Hạng B2
25/6/07
391
40
28
67
HCMc
Em nghe nhiều về cái chuyện xe dùng số AT thì tốn xăng hơn xe MT nhiều nhưng em chưa nghe ai phân tích cho rõ ràng và thực thuyết phục là vì sao như vậy. E được biết là xe AT thì nó truyền động bằng dầu chứ không phải bằng tấm ma sát như xe MT, và nó có cái bơm dầu để phục vụ cho việc đó; vậy có phải nguyên nhân tốn xăng hơn là do máy mất thêm công suất cho cái bơm đó không vậy? Về phần kinh nghiệm bản thân, em cũng đi đủ loại từ MT đến AT, thực sự thì với kinh nghiệm của em, em thấy cái việc tốn xăng hơn đó cũng không rõ ràng lắm vì có thể riêng yếu tố cách chạy xe, chất lượng xăng, trọng tải...và vô số yếu tố khác cũng đều tác động lên chi phí nhiên liệu chứ không riêng là AT hay MT. Và em cũng nghĩ là càng về sau, xe đời mới hầu hết đều dùng AT, chẳng lẽ người ta chấp nhận tốn xăng hơn, cũng có nghĩa là làm ô nhiễm hơn, nghe có vẻ nghịch lý khi hầu hết các hãng xe đều đang muốn biến loại xe của mình thành xe tiết kiệm hơn, "xanh" hơn?
Các bác chơi xe cũng dữ, cũng lâu, vậy các bác có thể khai sáng cho em để em "tâm phục, khẩu phục" không?
 
Hạng B2
20/6/07
156
0
0
RE: Xe số tự động tốn xăng?

Xe AT hộp số điều khiển bằng hộp ECU do đó không can thiệp được. Hộp được lập trình sẵn các thông số. Khi chạy trong thành phố, do lập trình sẵn nên xe tự động sang số dựa vào vận tốc xe, tốc độ động cơ. Đối vơi xe MT khi chạy trong thành phố lái xe có thể chủ động ép số chạy trớn, dìu xe chạy còn xe AT thì không được. Nhưng nếu ép quá mà không chạy trớn thì càng hao xăng hơn. Khi chạy đường trương thi AT và MT coi như giống nhau, không hao xăng hơn. Tuy nhiên đối với AT, khi chuyển sang chế độ số sàn vẫn có thể lợi dụng điều này để chạy trong thành phố. Bác thử xem sao. :)
 
Hạng C
3/6/07
589
1
0
RE: Xe số tự động tốn xăng?

Theo em nghĩ là cách người lái là quan trọng nhất, bác thử tìm thằng nào không biết chạy MT, nó còn ngốn xăng gấp mấy lần AT ấy chứ. Con càng về sau thì công nghệ càng hiện đại, dĩ nhiên là xe AT sẽ tiết kiệm xăng hơn nhiều.
 
Hạng D
28/11/03
4.192
48
48
54
RE: Xe số tự động tốn xăng?

hộp số AT (ECT: electronically controlled transmission) được điều khiển bởi các ECU lập trình sẵn. ECU sẽ tự động chuyển số thích hợp tùy theo điều kiện đường xá, tốc độ, tải trọng, nhiệt độ động cơ, nhiệt độ dầu hộp số, thói quen lái xe (cụ thể là cách nhấn ga của bác tài: nhanh và sâu hay chậm)... vv

chuyển số được tối ưu hóa (theo cách nhìn của nhà sản xuất và các điều kiện do nhà sản xuất đưa ra như chủng loại xăng...) để đảm bảo sử dụng tối đa công suất động cơ, hạn chế hao mòn, giảm tiêu thụ nhiên liệu... Trong khi đó với hộp số MT, việc chuyển số hoàn toàn phụ thuộc người lái, xe "ăn" xăng nhiều hơn hay ít hơn cũng do cách sử dụng mà ra.

với cách đạp ga sâu, lâu chuyển lên số cao (như đua xe) thì xe có khi "ăn" xăng hơn cả AT nhưng bù lại động cơ ít hao mòn hơn cách "ép số" đi ép số là đi chậm mà dùng số 3, 4 thay vì 1,2 (có khi đề pa nghe máy róc lên thảm thương) có thể ít hao xăng hơn AT nhưng máy móc mau xuống cấp, các bạc đạn bạc thau mau tèo vì làm việc quá sức

Túm lại, xe MT ít hao xăng AT hơn là do "tài" của người lái chứ không phải do hộp số

E được biết là xe AT thì nó truyền động bằng dầu chứ không phải bằng tấm ma sát như xe MT, và nó có cái bơm dầu để phục vụ cho việc đó; vậy có phải nguyên nhân tốn xăng hơn là do máy mất thêm công suất cho cái bơm đó không vậy?

AT cũng dùng "tấm ma sát" (lá côn) thôi bác ạ. theo tôi công suất tiêu hao của mấy cái bơm cũng không đáng kể để người ta nhận ra đâu bác

đôi dòng suy nghĩ không có mong muốn làm bác "tâm phục khẩu phục" đâu ạ :)
 
Hạng B2
25/6/07
391
40
28
67
HCMc
RE: Xe số tự động tốn xăng?

cám ơn bác qha_vn nhiều, bác và các bác khác phân tích rất prồ. Nhưng có chi tiết em phải xác nhận là hộp số AT xe xem nó không có lá côn, một lô bánh răng thôi bác à. Em vô net, mấy bọn Tây gửi cho em cả cái sơ đồ lắp luôn nên biết.
Bye bác,
Trích đoạn: qha_vn

hộp số AT (ECT: electronically controlled transmission) được điều khiển bởi các ECU lập trình sẵn. ECU sẽ tự động chuyển số thích hợp tùy theo điều kiện đường xá, tốc độ, tải trọng, nhiệt độ động cơ, nhiệt độ dầu hộp số, thói quen lái xe (cụ thể là cách nhấn ga của bác tài: nhanh và sâu hay chậm)... vv

chuyển số được tối ưu hóa (theo cách nhìn của nhà sản xuất và các điều kiện do nhà sản xuất đưa ra như chủng loại xăng...) để đảm bảo sử dụng tối đa công suất động cơ, hạn chế hao mòn, giảm tiêu thụ nhiên liệu... Trong khi đó với hộp số MT, việc chuyển số hoàn toàn phụ thuộc người lái, xe "ăn" xăng nhiều hơn hay ít hơn cũng do cách sử dụng mà ra.

với cách đạp ga sâu, lâu chuyển lên số cao (như đua xe) thì xe có khi "ăn" xăng hơn cả AT nhưng bù lại động cơ ít hao mòn hơn cách "ép số" đi ép số là đi chậm mà dùng số 3, 4 thay vì 1,2 (có khi đề pa nghe máy róc lên thảm thương) có thể ít hao xăng hơn AT nhưng máy móc mau xuống cấp, các bạc đạn bạc thau mau tèo vì làm việc quá sức

Túm lại, xe MT ít hao xăng AT hơn là do "tài" của người lái chứ không phải do hộp số

E được biết là xe AT thì nó truyền động bằng dầu chứ không phải bằng tấm ma sát như xe MT, và nó có cái bơm dầu để phục vụ cho việc đó; vậy có phải nguyên nhân tốn xăng hơn là do máy mất thêm công suất cho cái bơm đó không vậy?

AT cũng dùng "tấm ma sát" (lá côn) thôi bác ạ. theo tôi công suất tiêu hao của mấy cái bơm cũng không đáng kể để người ta nhận ra đâu bác

đôi dòng suy nghĩ không có mong muốn làm bác "tâm phục khẩu phục" đâu ạ :)