RE: xe Prado
@73L6969
Gửi bác hướng dẫn sử dụng số tự động cho Prado 2.7, lược dịch từ Sách hướng dẫn sử dụng xe Prado nguyên bản tiếng Ả Rập [8D]
==========
Chỉ chuyển từ vị trí P về vị trí khác khi đạp và giữ phanh chân .
P : Park , sử dụng khi đỗ, khởi động, rút chìa khóa.
R: Reverse, số lùi.
N: Neutral , số “mo”. Tại vị trí này động cơ vẫn chạy không tải, nên dùng trong trường hợp kéo, đẩy xe khi bảo dưỡng. Không dùng số N khi đỗ xe.
D: Drive, số tiến, vị trí thường xuyên nhất khi vận hành xe, tùy theo tốc độ mà số tiến sẽ tự động lựa chọn số cao hay thấp sao cho phù hợp nhất.
3: phanh bằng động cơ
2: phanh bằng động cơ mạnh hơn
3: phanh bằng động cơ mạnh nhất
Lái xe trong điều kiện đường xá bình thường
1. Chỉ khởi động động cơ khi cần số ở vị trí P hoăc N
2. Trong khi đang đạp và giữ pedal phanh, chuyển cần số về vị trí D. Lúc này hệ thống sẽ tự động lựa chọn số phù hợp nhất cho việc lái xe trong điều kiện bình thường, leo đồi dốc, kéo nặng v.v. Luôn sử dụng số D để tiết kiệm nhiên liệu và lái xe êm ái. Lưu ý: Không để chân trên pedal ga khi chuyển cần số.
3. Nhả tay phanh và pedal phanh, nhấn ga từ tốn để khởi hành.
Sử dụng phanh động cơ
- Chuyển về vị trí 3: hệ thống sẽ chuyển về số 3 và hệ thống phanh động cơ bắt đầu hoạt động
- Chuyển về vị trí 2: hệ thống sẽ chuyển về số 2 và hệ thống phanh động cơ bắt đầu hoạt động nếu tốc độ giảm xuống dưới mức như sau: Nếu cần số phụ ở vị trí HL hoặc H: 102km/h; nếu cần số phụ ở vị trí LL: 39km/h
- Chuyển về vị trí L: hệ thống sẽ chuyển về số 1 và hệ thống phanh động cơ bắt đầu hoạt động nếu tốc độ giảm xuống dưới mức như sau: Nếu cần số phụ ở vị trí HL hoặc H: 49km/h; nếu cần số phụ ở vị trí LL: 19km/h
Sử dụng vị trí 2 và L
Vị trí 2 và L có thể sử dụng để phanh bằng động cơ. Có thể sử dụng vị trí 2 và L để khởi hành giống như sử dụng vị trí D để khời hành. Khi chọn vị trí 2, xe sẽ khởi hành bắt đầu từ số 1 và sau đó tự động chuyển sang số 2. Khi chọn vị trí L, xe khởi hành và giữ ở số 1.
Lưu ý: không ép động cơ chạy ở vòng tua quá cao.
Tốc độ tối đa cho phép:
Nếu cần số phụ ở vị trí H hoặc HL: cần số ở vị trí 2: 102km/h, cần số ở vị trí L: 52km/h
Nếu cần số phụ ở vị trí LL: cần số ở vị trí 2: 37km/h, cần số ở vị trí L: 10km/h
Không sử dụng vị trí 2 hoặc L để leo đồi dốc hoặc kéo nặng trong một thời gian dài vì sẽ làm động cơ nóng quá mức (nên sử dụng vị trí 3 hoặc D trong trường hợp này).
Lùi xe
1. Dừng xe hoàn toàn
2. Đạp và giữ chân phanh, chuyển cần số vào vị trí R
Tuyệt đối không chuyển cần số vào vị trí R khi xe vẫn còn chuyển động chưa dừng hẳn.
Đỗ xe
1. Dừng xe hoàn toàn
2. Kéo phanh tay
3. Vẫn đang đạp và giữ pedal phanh, chuyển cần số vào vị trí P
Tuyệt đối không chuyển cần số vào vị trí P khi xe vẫn còn chuyển động chưa dừng hẳn vì có thể gây hư hỏng nghiêm trọng.
Thực hành lái xe tốt:
Lúc leo dốc với độ dốc nhỏ, nếu “đèn báo số đang sử dụng” trên táp lô chuyển qua lại giữa số 3 và số OD thì nên chuyển cần số vào vị trí 3. Sau khi đi hết đoạn dốc thì nhanh chóng chuyển cần số trở lại vị trí D.
Khi kéo toa xe di động phía sau, để hệ thống phanh bằng động cơ hoạt động tốt, nên sử dụng số 3. Không nên sử dụng số D.
Lưu ý:
Khi dừng xe mà động cơ đang chạy, luôn giữ pedal phanh hoặc phanh tay để phòng ngừa xe bị trôi.
Khi đang lên dốc, nếu phải dừng ở giữa dốc, luôn sử dụng phanh tay hoặc phanh chân. Không sử dụng ga để treo xe vì sẽ làm hộp số bị nóng quá mức.
Lái xe ở chế độ “Khởi hành từ số 2” (2ND STRT)
Ở chế độ này, xe sẽ khởi hành bắt đầu luôn từ số 2.
Sử dụng chế độ này khi khởi hành trên cát, bùn, băng tuyết.
Để sử dụng được chế độ này, nhấn nút 2ND STRT, sau khi nhấn nút sẽ thấy đèn báo 2ND STRT trên táp lô sáng lên.
Trong trường hợp không chuyển được cần số ra khỏi vị trí P
1. Xoay chìa khóa điện về vị trí LOCK (vị trí lúc mới tra chìa khóa điện vào ổ điện), đạp và giữu pedal phanh
2. Bấm và giữ nút SHIFT LOCK để có thể chuyển được cần số ra khỏi vị trí P (lưu ý là chỉ có thể đưa cần số ra khỏi vị trí P nếu giữ nút SHIFT LOCK)
3. Chuyển cần số về vị trí N
4. Khởi động máy (lúc này vẫn đang đạp và giữ pedal phanh)
Sau đó nên đưa xe đến gara kiểm tra càng sớm càng tốt.
===========
@73L6969
Gửi bác hướng dẫn sử dụng số tự động cho Prado 2.7, lược dịch từ Sách hướng dẫn sử dụng xe Prado nguyên bản tiếng Ả Rập [8D]
==========
Chỉ chuyển từ vị trí P về vị trí khác khi đạp và giữ phanh chân .
P : Park , sử dụng khi đỗ, khởi động, rút chìa khóa.
R: Reverse, số lùi.
N: Neutral , số “mo”. Tại vị trí này động cơ vẫn chạy không tải, nên dùng trong trường hợp kéo, đẩy xe khi bảo dưỡng. Không dùng số N khi đỗ xe.
D: Drive, số tiến, vị trí thường xuyên nhất khi vận hành xe, tùy theo tốc độ mà số tiến sẽ tự động lựa chọn số cao hay thấp sao cho phù hợp nhất.
3: phanh bằng động cơ
2: phanh bằng động cơ mạnh hơn
3: phanh bằng động cơ mạnh nhất
Lái xe trong điều kiện đường xá bình thường
1. Chỉ khởi động động cơ khi cần số ở vị trí P hoăc N
2. Trong khi đang đạp và giữ pedal phanh, chuyển cần số về vị trí D. Lúc này hệ thống sẽ tự động lựa chọn số phù hợp nhất cho việc lái xe trong điều kiện bình thường, leo đồi dốc, kéo nặng v.v. Luôn sử dụng số D để tiết kiệm nhiên liệu và lái xe êm ái. Lưu ý: Không để chân trên pedal ga khi chuyển cần số.
3. Nhả tay phanh và pedal phanh, nhấn ga từ tốn để khởi hành.
Sử dụng phanh động cơ
- Chuyển về vị trí 3: hệ thống sẽ chuyển về số 3 và hệ thống phanh động cơ bắt đầu hoạt động
- Chuyển về vị trí 2: hệ thống sẽ chuyển về số 2 và hệ thống phanh động cơ bắt đầu hoạt động nếu tốc độ giảm xuống dưới mức như sau: Nếu cần số phụ ở vị trí HL hoặc H: 102km/h; nếu cần số phụ ở vị trí LL: 39km/h
- Chuyển về vị trí L: hệ thống sẽ chuyển về số 1 và hệ thống phanh động cơ bắt đầu hoạt động nếu tốc độ giảm xuống dưới mức như sau: Nếu cần số phụ ở vị trí HL hoặc H: 49km/h; nếu cần số phụ ở vị trí LL: 19km/h
Sử dụng vị trí 2 và L
Vị trí 2 và L có thể sử dụng để phanh bằng động cơ. Có thể sử dụng vị trí 2 và L để khởi hành giống như sử dụng vị trí D để khời hành. Khi chọn vị trí 2, xe sẽ khởi hành bắt đầu từ số 1 và sau đó tự động chuyển sang số 2. Khi chọn vị trí L, xe khởi hành và giữ ở số 1.
Lưu ý: không ép động cơ chạy ở vòng tua quá cao.
Tốc độ tối đa cho phép:
Nếu cần số phụ ở vị trí H hoặc HL: cần số ở vị trí 2: 102km/h, cần số ở vị trí L: 52km/h
Nếu cần số phụ ở vị trí LL: cần số ở vị trí 2: 37km/h, cần số ở vị trí L: 10km/h
Không sử dụng vị trí 2 hoặc L để leo đồi dốc hoặc kéo nặng trong một thời gian dài vì sẽ làm động cơ nóng quá mức (nên sử dụng vị trí 3 hoặc D trong trường hợp này).
Lùi xe
1. Dừng xe hoàn toàn
2. Đạp và giữ chân phanh, chuyển cần số vào vị trí R
Tuyệt đối không chuyển cần số vào vị trí R khi xe vẫn còn chuyển động chưa dừng hẳn.
Đỗ xe
1. Dừng xe hoàn toàn
2. Kéo phanh tay
3. Vẫn đang đạp và giữ pedal phanh, chuyển cần số vào vị trí P
Tuyệt đối không chuyển cần số vào vị trí P khi xe vẫn còn chuyển động chưa dừng hẳn vì có thể gây hư hỏng nghiêm trọng.
Thực hành lái xe tốt:
Lúc leo dốc với độ dốc nhỏ, nếu “đèn báo số đang sử dụng” trên táp lô chuyển qua lại giữa số 3 và số OD thì nên chuyển cần số vào vị trí 3. Sau khi đi hết đoạn dốc thì nhanh chóng chuyển cần số trở lại vị trí D.
Khi kéo toa xe di động phía sau, để hệ thống phanh bằng động cơ hoạt động tốt, nên sử dụng số 3. Không nên sử dụng số D.
Lưu ý:
Khi dừng xe mà động cơ đang chạy, luôn giữ pedal phanh hoặc phanh tay để phòng ngừa xe bị trôi.
Khi đang lên dốc, nếu phải dừng ở giữa dốc, luôn sử dụng phanh tay hoặc phanh chân. Không sử dụng ga để treo xe vì sẽ làm hộp số bị nóng quá mức.
Lái xe ở chế độ “Khởi hành từ số 2” (2ND STRT)
Ở chế độ này, xe sẽ khởi hành bắt đầu luôn từ số 2.
Sử dụng chế độ này khi khởi hành trên cát, bùn, băng tuyết.
Để sử dụng được chế độ này, nhấn nút 2ND STRT, sau khi nhấn nút sẽ thấy đèn báo 2ND STRT trên táp lô sáng lên.
Trong trường hợp không chuyển được cần số ra khỏi vị trí P
1. Xoay chìa khóa điện về vị trí LOCK (vị trí lúc mới tra chìa khóa điện vào ổ điện), đạp và giữu pedal phanh
2. Bấm và giữ nút SHIFT LOCK để có thể chuyển được cần số ra khỏi vị trí P (lưu ý là chỉ có thể đưa cần số ra khỏi vị trí P nếu giữ nút SHIFT LOCK)
3. Chuyển cần số về vị trí N
4. Khởi động máy (lúc này vẫn đang đạp và giữ pedal phanh)
Sau đó nên đưa xe đến gara kiểm tra càng sớm càng tốt.
===========
RE: xe Prado
Nữa, how to gài cầu
=========
Hệ thống dẫn động bốn bánh (gài cầu)
Sử dụng cần số phụ để lựa chọn các chế độ sau:
- Chế độ H (tốc độ cao): cho việc lái xe bình thường ví dụ như lái xe trên bề mặt đường/phố có bề mặt cứng chắc. Chế độ này tiết kiệm nhiên liệu, lái xe êm ái và ít hao mòn nhất
- Chế độ HL (tốc độ cao, khóa vi sai trung tâm): lái xe trên đường ướt, đường phủ băng tuyết.
- Chế độ N (mo): không truyền động lực sang các bánh xe. Xe phài dừng lại.
- Chế độ LL (tốc độ thấp, khóa vi sai trung tâm): sử dụng chế độ này để xe khỏe và có sức bám mặt đường cao nhất. Để leo lên hoặc xuống dốc dựng đứng (cao), lái trên địa hình khó khăn phức tạp, đưa xe ra khỏi cát/bùn/ngập tuyết.
Đèn báo khóa vi sai trung tâm trên táp lô sẽ bật sáng khi cần số phụ ở chế độ HL hoặc LL.
Cách chuyển cần số phụ
A. Chuyển từ HL sang H hoặc từ H sang HL:
Có thể chuyển cần số bất cứ lúc nào. Lưu ý không chuyển cần số phụ khi bánh xe đang bị trượt/pa ti nê.
Trong trường hợp đèn báo không báo chuyển, có thể tiếp tục lái thẳng hoặc lùi xe
B. Chuyển từ HL sang LL hoặc từ LL sang HL:
1. Dừng hẳn xe, đạp và giữu pedal phanh, chuyển cần số chính về vị trí N.
2. Trong khi vẫn đang giữ pedal phanh, chuyển cần số phụ từ HL sang LL hoăc ngược lại
===========
Nữa, how to gài cầu
=========
Hệ thống dẫn động bốn bánh (gài cầu)
Sử dụng cần số phụ để lựa chọn các chế độ sau:
- Chế độ H (tốc độ cao): cho việc lái xe bình thường ví dụ như lái xe trên bề mặt đường/phố có bề mặt cứng chắc. Chế độ này tiết kiệm nhiên liệu, lái xe êm ái và ít hao mòn nhất
- Chế độ HL (tốc độ cao, khóa vi sai trung tâm): lái xe trên đường ướt, đường phủ băng tuyết.
- Chế độ N (mo): không truyền động lực sang các bánh xe. Xe phài dừng lại.
- Chế độ LL (tốc độ thấp, khóa vi sai trung tâm): sử dụng chế độ này để xe khỏe và có sức bám mặt đường cao nhất. Để leo lên hoặc xuống dốc dựng đứng (cao), lái trên địa hình khó khăn phức tạp, đưa xe ra khỏi cát/bùn/ngập tuyết.
Đèn báo khóa vi sai trung tâm trên táp lô sẽ bật sáng khi cần số phụ ở chế độ HL hoặc LL.
Cách chuyển cần số phụ
A. Chuyển từ HL sang H hoặc từ H sang HL:
Có thể chuyển cần số bất cứ lúc nào. Lưu ý không chuyển cần số phụ khi bánh xe đang bị trượt/pa ti nê.
Trong trường hợp đèn báo không báo chuyển, có thể tiếp tục lái thẳng hoặc lùi xe
B. Chuyển từ HL sang LL hoặc từ LL sang HL:
1. Dừng hẳn xe, đạp và giữu pedal phanh, chuyển cần số chính về vị trí N.
2. Trong khi vẫn đang giữ pedal phanh, chuyển cần số phụ từ HL sang LL hoăc ngược lại
===========
RE: xe Prado
Bác làm em con rận ... SGK của VN thường viết như ... [:'(]
Trích đoạn: trailangthang
Dịch quá chuẩn!!! Như trong sách giáo khoa
Bác làm em con rận ... SGK của VN thường viết như ... [:'(]
RE: xe Prado
Bác đi xong cho anh em vài dòng cảm nhận nhé. Ko hiểu mày nó có hơi yếu so với xác xe ko nhỉ [8|]
Bác đi xong cho anh em vài dòng cảm nhận nhé. Ko hiểu mày nó có hơi yếu so với xác xe ko nhỉ [8|]