Từ những mẫu xe được facelift cho đến những mẫu xe hoàn toàn mới, SUV và crossover ngày càng góc cạnh hơn ngay cả khi sự an toàn của người đi bộ ngày càng trở nên quan trọng hơn.
- Làn sóng SUV và crossover mới nhất đang từ bỏ những đường cong và chuyển sang những đường nét hình hộp và vuông vức.
- Ví dụ về những chiếc SUV và crossover có kiểu dáng vuông vức gần đây bao gồm: Hyundai Santa Fe, Ford Kuga/Escape và Honda Passport 2026.
- Song song với xu hướng thiết kế hình hộp và dường như trái ngược với nó, chính phủ Mỹ đang thúc đẩy tăng cường an toàn cho người đi bộ.
Nếu bạn để ý đến những chiếc SUV và crossover mới xuất hiện vừa qua, bạn sẽ không thể không nhận thấy rằng những đường cong đang những chỗ cho những thiết kế hình khối vuông vức.
Xu hướng này không chỉ áp dụng cho những mẫu xe hoàn toàn mới như Hyundai Santa Fe, Subaru Forester 2025 ra mắt vào đầu năm nay, trông thậm chí còn góc cạnh hơn trước mà còn áp dụng cho những mẫu xe đã được nâng cấp như Ford Kuga/Escape facelift. Các nhà sản xuất xe SUV đã chuyển từ phương pháp xử lý phần đầu xe mềm mại sang kiểu dáng SUV có nhiều đường nét vuông vức truyền thống hơn.
Thật dễ hiểu tại sao thiết kế SUV lại chuyển sang hướng này. Đầu tiên, đó là ảnh hưởng cổ điển tinh tế của những chiếc SUV từ cuối những năm 1980 và đầu những năm 1990, thời kỳ mà các phương tiện giao thông đang rất hot hiện nay. Thời điểm đó, bánh xe và đồng hồ odo là những thứ duy nhất không vuông vức trên một chiếc xe hơi.
SUV từng vuông vức rồi lại cong mềm mại
Những chiếc SUV hồi đó sử dụng kiểu dáng hình hộp để thể hiện sự cứng cáp của mình rất lâu sau khi nhiều mẫu xe ôm lấy những đường cong. Tuy nhiên, vấn đề với nhiều chiếc SUV cũ là chúng chạy như xe tải, thường là do chúng có gầm xe tải (khung gầm rời body on frame).
1987 GMC Jimmy
Nhưng sau đó, một thế hệ SUV mới xuất hiện với nền tảng unibody, phong cách lái xe và sự tinh tế giống như ô tô, đồng thời họ ngày càng sử dụng các dấu hiệu về kiểu dáng ô tô để củng cố sự khác biệt giữa họ và những chiếc SUV body on frame cũ vốn chủ yếu bám vào hình dáng hình hộp cổ điển.
Nhưng giờ đây, các nhà sản xuất ô tô dường như muốn tái hiện lại hình ảnh cứng cáp và thực dụng của những chiếc SUV thời xưa.
Và họ đã làm điều đó trước tiên bằng cách cung cấp ngày càng nhiều trang bị tập trung vào địa hình như dòng Wilderness của Subaru và dòng Trailsport của Honda, và thứ hai, bằng cách thay đổi hình dạng những chiếc SUV của họ. Một số tiện ích thể thao, những chiếc xe cỡ lớn dựa trên khung gầm rời, chưa bao giờ đi quá xa vẻ ngoài hình hộp cũ kỹ hàng thập kỷ, nhưng giờ đây nó đã trở lại phổ biến trong toàn ngành ô tô. Ví dụ về những chiếc SUV và crossover có kiểu dáng vuông vức gần đây bao gồm: Hyundai Santa Fe, Ford Kuga/Escape và Honda Passport 2026.
Thiết kế hình hộp gây lo ngại về an toàn cho người đi bộ
Tuy nhiên, xu hướng hướng tới mặt trước thẳng đứng và mui xe cao xuất hiện vào thời điểm các cơ quan quản lý Hoa Kỳ dường như muốn thiết kế ô tô đi theo hướng khác. Các quy định về tác động của người đi bộ đã giúp định hướng hình thức của những chiếc ô tô được bán ở châu Âu – đó là một trong những lý do khiến Tesla Cybertruck không thể được bán ở đó.
NHTSA cho biết số ca tử vong của người đi bộ đã tăng 57% từ năm 2013 đến năm 2022, phần lớn trong số đó có khoảng 7.500 ca tử vong hàng năm liên quan đến xe bán tải lớn và SUV, vốn chiếm phần lớn doanh số bán ô tô. Và một nghiên cứu của Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc (IIHS) cho thấy những phương tiện có mui xe cao hơn 40 inch (1.020 mm) và có phần đầu xe vuông vắn có nguy cơ giết chết bất kỳ người đi bộ nào mà các mẫu xe này tông phải cao hơn 44%.
Các đề xuất nhằm giảm chấn thương ở đầu do va chạm bao gồm việc làm cho các phương tiện mới vượt qua các bài kiểm tra va chạm trực tiếp với cả hình nộm người lớn và trẻ em. Chính quyền Biden cho rằng động thái này có thể cứu được 67 mạng sống mỗi năm.
Lược dịch từ Carscoops
Bạn yêu thích xu hướng thiết kế SUV hình hộp, đầu xe vuông hay thiết kế đường cong mềm mại?
>>> Xem thêm: