phantan nói:
Ý tưởng tốt, nhưng muộn. Vì chuyện gắn hộp đen đã triển khai lâu rồi, nhưng việc tổ chức và lý quản ko có một chuẩn nào nên sinh ra chuyện có mà như ko. Xe vi phạm ngày 30 lần, tốc độ 120km/h so 80km/h. Chưa kể gắn thì gắn chả ai xem, gắm loại nào hàng thật hay dõm ứ biết...kiểu như mũ BH thôi. Và thế là điệp khúc: Việc lý quảng rất khó khăn. Bác biết lý quảng ko?
Đúng là triển khai lâu rồi nên hầu hết các doanh nghiệp đã tự gắn trên tất cả các phương tiện của họ. Nhưng, cái em đề xuất ở đây là cho tất cả những xe xuất xưởng sau này chứ không phải là những xe đã xuất xưởng trước đây ạ.
Còn về quản lý thì còn nhiều lỗ hỏng lắm, em biết điều đó. Chẳng hạn, các số liệu thống kê được trên các thiết bị giám sát hành trình hiện tại chưa thể trở thành căn cứ để CSGT xử phạt được vì quy định cho chưa phép. Các số liệu này chỉ được sử dụng để xem xét đình chỉ hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải khi mà các đợt thanh tra giám sát, phát hiện được các doanh nghiệp này vi phạm nhiều lần.
Do đó, nếu đề án xây dựng trung tâm giám sát toàn quốc của bộ GTVT được phê duyệt và hoạt đông hiệu quả thì có thể sẽ có những bước tiến nhất định nữa. Ngoài ra, việc xem xét để sử dụng thông tin từ các thiết bị giám sát để CSGT xử phạt phải được thông qua sẽ là 1 bước tiến mạnh mẽ để giảm tai nạn giao thông.
Ngoài ra, việc các hãng xe sử dụng đồng loạt 1 loại thiết bị giám sát duy nhất; vị trí gắn cố định thống nhất sẽ giúp cho các đợt thanh kiểm tra dễ dàng hơn. Khi đó, có thể trang bị các thiết bị truy xuất thông tin cho CSGT để xử phạt ngay tại chỗ.
Dĩ nhiên là còn rất nhiều việc phải làm, nhưng theo em thì đây là 1 việc phải làm trước tiên vì nó dễ.
Dễ cho dân, dễ cho nhà nước và không khó đối với các doanh nghiệp lắp ráp và nhập khẩu xe.