Hạng C
17/3/04
922
26
18
Vietnam
Xem lại Mad Max Fury Road và suy ngẫm về động cơ V8 Hot Intake

Hôm qua xem lại Mad Max lần 2 thì nhìn ra mấy thứ:
Khẩu hiệu được nhân dân tin dùng trong bộ phim MAD MAX FURY ROAD là : V8 , họ hô vang mỗi khi có cơ hội . Và nếu xem kỹ lại bộ phim này , ta sẽ thấy các nhân vật trong phim trong lúc cầu nguyện đan chéo các ngón tay vào nhau, để tạo thành hình dáng của động cơ V8.[pagebreak][/pagebreak]

Xem lại Mad Max Fury Road và suy ngẫm về động cơ V8 Hot Intake

Vì có công suất lớn, êm, công suất đáp ứng tức thời khi đạp ga, tiếng nổ quyến rũ…động cơ V8 từ lâu đã được lắp trên các chiếc xe cần công suất lớn với giá cao, và có thể nói V8 là niềm tự hào của ngành công nghiệp ô tô Mỹ. Ở thế kỷ phát triển rực rỡ nhât của động cơ đốt trong hiện nay, nó được cải tiến rất nhiều so với những chiếc xe trong MAD MAX.

Turbocharge vs Supercharge từ vài chục năm trước đã là từng giúp các động cơ V8 có các con số công suất không tưởng.

Turbo bị ràng buộc bởi yếu tố turbo lag (độ trễ khi khi turbo bắt đầu làm việc), nhưng với các công nghệ điều khiển turbo , hiện tượng turbo lag ngày càng giảm đi đáng kể , và turbo –có thể nói- đã giết chết công nghệ Supercharge.

Bài viết này sẽ phân tích về công nghệ Turbo trên V8 hiện nay.

Như ta thấy, công nghệ VGT turbo phần nào giải phóng khỏi hiện tượng Turbo lag, với phần mềm điều khiển hợp lý, các turbo điều khiển điện tự đã dần dần thay thế các thế hệ Turbo cơ khí. Việc điều tiết dòng khí xả - vốn là năng lượng vận hành turbo, đã chứng tỏ thành công và đã được nhà nhà áp dụng.

Tuy nhiên phương thức điều kiển khí xả - nguồn năng lượng của turbo - vẫn chỉ là nửa sau của vấn đề.
Ta có thể hình dung khí xả không phải chỉ là sản phẩm quá trình làm việc của động cơ đốt trong, mà còn là nguồn năng lượng vận hành turbo, và các giải thích sẽ trở nên dễ hiểu.

Khả năng hoạt động của turbo chịu ảnh hưởng bởi tính chất của nguồn năng lượng này. Và để tối ưu hóa nguồn năng lượng, các kỹ sư đã đưa ra động cơ V8 HOT INTAKE.

Xem lại Mad Max Fury Road và suy ngẫm về động cơ V8 Hot Intake


Việc đưa turbo vào nằm giữa 2 phần xy lanh đạt được nhiều yếu tố:

1- Cho phép khoảng cách từ mặt máy tới turbo ngắn hơn. Và khi ngắn hơn, các kỹ sư có thể dễ dàng giảm bớt sự tiêu hao năng lượng của khí xả , cũng như có nhiều điều kiện để thiết kế cổ xả (exhaust manifold) tốt hơn. Bản chất động cơ V8 có thứ tự nổ (Firing oder) khá phức tạp, và để đảm bảo duy trì áp suất tốt nhất của khí xả, turbo manifold cần sự chênh lệch của các ống thoát khí từ mặt máy để hướng tới tạo ra dòng khí xả đồng nhất. Việc đưa turbo vào giữa động cơ cho phép khoảng chênh lệch này. Khác với các động cơ I4 và I6, cổ xả cần được cấu tạo từ những ống thoát khí có chiều dài như nhau để đạt áp suất đồng nhất từ các xi lanh, động cơ V8 đòi hỏi các chiều dài khác nhau.

2- Nhiệt độ: nhiệt độ của khí xả ảnh hưởng trực tiếp đến áp suất mà nó tạo ra. Để dễ hình dung hãy xem ống khói của nhà máy nào đó : thực chất luồng khói di chuyển khá nhanh trong ống khói, nhưng khi thoát ra gặp môi trường , nó nguội đi và tản ra khắp nơi. Nhiệt độ cao tạo nên áp suất cao, và khoảng không giữa động cơ V sẽ là vùng ấm áp hơn so với bên ngoài... Việc gom 2 cổ xả vào 1 vùng hẹp hơn cho phép giữ nhiệt tốt hơn, Có thể đây chính là yếu tố tạo nên tên gọi: HOT V

3- Giảm kích thước động cơ: kích thước giảm đi đáng kể do turbo được đưa vào giữa, giải phóng cho 2 bên động cơ khoảng không lớn hơn. Lúc này V8 turbo đã có thể nhét vừa vào những chiếc xe nhỏ hơn, ví dụ 1 chiếc C63 thay vì cần 1 hình dáng to lớn, vốn là sự hoang phí về trọng lượng.

Việc giảm kích thước động cơ cho phép tạo ra các góc lớn hơn giữa 2 hàng xi lanh của động cơ V8, qua đó đạt được sự cân bằng tốt hơn, và trọng tâm của khối động cơ sẽ nằm ở vị trí thấp hơn.

Xem lại Mad Max Fury Road và suy ngẫm về động cơ V8 Hot Intake

Vốn được Ferrari phát triển từ những năm 1980 dành cho xe công thức 1, Mercedes đã hiện thực hóa bằng cách đưa vào các xe thương mại dạng động cơ Hot V này (năm 2014). Và đúng như kỳ vọng về động cơ có công suất đáp ứng tức thời do hiện tượng turbo lag bị loại bỏ, những chiếc xe trở nên dễ điều khiển hơn và nhanh hơn. Không chậm trễ trong việc sử dụng các công nghệ mới, năm 2017 Porsche cũng đã ứng dụng Hot V trên những chiếc Panamera mới.

Và thật sự mà nói, càng nghiên cứu sâu về cách làm mà các hãng xe độ chiếc xe của họ, càng chán chẳng muốn độ đẽo gì luôn.
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
28/2/15
999
706
93
40
Phim này vui ở chỗ: toàn xe dữ, uống xăng hơn bia mà không thấy cây xăng nào, hahaha
 
  • Like
Reactions: mig21vn
Hạng C
24/1/12
553
448
63
Có phải bác Gaz69 bên OF ko :) Tưởng bác vô địch offroad thôi ai ngờ bác cũng giỏi onroad thế.