Hạng D
16/1/13
4.803
85.991
113
Chỉ có 1 CNLers chụp hình lấy xe sang SUV Vinfast Lux (còn lại là xạo hoặc bỏ cọc vì không sang cọc được).

Xin chủ xe cho cái review công tâm sau hơn 2 tuần lái :)
 
Hạng D
16/1/13
4.803
85.991
113
Nghe đồn rằng xe giao chậm hơn 2 tháng so với dự tính => khoảng 1/2 số cọc không nhận được xe ăn Tết
 
Hạng D
16/1/13
4.803
85.991
113
Việt Nam nhập khẩu ôtô nhiều gấp đôi năm ngoái

Sau 11 tháng, gần 133.700 xe nhập khẩu về nước, tăng gần gấp đôi năm ngoái, 87% đến từ Indonesia và Thái Lan.


Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, Việt Nam nhập khẩu 11.743 xe hơi nguyên chiếc các loại trong tháng 11, giảm 30% về lượng và 17,6% giá trị so với tháng 10/2019. Lượng lũy kế nhập xe hơi từ đầu 2019 gần 133.700 xe, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, giá trị gần 3 tỷ USD. Riêng ôtô con là 99.261 chiếc, giá trị gần 1,9 tỷ USD.


Thị trường xe hơi trong nước là mỏ vàng xuất khẩu của Indonesia và Thái Lan. Hai quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) gần như thống trị lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong 2019, chiếm hơn 87%. Thuế ưu đãi 0%, nhu cầu sắm ôtô tăng trưởng tạo điều kiện cho xe nhập đổ bộ lượng lớn, cạnh tranh xe lắp ráp trong nước.

Xe xuất xứ từ hai quốc gia ASEAN phần lớn là các mẫu xe phổ thông. Giá trị trung bình ôtô từ Indonesia khoảng 13.500 USD/xe, Thái Lan là 20.250 USD/xe. So với cùng kỳ năm ngoái (11 tháng 2018), xe xuất xứ từ hai nước này đều tăng về lượng lẫn giá trị.

Tháng 11 là lần thứ hai liên tiếp Indonesia vượt Thái Lan dẫn đầu lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam, đạt 5.807 chiếc. Cộng dồn từ đầu 2019, xe nhập từ xứ vạn đảo tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Việc nhiều hãng như Toyota, Mitsubishi, Suzuki đưa các sản phẩm lắp ráp từ Indonesia về bán tại Việt Nam trong 2019 và có doanh số tốt là nguyên nhân cho mức tăng trưởng đột biến của ôtô xuất từ quốc gia này. Một trong số đó là Mitsubishi Xpander, mẫu xe hiện bán chạy thứ hai thị trường sau Toyota Vios với doanh số hơn 17.300 chiếc.


Một lô xe nhập khẩu Thái Lan về cảng tại TP HCM.
Một lô xe nhập khẩu Thái Lan về cảng tại TP HCM.

Lượng xe nhập về nhiều, nguồn cung xe lắp ráp trong nước ổn định khiến thị trường không còn cảnh khan hàng đội giá mạnh như thời điểm cuối năm 2018. Tuy nhiên, số ít xe nhập khẩu chưa thể đáp ứng nhu cầu tăng mạnh của người mua, khiến thời gian chờ nhận xe kéo dài lâu và có thể sang 2020 nếu đặt xe từ bây giờ.

Giảm giá trên diện rộng là bức tranh chung mùa cuối năm 2019 của thị trường ôtô Việt Nam, cả phổ thông lẫn hạng sang. Mức ưu đãi hàng chục, hàng trăm triệu đồng hiện được nhiều hãng như Toyota, Mazda, Nissan, Hyundai, Ford, Mitsubishi thực hiện để chạy đua doanh số, trước khi bước vào giai đoạn bán hàng sôi động cận Tết Nguyên đán 2020.

Thành Nhạn
 
Hạng D
16/1/13
4.803
85.991
113
Người Trung Quốc chuộng ôtô hãng nào nhất?


Các hãng ngoại quốc như Volkswagen, Toyota, Honda chiếm đa số trong khi nước chủ nhà góp 4 thương hiệu.


Trung Quốc hiện là thị trường ôtô lớn nhất thế giới, cả phổ thông, hạng sang lẫn xe xanh gồm hybrid, xe chạy điện. Lượng tiêu thụ ôtô lũy kế tính đến tháng 10/2019 khoảng 26 triệu xe, giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Reuters. Trong top 10 thương hiệu bán chạy nhất tại đại lục, Volkswagen (Đức) đứng đầu.

Top 10 thương hiệu bán chạy nhất tại Trung Quốc:

STTQuốc giaThương hiệuTháng 10/2019Lũy kế 2019
1ĐứcVolkswagen279.9752.496.524
2Nhật BảnHonda135.2411.267.890
3Nhật BảnToyota127.4531.215.533
4Trung QuốcGeely117.771.034.937
5Nhật BảnNissan 114.264988.989
6Trung QuốcChangan90.287837.058
7Trung QuốcWuling91.779821.631
8MỹBuick67.107710.021
9Trung QuốcHaval86.433607.685
10ĐứcMercedes56.946605.707
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất tại Trung Quốc:

STTMẫu xeTháng 10/2019Lũy kế 2019
1Volkswagen Lavida41.025411.164
2Nissan Sylphy (Sentra)48.882362.979
3Haval H640.623303.023
4Wuling Mini Truck22.475293.086
5Toyota Corolla 39.230285.292
6Wuling Hongguang34.623284.663
7Volkswagen Bora37.281265.100
8Foton Light Truck 22.859259.718
9Volkswagen Sagitar36.015242.284
10Buick Excelle GT16.363234.901
Nguồn: Focus2move

Với kế hoạch đặt chân vào Trung Quốc và liên doanh với nhiều hãng xe nội địa từ sớm, thương hiệu Volkswagen (VW) thống trị thị trường đông dân nhất thế giới. Đây là cơ sở để hãng Đức liên tục dẫn đầu hơn hai năm qua về tổng doanh số toàn cầu, xếp trên kỳ phùng địch thủ Toyota.

Các hãng xe Nhật không bỏ qua thị trường trọng điểm Trung Quốc. Toyota, Honda, Nissan thành công hơn cả mặc cho nơi đây có nhiều đối thủ nước chủ nhà. Doanh số Honda nhỉnh hơn đôi chút so với Toyota tại đại lục.

VW Lavida thế hệ mới đời 2019, ra mắt tại triển lãm Auto China 2018. Ảnh: Drivers Magazine
VW Lavida thế hệ mới đời 2019, ra mắt tại triển lãm Auto China 2018. Ảnh: Drivers Magazine

Trong top 10 hãng xe bán chạy nhất, xe Hàn vắng bóng, ôtô nội địa Trung Quốc đóng góp 4 cái tên: Geely, Changan, Wuling, Haval. Trong khi Mercedes là thương hiệu hạng sang duy nhất có tên.

Người Trung Quốc ưa chuộng hàng đầu các mẫu xe sedan cỡ C. Volkswagen Lavida, sản phẩm hợp tác giữa VW và hãng nội địa SAIC, ra mắt 2008 là cái tên bán chạy nhất. Tiếp đến là đối thủ Nissan Sylphy hay còn gọi Sentra tại thị trường Mỹ. Toyota Corolla xếp vị trí thứ năm, dưới hai mẫu xe nội địa Haval H6 (đối thủ Toyota RAV4) và Wuling Mini Truck.

Phạm Trung