửa được là điều rất đáng hoan nghênh..:).!
 
Last edited by a moderator:
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Xe mazda 323 đời cũ xin tư vấn!

Trích đoạn: Mr.Thiet
1- Tháo cặp phuộc nhún muốn thay ra, tìm đến mấy chỗ bán hàng bãi mà lựa cặp giông giống, còn tốt về thay là "ngon bổ rẻ".
Việc xác định chất lượng đồ bãi có là công việc hơi quá khả năng của bác HAC chăng?
2- Độ ồn của xe sẽ giảm đáng kể khi thay các chân máy phù hợp, các vòng đệm cao su ở các khớp mềm,ắc nhíp,chân phuộc nhún,joang cửa...(Loại đệm cao su được chế từ vỏ xe tải nặng tốt hơn của SG đúc. Xe cũ quá,tìm đâu ra đồ gin!).
Vẫn có thể có đó bác, chỉ là vài cỡ chuẩn thôi mà.
3- Xe con, nếu có sẵn trợ lực lái thì cố sửa (nếu hỏng) để xài. Nếu từ đầu không có TL thì cũng không nên lắp thêm chi cho phức tạp. Vì thật ra, tay lái cũng nhẹ nhàng khi trục,thước lái chưa bị mòn nhiều và được chỉnh tốt.
Điều này thì quá đúng rồi, nhưng về tâm lý, người mới lái xe hay đánh lái chết, mà lúc đó k có trợ lực thì cam go đó.
4- Xe máy nhỏ (dưới 2.0) khi chạy máy lạnh đều có cảm giác"ì" hơn không chạy. Xe cũ,máy hơi yếu, cảm giác này càng thấy rõ. Hãy chỉnh sửa máy xe cho tốt đi đã. Nếu sau cùng vẫn còn thấy quá đuối (mà block lạnh còn tốt) thì có thể dùng giải pháp thay pully, đơn giản và rẻ hơn thay block...đằng nào thì hơi lạnh cũng ít hơn.
Điều này thì bác đúng hoàn toàn.
5- Không cần thiết phải thay hộp số 5 số vì ngoài chuyện phân ngắn đoạn tỉ lệ truyền,hộp số 4 số cũng có thua gì hộp 5 số đâu.
Đâu phải vậy đâu bác, tỉ số truyền số 5 (của hộp số 5 cấp) luôn nhỏ hơn tỉ số truyền số 4 của hộp số 4 cấp bác ạ. Số 5 ( OD) là 1 tiến bộ của hộp số cơ khi thập niên 80 đó bác. Thường thì tst của số 4 là 1, số 5 khoảng 0,8 thôi bác ạ. Cũng cần nói thêm, ở số 5, xe không chạy NHANH hơn số 4 đâu, mà chỉ êm ái và tiết kiệm nhiên liệu hơn thôi. Vậy nên, khi cần qua mặt gấp ở bất cứ tốc độ nào, người ta vẫn hay phải về số 4 ( hay bấm OD off ở xe AT).
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Xe mazda 323 đời cũ xin tư vấn!

Hè...Mình chờ khi bác HAC nói muốn tự sửa,mình mới góp ý mà. Thật sự mình cũng chưa biết cái "Mazda 323 đời cũ" này là cái gì,nghe đâu mua chừng...27 "chai". Mà HAC muốn canh tân dữ quá,lại muốn tự làm nên mình chỉ nói dựa, sao cho dê dễ để phù hợp với khả năng kìm búa của HAC thôi . Nếu muốn vào xưởng mần cho hoành tráng thì mình đâu dám lạm bàn..:).!
 
O.S.P.D
18/9/03
763
29
28
51
nơi vừa được thả
RE: Xe mazda 323 đời cũ xin tư vấn!

cái list công việc bác HAC đưa ra coi bộ cũng "chua" à, toàn việc cần đồ nghề lớn và sức khỏe tuy nhiên cái quan trọng là cần nỗ lực và kinh nghiệm nghề nữa chứ không thôi tháo bung ra hết rồi chẳng biết ngày sau ra sao thì khổ, theo em thì bác chỉ cần tìm và hiểu rõ nguyên nhân bệnh và chẩn bệnh để có đem đến gara để khỏi bị "múa" thôi, còn việc dầu mỡ thì bán cái cho nhàn [8D]

Theo em thì về phần "gây tiếng lọc xọc" bác cho kiểm tra: mâm, vỏ xe, bạc đạn bánh - càng thắng - toàn bộ dàn rutuyn - phuộc + bánh bèo - độ rơ của 4 đầu láp - thước lái.

Tiếng ồn "do máy": cân chỉnh máy, kiểm tra hệ thống bù ga máy lạnh hoạt động ra sao, quạt gió, chân máy.

Còn tiếng ồn do tiếng do rít hay do tiếng vọng từ mặt đường thì thường xe cũ khó tránh khỏi do joint cửa hoặc joint kính lão hóa, chasis xuống cấp nên xe không còn độ kín, mục hốc vè (nhất là 2 hốc vè sau) gây nên.

Vấn đề máy lạnh hoạt động làm xe yếu thì là điều hiển nhiên, tuy nhiên nó có nguyên nhân đó là do máy xe không còn chuẩn để có thể kéo tải máy lạnh (10% công suất máy khi hoạt động) vậy hệ thống bù ga còn hay không? đo công suất trên mỗi máy xem được bao nhiêu? ... cái này thì em hơi đuối nên không dám nói nhiều [8D][8D]

chúc bác thành công và chia sẻ sau khi tự khám và chữa :)
 
HAC
Hạng C
31/3/07
706
16
0
53
RE: Xe mazda 323 đời cũ xin tư vấn!

Vâng thưa các Bác, chính em muốn tự tay sửa vợ 2 của mình. "Từ ngày có em về nhà mình tràn .... tiếng chửi thề" của bà cả! Em chỉ đùa thôi.
- Em đã nghĩ đến việc mua phộc nhún khác bằng cách mang phuộc nhún này sang bãi xe biên giới Kàtum Tây Ninh (Cái này thì trong tầm tay của em) tìm 1 cặp khác nhưng như Bác Automatic nói làm sao để biết nó còn tôt hay không ??? vậy thưa các bác như thế nào là phuộc còn tôt?
- Bộ cao su em đã tháo thử.. không khó như em tưởng, nhưng việc khó là đi tìm mua, em thấy trên đường Tạ Uyên bán rất nhiều loại cao su nhưng giống như cái em mang theo thì không có, họ đề nghị mang mẫu về tiện. Giải pháp này em không an tâm vì chất lượng cao su. Mong các bác chỉ giúp chỗ mua những thứ này, tôt nhất là đồ Zin.
- Tiền ồn: những loại xe cũ này thật sự kêu ở mọi chỗ, mọi nơi khi lăn bánh, em chui thử xuống gầm thì toàn bộ hầu như mục gần hết đám lái xe bán cho em họ "bùa" xe cực khéo nên bây giờ sau quá trình chạy nhiều mới thấy lòi ra nhiều vấn đề.
- Máy lạnh em nghĩ hãy tạm gác sang một bên khi máy xe đã được thật sự ổn định em mới nghĩ đến, và cách tôt nhất em sẽ mua 1 cái lốc lạnh loại dùng cho xe matit chắc xe em nó kéo nổi.
Xin cảm ơn các bác!