Doanh số ô tô Mỹ sẽ giảm 40% vào 25 năm tới do sự xuất hiện của xe chia xẻ không người lái. Nhà sản xuất ô tô hàng đầu nước Mỹ, GM và Ford buộc phải giảm sản lượng. Đó là dự báo của các nhà phân tích Brian Johnson thuộc công ty dịch vụ tài chính Anh quốc Barclays Plc.[pagebreak][/pagebreak]
Tỷ lệ sở hữu xe trong mỗi gia đình Mỹ có thể giảm gần 1 nửa do mỗi gia đình chỉ cần 1 chiếc xe để dùng chung. Xe không người lái có thể chạy số dặm gấp đôi so với xe hiện nay do có thể lần lượt chở mỗi thành viên trong gia đình trong ngày.
Để tồn tại, các đại gia ô tô phải thu hẹp sản lượng, Brian Johnson viết : “GM phải giảm sản lượng ở Bắc Mỹ xuống còn 68% và Ford còn 58%.”
Xe tự lái gần đây trở thành chủ đề thường xuyên bàn bạc của các nhà điều hành các công ty ô tô. Thị phần xe tự lái sẽ chiếm 42 tỷ USD vào năm 2025. Và đến năm 2035 xe tự lái sẽ chiếm 1/4 doanh số, theo tập đoàn tư vấn Boston. Vào năm 2017, xe tự lái một phần (công nghệ an toàn chủ động như tự động phanh khẩn cấp ...) sẽ trở nên rộng lớn.
Dự báo của Johnson còn cho biết, khi doanh số ô tô Mỹ giảm 40% còn 9,5 triệu xe mỗi năm, khi đó số xe lưu thông trên đường cũng giảm tương ứng chỉ còn 60%.
“Tiền lệ lịch sử”
Ngày xưa ở Mỹ, ngựa và xe ngựa đã từng tràn ngập, nhưng kể từ khi ô tô xuất hiện và trở nên phổ cập, ngựa giảm đi nhanh chóng.
Trong 2 thập kỷ tới, khi dân số tập trung và hình thành các siêu đô thị, xe không người lái trở nên phù hợp với các siêu đô thị và nó sẽ giữ vai trò chính trong việc duy trì dòng lưu thông của con người và hàng hóa. Các nhà sản xuất ô tô hiện đã nghiên cứu nhiều kiểu mẫu xe tự lái phục vụ cho siêu đô thị.
Johson dự báo tương lai sẽ hiện diện 4 loại xe : xe con truyền thống, xe bán tải truyền thống hoạt động ở vùng sâu vùng xa, xe “tự lái gia đình” sở hữu cá nhân hay dùng chung gia đình và thứ 4 là xe “tự lái chia sẻ” mà người ta gọi là “taxi robot” , nói chung là xe tự lái chở được nhiều người có thể gọi bằng smarphone thay thế cho xe bus hay van.
Mỗi chiếc xe chia sẻ công cộng có thể thay thế được 9 xe truyền thống, và chỗ đỗ cho 1 xe chia sẻ sẽ thay thế cho 18 xe hiện nay.
Tiết kiệm chi phí di chuyển
Chi phí đắt nhất đối với taxi hiện nay là công tài xế, xe không tài xế sẽ giảm được chi phí rất nhiều. Giá taxi Uber sẽ giảm từ 3 đến 3,5 USD/1 mile như hiện nay còn 1 đến 1,5 USD nếu đi taxi Uber không tài xế.
Trong khi 3 đại gia ô tô Mỹ vẫn duy trì được doanh số xe pickup thì trong phân khúc xe cá nhân và xe gia đình họ sẽ bị tấn công bởi xe gia đình chia sẻ và xe taxi chia sẻ.
Theo: Autonews