O.S.P.D
16/6/04
2.042
26
38
55
Việt Nam
Hôm rồi ngứa tay đi METRO mua 1 lon nước xanh về nhà, chủ nhật xả toàn bộ nước làm mát ra, sau đó thay bằng nước mới, tuy nhiên khi đã đổ đầy chặt tràn trề ra ngoài két nước vẫn có hiện tượng không khí chưa ra hết. Mỗi khi lên ga nghe rõ tiếng quạt giải nhiệt bị air róc rách, máy nóng thì áp suất trong đường nước tăng, ống nối giữa áo nước đến két làm mát căng cứng, nếu hé cái nắp két nước ra 1 tẹo là nước xịt ra khá mạnh, đợi máy nguội mở nắp ra thấy nước vẫn đầy két. Tìm mãi không thấy nút xả air trên thân máy. Đi 5 ngày vẫn còn tiếng róc rách mới bực, Bác nào có cao kiến gì xin chỉ giáo
Xe CAMRY máy 2AZ 2.4, bình nước phụ vẫn đủ nước theo đúng tiêu chuẩn
Xin cám ơn
Rửa két nước ô tô là một trong những việc làm cần thiết giúp duy trì hoạt động hiệu quả của hệ thống làm mát. Dưới đây là mod đã edit lại nội dung cách xả gió két nước theo các bước hướng dẫn vệ sinh két nước đơn giản nhất.​

Khi nào nên vệ sinh két nước ôtô?​

Két nước ôtô đóng vai trò quan trọng trong việc làm mát và duy trì nhiệt độ phù hợp cho động cơ. Do đó, bộ phận này cần được bảo dưỡng và vệ sinh thường xuyên để hoạt động ổn định.
Thời gian vệ sinh két nước làm mát nên được tiến hành theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Theo nguyên tắc chung, người sử dụng phương tiện nên xả chất phụ gia vô cơ bên trong bộ phận hai năm một lần hoặc sau khoảng 50.000km di chuyển.
Ngoài ra, người sử dụng phương tiện cần tiến hành xả nước làm mát bằng công nghệ axit hữu cơ hiện đại sau mỗi 10 năm hoặc khoảng 150.000km di chuyển.​
vệ sinh két nước ô tô

Két nước ôtô đóng vai trò quan trọng trong việc làm mát và duy trì nhiệt độ phù hợp cho động cơ

Hướng dẫn vệ sinh két nước ôtô chỉ với 4 bước đơn giản​


Chuẩn bị dụng cụ và vật liệu cần thiết
  • Nước sạch (chủ xe nên sử dụng nước đã khử ion sẽ loại bỏ cặn bẩn hiệu quả hơn).​
  • Chất làm mát hoặc chất chống đông. Trong đó, chất làm mát có sẵn dưới dạng pha loãng trước hoặc đậm đặc để sẵn sàng sử dụng.​
  • Nước xả tản nhiệt để loại bỏ các cặn bẩn, vết gỉ sét gây tắc nghẽn và quá nhiệt.​
  • Thùng chứa hoặc khay nhỏ để đựng nước làm mát cũ.​
  • Dụng cụ kỹ thuật cầm tay cơ bản: kìm, tua vít, cờ lê,...​
Các bước thực hiện
Trước khi thực hiện vệ sinh két nước ôtô, cần đảm bảo động cơ ôtô đã ở trạng thái nguội hoàn toàn để tránh gây nguy hiểm. Các bước tiến hành như sau:
Bước 1: Xác định vị trí két nước làm mát
Két nước làm mát thường được đặt ở ngay bên trong khoang động cơ, dưới nắp ca-pô.
vệ sinh két nước ô tô
Két nước làm mát thường được đặt ở ngay bên trong khoang động cơ, dưới nắp ca-pô
Bước 2: Xả hết nước làm mát cũ
Đặt một thùng chứa hoặc khay nhỏ dưới gầm xe, sau đó mở van xả để nước làm mát cũ chảy ra ngoài. Thời gian để chảy hết nước làm mát cũ trong két tối thiểu là 10 phút. Sau khi nước làm mát cũ đã chảy hết, đóng ống thoát nước và đổ nước sạch vào để súc rửa bình nước tản nhiệt, nổ máy và cho động cơ chạy trong vòng từ 10 - 15 phút. Việc làm này giúp loại bỏ các cặn bẩn, chất ăn mòn và chất chống đông cũ còn sót lại.
Cuối cùng, tắt máy và tiến hành mở van đáy bình để xả hết nước cùng chất bẩn ra khay chứa nước cũ.
Bước 3: Thêm chất nước làm mát/chất chống đông
Khi thêm nước làm mát/chất chống đông, người thực hiện tiến hành như sau:
Mở nắp két nước và đổ hỗn hợp 50/50 gồm chất chống đông và nước cất vào bên trong.
Khởi động và chạy xe trong vài phút để xả gió nhằm loại bỏ hết các bọt khí ra ngoài.
Sau đó kiểm tra lại mực nước làm mát, nếu nước làm mát bị hạ thấp thì đổ thêm đến khi đầy két, cuối cùng khóa chặt nắp bình.
Bước 4: Khởi động động cơ và giám sát hoạt động của hệ thống làm mát
Sau khi hệ thống làm mát đã được nạp đầy chất chống đông, chủ xe cần khởi động động cơ và theo dõi nhiệt độ thông qua cụm đồng hồ kỹ thuật số trên xe.
Trong trường hợp thấy máy nóng thì chủ xe cần tắt động cơ ngay lập tức sau đó sử dụng công cụ chuyên dụng để đẩy chân không và khí nén. Ngoài ra, chủ xe có thể áp dụng theo hướng dẫn của nhà sản xuất để kiểm tra và thực hiện đúng cách.​
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
19/3/07
143
1
18
45
Hanoi-Vietnam
Khi em đi thay nước mát thấy các bác thợ làm thế này:
Sau khi đổ một lượng nước mát tuơng đối vào két, cho xe nổ máy, nước sẽ được bơm tuần hoàn, nóng lên, sau đó cứ để xe nổ máy, tiếp tục đổ vào cho đến đầy. Chắc làm vậy sẽ không bị e bác ah.
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
62
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
Hơi buồn đấy , bọng trong Block máy rùi ! Chịu khó tháo ống dưới xả nước rồi châm lại thôi , để chắc ăn thì nổ máy khi châm từ từ cho nóng nước .
Chắc là Bố cháu châm nước khi máy lạnh , Thermostar đang đóng , nước vào lối trên áo Xylanh nên bị bọng hoặc là lò sưởi chưa mở thông hết ( Mức nóng nhất ) nên các hộp trao đổi nhiệt không đầy nước tạo cơ hội sinh hơi khi nóng máy ?
 
O.S.P.D
16/6/04
2.042
26
38
55
Việt Nam
Nhiều xe tôi thấy có cái van xả, mịa cha cái thằng TOYOTA nó ngu quá, nó làm như ai cũng thông minh như bác Đè :D
Rất cám ơn các bác nhé.
 
Hạng D
4/10/05
4.881
42
48
54
Gò Té
nho_vo nói:
Hôm rồi ngứa tay đi METRO mua 1 lon nước xanh về nhà, chủ nhật xả toàn bộ nước làm mát ra, sau đó thay bằng nước mới, tuy nhiên khi đã đổ đầy chặt tràn trề ra ngoài két nước vẫn có hiện tượng không khí chưa ra hết. Mỗi khi lên ga nghe rõ tiếng quạt giải nhiệt bị air róc rách, máy nóng thì áp suất trong đường nước tăng, ống nối giữa áo nước đến két làm mát căng cứng, nếu hé cái nắp két nước ra 1 tẹo là nước xịt ra khá mạnh, đợi máy nguội mở nắp ra thấy nước vẫn đầy két. Tìm mãi không thấy nút xả air trên thân máy. Đi 5 ngày vẫn còn tiếng róc rách mới bực, Bác nào có cao kiến gì xin chỉ giáo
Xe CAMRY máy 2AZ 2.4, bình nước phụ vẫn đủ nước theo đúng tiêu chuẩn
Xin cám ơn

Cho em hỏi ngu tí. Hiện tượng này có phải thổi ron cu lát không? Các bác khuyên vừa nổ máy vừa châm nước thì thế nào được, mở nắp là nước đã phun ào ào rồi.
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
326
83
Sai gon,Vietnam
KHi máy nguội thì mở nắp nước bình thường mà bác...!
Xe bác Nhớ chắc là Camry 2.4, thực tế xe này thay nước rất dễ và "lành", bác châm nước như đã làm, cứ đậy kín nắp và dùng xe như bình thường, khi nóng máy thì phần bọt khí sẽ ra bình nước phụ, sau đó khi máy nguội thì nước sẽ từ bình phụ trở về két chính thôi bác ạ.
Còn tiếng róc rách do lọt gió trong HTLM mà bác nghe được thì chắc là bác đã luyện thành "thuận phong nhĩ" rồi đó, thực tế chẳng ai nghe được tiếng nước bơm trong HTLM khi đang nổ máy cả , kể cả là ở trỏng tòan là không khí hay đã đầy nước, tiếng quạt gió thì chẳng ăn nhập gì tới nước trong HTLM cả, có khi vấn đề của xe bác là .... bộ bạc lót hay chổi than quạt làm mát đấy bác ạ.
21.gif
 
O.S.P.D
16/6/04
2.042
26
38
55
Việt Nam
Ây dà, đúng như vậy đó bác sĩ ơi, xe tôi trước đây bị hở gioăng quy lát, tháo ra thay mới OK rồi, sau đó đổ nước giếng vào chạy thử đúng 2 tuần OK luôn, tuyệt đối không có bất cứ bệnh gì, hôm rồi mới ngưa tay mua nước xanh về, thò tay xả đáy chừng 1-2 lít,sau đó tính đổ nốt 2 lít nước xanh vào, nhưng nó chỉ nhận chừng 1 lít thôi, sau khi cho đủ vào bình dự trữ theo đúng vạch chạy về nhà đến lúc check lại thấy ống cao su đẩy nước từ máy ra két hơi bị căng, hé chút nắp két nước có dấu hiệu áp suất cao, Thôi rồi bọng nước rồi. để xe đến hôm sau thấy áp suất trở về bình thường, mở nắp châm thêm tí nước chẳng được là mấy lại tràn, nổ máy mới đầu nghe tiếng róc rách thật bác ạ, máy nóng dần, thấy nước lại bắt đầu tràn ra ngoài nắp két. Thốc ga nước phọt ra ngoài sau đó lại bổ xung
Hôm nay tháo ra 2 lít lúc máy nguội sau đó nổ máy cho thật nóng và vừa để máy chạy vừa mở điều hoá nóng nhất và bổ thêm nước vào đầy theo đúng quy trình bác Đè . Đi chơi mấy vòng sờ cái ống cao su lại bị căng quá rồi
Hay tại cái nắp két nước nó bị tắc đường nối ra bình phụ chăng
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
62
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
Ống cao su căng đâu có gì ghê gớm đâu bác , khi nào chả có áp lực ở trỏng , miễn nước không sôi , không hao , kim nhiệt không dựng cao quá là ok rồi bác à.
Nếu nắp tắc hẳn thì là bung ống hay nổ két luôn rồi !
 
Hạng D
3/9/08
4.595
49.413
113
Theo em về nguyên tắc thì hệ thống làm mát bằng nước này không thể bị bọng khí được bác ợ. Vì nó thông lên bình nước phụ mà nhỉ? Nổ máy nước lại hồi về bình nước phụ tại đây giải toả hết vụ bọng khí rồi bác ơi. Nhiều khi bác quá lo nên nhầm chăng? Theo em thì bác cứ để xem kim nhiệt chỉ như thế nào rồi tính tiếp.
 
Hạng B2
16/7/08
214
0
16
39
hà nội
theo em thì cái vụ này bác nên sem lại kim báo nhiệt độ đi đã rồi bác lo sau còn khịp dó
vì máy đã nóng ở nhiệt độ kim nhiệt nên vạch dỏ mà bác mở lăp ket nước thì toi đó .