Hạng B1
27/3/12
85
13
8
Chào cả nhà, tôi có một vấn đề xin được nhờ mọi người giúp đỡ.
Hôm này đi cân bánh xe, sau khi cân chỉnh với thông số tương đối, thấy tạm tạm rồi thanh toán tiền và lái xe về, vừa đi ra được khoảng 300m thì thấy có tiếng kêu lét két, lịch xịch, tưởng xịt lốp, xuống kiểm tra không phải. Lái xe quay lại cho xưởng đề nghị kiểm tra lại thì bị bó cứng bánh sau bên phải.

Nguyên nhân: Sau khi khám thấy bánh sau có góc camber là -1.9, anh thợ đã lấy 2 cái long đen độn vào chỗ nào đó để bù lại cái góc này về -1.0 nhưng không chỉnh cụm phanh (tôi đoán là thế) làm vênh mặt đĩa phanh với cụm phanh gây ra bó cứng hậu quả là trên đĩa phanh tạo thành vành xước rộng khoảng 5mm sâu chắc khoảng 0,1 đến 0,2mm gì đó, đại loại lấy móng tay cào vào sẽ bị vấp. Tôi đề nghị trả lại nguyên trạng thì vẫn còn tiếng cọ loạt xoạt theo chu kỳ tức là đĩa phanh đã bị vênh phải không ạ.

Vậy xin hỏi mọi người bị như thế có nghiêm trọng không và phải xử lý thế nào, cần thương thảo với người ta những gì ạ? Người ta hẹn ngay mai ra giải quyết.
Rất mong nhận được sự giúp đỡ của mọi người. Xin trân trọng cảm ơn.
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
CHỉ cần mài sơ lại đĩa phanh là được bác ạ! Nhưng tại sao nó xước thì em chưa hình dung ra, vì thường heo thắng (cụm xilanh phanh bánh) được treo ngay trên cùm bánh, khi chỉnh tất cả các góc camber, caster, Toe in... đều chẳng ảnh hưởng đến việc heo thắng đồng phẳng với đĩa thắng đâu bác ạ.
 
Hạng B1
27/3/12
85
13
8
Vâng, lú đầu cũng đi mài nhưng hỏi hãng người ta bảo không cần thiết vì không ảnh hưởng lớn đến khả năng phanh.
Cái này là do thợ không biết chỉnh nên tự ý chỉnh mặt đĩa mà không chỉnh cả cụm.
Hôm nay cũng đã xử lý xong rồi, người ta cũng hoàn lại tiền công rồi còn mình chịu thiệt thòi 1 chút, coi như bài học kinh nghiệm.
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
"Chỉnh mặt đĩa"! Thao tác này nghe quá lạ và thực sự chẳng biết để làm gì nữa, có gì khuất tất ở đây rồi. Đĩa phanh luôn bắt chặt và song phẳng với bánh xe, chỉ có 1 cách cố định duy nhất như vậy và không thể chỉnh chọt gì được hết.
 
Hạng B1
27/3/12
85
13
8
Tôi không biết họ chỉnh cái gì, chỉ biết là họ tháo 4 con bu lông hình như cỡ 14 ở phía mặt trong của cụm may ơ sau đó độn 2 con long đen kết quả là nhìn trên màn hình thấy góc camber đã được cải thiện nên tôi mới tin, không ngờ...
 
Hạng B2
13/11/08
408
832
93
NHÀ TUI
Re:Xin hỏi về "vênh và xước đĩa phanh có nghiêm trọng không?"

Automatic nói:
"Chỉnh mặt đĩa"! Thao tác này nghe quá lạ và thực sự chẳng biết để làm gì nữa, có gì khuất tất ở đây rồi. Đĩa phanh luôn bắt chặt và song phẳng với bánh xe, chỉ có 1 cách cố định duy nhất như vậy và không thể chỉnh chọt gì được hết.

kính BS em ko dám múa rìu qua mắt thợ nhưng em có 1 chút kinh nghiệm như thế này : số là em đi xe mày sử dụng thắng dĩa sau , hôm rồi em tháo ra thay bạc đạn do vô ý cạy cạy thế nào đó khi ráp vô bánh xe bị nặng không xoay nhẹ như trước nữa . nặng theo kiểu chổ nặng chổ nhẹ không trơn đều như lúc trước . bực mình quá em mang xe ra têệm CÀ LEm ( chuyen6 làm thắng dĩa cho xe 2 bánh thì anh thợ cũng nói để em lấy lại mặt dĩa cho anh : thế là anh ấy tháo bánh ra kẹp lên máy tiện lớn vớt lại 4 lỗ gắn dĩa cho ngay ,sau đó mài lại dĩa thế là lại nhẹ tưng như cũ
em nghĩ chỉnh mặt dĩa là họ làm vậy ( hiểu biết nông cạn bác đừng cười )
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
Re:Xin hỏi về "vênh và xước đĩa phanh có nghiêm trọng không?"

@ bác chủ : vậy là họ chêm bậy cùm sau làm heo thắng bị méo chứ không phải đĩa thắng! Em nghe bác nói vậy thì em hiểu rồi. Thường thì các xe cầu trước chủ động hay có thanh giằng ngang để chỉnh cho cầu sau (Camry, Accord, Magnus, Laser....), chứ sao lại chêm lông đền nhỉ! Nhưng thôi, việc ổn rồi, dù sao cũng chúc mừng bác khi thiệt hại không quá nặng nề và gara đó tỏ ra rất có trách nhiệm khi thừa nhận sai sót và đã sửa sai cho bác. Nếu em là bác thì em cũng vẫn sẽ ủng hộ họ, vì chí ít đó là nơi có trách nhiệm, điều tối cần thiết trong công việc kỹ thuật.
@ Gungard : trường hợp của bác là đã bị vênh đĩa thắng, Hùng Cà lem họ mài lại cho thẳng thớm giúp bác thôi, chứ đã là đĩa thì chỉ duy nhất 1 thế lắp và 1 vị trí lắm, không cân chỉnh gì được đâu bác. Đĩa thắng là chi tiết chịu lực lớn và lại liên quan tới an toàn nên việc chế tạo các cơ cấu dịch chuyển được là điều tối kỵ bác ạ.
 
Hạng B1
27/3/12
85
13
8
Re:Xin hỏi về "vênh và xước đĩa phanh có nghiêm trọng không?"

Vâng cảm ơn bác.
Sau khi sự cố xảy ra tôi mới ngó tới cấu tạo của cái cụm bánh sau, anh thợ độn long đen vào để chỉnh mặt nghiêng cho cả bộ may ơ nhưng không ngờ cái cụm phanh nó lại được cố định vào phần khung (càng) nên mới bị kẹt.
Ở bên otofun tôi cũng đưa tin này, mời bác ngó qua:
wwwchấmotofunchấmnet/threads/335313-do-chum-la-gi?p=11487759#post11487759
Tôi chưa được phép đăng link nên đành phải viết như vậy
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
19/8/09
10.172
565
83
51
Ô Cấp
Re:Xin hỏi về "vênh và xước đĩa phanh có nghiêm trọng không?"

Trùi, thợ thuyền gì mà ghê quá....Chỉnh camber em có làm 1 lần rồi, phải nới 2 con ốc bắt cụm moay ơ vào phuộc nhún và điều chỉnh góc độ, xong siết chặt ốc lại (có xe cho chỉnh, có xe không)....Nó làm vậy là phá xe của bác chủ rùi...
bash.gif
bash.gif
bash.gif
 
Tập Lái
27/9/12
37
0
0
Re:Xin hỏi về "vênh và xước đĩa phanh có nghiêm trọng không?"

cái này do trình độ của thợ, nên nhiều khi hên sui, hên vì gặp thợ ngon, sui thì như bác chủ