Tập Lái
18/8/22
1
0
1
32
Xin kinh nghiệm Phượt ô tô Việt Nam - Lào - Cambodia, xuất phát từ TP HCM

Tình hình là em có nhu cầu chở gia đình đi qua Lào bằng ô tô, Em xuất phát từ TP HCM, đã có giấy liên vận VN - Lào - Cam. Cho em hỏi mình có thể đi từ Tp HCM qua cửa Hoa Lư-Trapeang Kriel-Nong Nokkhien tới Lào được không hay là chỉ được đi từ cửa khẩu Bờ Y (Kom Tum) qua Lào thôi....tại em có nghe giấy phép liên vận chỉ được qua 2 nước không được qua nước thứ 3.

Xin kinh nghiệm Phượt ô tô Việt Nam - Lào - Cambodia, xuất phát từ TP HCM


===

Mod cập nhật kinh nghiệm phượt ô tô Việt Nam - Lào - Cambodia cho các bác dễ theo dõi

Anh em nào có nhu cầu mình tham khảo lộ trình;

Ngày 1: TP HCM – Cửa khẩu Bờ Y: 700km (17/01 Khởi hành)
Ngày 2: Cửa Khẩu Bờ Y - Pakxe: 277km
Ngày 3: Pakxe - Khone Waterfalls: 150km
Ngày 4: Khone Waterfalls – Savannakhet: 392km
Ngày 5: Savannakhet - Vientiane: 461km
Ngày 6: Vientiane: 461km
Ngày 7: Vientian.
Ngày 8: Vientiane - Vangvieng 129Km
Ngày 9: Vangvieng – Luang Prabang: 183km
Ngày 10: Luang Prabang.
Ngày 11: Luang Prabang – Cửa khẩu Tây Trang : 361km
Ngày 12: Cửa Khẩu Tây Trang – Tà Xùa: 289km
Ngày 13: Tà xùa
Có giấy liên vận ,có passport là đi thôi . Có gì đâu. Có mấy cửa khẩu nó chỉ cho xe kinh doanh & và hàng hoá qua thôi ,thì né nó ra . Như mộc Bài né ra .đi cửa Xa mát

Vô văn tư, làm giấy liên vận cho xe, passport cho người, cứ thế lên đường! Chúc bạn vui và an toàn. :)

Hai năm rồi dịch nên hổng đi đâu. Bài này hơi lâu rồi nhưng anh em mới đi lại ngay tuần trước thì bình thường. Bạn có thể tham khảo ở đây nhé. :) https://www.otosaigon.com/threads/bolaven-vay-goi.8924886/

Chuẩn bị sẵn một cọc tờ 10 đô nữa để xử lý các tình huống trên đường với Cam police.

Em mới ghé thăm ngã ba đông dương, cửa khẩu Bờ Y. Đường google chỉ vô rộng rãi nhưng vắng vẻ lắm, kg có xe qua lại, rất nhiều đất trượt từ núi xuống chắn hết đường nên phải quay về. Cũng chẳng biết dc cửa khẩu nó ra sao. Hay còn chỗ nào khác chăng?

Ai nói khó chứ cá nhân mình thấy dễ anh ơi, chỉ đau túi thôi, kkk. Nếu mình thì mình sẽ chọn đường đó, còn hơn là bò QL14 và không biết khi nào dính đạn và thấp thỏm vì thời gian tới. Mà dính rồi thì chắc chắn là đau túi nhiều hơn khi băng ngang đất Cam. Có lẽ do em đi một xe, không kéo theo cả đoàn nên rất nhanh (nghĩ lại mình thì cũng vậy, cả đoàn xe qua VN thì chắc cũng lâu à). Thấy là dân Cam họ ăn nói nhỏ nhẹ, và cũng không thích ồn ào om xòm, nên thủ tục em làm rất lẹ.

Đi quá cảnh thì còn dễ nữa. CỬa khẩu Cam mặc dù lạ nước lạ cái, nhưng làm nhanh gọn nếu đã tìm hiểu kỹ, nhưng có cái là họ hay xin tiền cafe (nói thẳng, làm xong nhanh gọn thì xin chẳng ai phiền, chứ đạo đức sáng ngời mà cứ chằm hăm cái mặt đợi xì tiền vì không dám xin thì nên xem lại. Mình cũng quản lý 1 đội thuộc dang nhạy cảm theo Nn định nghĩa, quán triệt ae rõ ràng vụ này, làm cho tốt thì người ta cho cứ lấy, có gì tôi chịu, còn tôi nghe hoạnh họe thì coi chừng). Hải quan Cam thì nhập máy hơi lâu do họ phải nhập các thông tin xe và thông tin người lái (mà Cam hay Việt gì thì mấy anh cũng phải tốn ít nhất 20p cho cái khâu này, HQ Việt Nam nhập máy là chuyện của họ, anh vẫn phải khai tờ khai bằng tay và tờ này để lưu đối chứng), nếu cửa khẩu nhỏ thì có khi ông Hải quan đi đâu đó nên phải tìm để lấy dấu trên sổ CLV.. Cửa khẩu Cam ở Bình Hiệp mới xây xong hoành tráng, nhưng chưa hoạt động, tất cả chỉ ở đúng cái chòi tôn, nên mới có vụ HQ em nói ở dưới đây. Có cái lạ là HQ Cam không ngồi chung tòa nhà với biên phòng như ở VN nên phải đi tìm ;).

Ai nói khó, chứ em thấy khó nhất là ở cái khẩu VN. Mới đây về cửa khẩu Bình Hiệp (khác một trời 1 vực với mấy đ/c Xa mát), làm thủ tục Cam chỉ 10p (còn mua được nụ cười và lời hỏi thăm khi đi du lịch thấy thế nào, giá là 200k. Họ xin tiền cf khi đã xong việc, thấy nhanh gọn lẹ nên đưa 200 vì cuốn 2 passort, chứ không thì 100 dong thẳng về VN, nhưng hơi ẩu, tờ hải quan cũng chẳng thèm kiểm, chẳng thèm thu, hỏi thì nói khỏi, về đi :); HQ VN khi đóng dấu nhập cũng lắc đầu anh Cam).

Về tới VN thì 1 trời 1 vực, ngay tại cái barie đầu tiên đã thấy thái độ trịch thượng, bố láo của hai chú biên phòng gác cổng, tiếp theo vào trong thì lại càng lộn xộn, thời gian hơn 30p mới xong, chạy đi chạy lại từ chỗ này đến chỗ khác, khâu xét xe để phòng hờ chuyên chở hàng cấm thì đúng - cần làm. Nhưng thái độ thì khỏi nói luôn, bực quá phải khè lại biên phòng vài câu thì mới có được thái độ tạm chấp nhận.
Em qua đó còn ghét nói chi họ. Đã sang PhnomPenh thì cũng ráng mò vào quán Ngon ủng hộ, mới sáng vô tính ngắm cảnh đường phố, thư giãn ly cà phê, chọn chỗ ngồi đẹp, kêu đồ ăn sáng và ly cà phê ngắm phố phường, nhưng thôi xong: bàn kế bên là 1 bake và 1 take, bake thì người toàn mực, nổ um trời, gọi zalo về VN nổ búa xua, nào mua nhà, xây nhà, nào xe đã mua ai chưa có bằng lái thì gởi tiền về cho học, anh take thì có vẻ biết điều hơn, nhỏ tiếng hơn và chỉ ậm ừ cho xong. Người Cam vô ăn uống toàn nói nhỏ nhẹ, dân văn phòng cũng vậy (các anh qua đây sẽ thấy mấy cái xe mà biển số xe nó là tên nó hoặc ký tự nó thích, đã chơi tới đó thì trên taplo nó không thiếu thẻ này thẻ kia và xe nó không bần) bàn kế bên bữa đó có 3 thằng đi ba chiếc biển số kiểu đó ngồi nhìn lom lom thằng dính mực. Móa cả quán chỉ có 2 thằng nó bô bô cái miệng , to mồm nhất quán, người ta càng khinh thì nó càng cố tình la cho to như Chí phèo hay sao đó. Cũng may là chút 2 bố cút. Đúng ra dân Cam phải thù dân Thái vì Thái lọ xóa sạch cái kinh đô Ăngko của họ, chuồn xuống Udong cũng bị lùa, rồi dạt tới PhnomPenh phải qua cầu viện Đông lào giúp, nhưng người Thái khéo hơn, nên chả có chuyện gì xảy ra, kkk. Không riêng gì hai thằng đó, mà hình như là đa số, lúc nào cũng to mồm không cần thiết (ra vô các sảnh khách sạn, chỉ có hai nhóm khách thuộc 2 quốc gia mà lúc nào cũng gây sự chú nhìn và để người khác nhìn mình bằng con mắt không thiện cảm và dĩ nhiên sau đó là không ưa). Tóm lại là dân Việt ăn ở sao cho chúng ghét, không riêng gì Cam đâu nhoa!

Ở đâu cũng có this có that, nhưng mình phải tự xem lại coi cái chủng của mình như thế nào, ví dụ cho dễ hiểu: Ở cái Os này, anh em phàn nàn biết bao nhiêu về vấn đề lưu thông láo toét, đèn xe độ đẽo tùm lum, sử dụng đèn mà không biết chức năng nó để làm gì,... Qua cái xứ sở kia, em đi chả bao giờ thấy led bar, thấy hazard, tìm đỏ con mắt cũng chẳng thấy bán tải 1/2 mùa như ở VN, tại đối với tụi nó Tacoma, Tundra là thường, Prado chạy đầy đường, Lexus Rx thì đông như chó con, nhưng nó không độ đẽo gì hết. Ở Siêm riệp và Phnompenh cũng có hội chơi xe (ở đâu cũng thế thôi, ae tụ tập với nhau), em thấy nó độ tung chảo (nhưng chủ yếu độ dàn âm thanh trong xe, rồi tụ tập mở thi nhau, mở đùng đùng chớp sáng lòa, police còn đứng xem ké, nhưng đóng cửa lại thì như bình thường chả ảnh hưởng đến ai).

Trên đây chỉ là một khía cạnh nhỏ trong cuộc sống thôi mà còn vậy, lịch sử giữa hai dân tộc còn nhiều khía cạnh khác (chỗ này thì không nói nhiều ra được, nói chung khi nhắc đến: thì tùy người trong cuộc, họ đã trải lòng thì em sẵn trải nghiệm luôn. Nhắc tới lịch sử thì phải có nét có căn, họ cám ơn rất nhiều, nhưng phải đúng đối tượng và đúng con người). Ở cái khía cạnh nhỏ về xe cộ thôi, thì dân Việt còn ghét nhau nói chi nước ngoài. Cái chủng dân kỳ lạ, lúc nào cũng tự xem mình là bố thiên hạ, sân si từng chút một (có thể do tự ti nên cái mồm nó la cho to trước đã), không coi ai ra gì, thực chất thì chả có gì, tự khẳng định mà toàn khẳng định thứ tào lao.

Thôi em trả cái thớt cho bác chủ và các anh em sắp phượt VN-Laos- Cambodia, các anh đi phượt rồi sẽ có cảm nhận của mỗi người. Chúc các anh lên đường may mắn và bình an, mình hóng tiếp để lại đi tiếp, kkk.
Ai nói khó chứ cá nhân mình thấy dễ anh ơi, chỉ đau túi thôi, kkk. Nếu mình thì mình sẽ chọn đường đó, còn hơn là bò QL14 và không biết khi nào dính đạn và thấp thỏm vì thời gian tới. Mà dính rồi thì chắc chắn là đau túi nhiều hơn khi băng ngang đất Cam. Có lẽ do em đi một xe, không kéo theo cả đoàn nên rất nhanh (nghĩ lại mình thì cũng vậy, cả đoàn xe qua VN thì chắc cũng lâu à). Thấy là dân Cam họ ăn nói nhỏ nhẹ, và cũng không thích ồn ào om xòm, nên thủ tục em làm rất lẹ.

Đi quá cảnh thì còn dễ nữa. CỬa khẩu Cam mặc dù lạ nước lạ cái, nhưng làm nhanh gọn nếu đã tìm hiểu kỹ, nhưng có cái là họ hay xin tiền cafe (nói thẳng, làm xong nhanh gọn thì xin chẳng ai phiền, chứ đạo đức sáng ngời mà cứ chằm hăm cái mặt đợi xì tiền vì không dám xin thì nên xem lại. Mình cũng quản lý 1 đội thuộc dang nhạy cảm theo Nn định nghĩa, quán triệt ae rõ ràng vụ này, làm cho tốt thì người ta cho cứ lấy, có gì tôi chịu, còn tôi nghe hoạnh họe thì coi chừng). Hải quan Cam thì nhập máy hơi lâu do họ phải nhập các thông tin xe và thông tin người lái (mà Cam hay Việt gì thì mấy anh cũng phải tốn ít nhất 20p cho cái khâu này, HQ Việt Nam nhập máy là chuyện của họ, anh vẫn phải khai tờ khai bằng tay và tờ này để lưu đối chứng), nếu cửa khẩu nhỏ thì có khi ông Hải quan đi đâu đó nên phải tìm để lấy dấu trên sổ CLV.. Cửa khẩu Cam ở Bình Hiệp mới xây xong hoành tráng, nhưng chưa hoạt động, tất cả chỉ ở đúng cái chòi tôn, nên mới có vụ HQ em nói ở dưới đây. Có cái lạ là HQ Cam không ngồi chung tòa nhà với biên phòng như ở VN nên phải đi tìm ;).

Ai nói khó, chứ em thấy khó nhất là ở cái khẩu VN. Mới đây về cửa khẩu Bình Hiệp (khác một trời 1 vực với mấy đ/c Xa mát), làm thủ tục Cam chỉ 10p (còn mua được nụ cười và lời hỏi thăm khi đi du lịch thấy thế nào, giá là 200k. Họ xin tiền cf khi đã xong việc, thấy nhanh gọn lẹ nên đưa 200 vì cuốn 2 passort, chứ không thì 100 dong thẳng về VN, nhưng hơi ẩu, tờ hải quan cũng chẳng thèm kiểm, chẳng thèm thu, hỏi thì nói khỏi, về đi :); HQ VN khi đóng dấu nhập cũng lắc đầu anh Cam).

Về tới VN thì 1 trời 1 vực, ngay tại cái barie đầu tiên đã thấy thái độ trịch thượng, bố láo của hai chú biên phòng gác cổng, tiếp theo vào trong thì lại càng lộn xộn, thời gian hơn 30p mới xong, chạy đi chạy lại từ chỗ này đến chỗ khác, khâu xét xe để phòng hờ chuyên chở hàng cấm thì đúng - cần làm. Nhưng thái độ thì khỏi nói luôn, bực quá phải khè lại biên phòng vài câu thì mới có được thái độ tạm chấp nhận.

===

Bài tham khảo

Xin kinh nghiệm Phượt ô tô Việt Nam - Lào - Cambodia, xuất phát từ TP HCM
*Ảnh minh họa
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
8/4/12
2.477
7.875
113
Xin chia sẻ kinh nghiệm Phượt ô tô Việt Nam - Lào - Cambodia

Mới lần đầu nên đi theo đoàn đi bác, OS hoặc hội nhóm fb cũng có nhiều nhóm tổ chức đi. Đi 1 mình chưa quen ko khéo ở nhà lo tiền chuộc ko kịp đó :)
 
Hạng D
30/7/16
1.324
2.720
113
Có giấy liên vận ,có passport là đi thôi . Có gì đâu. Có mấy cửa khẩu nó chỉ cho xe kinh doanh & và hàng hoá qua thôi ,thì né nó ra . Như mộc Bài né ra .đi cửa Xa mát
 
  • Like
Reactions: Perenco
Hạng D
5/5/15
1.249
4.477
113
Chia sẻ kinh nghiệm Phượt ô tô Việt Nam - Lào - Cambodia

Vô văn tư, làm giấy liên vận cho xe, passport cho người, cứ thế lên đường! Chúc bạn vui và an toàn. :)

Hai năm rồi dịch nên hổng đi đâu. Bài này hơi lâu rồi nhưng anh em mới đi lại ngay tuần trước thì bình thường. Bạn có thể tham khảo ở đây nhé. :) https://www.otosaigon.com/threads/bolaven-vay-goi.8924886/
 
Hạng C
18/3/20
978
934
93
39
Đi theo đoàn đi bác, có nhiều vấn đề cần người có kinh nghiệm lắm :D
 
Hạng C
27/9/15
561
741
93
Kinh nghiệm Phượt ô tô Việt Nam - Lào - Cambodia
Em mới ghé thăm ngã ba đông dương, cửa khẩu Bờ Y. Đường google chỉ vô rộng rãi nhưng vắng vẻ lắm, kg có xe qua lại, rất nhiều đất trượt từ núi xuống chắn hết đường nên phải quay về. Cũng chẳng biết dc cửa khẩu nó ra sao. Hay còn chỗ nào khác chăng?
 
Last edited by a moderator: