Hạng B2
14/4/10
105
10
18
Luxgen 7 – xe thông minh cho người thực dụng

48.000USD
Thông số kỹ thuật
Xem ảnh chi tiết
.

Tác giả: Hoàng Nam



autonet.gif
Trước tiên, hãy tạm gác lại nguồn gốc thương hiệu, xuất xứ của chiếc xe. Điều quan trọng là Luxgen 7 khiến cho những ai ngắm nghía hay ngồi trong nó, lái nó đều có một cảm giác khác lạ mà không một chiếc xe nào trên thị trường hiện nay có được.

Kiểu dáng bề thế nhưng bình dị
Nhóm lái thử xe của Autonet đến showroom của Vinamotor trên đường Nguyễn Khánh Toàn – Hà Nội trong tâm trạng hào hứng cộng với một chút tò mò. Lý do là vì thông tin ban đầu cho biết chiếc xe mà chúng tôi chuẩn bị lái thử là chiếc đầu tiên về Việt Nam, đồng thời nó có những yếu tố đặc biệt và độc đáo.
Là tạp chí chuyên ngành cung cấp thông tin về tất cả các vấn đề liên quan đến xe hơi trên thế giới, Autonet dường như chưa bỏ xót đề cập đến một nhà sản xuất xe hiện đại nào trong những năm qua. Nhưng quả thật, Luxgen là cái tên chưa hề được nhắc đến, và trong tiềm thức của nhóm lái thử cũng chưa hề có một mẩu ký ức gì về thương hiệu này.
images462502_IMG_1812.jpg

Chiếc xe được bố trí đứng ở góc ngoài cùng của gian showroom hoành tráng. Gần đó là hàng loạt các mẫu xe mới mang các thương hiệu phổ dụng như Crosstour của Honda, Venza của Toyota hay Livina của Nissan… Ấn tượng đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là Luxgen 7 có vóc dáng bình dị và không có gì quá đặc biệt ở ngoại thất. Nó hơi đồ sộ và có vẻ nặng nề hơn so với một chiếc xe đa dụng thông thường.


Thông tin trên bảng kỹ thuật phần nào nói lên điều đó. Với kích thước (dài x rộng x cao) là 4.845 x 1.876 x 1.768, Luxgen 7 lớn hơn cả chiếc xe đa dụng cỡ lớn Toyota Previa, và lớn hơn khá nhiều so với chiếc xe đa dụng phổ biến nhất tại Việt Nam – Toyota Innova. Luxgen dài hơn Innova tới 265mm, và rộng hơn 106mm còn chiều cao thì tương đương. Chiều dài cơ sở của Luxgen 7 cũng lên đến 2.910mm. Bên cạnh đó, Luxgen được thiết kế với các mảng thân xe đầy đặn, khoáng đạt, khiến cho vóc dáng của nó càng toát lên vẻ mập mạp và bề thế.
Nội thất với những bất ngờ
Cảm nhận đầu tiên khi ngồi vào ca-bin của Luxgen 7 là sự thoáng đãng, nhưng chúng tôi chưa muốn nói đến diện tích của khoang xe. Sự khéo léo của nhà thiết kế thể hiện ở các ô cửa sổ được hạ thấp ở hai bên sườn, làm tối ưu hóa tầm nhìn của người ngồi cũng như ánh sáng tự nhiên lọt vào ca-bin. Cửa nóc – trang bị tiện nghi đặc trưng trên các dòng xe cao cấp – cũng là chi tiết không thể thiếu trên Luxgen 7 MPV. Chính vì cách thiết kế cửa sổ thấp và cửa nóc lớn như thế tạo cảm giác như khoang xe vốn đã rộng lại càng rộng hơn.

images462509_IMG_1651.jpg

Cửa lùa phía sau, mở tự động bằng điều khiển từ xa trên chìa khoá xe khiến cho việc ra vào của người ngồi các hàng ghế sau trở nên thoải mái và nhẹ nhàng. Sự bất ngờ bộc lộ ngay ở cách bố trí và thiết kế các ghế. Ghế bên phụ và hàng thứ 2 đều được thiết kế theo kiểu ghế máy bay với tay vịn riêng biệt. Nệm ghế rất dày, được bọc bằng da cao cấp, mềm, vô-lăng cũng bọc da, tạo cho không gian khoang xe rất sang trọng.

images462510_IMG_1709.jpg

Hai bên phần lưng của các ghế độc lập được tạo gồ ôm lấy lưng của người ngồi, giống như ghế của các loại xe thể thao đặc chủng. Gối tựa đầu cũng thể hiện sự trau truốt và ưu tiên đến chức năng, được thiết kế cong hình hạt đậu, khiến cho đầu của người ngồi được định vị chắc chắn hơn, đặc biệt là khi muốn ngả ghế xuống để thư giãn. Khoang để chân rộng, ghế ôm sát lưng, cộng với tì tay độc lập là tất cả những yếu tố giúp cho hành khách ngồi trên Luxgen 7 MPV cảm thấy thư giãn và chắc chắn kể cả khi xe vào cua.


Sàn xe phẳng từ hàng ghế trước đến tận hàng ghế thứ 3. Gần như không có khái niệm bệ điều khiển trung tâm trên chiếc xe MPV hoàn toàn mới này. Toàn bộ các tính năng điều khiển dành cho lái xe đều nằm hết trên táp lô. Cần số được bố trí trên phần ụ nhô ra ngay bên dưới các núm điều khiển hệ thống dàn lạnh và các cửa gió điều hoà. Chính vì vậy, không chỉ người ngồi trong xe có thể di chuyển dễ dàng giữa các vị trí với nhau, mà còn làm cho không gian nội thất thêm gọn gàng và thoáng đãng.

images462522_IMG_1626.jpg

Cảm nhận từ tính năng và tiện nghi
Những công nghệ tiện ích mà người cầm lái Luxgen 7 MPV được hưởng thật sự khiến cho bất kỳ ai cũng phải ngỡ ngàng, thậm chí còn đầy đủ hơn so với nhiều mẫu xe hạng sang khác trên thị trường hiện nay. Ghế điều chỉnh điện tích hợp sưởi hiệu chỉnh 4 hướng khiến cho lái xe có thể dễ dàng chọn cho mình một vị trí lái phù hợp nhất.

images462517_IMG_1669.jpg

Chẳng cần phải cắm chìa khóa vào ổ, lái xe vẫn có thể khởi động động cơ qua hệ thống đề tự động Start/stop. Ngay khi gạt cần số sang chế độ D, màn hình trung tâm trên bảng táp-lô sẽ hiển thị toàn bộ không gian xung quanh chiếc xe theo góc nhìn từ trên xuống (Eagle View) khi xe di chuyển với tốc độ không quá 20km/h. Tham gia vào hệ thống này là 6 camera được bố trí xung quanh xe. Góc nhìn này sẽ giúp lái xe thoải mái xoay xở và quan sát ở những không gian hẹp như di chuyển nơi đông đúc hay vào điểm đỗ. Bên cạnh chức năng đó, chiếc màn hình còn hiển thị toàn bộ không gian phía sau và bên cạnh xe mỗi khi xi-nhan. Chiếc camera gắn trên gương sẽ giúp lái xe có cái nhìn rộng hơn so với việc quan sát qua gương.


Tuy nhiên, tiện ích trên đây chỉ là chức năng bổ sung của chiếc màn hình DVD tích hợp chức năng Navigation. Về cơ bản, nó là trung tâm của hệ thống giải trí với đầu đọc CD, Mp3, DVD, AM/FM Radio, cổng cắm ipod, Bluetooth. Lái xe có thể vừa lái xe, vừa thao tác với các chức năng cơ bản của hệ thống giải trí này, cùng chức năng đàm thoại rảnh tay với các nút bấm tích hợp ngay trên vô-lăng.

images462521_IMG_1665.jpg

Hệ thống cách âm được xử lý rất tốt, khiến cho tiếng ồn của động cơ 2.2 Turbo gần như không lọt được vào khoang xe kể cả khi tăng ga. Công suất máy lên đến 175 mã lực và mô-men xoắn 275Nm khiến cho người điều khiển có thể cảm nhận rõ từng ly thay đổi trên bàn đạp ga. Không có nhiều cơ hội để thử thách Luxgen 7 trên các địa hình khác nhau, nhưng cảm giác khi xe vận hành với tốc độ cao thực sự ấn tượng, đầm và chắc chắn.

images462524_IMG_1612.jpg

Với giá bán lẻ là 48.000USD, người tiêu dùng xe hơi ở Việt Nam hiện nay có lẽ không thể được sở hữu một chiếc xe có trang bị đầy đủ tiện nghi cũng như tính năng vận hành như Luxgen 7 MPV. Những gì mà chiếc xe thể hiện phần nào chứng tỏ nhà sản xuất đang muốn hướng tới một thị phần xe hơi cao cấp nên cái tên Luxgen (Luxury + Genious) cũng ra đời từ đó. Nhưng kết quả của một bài toán thâm nhập thị trường để chứng tỏ được chất lượng và độ tin cậy, đặc biệt là đối với sản phẩm xa xỉ như xe hơi, thì thường cần rất nhiều thời gian. Luxgen cũng không phải là trường hợp ngoại lệ.
Thống số kỹ thuật
Dài x rộng x cao (mm)
4.845 x 1.876 x 1.768
Chiều dài cơ sở (mm)
2.910
Tự trọng (kg)
1.860+/-50
Động cơ
2.198cc MEFI Turbo, 16 van DOHC
Công suất cực đại (ml/v/ph)
175/5.200
Mô-men xoắn cực đại (Nm/v/ph)
275/2.000 – 4.000
Hệ thống truyền động
Hộp số tự động 5 cấp, cầu trước
Trang bị an toàn
ABS, EBD, ESP, Hệ thống túi khí SRS, OPDS cùng các cảm biến xung quanh xe
Giá bán tham khảo (tại Việt Nam)
48.000USD
Luxgen = Luxury + Genius
images462525_IMG_1765.jpg
Luxgen là thương hiệu xe sang đầu tiên của Đài Loan do tập đoàn Yulong thành lập năm 2008. Các dự án sản xuất xe hơi của công ty được thực hiện với sự hợp tác cùng hãng chế tạo công nghệ thông minh HTC của Đài Loan.
Chính vì vậy, có thể thấy rằng, những chiếc xe mang thương hiệu Luxgen là sự tổng hòa của những tinh hoa tiên tiến ở cả hai lĩnh vực là công nghệ thông tin và công nghệ xe hơi để tạo nên một thế hệ xe thông minh. “IT+AUTO+ET” (Information Technology + Auto + Environmental Technology) là thông điệp của nhà sản xuất xe sang hoàn toàn mới này, và cũng là những gì mà Luxgen thể hiện sự khác biệt so với các nhà chế tạo xe sang khác trên toàn cầu.
 
Tập Lái
29/4/10
17
0
0
Bác post hình cho em xem với. Đọc bài viết thấy xe này hơi bị đã... HTC kết hợp sản xuất auto, không biết có thiết kế quả HTC 4G trên car này? Hy vọng TW chất lượng khác với Tủn Cuơ...
 
Hạng B2
14/4/10
105
10
18
Em copy bài này từ Autonet, past cả hình ảnh nhưng sao không thấy. Có bác nào chỉ em cách past hình vào bài viết được không?

Bác xem link nhé: –-xe-thong-minh-cho-nguoi-thuc-dung-1940619/
 
Hạng B2
14/4/10
105
10
18
Hình như em tham gia diễn đàn chưa đủ tuổi để chèn link. Bác hongdat-sweet chịu khóc sang Autonet đọc trong mục thử xe nhé!
 
Hạng B2
14/4/10
105
10
18
Em chỉ đọc trên net, thấy bài viết ấn tượng. Trước đây em cũng thích xe Nhật và Âu, nhưng từ sau khi tham gia diễn đàn OS em cũng đã có cảm tình với xe Hàn, và thay đổi nhiều về cách nhìn nhận các hãng xe.
Con xe này tuy của Đài Loan, nhưng em thấy tính năng hơi bị được. Ngoại thất thì đúng như bác nói, không được bắt mắt cho lắm. Tuy vậy, xu hướng hiện tại người tiêu dùng thiên về nội thất đối với các loại xe gia đình.
 
Hạng B2
14/4/10
105
10
18
Bác spirit có thể chỉ em cách chèn hình vào bài viết không ạ?
 
Tập Lái
29/4/10
17
0
0
@xienglov: Em có lên Autonet để xem con xe này rùi. Đúng là đồ củ chuối. Hơn hàng tung của một tí. Bác làm hao tài nguyên của OS quá. Phải chi bác giới thiệu con xe nào của Nhật hay Âu Mỹ.