Đúng là bác rất nhiệt tình và có đầy máu nóng. Những người như bác em rất trân trọng mà. Thời buổi bây giờ kiếm được ai đó ngồi "nghiên cứu thiệt" là hiếm hoi, mặc dù vô số người có bằng cấp được "in hoa", "giới thiệu hoa". Nhưng em thấy bác hơi chủ quan đó, cụ thể như sau:
1. Bbác nói với em rằng ta có phòng thí nghiệm khí động học, vậy nó ở đâu và quy mô cỡ nào, có thể làm một thí nghiệm với tỷ lệ mô hình là mấy? Em cũng là dân thiết kế trong một lĩnh vực tuy không phải là xe hơi nhưng có liên quan mật thiết đến cái vụ khí động học đó và nếu ở ta chỉ cần có một phòng cỡ trung thôi thì bọn em không mất công, mất tiền thuê Tây thí nghiệm đâu, mắc như quỷ bác à!
2. Còn bác cũng kỳ và hơi nhạy cảm quá, em chỉ nêu vấn đề là "cái xe ô tô là một sản phẩm phức tạp của đa ngành" và hỏi bác có tính đến chưa, em cũng không hề nói là ta không có người tài! Em cũng như bác đều là VN mà, em chỉ lo là hiện tại ai sẽ đứng ra tập hợp, chủ trì được một lĩnh vực phức tạp như vậy? Nếu bác biết ai đó ở trong nước, bác chỉ cho em khai nhãn đi!
3. Em thấy suy nghĩ của bác chỉ tập trung cho cái yếu tố động lực ô tô mà thôi nhưng cái đó chỉ là một phần thôi, không là tất cả. Cái ví dụ của em về sức cản chỉ có mục đích là cảnh giới bác lưu ý đến đến lỗ hổng về khả năng thực nghiệm của ta thôi. Tuy vậy, bác lại nói là "đã có hệ số an toàn đủ rồi" và "mình có thể lấy với cản động lớn nhất". Cái quan điểm này thì em không thể đồng ý được. Thực tế thì các mẫu ô tô mới nào mà chỉ cần giảm được hệ số cản chừng 0.01 là đã được quảng cáo rùm beng lên rồi vì nó thể hiện cải thiện hiệu năng, tiết kiệm nhiên liệu; theo quan điểm của bác, lấy hệ số lớn nhất thì có nghĩa là hiệu năng thấp nhất ư? Vậy thì còn gì là cạnh tranh công nghệ nữa hả bác? Bác nghĩ sao nếu trong tương lai bác bác đưa ra thị trường sản phẩm được thiết kế theo quan điểm đó? Cũng tiếp theo vấn đề này, em cũng e là bác có sự hiểu nhầm khi dùng từ "hệ số an toàn-factor of safety" khi nói đến yếu tố động lực; theo nghĩa mà bác mô tả thì nó là hệ số dự phòng, ý nghĩa khác nhau.
4. Về cái vụ phần mềm thiết kể ô tô phức tạp hay không, em không dám bình luận vì đó không là chuyên ngành của em. Nhưng em xin báo cáo bác biết là e đã có dịp đi Tây, vô xem cái xưởng thiết kế xe của họ và thấy được khá nhiều thứ. Riêng cái phần mềm để modeling vỏ xe thôi đã mấy trăm ngàn ohbama và nó là CAM, kết nối với cả thằng thiết kế động cơ, kết quả ra là chế tạo mô hình luôn đó bác. Nó thiết kế xong, cho "chạy thử xe" trên máy tính với các loại "động cơ ảo" khác nhau, cho ra các đường đặc tính động lực học khác nhau. Em choáng chứ chưa biết là nó phức tạp cỡ nào!
5. Về vấn đề kinh tế, hình như bác tin rằng việc thực hiện cam kết WTO là yếu tố lớn nhất để nền công nghiệp ô tô VN phát triển, không như vậy đâu. Nó phức tạp hơn bác tưởng nhiều. Tuy vậy, em sẽ làm theo lời khuyên của bác là chờ xem...
6. Cuối cùng, thay lời kết, em muốn nói với Bác là EM KHÔNG CHÊ NGƯỜI VIỆT NAM VỀ KHẢ NĂNG KỸ THUẬT CÁ NHÂN. Nhưng em thấy với trình độ tổ chức sản xuất như hiện nay trong ngành SX ô tô, ta còn khá lâu mới có thể thực sự bắt đầu. Em rất mong muốn là với sự tâm huyết của mình bác hãy trước hết nghĩ và đề xuất biện pháp khắc phục yếu điểm đó. Nếu có thể khắc phục, những vấn kỹ thuật chuyên ngành hẹp mà ta chưa làm được (trong đó bao gồm cả cái phần mềm tính tự động thay cho tính tay của bác) ta có khả năng khắc phục, nếu vẫn chưa làm được, ta thuê chuyên gia, như kiểu thuê cầu thủ ngọai để "cọ xát" đó. Đến cả Nhật mà còn thuê dân Italia thiết kế xe kia mà!
Chào bác.