Tập Lái
3/10/18
24
4
3
36
dungcusuachuaoto.com
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng xe ô tô bị nóng máy như là: thiếu nước làm mát hoặc nước làm mát động cơ xe quá bẩn, hỏng quạt gió, van hằng nhiệt bị kệt, thiếu dầu động cơ, … nếu không kịp thời xử lý sẽ khiến cho xe gặp phải hư hỏng nặng,
Vậy phải xử lý như thế nào trong trường hợp động cơ xe bị nóng, các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết hơn với cả 2 trường hợp có thể dừng xe để xử lý và không thể dừng xe khi đang di chuyển:
Trong khi chạy xe và bạn chợt nhận thấy kim chỉ nhiệt động của động cơ đang chỉ tới chữ H (viết tắt của từ Hot có nghĩa là nóng) thì sẽ có hai hướng giải quyết như sau:

  1. Có thể dừng xe để xử lý
– Nếu bạn có thể dừng xe lại, thì hãy tấp vào lề đường để có thể dừng xe an toàn, sau đó là tắt máy để giúp động cơ giảm nhiệt. Đặc biệt là với những ngày nắng nóng, thì cần chú ý tới chỉ dấu nhiệt độ, nếu thấy có hơi nước bốc lên thì cũng nên nhanh chóng dừng xe để xử lý.
xu-ly-xe-oto-bi-nong-600x450.jpg

– Tiếp theo cần mở nắp capo sẽ giúp tạo khoảng trốn để hơi nóng ở bên trong động cơ có thể thoát ra ngoài. Ở một số dòng xe thì chốt ca pô được thiết kế gần két làm mát, nên thường khá nóng, các tài xế cần chú ý lót tay trước khi mở nắp để đảm bảo an toàn.
– Các bạn chú ý sau khi đã mở nắp ca pô, thì không nên mở nắp két nước ngay, bởi lúc này nhiệt độ còn đang cao, nên áp lực của nước trong kết cũng rất lớn, việc mở nắp két nước sẽ khiến cho nước phun trào và gây nguy hiểm như phỏng nặng…
– Khi động cơ và hệ thống làm mát đã bớt nóng, thì mở nắp két nước ra để kiểm tra mực nước làm mát. Nếu nước cạn thì lập tức đổ thêm dung dịch làm mát vào, trong trường hợp không có dung dịch sẵn trên xe có thể sử dụng nước sạch để thay thế.
Lưu ý hãy chờ cho két nước nguội hẳn mới được mở nắp để thêm nước.
– Trường hợp thiếu nước làm mát còn có thể do bị rò rỉ trên đường ống, ở các lá mỏng của két nước hay ở đầu xi lanh thì cần kiểm tra thật kỹ để xử lý, nếu không nắm rõ, bạn có thể đưa xe tới tiệm rửa xe gần nhất để thợ sửa chữa kiểm tra.
– Thông thường, khi động cơ quá nóng thì chỉ cần bổ sung thêm lượng nước làm mát bị thiếu vào là có thể di chuyển tiếp, nhưng nếu kiểm tra thấy nước làm mát bị cạn khô mà không xác định được nguyên nhân, thì tốt nhất hãy nhờ tới sự hỗ trợ của cứu hộ.
  1. Trường hợp không thể dừng xe để xử lý
Khi đang di chuyển nhận thấy xe có hiện tượng nóng máy, mà không thể dừng xe an toàn để xử lý được thì có thể áp dụng một số phương pháp tại chỗ sau:
– Trước hết cần ngưng sử dụng hệ thống điều hòa để giúp giảm tải cho động cơ.
che-do-suoi-xe-oto-600x338.jpg

– Sau đó người điều khiển xe cần phải chuyển ngay sang chế độ nóng, và bật chế độ sưởi lên hết cỡ rồi mở quạt ở mức to nhất.
Nếu bạn đang di chuyển trong điều kiện thời tiết ở nhiệt độ cao, thì nên xoay cửa thông gió ra phía cửa và hạ kính để đưa khí nóng thoát ra ngoài.
Nếu lượng nhiệt thoát ra càng nhiều thì động cơ của xe sẽ càng nhanh được làm mát, do hệ thống sưởi ấm này sử dụng sức nóng của cộng cơ để tăng nhiệt độ trong xe.
– Khi động cơ đang ở trong mức nóng báo động, thì bạn có thể thay đổi cách thức di chuyển, thay vì di chuyển dài, chúng ta sẽ tăng tần xuất dừng nghỉ, để động cơ có thể đc nghỉ ngơi.
Nên nhớ chỉ tắt động cơ chứ không tắt điện, bởi hệ thống điện cần phải hoat động để bộ sưởi có thể tiếp tục làm việc, giúp lượng khí nóng bên trong khoang máy nhanh chóng được giải phóng ra bên ngoài.
 
Hạng F
29/10/16
12.185
25.615
113
Pháp
Nếu đang thiếu nước, máy đang nóng mà châm nước vào là xong hàng, chắc chắn là joint de culasse đi đong từ Si/Do nửa nốt nhạc ngay .... KKK
 
Tập Lái
28/12/17
17
5
6
34
Có rất nhiều nguyên nhân, nhưng ở đây mình nói vấn đề động cơ quá bẩn. Bác đi lâu ngày các chất cặn và muội than bám vào trên bề mặt động cơ, từ đó dẫn đến lực ma sát bề mặt động cơ lớn hơn, nên khi hoạt động sẽ sinh ra nhiệt nhiều hơn. Bác có thể tham khảo sản phẩn của microlon.vn để bảo vệ và phục hồi bề mặt động cơ của bác nhé. Microlon giúp làm sạch bề mặt động cơ, giảm ma sát khi hoạt động bằng lớp kim loại siêu trơn khi bám vào.
 
Hạng F
29/10/16
12.185
25.615
113
Pháp
tôi hoàn toàn không tin ... nếu cần chứng minh, và hơn nửa tôi đổi xe từ 3 đến 4 năm ... lăn tăng dung dịch dởm để bán cho xe cũ, và người tiêu dùng cứ thế mà ôm, thay vỉ đến thời gian thì thay, ngay cả xe cũng thay luôn. tính tiền tậu xe mới cón rẽ hơn mua mấy thứ linh t,inh không áp dụng gì mà mình chĩ cứ VIOS 2000 mà thôi ... KKKKK !
 
Hạng B2
31/1/17
131
79
28
48
Xe mới quạt gió điện chạy theo cảm biến nhiệt nên khó mà nóng máy. Động cơ làm việc tối ưu duy trì ở mức 90 độ C để tiết kiệm nhiên liệu. Khi đồng hồ báo quá nhiệt khi nào.
1- Rò rỉ thiếu nước làm mát
2- Van hằng nhiệt không mở cho nước đi qua két làm mát khi nhiệt độ đạt 86 độ C.
3- Hỏng bơm
4- Hỏng cảm biến nhiệt, hỏng quạt gió
5- thiếu nhớt bôi trơn
6- Chùng cu roa kéo quạt gió ở xe kéo trực tiếp từ động cơ
7- Gioăng qui lát bị thổi nhiệt độ nước làm mát bị tăng mau
8- Quá tải
* Khi xe bị báo quá nhiệt các Bác nên kiểm tra sơ bộ những gì mà mình kiểm tra được. Cảnh báo không nên mở nắp két nước khi xe đang vận hành hoặc còn nóng. Nước trong két đang có áp suất và nhiệt độ cao nó sẽ phọt ra gây bỏng. Không nên vận hành xe khi báo lỗi này.