Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
Thưa các bác chuyên gia offroad. Em mới mua một em 4x4 đời Tống và cùng mấy anh em cùng chạy loại xe này đặt chân vào tập tành chơi ọp dốt. Khổ nỗi xe yếu + trình còi nên em sợ gặp cảnh sa lầy thì không biết cứu nhau thế nào. Em không có ngân sách để đầu tư tời nên chắc chỉ biết dựa vào sức xe bạn để cứu nhau lúc cần thôi. Em muốn hỏi các bác em muốn mua cáp để kéo xe loại tốt tốt một chút thì mua ở đâu ạ. Em đang lăn tăn giữa cáp bạt và cáp thép, không biết ưu và nhược điểm của từng loại ra sao. Em thấy trong Metro có hai loại này không biết có dùng được không ạ.
 
Xin tư vấn để mua cable kéo xe

 
Xin tư vấn để mua cable kéo xe

 
Xe của bọn em nặng tầm 1 tấn rưỡi ạ và trên 2 loại cáp này thấy đề chịu tải tối đa 5 tấn (cáp bạt) và 6 tấn (cáp thép 10mm). Em cảm ơn các bác trước.
 
Hạng F
7/8/06
8.676
1.513
113
Cáp ở Metro bác mua thì ổn rồi, nhưng giá cả thì chát lắm, đi offroad phải cần số lượng cáp gấp 4 lần như vậy mới đủ. Cần thêm vài sợi khoảng 10m. Vì vậy bác nên ra ngoài mua loại 12mm và cáp bạt khoảng 500k/sợi dài > 5m tuỳ loại.
Hôm nào bác tham gia vài chuyến với anh em sẽ biết cần thêm những gì để trang bị.
 
Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
F1racer nói:
Cáp ở Metro bác mua thì ổn rồi, nhưng giá cả thì chát lắm, đi offroad phải cần số lượng cáp gấp 4 lần như vậy mới đủ. Cần thêm vài sợi khoảng 10m. Vì vậy bác nên ra ngoài mua loại 12mm và cáp bạt khoảng 500k/sợi dài > 5m tuỳ loại.
Hôm nào bác tham gia vài chuyến với anh em sẽ biết cần thêm những gì để trang bị.
Em cám ơn bác F1racer đã trả lời giúp em. Em thấy giá 2 loại cáp trong Metro đều khoảng 200K VND, vì em chưa đi hỏi chỗ nào khác nên cũng chả biết đắt hay rẻ
18.gif
. Bác cho em hỏi nếu mua bên ngoài thì em có thể mua ở đâu ở Sài Gòn và giá rổ thế nào ạ. Bọn em mới chơi sơ sơ nên mục đích chính của mua cáp là để kéo nhau khỏi rừng nếu hỏng máy chứ cũng chưa dám chui luồn nhiều để mà mắc kẹt nên cáp dài tầm 4-5 m cũng chưa thiếu lắm.
 
Em thấy bộ cáp thép trong Metro loại mới có đầu bấm cáp được dập chết cứng từ trong nhà máy chứ không phải loại siết bằng vít như loại cũ bán từ mấy tháng trước. Em không biết loại nào tốt hơn nữa. Các bác cho em hỏi để kéo nhau thì cáp thép hay cáp bạt tốt hơn ạ. Nhà em nhìn cáp bạt thấy chứ như cái chun quần ấy nên cũng hơi nghi ngờ, còn cáp thép thì lại sợ đứt nó văng vào mặt.
 
Lần tới các bác OS offroad đi đâu gần gần và không quá khó chạy thì em sẽ đu theo. Xe em yếu và tay lái em còi nên em sợ không đu theo đến được bãi off của các bác thì vướng chân vướng tay các bác quá.
 
Hạng D
23/12/07
1.546
20
38
45
www.vietnamjeep.net
thodia.vn
Dĩ nhiên là cáp thép tốt hơn và bền hơn chứ bác.
Cá nhân em thấy điểm khác biệt ở đây nhất chỉ là cáp bạt dễ dọn, dễ gấp xếp nhanh gọn khi cứu hộ xong mà thôi.
Cáp thép thì dễ bị tưa sợ móc vào tay chảy máu, vì thế luôn đeo găng tay khi tiến hành cứu hộ.
Mỗi cái có cái hay của nó bác ợ. Em thì cứ cáp thép mà mua cho nó bền.
Loại cáp dập đầu luôn trong xưởng dĩ nhiên là tốt hơn loại siết ốc chứ bác.
 
Hạng D
26/11/09
1.342
2
0
Sài Gòn - Cần Thơ
Dây cáp thép ðược phân loại theo: Độ bền của dây cáp đánh sang, Ðường kính của các sợi dây thép đến 2600 N/mm2. Hiện nay sản phẩm phổ biến có giới hạn bền kéo là 1770N/mm2 được đánh sang hoặc mạ kẽm. Dây mạ kẽm có các loại:– dùng trong điều kiện ăn mòn yếu– dùng trong điều kiện ăn mòn vừa– dùng trong điều kiện ăn mòn mạnh và dùng không nêu rõ loại nào sẽ giao dây loại JIC, nếu không nêu rõ dây cáp mạ kẽm sẽ giao dây cáp đánh sang(không mạ kẽm còn gọi là dây cáp đen)– 4,2 dùng cho đường dây điện, các thiết bị có bu li, dây cáp điện các thiết bị có bu li, néo cột dùng cho đường dây điện các thiết bị có bu li, dây cáp điện, néo cột đường xe cáp treo(dây chịu tải) đứng, làm tời nghiêng (dây kéo), trong việc khoan giếng dầu, các thiết bị nâng nhấc ở hầm mỏ.
Ðo đường kính của dây cáp bằng thước cặp có độ chính xác tới 0,1mm ở đoạn cáp cách đầu dây cáp trên 5m bằng thước cặp hoặc phải đo chu vi dây cáp bằng một băng thép rộng không quá 5mm rồi tính ra đường kính đầu, đường kính của dây thép ở mỗi lớp, vị trí của dây thép trong nhóm và nhóm dây trong cáp, độ xoắn chặt của dây cáp đồng thời với kiểm tra mặt ngòai của dây cáp đồng thời kiểm tra cả lớp dầu mỡ trong dây cáp thép ra để thử về cơ tính của dây thép được xác định bằng máy đo độ bền, chiều dài mẫu thử là 120-200mm. Ðối với sợi dây thép có đường kính 0,75mm trở xuống chỉ thử gấp mà ko thử kéo.
Thử sức bền không kéo mạnh đột ngột.Thử bằng máy có ứng lực tối đa không lớn quá 5 lần ứng lực làm đứt dây cáp (ứng lực thực tế); Mẫu thử dài từ 50 lần đường kính dây cáp trở lên nhưng ko ngắn hơn 300mm.
Xác định sức chịu lực của các sợi dây trong cáp bằng cách: lấy tổng số ứng lực kéo của các dây đem thử chia cho số các dây này rồi nhân với tất cả các số dây trong cáp. Đầu nối mẫu thử không được thấp hơn 20 lần đường kính dây cáp nhưng không dưới 250mm.
Đo độ bền hóa học của lớp kẽm mạ bằng dung dịch sunfat đồng gồm một phần (theo khối lượng) tinh thể sunfat đồng và 5 phần nước cất và hydrat trung hòa kết tủa của oxit đồng khoảng 15-20phút, sau đó nếu lau không sạch thì dây này không đạt yêu kĩ thuật (theo TOCT 7372-66) lượng dây để thử lớp kẽm mạ không dưới 5% tổng số dây trong cáp, nhưng không dưới 10 dây và lấy ở các nhóm khác nhau.
Dây cáp thép được cuộn vào các tang cuộn gỗ, khi cuộn vào hoặc kéo ra phải cẩn thận không để dây bị gấp hoặc xoắn với nhau làm hỏng cáp. Trước khi cắt hoặc sử dụng cáp chuyển vị phải buộc chặt đầu dây sát hai bên vết cắt bằng dây thép mềm ít nhất 3 mối, mỗi mối rộng trên 25mm; Ðối với dây cáp định vị cũng cần buộc đầu cáp khoảng hai mối trở lên, không để đứng cuộn dây cáp làm dây cáp bị gấp sẽ hỏng. Dây cáp có đường kính 30mm trở xuống, hoặc có khối lượng tối đa là 700 kg có thể cuộn lại và buộc chặt từ 4 đến 6 mối. Dây cáp có đường kính trên 30mm và cả dây cáp có khối lượng trên 700kg ðược cuộn bằng tang cuộn và đóng trong các thùng gỗ hoặc kim loại.
Ngoài ra các loại dây cáp sau đây với bất kì đường kính hoặc khối lượng bao nhiêu cũng đóng trong các tang thùng : dây cáp dùng cho đường xe cáp treo, dây cáp để treo cầu, dây cáp dùng cho đường dây dẫn điện, dây định hình)
 
Xác định sức chịu tải cáp thép hơi phức tạp, nhưng tùy từng công việc.
cáp phi 10mm không thể chịu được 5 tấn.
để chịu được 5 tấn thì đường kính cáp phải 22mm trở lên.
Xe 1,5 tấn khi kéo còn co giật, giằng xé...lực tác động khoảng 2,5 cả hệ số an toàn.
Cáp phi 10mm chịu được khoảng 1,7 tấn trong điều kiện thí nghiệm.
Vậy bác nên dùng cáp thép khoảng 12mm - 16 mm. thì kéo vô tư nhưng hơi nặng.
cáp vải thì tùy theo nhà sản xuất. Nếu mua cáp vải không nên tin vào nguwoif bán hàng mà phải tìm sợi vải của đơn vị SX có uy tín.
 
  • Like
Reactions: batmando
Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
PhanLGL nói:
Xác định sức chịu tải cáp thép hơi phức tạp, nhưng tùy từng công việc.
cáp phi 10mm không thể chịu được 5 tấn.
để chịu được 5 tấn thì đường kính cáp phải 22mm trở lên.
Xe 1,5 tấn khi kéo còn co giật, giằng xé...lực tác động khoảng 2,5 cả hệ số an toàn.
Cáp phi 10mm chịu được khoảng 1,7 tấn trong điều kiện thí nghiệm.
Vậy bác nên dùng cáp thép khoảng 12mm - 16 mm. thì kéo vô tư nhưng hơi nặng.
cáp vải thì tùy theo nhà sản xuất. Nếu mua cáp vải không nên tin vào nguwoif bán hàng mà phải tìm sợi vải của đơn vị SX có uy tín.
 
Oái, thế này thì chết em. Tại cái hộp đựng cáp thép 10mm đấy nó đề chịu được 6 tấn nên em tin nó. Đang kéo mà nó đứt văng vào mẹt thì hỏng. Vậy các bác cho em hỏi em có thể mua cáp 12mm-16mm hoặc cáp bạt loại tốt ở chỗ nào ở Sài Gòn ạ.
 
Em hỏi thêm câu nữa là khi cứu hộ thì em móc trực tiếp cái móc tròn trên cáp vào cái điểm treo có sẵn trên khung xe có được không hay còn phải thêm ma ní nữa ạ. Em cám ơn các bác.
 
Hạng D
26/11/09
1.342
2
0
Sài Gòn - Cần Thơ
mig19farmer nói:
PhanLGL nói:
Xác định sức chịu tải cáp thép hơi phức tạp, nhưng tùy từng công việc.
cáp phi 10mm không thể chịu được 5 tấn.
để chịu được 5 tấn thì đường kính cáp phải 22mm trở lên.
Xe 1,5 tấn khi kéo còn co giật, giằng xé...lực tác động khoảng 2,5 cả hệ số an toàn.
Cáp phi 10mm chịu được khoảng 1,7 tấn trong điều kiện thí nghiệm.
Vậy bác nên dùng cáp thép khoảng 12mm - 16 mm. thì kéo vô tư nhưng hơi nặng.
cáp vải thì tùy theo nhà sản xuất. Nếu mua cáp vải không nên tin vào nguwoif bán hàng mà phải tìm sợi vải của đơn vị SX có uy tín.

Oái, thế này thì chết em. Tại cái hộp đựng cáp thép 10mm đấy nó đề chịu được 6 tấn nên em tin nó. Đang kéo mà nó đứt văng vào mẹt thì hỏng. Vậy các bác cho em hỏi em có thể mua cáp 12mm-16mm hoặc cáp bạt loại tốt ở chỗ nào ở Sài Gòn ạ.

Em hỏi thêm câu nữa là khi cứu hộ thì em móc trực tiếp cái móc tròn trên cáp vào cái điểm treo có sẵn trên khung xe có được không hay còn phải thêm ma ní nữa ạ. Em cám ơn các bác.
 
cáp siêu thị mà, thường dùng loại rẻ tiền (TQ)
loại tốt là loại mắc tiền. Nơi bán thì nhiều lắm nhưng chủ yếu khu Dân Sinh và cầu Chà Và.
Cầu Chà Và họ còn làm 2 đầu cáp cho bác giá lại hợp lý.
Móc ở xe đã được tính toán sức chịu tải ở xe và tại điểm kéo ( xat xi). nếu ko chịu được thì nó gãy. Nếu cẩn thận dùng many loại nhỏ để có gì gãy many trước móc theo xe vẫn còn nguyên. Cái này nên dùng vì móc theo xe còn thì vẫn còn cơ hội kéo, nếu móc hàn theo xe gãy đứt thì cơ hội kéo giảm đi muôn phần.
Qua lại chuyện kéo xe:
Móc gắn liền xe dùng trường hợp kéo xe bị pan rồi lôi về gara chứ hoàn toàn không tính toán cứu hộ. vậy muốn cứu hộ nên gia cố móc xe trước hoặc lắp thêm.
XE 1,5 tấn nên dùng các thiết bị có sức chịu tải 2,5 tấn - 3 tấn là an toàn và cứu hộ.
muốn kéo xe ko bị văng thì dùng vải, bao tải, quần áo, cành cây hoặc bất cứ cái gì treo được treo vào cáp lúc kéo nó sẽ giảm thiệt hại
 
Hạng F
7/8/06
8.676
1.513
113
Cáp metro em ước chừng 10mm thôi bác ạ, xe bình thường cáp 12mm mà giật mạnh thì vẫn đứt. Vì vậy nhất thiết cáp ít nhất là 12mm.
Cáp mềm ( bạt) dùng trong trường hợp cần sức giật, có thể nối với cáp thép để tăng chịều dài nhưng vẫn bảo đảm độ đàn hồi.
Bác nên trang bị mỗi xe khoảng tổng cộng 30m mới đủ để cứu hộ bác ạ. Cái vũng lầy dài 20m thì cáp 10m sao đủ để cứu, xe dùng cứu hộ (như bác nói không có tời) thì phải qua khỏi cái vũng lầy mới tìm được vị trí khô ráo làm điểm trụ và tăng độ bám mới kéo được chứ. Kể cả xe có tời cũng cần đem theo số lượng cáp như vậy, trường hợp xe bị kẹt lún quá sâu thì xe chủ động phải dùng cáp neo vào 1 điểm cố định mới đủ lực kéo xe kia lên được.
Kinh nghiệm chung cho anh em offroad.:)
 
Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
Dạ em cám ơn các bác. Vậy tóm lại là em sẽ ra khu chợ Dân Sinh hoặc cầu Chà Và để kiếm cáp 16mm. Bác F1racer nói là mỗi xe phải khoảng 30m cáp mới đủ thì em nên mua một sợi dài 30m hay 3 sợi dài 10m để có thể linh động trong nhiều tình huống ạ.
 
Em cũng sẽ đi gia cố lại các móc treo nguyên bản trên xe để đi chơi cho nó yên tâm.
 
Hạng F
7/8/06
8.676
1.513
113
mig19farmer nói:
Dạ em cám ơn các bác. Vậy tóm lại là em sẽ ra khu chợ Dân Sinh hoặc cầu Chà Và để kiếm cáp 16mm. Bác F1racer nói là mỗi xe phải khoảng 30m cáp mới đủ thì em nên mua một sợi dài 30m hay 3 sợi dài 10m để có thể linh động trong nhiều tình huống ạ.

Em cũng sẽ đi gia cố lại các móc treo nguyên bản trên xe để đi chơi cho nó yên tâm.
Sợi cáp chất lượng tốt như của cái tời Ironman chỉ là 9,8mm cho chịu lực thiết kế là 5,5tấn rồi bác ạ. Vì vậy chỉ cần loại cáp tốt 12mm ( cáp đen) khoảng 20k/m là được. Bình thường em vẫn dùng loại này.
Cáp nên chia nhỏ ra nhiều đoạn có độ dài, ngắn khác nhau để dễ sử dụng. từ 5-10m, khi cần nối với nhau bằng ma ní loại tốt 4t là đủ.
Em vẫn thường đem theo khoảng 5 sợi mỗi lần đi offroad, lần nào về cũng mất ít nhất 2 sợi:), chỉ có hôm qua là không bị thiệt hại do chia đội ra nên mỗi đội tự bảo quản dụng cụ:)