Tập Lái
19/8/15
5
8
3
33
Chào các bác! Lựa chọn được cho mình chiếc xe ưng ý luôn là những quyết định thật khó khăn. Ngoài việc để ý đến 3 yếu tổ chính là ” Sở Thích – Tầm Tiền – Nhu Cầu” . Thì nhiều người còn rất quan tâm đến việc nên lựa chọn xe số sàn hay số tự động. Sau đây là một số chia sẻ của Siêu thị xe hơi với bạn đọc về việc lựa chọn hộp số cho chiếc ô tô của mình

Sử dụng xe gì, số sàn hay tự động còn phụ thuộc vào tính cách, độ tuổi, giới tính, nhu cầu của từng người.
Trong những năm gần đây, công nghệ sản xuất xe hơi phát triển vô cùng nhanh chóng. Các hãng liên tiếp cho ra đời những mẫu xe áp dụng công nghệ hiện đại, tiện nghi và an toàn ngày càng tối ưu.
hop-so-chevrolet-cruze-2013.jpg

Hộp số sàn xe Chevrolet Cruze
Không thể phủ nhận vự nhãn nhã, tiện nghi, an toàn, dễ điều khiển của số tự động đời mới. Hàng loạt mẫu xe được trang bị hộp số tự động tiên tiến 7 cấp, 8 cấp và vô cấp (CVT). Tuy vậy, nhiều người vẫn dành tình yêu cho số sàn. Vẫn thấy được ở đó những ưu điểm, những cái hay mà chỉ có những người đã có thâm niên trải nghiệm mới có thể hiểu được.
“Tăng số thì phải lấy đà
Về số thì phải vù ga giữa chừng”
Những tài xế học lái 15 năm về trước thường được các thầy giáo hướng dẫn kỹ thuật trên. Hiểu một cách đơn giản: “vù ga” là để giúp cho bánh răng hộp số đồng tốc với nhau trước khi ăn khớp giúp cho việc chuyển số không bị giật.
Ngày xưa, thậm chí còn phải áp dụng kỹ thuật đi côn kép (côn đôi). Hiểu nôm na là lần đạp côn thứ nhất là để chuyển về số mo. Sau đó lại nhả côn và đạp tiếp lần thứ hai để về số cần chuyển. Tạo sao lại vất vả thế nhỉ? Cũng tại cái hộp số ngày trước, bộ đồng tốc của nó không hiện đại bằng ngày nay.
Nếu đi không đúng kỹ thuật trên thì chiếc xe sẽ giật lên như ngựa bất kham, thậm chí còn bị kẹt không vào được số. Ôn lại chuyện cũ một tý để thấy được cái sự lằng nhằng, khó khăn của các bác tài ngày trước. Cái thời mà ông nào lái xe cũng có cảm giác chân tay to ra vì suốt ngày phải “đấm”, phải “đạp”.
Xe số sàn ngày nay thì bộ đồng tốc hoạt động rất tốt, dù chuyển số không theo kỹ thuật như xưa thì vẫn khá dễ dàng. Tuy vậy nếu bạn áp dụng đúng kỹ thuật thì việc sang số sẽ càng “mịn” hơn. Người ngồi cạnh thậm chí không cảm nhận được việc sang số của lái xe, tất nhiên là xe đời mới thì chẳng cần phải đi côn kép làm gì, chỉ cần tăng giảm số đúng tốc độ là ổn.
Vậy thì nên đi xe số gì nhỉ, số sàn hay số tự động? Câu hỏi này đã tạo nên cũng cuộc tranh luận sôi nổi suốt những năm qua mà vẫn chưa có hồi kết. Những người ưa tiện nghi, công nghệ hiện đại, thích an nhàn thì chọn xe số tự động.
Cũng nên nói thêm số tự động bây giờ khi cần “phiêu” thì cũng chẳng kém gì số sàn đâu. Rất nhiều xe có thêm chế độ bán tự động theo kiểu thể thao để giúp chúng ta có được cảm xúc tăng tốc phấn khích. Vậy là số tự động có nhiều ưu điểm quá còn gì, vừa tiện nghi, nhàn hạ lại có được cảm giác lái thể thao khi cần.

Xe Số Sàn Hay Tự Động – Bạn Nên Chọn Xe Nào?

Hộp Số Tự Động xe Kia Koup
Nếu đúng như phân tích trên thì còn ai đi số sàn nữa nhỉ? Thực ra thì không hẳn vậy, xe số sàn có nhiều ưu điểm như rẻ hơn, tiêu thụ nhiên liệu ít hơn và ở một chừng mực nào đó thì cũng ít … “điên” hơn so với xe số tự động. Những vụ “xe điên” diễn ra thời gian qua thường gặp nhiều hơn ở xe số tự động, khi có va chạm, lái xe cuống và đạp nhầm giữa chân phanh và chân ga. Xe số sàn khi lao vào chướng ngại vật, thậm chí lái xe chạy chân côn không hợp lý thì nó lập tức … khựng lại, do đó … ít “điên” hơn so với xe số tự động.
Ngoài ra, chạy xe số sàn có một điều gì đó rất khó tả, có vẻ như nó làm cho người điều khiển chủ động một cách hoàn toàn theo đúng nghĩa, cảm giác cũng tương tự như khi ta điều khiển xe máy côn tay vậy.
Như vậy, việc sử dụng xe gì, số sàn hay số tự động còn tùy tính cách, giới tính, độ tuổi và nhu cầu của từng người, không thể đem sở thích của người này áp đặt cho người kia. Và vì vậy xe số sàn sẽ còn song hành cùng xe số tự động thêm một thời gian dài nữa. Để khép lại bài viết, tôi xin được tặng các bạn vài câu thơ:
Muốn phiêu, nên chạy số sàn
Đi số tự động thì nhàn chân tay
Số sàn rèn luyện cũng hay
Đạp côn, về số, vọt ngay tức thì
Nhưng dù chạy xe số gì
An toàn ta vẫn phải ghi hàng đầu
Cho dù đi tới nơi đâu
Lên xe ghi nhớ trong đầu … không say
Rượu bia, xây xẩm mặt mày
Uống, …thôi không lái, đã say, … chỉ nằm! :D
 
Hạng B1
27/3/15
69
62
18
49
Ho Chi Minh City, Vietnam
mà em không hiểu là cùng một hiệu xe, đời xe, nhưng hãng trang bị cho xe AT nhiều option hơn là sao nhỉ các bác? Đặc biệt như mấy anh xe be bé.
 
Hạng B2
22/12/14
218
153
43
65
mà em không hiểu là cùng một hiệu xe, đời xe, nhưng hãng trang bị cho xe AT nhiều option hơn là sao nhỉ các bác? Đặc biệt như mấy anh xe be bé.

Đó là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa kỹ thuật và kinh doanh thôi mà bác; bản thân giá xe số AT thường vẫn cao hơn MT; để tiện thể cho sự móc túi hào phóng của các chủ xe "có tiền", hãng xe thêm luôn trang bị, tiện nghi vào cho "dễ tính tiền" một thể. Nhưng cũng không phải là tất cả các hãng xe đều chơi cách này. Nhiều thị trường ô tô đã phát triển, người tiêu dùng đặt cấu hình theo ý muốn trên 1 số cấu hình cơ bản.
 
Hạng B1
1/7/10
52
25
18
Em thích sàn, nhưng em lại thích Óp hơn, mà sàn thì bao giờ cũng thiếu Óp, vậy nên đành xài tự động vậy.
 
Hạng D
24/10/14
1.859
1.592
113
TP.HCM
Em thì thấy số sàn chỉ phù hợp cho đường trường, hoặc những khu vực ít kẹt xe, thưa dân cư. Chứ như HCM và HN thì số sàn là cực hình.
Em chạy xe AT mà chân còn muốn mỏi nhừ vì đạp thắng liên tục mỗi khi gặp phải kẹt xe nữa là số sàn ;)
Cụ thể là các bác thấy mấy đồng chí taxi hay đâm đụng khi kẹt xe hay tại các vòng xoay đông đúc; là bởi vì các bác ấy chuyên chạy trớn để giám xăng hoặc để đỡ mỏi chân, nên mới ra nông nổi