RE: Làm lại Xéc măng như thế nào?
Dành cho anh em nào chưa biết
xéc măng là gì?
Xéc-măng, là phiên âm tiếng việt từ chữ gốc tiếng anh là
segment, tiếng việt hay được gọi là vòng bạc xe máy, gọi tắt hơn nữa thì là bạc xe máy.
Vậy,
xéc măng dùng để làm gì?
Xéc măng hơi:
- Xéc măng lửa: Là cái vòng nằm trên cùng (từ trên đỉnh đầu piston đếm xuống), tiếp xúc trực tiếp với khí cháy (hỗn hợp xăng gió). Loại xéc-măng này thường có mặt trên dưới, mặt ngoài mạ chrome để tăng độ bền, nên thường có màu trắng xung quanh.
- Xéc măng ép: Là cái vòng thứ 2 nằm ở giữa, ngay kế tiếp vòng xéc-măng lửa, hình dáng giống như xéc-măng lửa, còn được gọi là xéc-măng làm kín, thường được mạ chrome hoặc không mạ, thường có màu xám đậm. (Hình 1)
- Công dụng chính là:
- Bao kín buồng đốt, làm nhiệm vụ ngăn cách giữa 2 phần không gian trong xylanh là phía trên buồng đốt và phía dưới buồng đốt.
- Tạo độ kín cho khí nén (được tạo ra từ piston và đầu quylat) trong buồng đốt, duy trì áp suất nén trong buồng đốt, ngăn không cho khí cháy từ trên buồng đốt lọt xuống đáy dầu của phần máy bên dưới.
- Kềm giữ piston trong xylanh.
- Truyền nhiệt từ piston qua thành xylanh, xéc-măng truyền phần lớn nhiệt lượng từ đầu piston sang thành xylanh, rồi ra nước làm mát hoặc gió để làm mát động cơ.
Xéc măng dầu:
- Là vòng nằm cuối cùng, bên dưới 2 vòng xéc-măng hơi. Được tạo thành từ 2 vòng thép mỏng bên ngoài kẹp 1 vòng đàn hồi hướng tâm ở giữa. Vòng đàn hồi hướng tâm là 1 vòng có thiết kế phay các rãnh, tạo thành các khe nhỏ trên bề mặt, tiếp xúc với thành xylanh. Do đó một số thợ thường gọi là bộ bạc 5 lá (2 vòng xéc-măng hơi và 3 vòng cấu tạo của xéc măng dầu).
- Khi piston đi lên, thì nhớt từ dưới cacte sẽ theo dên, tay dên quay, bắn tung tóe lên thành xylanh, để giúp bôi trơn xylanh, piston và xéc măng, làm giảm ma sát piston. Lúc này thành xylanh đầy nhớt. Khi đó trên thành xylanh (phần xylanh nằm phía dưới buồng đốt) sẽ đọng 1 lớp váng nhớt. Xéc măng dầu có nhiệm vụ chính là gạt (gần hết) lớp nhớt bôi trơn còn đọng lại trên thành xylanh này đi, và thải trở lại buồng máy bên dưới.
- Hiện nay còn có nhiều động cơ sử dụng xéc măng dầu tổ hợp. Xéc măng dầu tổ hợp bao gồm vòng đàn hồi hướng tâm có rãnh thoát dầu, vòng lò xo đàn hồi hướng trục, và 2 vòng đỡ nằm trên và dưới các vòng đàn hồi.
Ngoài ra còn có
bộ xéc măng máy nén khí gì đó nữa á
Xéc măng máy nén khí là gì?
Xéc măng là những vòng tròn hở bằng kim loại, thường được làm bằng chất liệu gang xám (gang Pecslit) hoặc gang hợp kim (niken, vonfram, titan,..) hay hạt thép mịn và được lắp trong quả Piston.
Tác dụng của xéc măng khí là gì?
- Làm kín buồng đốt không cho khí thể lọt xuống cacte để không làm ảnh hưởng đến công suất và dầu bôi trơn.
- Ngăn không cho khí cháy từ trên buồng đốt lọt xuống đáy dầu của phần máy bên dưới.
- Xéc măng làm nhiệm vụ ngăn cách giữa 2 phần không gian trong xylanh là phía trên buồng đốt và phía dưới buồng đốt.
- Xéc măng truyền phần lớn nhiệt lượng từ đầu piston sang thành xylanh để làm mát động cơ.
Nếu trước khi thay pô đã hao nhớt,nhiều khói ,máy yếu thì nên
thay xéc măng.
Nếu trước không chú ý thì chạy thêm vài chục Km,Có thể dầu bảo quản trong ống pô bị nóng bốc ra.
Nếu chỉ thay xéc măng chỉ cần rô đa vài chục Km.
Thay xéc măng tốt,chắc chắn máy mạnh hơn,nhưng nhiều khả năng(tiếng máy)ồn hơn.
Đã thay xéc măng nên rà xupap .
Thay xéc măng nên ghi lại code Piston (lần tiếp theo có thể phải doa xi lanh và thay piston.
Thay xéc măng có thể làm trong ngày không xong.
Nếu nhớt mới thay có thể dùng lại,chạy thêm 500 Km nữa rồi thay.
Sau khi làm những việc này xe của bác được ghi nhận là:"Đã rã máy"(nếu trước đây chưa từng một lần!)...