Hạng D
1/11/09
3.151
2.178
113
37
Bình Dương
Dạo này em thấy tai nạn thường xuyên xả ra, chủ yếu là xe khách, xe tải nên cũng cảm thấy thương cảm cho người bị nạn.
Bộ GTVT đã quy định tất cả các doanh nghiệp kinh doanh vận tải phải gắn hộp đen cho các phương tiên của mình, điều này là cần thiết. Thế nhưng có đi trên các chuyến xe mới thấy hầu hết các tài xế đều bỏ qua tiếng kêu bíp bíp cảnh báo của hộp đen, vô tư nhấn ga chạy quá tốc độ.
Các doanh nghiệp thì than khó khăn, không có tiền để gắn thiết bị; rồi hì thiết bị gắn chỉ để qua mặt cơ quan chức năng chứ không có hiệu quả thực sự.
Vì những điều này mà em thiết nghĩ Bộ GTVT, Bộ KHCN và bộ KHĐT phải nhanh chóng đưa ra thêm 1 quy định như sau:

"Tất cả các dòng xe thương mại (trên 9 chỗ ngồi), xe tải (trên 1T) phải được gắn thiết bị giám sát hành trình (Đã được kiểm định hợp chuẩn, hợp quy) trước khi bán ra có người dân sử dụng."

Điều này trước hết có những lợi ích sau:
- Doanh nghiệp khi mua xe về kinh doanh không phải mất chi phí để lắp đặt giám sát hành trình nữa.
- Chất lượng thiết bị là đồng bộ và bảo đảm vì được kiểm tra bởi đơn vị lắp ráp xe và kiểm định trước khi xe xuất xưởng.
- Tất cả các xe thương mại đều được gắn nên không chỉ các doanh nghiệp mà cả xe tư nhân hoạt động kinh doanh vận tải như xe tải chở thuê cũng có sẵn thiết bị giám sát hành trình để xử lý khi có tai nạn; hoặc chí ít là nó nhắc nhở người lái xe phải cẩn thận khi lái xe.
- Việc lắp thêm thiết bị này không làm tăng giá thành xe bán ra cho người tiêu dùng vì các công ty lắp ráp mua hàng với số lượng rất lớn nên giá thiết bị giám sát hành trình sẽ là thấp nhất.

Em có ý tưởng như vậy, mời các bác ném đá để em mở rộng thêm tầm mắt ạ.
 
Hạng F
13/1/06
13.889
35.977
113
Ý tưởng tốt, nhưng muộn. Vì chuyện gắn hộp đen đã triển khai lâu rồi, nhưng việc tổ chức và lý quản ko có một chuẩn nào nên sinh ra chuyện có mà như ko. Xe vi phạm ngày 30 lần, tốc độ 120km/h so 80km/h. Chưa kể gắn thì gắn chả ai xem, gắm loại nào hàng thật hay dõm ứ biết...kiểu như mũ BH thôi. Và thế là điệp khúc: Việc lý quảng rất khó khăn. Bác biết lý quảng ko?
 
Hạng D
6/12/07
1.353
14.581
113
Ý thức (lái xe và xxx) thôi bác ạ. Không ý thức thì tài xế họ tháo hoặc chích cho chết, còn xxx thì lơ là không kiểm tra thì cũng như không.
 
Hạng D
1/11/09
3.151
2.178
113
37
Bình Dương
phantan nói:
Ý tưởng tốt, nhưng muộn. Vì chuyện gắn hộp đen đã triển khai lâu rồi, nhưng việc tổ chức và lý quản ko có một chuẩn nào nên sinh ra chuyện có mà như ko. Xe vi phạm ngày 30 lần, tốc độ 120km/h so 80km/h. Chưa kể gắn thì gắn chả ai xem, gắm loại nào hàng thật hay dõm ứ biết...kiểu như mũ BH thôi. Và thế là điệp khúc: Việc lý quảng rất khó khăn. Bác biết lý quảng ko?
Đúng là triển khai lâu rồi nên hầu hết các doanh nghiệp đã tự gắn trên tất cả các phương tiện của họ. Nhưng, cái em đề xuất ở đây là cho tất cả những xe xuất xưởng sau này chứ không phải là những xe đã xuất xưởng trước đây ạ.
Còn về quản lý thì còn nhiều lỗ hỏng lắm, em biết điều đó. Chẳng hạn, các số liệu thống kê được trên các thiết bị giám sát hành trình hiện tại chưa thể trở thành căn cứ để CSGT xử phạt được vì quy định cho chưa phép. Các số liệu này chỉ được sử dụng để xem xét đình chỉ hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải khi mà các đợt thanh tra giám sát, phát hiện được các doanh nghiệp này vi phạm nhiều lần.
Do đó, nếu đề án xây dựng trung tâm giám sát toàn quốc của bộ GTVT được phê duyệt và hoạt đông hiệu quả thì có thể sẽ có những bước tiến nhất định nữa. Ngoài ra, việc xem xét để sử dụng thông tin từ các thiết bị giám sát để CSGT xử phạt phải được thông qua sẽ là 1 bước tiến mạnh mẽ để giảm tai nạn giao thông.
Ngoài ra, việc các hãng xe sử dụng đồng loạt 1 loại thiết bị giám sát duy nhất; vị trí gắn cố định thống nhất sẽ giúp cho các đợt thanh kiểm tra dễ dàng hơn. Khi đó, có thể trang bị các thiết bị truy xuất thông tin cho CSGT để xử phạt ngay tại chỗ.
Dĩ nhiên là còn rất nhiều việc phải làm, nhưng theo em thì đây là 1 việc phải làm trước tiên vì nó dễ. Dễ cho dân, dễ cho nhà nước và không khó đối với các doanh nghiệp lắp ráp và nhập khẩu xe.