Lâu rồi vì lu bu công việc em ít lên diễn đàn, vừa qua có một biến cố lớn xảy ra với em tuy mất khá nhiều thời gian và tiền bạc nhưng ít nhiều cũng đã tích lũy cho em chút kinh nghiệm. Cũng ngại viết, một phần do khá bận phần khác là đến giờ còn chưa hoàn hồn... nhưng do ít thấy những vụ việc này được chia sẻ trên OS, nên em mạo muội có vài dòng hầu mong các bác góp ý, trong quá trình em làm bảo hiểm đúng sai chưa chuẩn chỗ nào hoặc nếu có ai sau này lỡ bị như em thì cũng có chỗ tham khảo để xử lý.[pagebreak][/pagebreak]
Câu chuyện khá kinh khủng với em và hoàn toàn thật 100% nhưng do có 1 vài tình tiết hơi nhạy cảm nên em tạm chưa nêu tên cụ thể về xe cũng như bên BH.
Đầu đuôi chuyện thế này: Em có cái xe giá trị khoảng 3 tỷ khi mua mới đã đi được hơn 2 năm nhưng lúc mua bảo hiểm thì chỉ được định giá để tính BH là 1 tỷ 700 triệu ( lý do hóa đơn hãng xe khi xuất bán mới chỉ có hơn 2 tỷ một chút, chắc lách thuế ?! )
Ngày em mua bảo hiểm là 23/x/2015 và ngày bị tai nạn là 28/x/2015, chỉ mới sau 5 ngày mua bảo hiểm chiếc xe đã bị tai nạn .... và nát bét như 1 đống sắt vụn. Trên xe có 4 người và em chính là người cầm lái.
...
Hôm ấy em lái xe trên đường đi làm về qua quốc lộ một tỉnh gần Sài Gòn, đoạn ngoài KDC có giới hạn tốc độ 80km/h.
Lúc đó khoảng 18h30', trời tối nhanh nên tầm quan sát cũng hạn chế. Đường có 3 làn xe, ô tô được đi ở 2 làn giáp giải phân cách (GPC), em đang lưu thông ở làn 2 và đi sau 1 chiếc công-ten-nơ (CTN). Đi song song bên trái sát với GPC có 1 chiếc sedan màu trắng, khi thấy chiếc sedan tăng tốc vượt qua xe CTN nhẹ nhàng em quan sát nhanh thấy phía trước thoáng không có xe liền xi nhan chuyển làn sang trái và đạp ga dí theo.
Bất ngờ phía ngược chiều bên kia GPC có 1 xe tải lớn quất đèn pha thẳng mắt, chỉ một thoáng giật mình thiếu kiểm soát mũi xe bên lái của em quẹt mạnh vào GPC. Theo phản xạ tự nhiên ( lẽ ra mọi chuyện sẽ đơn giản nếu giữ lái chấp nhận trầy xe thì em lại toi vì cái phản xạ tự nhiên này ) một cú đánh lái trả lại bên phải cộng với lực đẩy từ GPC khiến chiếc xe lao chéo về làn cũ ... và ở đó đuôi chiếc CTN đã chờ sẵn.
Đùng! đùng! đùng!!! Chiếc xe xoay ngang lật và lộn vòng liên tiếp. Chỉ kịp nghe tiếng ai đó trong xe hét lên " thôi chết rồi " và tai em ù đi. Một màu trắng xóa rồi sau đó là bóng đen bao trùm. Cảm giác bồng bềnh rồi xoắn vặn như chơi trò tàu lượn siêu tốc.
Tiếng ồn ào hỗn loạn, la hét, mùi khét ... giúp em mở mắt. Chỉ thấy khói và khói.
...
Xe tuy lộn nhiều vòng nhưng khi dừng lại vẫn ở trạng thái nằm trên 3 bánh ( 1 bánh bên phụ đã văng mất khi lao vào CTN). Thoát khỏi trạng thái lơ mơ em như choàng tỉnh khi nghĩ đến 3 người bạn cùng ngồi trên xe. Gạt nhanh các túi khí bao quanh nhưng không thấy ai cả, thêm mấy giây để trấn tĩnh và nhớ nhanh lại sự việc, sau đó em mở cửa xe bước ra.
Hỗn loạn kinh hoàng, còi xe inh ỏi, tiếng người í ới, ánh đèn loạn xạ. Không còn nhận ra chiếc xe yêu quí, vỏ xe các mảnh vỡ la liệt trên mặt đường. Trong đám khói mù mịt như một vụ nổ, trông nó quăn queo thảm hại nhưng hai cái đèn xi nhan vẫn nháy chớp chớp như hấp hối.
Nhìn quanh thấy 3 ông bạn đang đứng lề đường mặt mũi thất thần. Mừng muốn khóc khi thấy tất cả còn sống và đều không bị thương tích gì nặng. Như có một phép màu ngoài chiếc CTN bị trầy xước cong cản sau và vỡ đèn, không hề có bất cứ thiệt hại nào thêm gây ra cho các phương tiện khác và người đi đường dù lúc đó có khá đông CN ở các nhà máy XN đang tan tầm.
Một bạn em đũng quần ướt sũng, lúc đầu em tưởng nó sợ đái ra quần nhưng không phải mà là do bị mảnh kính đâm vào đùi chảy máu. Riêng em bị u 1 cục to trên đầu, rách bắp tay. Máu ra ít nhưng cảm giác buốt khủng khiếp. Ngoắc 1 chiếc taxi chạy ngang em và 1 người bạn bị thương nhẹ vào thẳng bệnh viện chiếu chụp kiểm tra toàn thân, để 2 người ở lại giữ hiện trường và làm việc với CSGT.
Đêm đó thức trắng, chỉ sợ nếu ngủ sẽ không còn thức dậy nữa! Khiếp hãi và không tin mình còn sống.
Sáng nhìn tóc rụng đầy gối và một nửa đầu sợi bạc nhiều hơn sợi đen.
...
Ngay sau khi xảy ra tai nạn người bạn ở lại đã báo công ty bảo hiểm nhưng sáng hôm sau em vẫn gọi lại và đề nghị họ cử người đi cùng đến cơ quan công an làm việc, tuy nhiên phía BH nói em cứ đi một mình khi họ sẽ bố trí người đi sau.
10h sáng em đã có mặt tại đội CSGT để trình diện và viết tường trình vụ việc. Sau khi lập biên bản lấy lời khai chi tiết như hỏi cung viên CSGT cho em coi sơ đồ hiện trường. Lạnh sống lưng khi thấy từ điểm va chạm làm xe văng lên cho đến chỗ đáp xuống mặt đường là 75 mét.
Do hôm đó là cuối tuần nên công an yêu cầu ngày hôm sau đến làm việc tiếp để hoàn tất hồ sơ và liên hệ với phía xe CTN để tự thỏa thuận đền bù, đồng thời cũng cho phép em được ra bãi tạm giữ để thăm xe. Thật sự không dám nhìn lâu, xe vo tròn tan nát không nhận ra, ngửa mặt lên trời chỉ biết thầm tạ ơn trên cùng ông bà tổ tiên đã phù hộ cho em và mấy người bạn như được sinh ra thêm một lần nữa.
Nói tiếp về cái xe chỉ làm nát tan cõi lõng, em quay lại vấn đề bảo hiểm mà các bác đang quan tâm nhé.
Trước đây em mua BH 2 chiều cũng nhiều lần và chủ yếu toàn chỗ quen giới thiệu, hầu như các nhân viên bán bảo hiểm cũng từng biết xe em đang đi và chỉ yêu cầu em tự chụp hình và gửi qua cho họ. Không hiểu sao lần này người bán BH rất cẩn thận đến tận nhà xem xe, đưa hợp đồng để ký trực tiếp và còn yêu cầu em đánh xe ra ngoài để chụp ảnh toàn bộ. Do thực tế đã có nhiều vụ việc rắc rối liên quan đến việc nộp tiền mặt, nên thanh toán mua BH bao giờ em cũng thực hiện chuyển khoản. Bởi em nghĩ BH chỉ có hiệu lực sau khi công ty BH đã nhận được tiền, còn trường hợp đã ký hợp đồng kể cả đã cầm thẻ BH nhưng nếu công ty BH chưa nhận tiền thì coi như chưa Active đâu các bác ạ.
Vụ tai nạn của em khá lớn nhưng do không xảy ra tổn thất về người nên sau khi có thoả thuận tự bồi thường sửa chữa hư hỏng cho xe CNT thì hồ sơ bên công an giải quyết cũng khá nhanh ( tất nhiên em cũng phải có chút biện pháp nghiệp vụ ... ), có 1 sự cố nhỏ khi em cùng đại diện BH đến làm việc với đội xử lý tai nạn để họ ra kết luận thì trong văn bản của công an ghi nhầm tháng, sau khi BH đã phô tô toàn bộ hồ sơ về lại Sài Gòn họ mới phát hiện ra nên em phải đưa họ đi thêm 1 lần nữa để điều chỉnh lại. À... lại có mấy tờ khai BB thiếu chữ ký của cả em và tài xế xe CTN nên cũng lại năn nỉ ông xe kia đến ký bổ xung. May là cũng gần SG chứ ở xa vài trăm km hoặc đâu đó tít mù thì chắc chỉ biết kêu trời!
Hồ sơ công an đã xong và cho phép nhận lại xe, tuy nhiên bên bảo hiểm họ có quan điểm và cách điều tra riêng của họ. Ngoài việc xem xét kỹ điểm va chạm của cả 2 xe lúc ở bãi tạm giữ, họ còn đi kiểm tra lại hiện trường nhiều lần và lấy lời khai của các nhân chứng nơi xảy ra tai nạn. Có vài tình huống dở khóc dở cười khi có 1 người dân ở đó lại nói tài xế là người khác không phải em, rồi1 người nữa tả chiếc xe bị nạn ... không giống gì hết. Đặc biệt có ông cụ còn bảo chắc thằng lái xe chết rồi hoặc phải có đứa chết chứ làm thế quái nào mà cái xe bét nhè thế mà lại không ai bị sao cả !!?
Ban đầu em cũng nghĩ hồ sơ công an đã có kết luận và em cũng cố gắng cùng bên BH thu thập tài liệu chứng cứ khách quan là xong, chỉ còn chờ BH giám định tỷ lệ thiệt hại và ra thông báo bồi thường. Nhưng không, khoảng hai tuần sau em nhận được công văn yêu cầu hợp tác điều tra với C54 - Phân viên khoa học hình sự của BCA.
Một quá trình quay vòng bắt đầu.
...
C54 có lẽ mới chỉ biết qua các kênh thông tin, nghe cái tên " khoa học hình sự BCA " đã thấy như FBI trong phim Mỹ. Phải đọc đi đọc lại cái công văn vài lần vì cứ nghĩ họ nhầm lẫn với vụ án nào đó. Ngồi sợt tới lui mới thở hắt ra, ui cha tưởng gì chứ hóa ra bên BH gần đây khi dính vào các vụ tổn thất lớn, ngoài hồ sơ của CA địa phương nơi xảy ra tai nạn họ sẽ thuê ( em nhấn mạnh là THUÊ) bên C54 BCA làm dịch vụ giám định về nguyên nhân lý do xảy ra tai nạn nhằm mục đính chống trục lợi gian lận trong bồi thường bảo hiểm. Cụ thể như ở vụ của em thì C54 sẽ dùng các biện pháp nghiệp vụ của kỹ thuật HS để xác minh tốc độ xe, lỗi vi phạm và tình trạng của lái xe khi xảy ra tai nạn.
Để đỡ kéo dài cái thớt này ( em không muốn táo gì đó mà các bác tặng ) và nếu có dịp em sẽ viết câu chuyện của em và C54 vào lúc khác. Tóm lại thế này: Nếu C54 giám định được em quá tốc độ thì việc giảm trừ bồi thường BH sẽ khá lớn tùy theo tỷ lệ vi phạm tốc độ, còn nếu có nồng độ cồn hoặc vi phạm luật GT mà để xảy ra tai nạn thì coi như bên BH sẽ liên hoan ăn mừng và coi chừng em còn bị xem xét trách nhiệm về mặt pháp luật.
Chuyện nếu vi phạm thì tất nhiên "có tật sẽ giật mình". Riêng em người ngay việc thật, chả ngán! Chấp nhận hết, nào là đo vết phanh ( thắng) có công thức để tính ra tốc độ rồi đến lấy chip chiếc hộp đen hộp điếc hoặc phục hồi đồng hồ điện tử km lúc máy xe bị chết đột ngột. Nồng độ cồn à? Tôi có vào BV ngay sau tai nạn để test toàn thân, các anh có thể kiểm tra thông tin. Tóm lại, xin mời các anh cứ làm theo đúng chức trách quy định.
Cuối cùng tiếp thêm 2 tuần nữa, không xác định được gì cả.
Lại tưởng đã xong, nhưng vẫn không. 2 tuần nữa có tiếp thêm cái công văn thông báo mời công ty giám định độc lập là Công ty Đông Dương vào cuộc, nếu bác nào rảnh sợt phát thì sẽ biết Giám Định Đông Dương khá nổi tiếng trong vụ giám định thiệt hại cắt dây điện ở Mỹ Tho ( chủ khách sạn treo băng rôn vào xe ô tô đi kiện chính quyền công an cho người phá hoạt tài sản, chính quyền bảo thiệt hại có vài chục ngàn mua băng keo điện nối chỗ bị cắt nhưng GĐ Đông Dương đánh giá tổn thất hàng chục triệu đủ mức khởi tố ... chính quyền)
Lần này thì em chán luôn. Các anh muốn làm gì thì làm, án tại hồ sơ CA có rồi, nếu cần gặp để giám định xe thì tôi ủy quyền cho đứa em ra gặp. Nhiệm vụ chính của Đông Dương là bóc tách chi tiết để đánh giá thiệt hại của xe, nếu tổn thất dưới 75% giá trị mua BH thì cho hãng sửa chữa còn từ 75% trở lên thì bồi thường hết và thu hồi xác xe. Ngoài ra còn tìm hiểu xác minh thực chất em đã mua chiếc xe này giá bao nhiêu? Hóa đơn xuất chính hãng không? Mức khấu hao xe còn lại sau hơn 2 năm chay xe là bao nhiêu? Trong giai đoạn này đã có nhiều bạn bè góp ý tư vấn này nọ abcxyz nhưng em 1 là 1 với 2 là 3. Còn sống là tốt rồi, chuyện BH tính sao chỉ là phụ. Nhưng cái gì thuộc trách nhiệm của họ thì họ phải làm đến nơi đến chốn chứ em không đi xin.
Kéo dài thêm gần 1 tháng nữa ( có thể trùng dịp Tết ÂL nên dễ kéo ), em đã có thông tin mới chỉ đánh giá phần vỏ xe, linh kiện ngoài và hệ thống túi khí... ( chưa tính nội thất trong xe) tổng phí chính hãng thay thế sửa chữa tạm thời đã gần 2 tỷ, vượt xa con số 1 tỷ 7 mà BH phải bồi thường mức 100%. Coi như mọi chuyện đã an bài.
Nhưng lại vẫn chưa xong hẳn, để ra thông báo chính thức chấp nhận bồi thường bên BH tiếp tục ngâm cứu hồ sơ. Em cũng hiểu do vụ việc nghiêm trọng theo như lời nv đại diện công ty BH là họ chưa gặp bao giờ nên họ phải kỹ... rất kỹ để tránh sai sót, cũng như hồ sơ phải trình ra tổng công ty ngoài Hà Nội. Nhưng cá nhân em cảm thấy có lẽ họ hy vọng cố tìm ra điều gì đó để hạn chế bồi thường bớt tý nào hay tý đó hay một lý do nào đó khác...
Cuối cùng, sau vài cuộc điện thoại em gọi thẳng lên Hotline tổng đài phàn nàn... phía BH cũng ra thông báo đồng ý bồi thường 100% theo giá trị mua BH ( 1,7 tỷ) đồng thời em ký biên bản bàn giao xe cho họ. Tiếp tục mất thêm 2 tuần chờ đợi nữa và sau 4 lần chuyển khoản như trả góp em cũng đã nhận đủ tiền. Nếu đánh giá đúng giá trị chiếc xe tại thời điểm hiện tại thì khoảng 2,2 tỷ. Không bàn đến chuyện bị mất ở mức chênh lệch, cũng không muốn nói đến những bất cập trong quá trình làm BH ở công ty BH nói riêng cũng như ở VN nói chung hiện nay... vì đó là cả một vấn đề liên quan tùm lum hầm bà lằng.
Với riêng em thấy đã may mắn còn sống cùng những người bạn để trở về với gia đình và sau gần 4 tháng kể từ khi xảy ra tai nạn cũng đã được đền bù tổn thất xe là một điều hài lòng, có thể chấp nhận được!
Được tái sinh như thế có lẽ chỉ có 1 lần trong đời. Cảm nhận cuộc sống khác hẳn sau biến cố, sống có trách nhiệm với gia đình và mọi người xung quanh hơn, thời gian rảnh rỗi cùng bạn bè đi làm chuyện có ích bớt la cà nhậu nhẹt.
Việc có vài bác suy luận chiếc xe và vụ việc nơi xảy ra, em thừa nhận là đúng. Nếu muốn thực mục sở thị các bác có thể ghé trung tâm bảo hành chính hãng, chắc phía BH cũng chưa kịp thanh lý. Đảm bảo khi nhìn thấy nó chúng ta sẽ thêm cẩn trọng mỗi khi ngồi sau tay lái. Còn có điều gì thắc mắc quan tâm muốn được giải đáp xin các bác cứ hỏi, nếu em thấy có thể công khai trên này được em sẽ trả lời còn tế nhị... thì để em cân nhắc.
Phía trước tay lái là sự sống!
Chúc các bác luôn mạnh khỏe, cuối tuần vui vẻ cùng gia đình!
Chỉnh sửa cuối: