Hạng F
12/9/10
6.651
45.243
113
48
Bà Tó
Ở Sài Gòn có quán cafe nào như thế này chưa mấy bác ?
 
Đạt "BMW"

(Cadn.com.vn) - Sở hữu hàng chục ô-tô, mô-tô cổ, trong đó có những chiếc được sản xuất từ thời hậu Chiến tranh Thế giới lần thứ II, Đạt “BMW” - biệt danh của Nguyễn Tiến Đạt (37 tuổi), có trong tay bộ sưu tập dòng xe BMW độc nhất vô nhị tại Việt Nam và cả các nước khu vực Đông Nam Á. Niềm đam mê xe cổ của ông chủ sở hữu CLB bi-a Sao và cà-phê Roma Classic tại Đà Nẵng đã tìm được tiếng nói chung và sự sẻ chia của hàng trăm người có cùng thú chơi xe khu vực miền Trung.
“Ông trùm” sưu tầm dòng mô-tô BMW
h14b.jpg


Tháng 8-2010, tại số 139-Triệu Nữ Vương (TP Đà Nẵng) xuất hiện CLB bi-a máy lạnh sang trọng, đạt tiêu chuẩn quốc tế. Khách đến chơi, ngoài việc được đội ngũ nhân viên phục vụ tận tình, chuyên nghiệp còn được chiêm ngưỡng nhiều loại xe máy, mô-tô cổ được bài trí trang trọng tại đây. Trong số hàng chục chiếc các loại Velosolex, Mobylette, Vespa... có giá trị từ vài ngàn đến vài chục ngàn USD. Ấn tượng nhất là bộ sưu tập 4 xe mô-tô BMW  đời R24, R26, R50 và R 25-1.
Trò chuyện với Nguyễn Tiến Đạt – ông chủ của những chiếc xe cổ này được biết, trong số hàng chục chiếc mô-tô và ô-tô sưu tầm gần 10 năm nay, giá trị nhất và tạo nên thương hiệu là 4 chiếc xe dòng BMW. Theo anh, giá trị nhất của chúng không hẳn vì ra đời tại Đức cách đây gần 60 năm mà thời điểm sản xuất chúng được gắn với giai đoạn lịch sử của cuộc Chiến tranh Thế giới lần thứ II. Hiện nay, ở Việt Nam và kể cả khu vực Đông Nam Á còn rất ít loại xe này và giá trị của mỗi chiếc không dưới 20 ngàn USD, tương đương 400 triệu đồng. Trong số 4 xe BMW, Đạt quý nhất chiếc R24, bởi nó là chiếc đầu đời, độc nhất vô nhị khu vực Đông Nam Á và để sử hữu được nó tốn rất nhiều công sức.
BMW R24 được sản xuất năm 1948, điểm nhấn của nó là phần sang số rất cơ động, có thể vận hành bằng tay và chân. Đây là chiếc duy nhất xuất hiện tại Việt Nam, do một ông chủ đồn điền cao su người Pháp mang từ Châu Âu sang. Trước khi về nước, người Pháp này bán lại cho một đại gia người Việt sinh năm 1932 tại TP Biên Hòa (Đồng Nai). Năm 1990, một thương gia buôn bán đồ cổ ở đường Lê Công Kiều (TP HCM) mua lại. Mãi đến năm 2005, hay tin, Đạt đến chiêm ngưỡng và thương lượng chuyển nhượng lại để bổ sung vào bộ sưu tập. Biết khách có cùng đam mê, chủ xe gật đầu đồng ý với giá 20.000 USD. Mua xong, Đạt phải nhờ các mối quan hệ  bạn bè sang tận các nước Châu Âu tìm những linh kiện như ốc, vít, da yên... có giá từ vài trăm USD để “mông má” lại cho giống nguyên bản gốc. Hỏi giá trị của xe thời điểm hiện tại, Đạt bảo cũng có nhiều đại gia mê xe cổ đến dò hỏi nhưng anh không bán, bởi vì nó có giá trị về tinh thần và lịch sử, không thể quy đổi bằng vật chất.

Nguyễn Tiến Đạt và chiếc mô-tô cổ  BMW – R24. Ảnh: Đinh Nga
Sau “báu vật” BMW R24, thế hệ R25 được sản xuất năm 1951, với thiết kế và kết cấu thay đổi cho phù hợp với thời hậu chiến. Đây là 1 trong 2 chiếc còn sót lại tại Việt Nam. Chiếc R26 sản xuất sau Chiến tranh Thế giới lần thứ II, với phiên bản của những đời trước, thiết kế phuộc tele rất thích hợp cho những người đam mê chinh phục những đoạn đường xa xuyên liên bang của thời hỗn chiến. Chiếc R50 ra đời năm 1956, do nhiều chuyên gia về mô-tô hàng đầu của Đức tham gia thiết kế. Sau nhiều tranh luận để tìm ra tính ưu việt nhất, mùa hè năm 1956, R50 lộ diện trong sự chờ đợi cùng tán thưởng của các tín đồ đam mê xe mô-tô các châu lục.
Tạo sân chơi cho những người yêu thích xe cổ
Để chia sẻ niềm đam mê xe cổ với mọi người, trong quá trình kinh doanh, Đạt ấp ủ ý tưởng cần phải tạo sân chơi cho các “Fan” tại khu vực miền Trung. Đầu tháng 10-2010, Đạt mở quán cà-phê Roma Classic tại số 247-Nguyễn Tất Thành (TP Đà Nẵng), vừa kinh doanh vừa là điểm sinh hoạt của những người có thú đam mê xe cổ. Trong khuôn viên quán rộng gần 300m2, Đạt dành diện tích khá lớn để trưng bày từng loại mô-tô, xe máy cổ các loại Velosolex, Mobylette, Vespa, Lambretta, BMW R2, Honda 67, CD... Hằng tuần, các hội viên của những dòng xe này sẽ tham gia sinh hoạt tại quán, qua đó có thể trao đổi, chia sẻ thông tin về xe. Từ sân chơi này, Đạt lồng ghép các hoạt động tuyên truyền xã hội, cộng đồng bổ ích và tổ chức quyên góp từ thiện để giúp đỡ những trường hợp khó khăn trên địa bàn TP Đà Nẵng và khu vực miền  Trung. Anh dự định khoảng tháng 3-2011 sẽ tổ chức bán đấu giá một chiếc xe cổ có giá trị. Toàn bộ số tiền thu được sẽ ủng hộ Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ em nghèo bất hạnh. Về lâu dài, Đạt sẽ thảo luận, vận động và xúc tiến thành lập Hội xe cổ miền Trung để phát huy hơn nữa hoạt động từ thiện. Được biết,  đã có gần 100 hội viên các dòng xe Honda 67, CD, Vespa các tỉnh TT-Huế, Quảng Nam và Đà Nẵng liên hệ để tham gia sinh hoạt tại quán Roma Classic.
Việc ra đời Hội xe cổ miền Trung không chỉ có ý nghĩa tích cực trong việc lưu giữ những sản vật có giá trị lịch sử mà còn tạo nên nét văn hóa đặc sắc cho TP Đà Nẵng. Ở sân chơi này, các hội viên ngoài việc thỏa mãn niềm đam mê về xe cổ còn chung tay góp sức giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh trong cuộc sống. Đấy là lời tâm sự tự đáy lòng của Đạt - người con Đà Nẵng muốn góp một phần nhỏ bé của mình cho quê hương.
Thảo Ngọc
 
Hạng F
9/3/06
6.465
4.128
113
Sì Gòn
ông này ok nè, hổng có nổ về giá của mấy chiếc BMW 2 bánh. Chứ nhiều ông viết bài lên báo nổ vang trời đất
 
Hạng F
12/9/10
6.651
45.243
113
48
Bà Tó
halogen nói:
ông này ok nè, hổng có nổ về giá của mấy chiếc BMW 2 bánh. Chứ nhiều ông viết bài lên báo nổ vang trời đất
Bác nào kinh doanh....khí...hóa lỏng , gas chắc biết ông này .
Ở Sài Gòn gọi là...Đạt Gas .
 
Hạng B1
29/1/11
91
0
0
đã  quá , khi nào  về  Viêt  nam đến thăm quán này  mới được