Hạng D
17/10/19
1.961
2.762
113
25
Bến Tre
www.facebook.com
Xu hướng làm siêu xe không kính chắn gió: thiết kế thời thượng hay sự hời hợt về độ an toàn?


Với sự gia tăng không ngừng của các mẫu siêu xe thể thao không kính chắn gió thời gian gần đây, nhiều người đang bắt đầu đặt dấu chấm hỏi cho ý tưởng về thiết kế độc đáo này. Và liệu siêu xe không có kính chắn gió là một sản phẩm thời thượng hay sự bỏ mặc vấn đề an toàn của người lái?

Một chiếc xe thể thao được đánh giá là tốt, theo nhiều người, nghĩa là nó phải mang lại một trải nghiệm lái thú vị. Chúng không cần gánh những khối động cơ quá khổ như xe cơ bắp hay hypercar để mang lại cảm giác lái phấn khích nhưng chúng cần phải mang lại cảm giác “tận hưởng” cho người cầm lái. Và một trong những yếu tố để mang lại điều này: đó là chúng trước hết phải nhẹ.

Các bác sẽ hiểu vì sao trọng lượng được đề cập ở đây. Bởi vì đây chính là tiền đề để các hãng xe lược bỏ phần kính chắn gió trên một số mẫu xe thể thao của mình.

>> Xe cơ bắp và xe thể thao: 2 dòng xe thường bị nhầm lẫn

Những người nghiện cảm giác mạnh và những tay đua xe phân khối lớn sẽ đồng ý rằng việc tháo kính chắn gió khỏi ô tô sẽ mang lại một trải nghiệm lái gần hơn với việc phóng đi trên một chiếc mô tô cùng công suất. Và trên lý thuyết, điều này nghe có vẻ thú vị.

Khi lý lẽ này được kết hợp với việc tập trung hoàn toàn vào mục đích làm cho chiếc xe nhẹ nhất có thể, chúng ta đã có một mẫu số chung mới cho xu hướng thiết kế những chiếc xe thể thao.

Xu hướng làm siêu xe không kính chắn gió: thiết kế thời thượng hay sự hời hợt về độ an toàn?

Một chiếc Caterham Super Seven 1600

Không nơi nào khác ngoài nước Anh từ lâu đã trở thành cái nôi nuôi dưỡng ý tưởng về những mẫu xe thể thao hạng nhẹ và “cơ bản nhất” - nghĩa là nó chỉ trang bị những gì nó buộc phải trang bị, trong nhiều thập kỷ.

Cho đến ngày nay, khách hàng vẫn có thể mua được các mẫu xe này của Caterham, BAC và Ariel ở một số nơi trên thế giới.

Xu hướng làm siêu xe không kính chắn gió: thiết kế thời thượng hay sự hời hợt về độ an toàn?

Ariel Atom 4

Như vậy, có thể thấy ý tưởng về một chiếc xe thể thao đường phố không có kính chắn gió đã xuất hiện từ khá lâu. Nhưng trong bối cảnh hiện tại khi mà an toàn đã trở thành một thứ giá trị cốt lõi của những chiếc xe, với việc ngay cả logo đứng trên nắp capo cũng dần bị khai tử thì việc nghĩ rằng một người có thể chạy băng băng trên đường trên những chiếc xe thể thao có thể đạt tốc độ hàng trăm km/h quả thật là một trải nghiệm kinh hãi.

>> Mercedes-Benz E-Class 2021 tại Mỹ loại bỏ logo đứng trên mui xe

Xu hướng làm siêu xe không kính chắn gió: thiết kế thời thượng hay sự hời hợt về độ an toàn?

McLaren Elva Gulf

Ngày nay, xu hướng làm siêu xe không kính đã lan truyền nhanh như một đám lửa nhỏ giữa một ngôi rừng khô khốc giữa các hãng siêu xe. Tháng 9/2018, Ferrari ra mắt Monza SP1 và SP2, tiếp theo là McLaren với chiếc Elva và Aston Martin với chiếc V12 Speedster.

Gần đây nhất, Lamborghini là hãng cuối cùng bắt kịp trào lưu này, nhưng chiếc Lamborghini SC20 của hãng bò tót chỉ được sản xuất duy nhất một chiếc, trong khi những chiếc còn lại được sản xuất giới hạn khiến Lamborghini trông có vẻ đỡ...áy náy hơn với quyết định của mình.

Xu hướng làm siêu xe không kính chắn gió: thiết kế thời thượng hay sự hời hợt về độ an toàn?

Lamborghini SC20

Theo Carscoop, phần lớn những người đã lái một chiếc Caterham trên đường phố sẽ nói rằng phần kính chắn gió nhỏ của xe không khiến trải nghiệm lái của nó bị mất đi. Ngược lại, nó cung cấp cho họ một lớp bảo vệ rất cần thiết đối với mắt, răng và đầu khỏi các yếu tố ngoại vi.

Và việc lái một chiếc Caterham không có kính chắn gió trên đường công cộng chỉ làm tăng thêm nỗi kinh hoàng chứ không phải sự phấn khích.

Xu hướng làm siêu xe không kính chắn gió: thiết kế thời thượng hay sự hời hợt về độ an toàn?

Aston Martin V12 Speedster

Cũng theo Carscoop, cho dù đây là một cách để thâu tóm những khách hàng giàu có của hãng, những chiếc speedster đặc biệt này, hay còn gọi là barchetta, chẳng qua là một phiên bản cực kỳ kém thực tế của mẫu xe mà hãng đã dựa trên nó để chế tạo.

Việc không có kính gió trên một mẫu xe thể thao công suất hơn 700 HP không làm tăng thêm trải nghiệm mà chỉ khiến nó không thể sử dụng được trong hầu hết các trường hợp.

Xu hướng làm siêu xe không kính chắn gió: thiết kế thời thượng hay sự hời hợt về độ an toàn?

Ferrari Monza SP1

Xu hướng làm siêu xe không kính chắn gió: thiết kế thời thượng hay sự hời hợt về độ an toàn?

Ferrari Monza SP2

Không còn nghi ngờ gì nữa, những chiếc xe đặc biệt này là một cách nhanh chóng và dễ dàng để các nhà sản xuất ô tô kiếm được lợi nhuận tốt, đặc biệt là trong một năm khó dự đoán như thế này, nhưng chắc chắn rằng những chiếc speedster này cuối cùng sẽ trở thành một vật trang trí đắt tiền trong các nhà để xe sang trọng .

Sau khi trình làng chiếc McLaren Elva cùng một thông cáo báo chí về việc cách chiếc xe được thiết kế để giảm thiểu các tác động ngoại cảnh đến người lái bên trong xe, McLaren cuối cùng cũng phải đưa ra thêm một option kính chắn gió cho Elva. Với ngần ấy tiền, người ta có thể đủ mua một chiếc 720S Spider an tâm hơn?

Xu hướng làm siêu xe không kính chắn gió: thiết kế thời thượng hay sự hời hợt về độ an toàn?

McLaren Elva với option kính chắn gió

Những chiếc siêu xe hiện đại cung cấp rất nhiều về mặt hiệu suất, với một số trong số chúng được thừa nhận là chạy quá nhanh trên đường công cộng. Chúng đem đến đủ sự phấn khích cho người lái nhưng đừng quên những chiếc xe mui trần cũng có thể mang lại điều đó.

Các ý kiến ủng hộ thiết kế này cũng được đưa ra, cho rằng xu hướng này chỉ thật sự nên bị khai tử khi những chiếc như VW Golf hay Toyota Corolla bắt đầu cập nhật chúng. Những siêu xe giới hạn kể trên xứng đáng với những gì đặc biệt và hãng có quyền thiết kế chúng theo cách mà họ mong muốn.

Các bác nghĩ sao về thiết kế này?
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
3/10/15
10.989
13.514
113
Làm xe không có kính chắn gió, muốn cảm giác đua như moto, muốn nhỏ muốn nhẹ,...
Thì đến chừng các bố lái ngồi trong xe hơi lại đội nón bảo hiểm.
Vậy thôi.
 
Hạng F
7/8/17
7.782
10.819
113
Làm xe không có kính chắn gió, muốn cảm giác đua như moto, muốn nhỏ muốn nhẹ,...
Thì đến chừng các bố lái ngồi trong xe hơi lại đội nón bảo hiểm.
Vậy thôi.
Thì nó định nghĩa Car là chiếc xe có 4 bánh thôi chứ đâu có bảo là có mái che và kính chắn gió đâu :D. Lái siêu xe đội mũ bảo hiểm chắc cũng sắp thành trend tương lai =))
 
Hạng D
6/12/14
1.369
1.323
113
Lái xe hơi và đội nón bảo hiểm cũng thú vị lắm chứ
 
Hạng B2
24/10/17
141
72
28
44
buộc lòng phải đội mũ bảo hiểm để đảm bảo an toàn vì ko có mui hay kính chắn gió. em thấy một số xe, về cơ bản, có bố trí khung chống lật.
thiết nghĩ các hãng bố trí thêm hệ thống bung ghế như chiến đấu cơ thay vì làm khung chống lật.
 
  • Haha
Reactions: duongminhtan
Hạng D
7/4/14
1.349
1.895
113
Những người có tiền mua chiếc xe này sẽ không dùng nó để đi lại hằng ngày, hay ngoài phố đâu các anh ạ.
Có thể là chạy trong trường đua hoặc thêm vào bộ sưu tập thôi.

1 chàng chai nghèo chạy 2 bánh cho piết.
 
Hạng F
28/8/19
6.875
11.815
113
Palm Beach, Florida, US
Đám đó thì chỉ chạy trên đường đua có Licence chứ dám ra freeway, đảm bảo sẽ ăn đạn đá, nón bảo hiểm cũng chết vì nó không xuyên qua đầu được thì cũng choáng...lạc mẹ tay lái!
 
  • Like
Reactions: Uithemoon
Hạng C
5/10/15
938
1.057
93
39
Thủ Dầu Một, Bình Dương
Sở hữu mấy xe này người ta có tài sản chất cao như núi và vài con xe, xe kiểu này sản xuát có bao nhiêu đâu mà bác lo với lại kiểu dáng và công năng của nó không phải xe phổ thông nên mấy bác mua xe này chủ yếu mua vì đam mê, đi xe kiểng dạo phố hay cho biét cảm giác và khi sử dụng người ta cũng đội nón bảo hiểm mừ chứ mấy cái này không phải là phương tiện hàng ngày đâu.
 
Hạng D
6/5/04
2.812
1.920
113
Vietnam
Làm xe không có kính chắn gió, muốn cảm giác đua như moto, muốn nhỏ muốn nhẹ,...
Thì đến chừng các bố lái ngồi trong xe hơi lại đội nón bảo hiểm.
Vậy thôi.

đội nón bảo hiểm và trang bị áo mưa cho xe :cool::p