Thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô, hạn chế hay khuyến khích cần rõ hơn
Thay đổi lớn nhất mà dự thảo thuế TTĐB đang được Bộ Tài Chính đưa ra lấy ý kiến là thay vì xác định mức thuế dựa trên chỗ ngồi thì nay là dung tích máy. Xacs định mức thuế dựa trên số chỗ ngồi là một điều bất cập mà nhiều người đã thấy từ rất lâu rồi, thế nhưng nó vẫn chậm được thay đổi khiến nhiều người nước ngoài khi đến Việt Nam rất ngạc nhiên khi thấy người Việt Nam ta nghèo mà xài sang, đi toàn ô tô uống xăng như uống nước lã.
Lập luận mà dự thảo đưa ra lần này có nói đến cả việc tham khảo kinh nghiệm quốc tế cho thấy tại nhiều nước bên cạnh việc sử dụng tiêu chí chỗ ngồi, thuế suất thuế TTĐB còn được quy định theo dung tích máy. Dung tích máy càng cao thì thuế suất càng cao. Thế nhưng mức độ phân biệt theo dung tích máy như dự thảo đưa ra là một lần nữa lại không hợp lý.
Mức thuế thấp nhất là dành cho các loại xe dưới 10 chỗ ngồi và có dung tích xi lanh dưới 2.0lít là 50%. Cách phân loại này rõ ràng không hợp lý. Nếu đã nêu cao việc cá nhân chỉ nên dùng xe có dung tích hợp lý, khuyến khích các nhân dùng xe tiết kiệm xăng góp phần bảo vệ môi trường thì không nên đổ đồng 3 loại xe mà thị trường đã có sự phân biệt khá rõ là: Dưới 1.0lít, từ 1.0lít đến 1.6lít, và từ 1.6 đến 2.0lít.
Dưới 1.0lít là loại xe gần như dành cho người già và phụ nữ, tiêu hao nhiên liệu không lớn hơn xe tay ga là bao. Nên khuyến khích người dân sử dụng loại xe này bằng biểu thuế thấp nhất có thể. Sử dụng loại xe này vừa ít chiếm chỗ, vừa an toàn vừa trật tự đường phố vì không thể đi ngang về tắt. Xu hướng tiêu dùng cá nhân trên thế giới cũng đang thiên về dòng xe này
Loại xe từ 1.000cc đến 1.600cc là loại xe gia đình, mức tiêu hao nhiên liệu khá hợp lý là trên dưới 7lít/100km. Đây là loại xe trong tương lai, một khi chính phủ thay đổi chủ trương, khuyến khích người dân đi ô tô thì đây là loại xe thích hợp nhất với người Việt Nam, nó vừa thích hợp với quy mô gia đình nhỏ vừa tiết kiệm nhiên liệu, an toàn.
Khi dung tích máy lên trên 1.6, đến 2.0, thì mức tiêu hao nhiên liệu khác hẳn, trung bình 8-12 lít/100km. Các loại xe như số tự động có dùng tích 3.0 lít mức tiêu hao nhiên liệu sau vài năn sử dụng lên đến xấp xỉ 20lít/100km rõ ràng là điều không thể khuyến khích nếu không nói phải giới hạn sử dụng cá nhân bằng chính sách thuế khắc nghiệt hơn.
Thêm nữa, vấn đề "thuế chống thuế", thuế TTĐB đánh vào xe sau khi đã đánh thuế nhập khẩu, nay đã lên khá cao, là một điều khó có thể chấp nhận với tư duy chung của thế giới; vẫn chưa được đề cập đến trong dự thảo thuế TTĐB lần này.
Trung Hồ