Hãng xe thể thao Ý vừa ra mắt Maserati GranTurismo thế hệ mới tại Việt Nam. Mẫu GT thể thao có 3 phiên bản, trong đó phiên bản tiêu chuẩn Modena có giá từ 9,86 tỷ đồng.
Maserati là một trong những hãng xe đầu tiên giới thiệu khái niệm GranTurismo. Kể từ năm 1947, Maserati ra mắt chiếc A6 1500 đầu tiên, tạo ảnh hưởng đến thị trường ô tô toàn cầu. Kể từ thời điểm đó, nhiều mẫu xe GranTurismo mang tính biểu tượng liên tiếp được ra mắt như 3500 GT, 5000 GT, Sebring, Mistral, Ghibli, Bora, Khamsin và 3200 GT, tiếp theo là thế hệ GranTurismo đầu tiên vào năm 2007.
Đến tháng 10/2022, Maserati GranTurismo thế hệ thứ 2 chính thức giới thiệu trên toàn cầu. Và trong tháng 12/2024, hãng xe Ý chính thức giới thiệu mẫu xe này đến khách hàng Việt.
Maserati GranTurismo – dạo chơi thường nhật
Maserati GranTurismo thế hệ mới gồm 3 phiên bản: Modena, Trofeo và Folgore với công suất tương ứng là 490 mã lực, 550 mã lực và 761 mã lực. Thời gian tăng tốc từ 0 – 100 km/giờ lần lượt là 3,9 giây, 3,5 giây và 2,7 giây. Mẫu xe mới được thiết lập dựa trên 3 nguyên tắc của GranTurismo mới: Thể thao, Sang trọng và Sự thoải mái, có thể sử dụng suốt 7 ngày trong tuần với sự thoải mái và tiện dụng.
Đặc tính Thể thao được thiết lập nhờ trọng lượng xe cực nhẹ và phân bổ cân bằng, mang đến khả năng tăng tốc nhanh, sự linh hoạt và phấn khích sau vô lăng. Yếu tố Sang trọng có được nhờ những loại vật liệu cao cấp cùng mức độ hoàn thiện tinh xảo. Trong khi sự Thoải mái nằm ở không gian vừa vặn lý tưởng cho bốn người, giúp tận hưởng tiện nghi trọn vẹn với hệ thống đa phương tiện Maserati Intelligent Assistant (MIA), hệ thống thông tin giải trí, màn hình cảm ứng hiển thị đa chức năng, đồng hồ kỹ thuật số và màn hình hiển thị trên kính lái (HUD) theo kiểu tùy chọn.
Maserati GranTurismo còn được trang bị hệ thống âm thanh cao cấp Sonus faber Premium tiêu chuẩn, hoặc tùy chọn nâng cấp hệ thống âm thanh Sonus faber High Premium 19 loa, âm thanh vòm 2D và 3D cùng công suất lên đến 1.195 W.
Maserati GranTurismo thế hệ mới còn dễ dàng thích nghi với hạ tầng giao thông Việt Nam nhờ bộ khung vững chắc, được tạo nên từ các chất liệu như nhôm và magiê, cùng với thép có độ cứng cao, giúp chiếc Maserati có trọng lượng tối ưu bậc nhất phân khúc.
Đặc biệt, GranTurismo còn trang bị hệ thống treo khí nén có thể nâng hạ gầm ở mức +25mm/-17mm so với mức tiêu chuẩn giúp xe dễ dàng thích nghi mọi điều kiện mặt đường. Yếu tố linh hoạt còn đến từ hệ thống treo tay đòn kép phía trước và hệ thống treo đa điểm phía sau kết hợp với hệ thống treo khí nén cùng các giảm chấn điện tử thông minh. Một hệ thống mô-đun kiểm soát động lực (VDCM), với phần mềm được thiết kế 100% bởi Maserati, giúp cung cấp khả năng kiểm soát 360° đối với tất cả các hệ thống quan trọng của xe, mang đến trải nghiệm lái xe tối ưu trong mọi điều kiện.
Cảm giác lái mê hoặc
Maserati GranTurismo thế hệ mới được trang bị ba chế độ lái khác nhau: Comfort, GT, Sport với tùy chọn ESC-OFF. Theo đó, chế độ Comfort cho trang thái thư giãn với sự thoải mái ở mức tối đa. Chế độ GT được thiết lập mặc định sau khi khởi động, mang đến cảm giác cân bằng nhất, đúng chất “GranTurismo”. Ở chế độ này, tiếng ống xả vẫn êm ái kể cả khi vòng tua vượt qua 5000 rpm. Trong khi chế độ Sport mang lại hiệu suất động học tốt nhất, cho một trải nghiệm lái đầy phấn khích trên những cung đường hàng ngày
Trên phiên bản Trofeo, chế độ lái Corsa tăng cường trải nghiệm thể thao, giúp tận hưởng trọn vẹn uy lực của chiếc GranTurismo mà không có bất kỳ sự can thiệp điện tử nào. Khi kích hoạt, bàn đạp ga sẽ rất nhạy, động cơ và hộp số phản hồi nhanh chóng. Hệ thống treo cứng hơn, giúp xe hạ thấp khoảng sáng gầm để tối ưu độ bám đường. Ngoài ra, phiên bản Trofeo còn trang bị chức năng Launch Countrol, có thể kích hoạt ở chế độ Sport hoặc Corsa, giúp giải phóng tối đa sức mạnh của khối động cơ Nettuno uy lực.
Cỗ máy Nettuno thừa hưởng từ MC20
Maserati GranTurismo thế hệ mới cũng được kế thừa cỗ máy Nettuno từ MC20 nhưng được tinh chỉnh để phù hợp với dòng xe đường trường. Theo đó, khối động cơ V6 3.0L tăng áp kép được áp dụng công nghệ buồng đốt phụ (MTC) trên xe đua F1. Đặc biệt, hệ thống ngắt xi lanh ở tốc độ thấp và một số điều kiện nhất định giúp giảm ô nhiễm và tiêu hao nhiên liệu.
Kết quả là một động cơ vận hành mượt mà, kết hợp giữa khả năng phản hồi linh hoạt và hiệu suất cao, tùy thuộc vào điều kiện sử dụng trên đường phố và đường đua.
Đặc biệt, tất cả các phiên bản GranTurismo đều được trang bị hệ thống truyền động bốn bánh (AWD), và việc bố trí vi sai trước ngang với động cơ đã giúp tạo ra một thiết lập hoàn hảo cho khả năng vận hành và tính khí động học.
GranTurismo – chiếc xe của mọi cuộc chơi
GranTurismo không chỉ mang đậm khí chất thể thao hay sự thanh lịch kiểu Ý, mà còn thiết kế phù hợp với mọi hoàn cảnh sử dụng. Điều này có được nhờ sự kết hợp giữa một diện mạo đầy thanh lịch và mạnh mẽ với không gian nội thất cân bằng lý tưởng giữa yếu tố thẩm mỹ và công năng.
Tỉ lệ vàng trong thiết kế của Maserati vẫn được giữ nguyên với nắp capo “Cofango” nguyên khối liền mạch với vòm bánh xe. Cây Đinh Ba uy lực được hiện diện ở trụ C. Bộ mâm xe có thiết kế “lệch” pha với tỉ lệ 21/20 inch cho phía sau/trước. Kẹp phanh có đến 7 tùy chọn màu sắc vô cùng ấn tượng.
Không gian nội thất được thiết kế tinh tế và hiện đại với các biểu tượng trực quan, mang đậm dấu ấn kiến trúc và tay nghề thủ công của Ý. Triết lý nội thất của GranTurismo đi theo trường phái “Sự cân bằng của những điều đối lập”. Khu vực trung tâm được tinh giản, nơi mọi điều khiển đều được số hóa.
Mỗi bề mặt trong khoang nội thất đều được làm từ chất liệu “thật”, mang lại cảm giác hòa hợp tuyệt đối. Những điểm nhấn Nero lucido và đường chỉ may tỉ mỉ hòa hợp với màu sắc của da. Trên phiên bản Trofeo, các mặt bên của vô lăng được làm từ da lỗ và nút Start/Stop có màu Blu đặc trưng. Cặp lẫy chuyển số trên vô lăng được làm từ nhôm phay chải mờ.
Các điểm nhấn công nghệ gồm có màn hình trung tâm 12.3 inch với bốn giao diện tùy chọn: Classic, Evolved, Relaxed và Corsa; màn hình HUD tùy chọn; đồng hồ kỹ thuật số tùy chỉnh ba giao diện (Classic, Design, Sport), bốn hiệu ứng động (la bàn, G-force, ga, đồng hồ bấm giờ), cùng các hộp thoại thông báo theo ngữ cảnh.
Tại Việt Nam, Maserati GranTurismo được ra mắt với phiên bản: Modena. Phiên bản GranTurismo Modena được thiết kế dành riêng cho những người đam mê một phong cách sống thanh lịch, tinh tế và đầy sang trọng. Trong khi Trofeo là phiên bản mạnh nhất, được trang bị động cơ đốt trong công suất cao nhất mà Maserati từng phát triển, mang lại hiệu suất vượt trội, đồng thời vẫn giữ được sự thoải mái cho người lái.
Một số hình ảnh Maserati GranTurismo phiên bản Modena vừa ra mắt tại Việt Nam:
>>Xem thêm
Các bác nghĩ sao về Maserati GranTurismo Modena vừa ra mắt tại VN với giá từ 9,86 tỷ đồng?