Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.740
18.685
113
Lâm Đồng
Yamaha NM-X đọ Honda PCX: Sức mạnh hay thoải mái ?
Một cỗ máy sức mạnh, tốc độ và công nghệ phanh ABS như Yamaha NM-X liệu có đủ sức đè bẹp Honda PCX đã qua 2 thế hệ với sự sang trọng nhẹ nhàng và bền bỉ.[pagebreak][/pagebreak]


Yamaha đã tung ra thị trường Việt mẫu xe NM-X hoàn toàn mới trang bị động cơ BlueCore, đi kèm hệ thống chống bó cứng phanh ABS cùng kiểu dáng thể thao với hy vọng sẽ soán ngôi Honda PCX và "vươn tới" cạnh tranh Honda SH150i lắp ráp tại Việt Nam về giá bán. Liệu có thể?

Kiểu dáng thiết kế

NM-X là kết tinh của nhiều mẫu xe tay ga phân khối lớn đang có mặt trên thị trường của Yamaha. Kiểu dáng tổng thể của NM-X khiến chúng ta nhớ đến đàn anh Majety một thời làm mưa làm gió ở thị trường Việt Nam. Trong khi đó, PCX đã rất quen thuộc bởi nó đã xuất hiện trên thị trường hơn 3 năm. Được phát triển dựa trên mẫu xe đàn anh Honda Fazer 250, PCX hướng đến sự nhẹ nhàng và bền bỉ. Nếu quan sát kỹ thì tổng thể của PCX có phần liền lạc và đầy đặn hơn so với NM-X. Ngược lại, NM-X trông rời rạc hơn bởi phần bánh trước và bánh sau chưa tạo được sự kết nối chắc chắn với thân xe.

Về phần đầu xe, PCX tạo sự cân bằng và sang trọng hơn hẳn so với NM-X có kiểu thiết kế của những mẫu xe tay ga đời cũ, ngoài ra việc sử dụng hệ thống đèn chiếu sáng hoàn toàn bằng công nghệ LED giúp PCX vượt trội hơn hẳn so với NM-X chỉ trang bị đèn pha LED.
Yamaha NM-X đọ Honda PCX: Sức mạnh hay thoải mái ?

Honda PCX có thiết kế bề thế, đơn giản trong khi Yamaha NM-X thể thao hơn​

Tuy nhiên, thân xe với nhiều đường nét mạnh mẽ và dứt khoát mang đậm chất thể thao giúp NM-X cứng cáp hơn so với PCX khá bẹt và hơi mỏng. Phần đuôi xe với đèn chiếu sáng sử dụng hoàn toàn bằng công nghệ LED giúp PCX vượt lên trên NM-X. Thiết kế hơi dẹt và bè sang 2 bên của PCX mang đến cảm giác hiện đại và ấn tượng hơn so với NM-X khá đơn điệu và nhàm chán nếu nhìn từ phía sau.

Đồng hồ hiển thị trên PCX có thiết kế phẳng, đơn giản hơn so với NM-X. Dù cả 2 đều có khả năng hiển thị thông tin chi tiết nhưng đồng hồ trên PCX dễ quan sát và thân thiện hơn so với cụm đồng hồ khá rắc rối trên NM-X. Tay lái Yamaha có thêm ốp nhựa nhằm che đi phần dây điện của nút điều khiển trên tay lái trông gọn gàng và thẩm mỹ. Trong khi đó, Honda lại chọn cách để trần và mạ crôm cho tay lái nhằm tăng điểm nhấn và chút sang trọng cho PCX. Điểm trừ lớn nhất cần khắc phục trên NM-X là gác chân sau rất vướng và khó thao tác khi bật ra, phải sử dụng bằng tay, trong khi PCX chỉ cần trượt nhẹ nhàng và nhanh chóng.

Động cơ

Honda PCX được trang bị động cơ eSP (enhanced Smart Power), phun xăng điện tử PGM-F1, dung tích 124,9 phân khối 4 thì, xi lanh đơn làm mát bằng dung dịch, công suất 11,6 mã lực tại 8.500 vòng/phút và mô men xoắn 11.7 Nm tại 5.000 vòng/phút. Ưu điểm của PCX nằm ở hệ thống khởi động tích hợp ACG êm ái, hệ thống ngắt động cơ tạm thời Idling Stop giúp tiết kiệm nhiên liệu.
Yamaha NM-X đọ Honda PCX: Sức mạnh hay thoải mái ?

Động cơ BlueCore trang bị trên Yamaha NM-X có phần mạnh bốc hơn so với eSP trên Honda PCX​

NM-X trang bị động cơ BlueCore phun xăng điện tử, dung tích 155.1 phân khối, xi lanh đơn làm mát bằng dung dịch công suất 14,8 mã lực tại 8.000 vòng/phút và mô men xoắn 14.4 Nm tại 6.000 vòng/phút. Yamaha cũng trang bị một số công nghệ mới cho NM-X như hệ thống đánh lửa TCI giúp đốt cháy nhiên liệu tốt hơn, công nghệ van biến thiên VVA (Variable Valve Actuation) giúp động cơ mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu. Đặc biệt, hệ thống chống bó cứng phanh ABS (Anti-Block Brake System) giúp NM-X an toàn hơn khi phanh gấp, trên đường trơn trượt hay vào cua.

Trải nghiệm

Sức mạnh từ động cơ BlueCore có công suất 14,8 mã lực giúp NM-X lấn lướt so với PCX chỉ có 11,6 mã lực, bên cạnh đó việc NM-X có trọng lượng 127 kg trong khi PCX nặng 132 kg cũng mang đến khác biệt rõ về khả năng tăng tốc cũng như vận hành linh hoạt hơn. Điều này không khó hiểu khi NM-X có giá “vênh” so với PCX cả chục triệu đồng.

Khả năng vận hành của NM-X "bốc", vào cua ổn định nhờ giảm xóc cứng cáp, phanh ABS phát huy đúng khả năng nhưng bù lại, động cơ NM-X lại khá ồn và rung. Khi kim đồng hồ chỉ mức tốc độ 90 km/giờ thì động cơ BlueCore có cảm giác như đã vắt kiệt sức dù vẫn chưa vặn hết tay ga. Nổi bật nhất chính là phanh ABS, tại nhiều điều kiện đường xá khác nhau hệ thống ABS thực sự cho cảm giác an toàn. Tuy nhiên, để cảm nhận hết sự khác biệt của hệ thống ABS chỉ khi kích hoạt nó vận hành ở tốc độ cao.
Yamaha NM-X đọ Honda PCX: Sức mạnh hay thoải mái ?

Yamaha NM-X trang bị động cơ "bốc" nhưng ồn, động cơ trên Honda êm ái nhưng chưa thật sự mạnh mẽ​

Trái ngược với NM-X, PCX lại mang đến cảm giác vận hành thoải mái và êm ái ngay từ lúc kích hoạt động cơ. Khả năng tăng tốc không quá nhanh, quá mạnh nhưng vẫn có thể đạt mức tốc độ 90 km/giờ dù mất thêm ít thời gian. Với hệ thống giảm xóc được thiết kế cho sự thoải mái nhất thì NM-X gần như không phải là đối thủ của PCX nếu so về độ êm ái. Tuy nhiên, việc giảm xóc quá mềm lại khiến khả năng vào cua của PCX thiếu đi độ ổn định và chắc chắn. Hệ thống phanh tuy được trang bị đến 2 piston cho phanh đĩa trước nhưng phanh tang trống ở phía sau khiến PCX thua xa hệ thống phanh đĩa trước sau kết hợp ABS trên NM-X.

Thử nghiệm trên hành trình với quãng đường hơn 100 km cho thấy cả hai mẫu xe đã bộc lộ những ưu và nhược điểm của mình. NM-X có cốp xe quá nhỏ so với PCX dù cả 2 chiếc xe đều có kích thước gần tương đương. Động cơ BlueCore khá rung và ồn khiến cho chuyến đi không dễ chịu nhưng việc vận hành liên tục trên quãng đường dài không hề khiến cho NM-X tỏ ra đuối sức.
Yamaha NM-X đọ Honda PCX: Sức mạnh hay thoải mái ?

Yamaha NM-X thích hợp với đường trường trong khi Honda PCX phù hợp với phố thị​

Trong khi đó, động cơ eSP trên PCX có độ êm ái và nhẹ nhàng hơn giúp người lái không cảm thấy mệt mỏi hay khó chịu, nhưng càng về cuối hành trình, PCX có cảm giác hơi bị quá tải khi phải vận hành liên tục. Và thật ngạc nhiên khi cả 2 mẫu xe có chênh lệch một chút về dung tích xi lanh nhưng lại cùng mức tiêu hao nhiên liệu trung bình khoảng 2.8 lít/100 km.

Nếu ai đã từng chạy qua chiếc PCX thì chỉ muốn lái thử NM-X để thử "cảm giác lạ" chứ không muốn đổi xe. Còn đã, đang chạy NM-X có lẽ bạn sẽ phải suy nghĩ về một mẫu xe cần sự thoải mái, êm ái để di chuyển mỗi ngày.

Đánh giá

Ưu điểm: Yamaha NM-X có khả năng vận hành mạnh mẽ, vào cua tốt, hệ thống phanh ABS cho độ an toàn cao. Honda PCX cho khả năng vận hành êm ái, hệ thống đèn chiếu sáng hoàn toàn bằng LED, cốp xe rộng, tư thế ngồi thoải mái, giảm xóc êm và thoải mái.

Nhược điểm: Yamaha NM-X: Động cơ ồn và rung, thiết kế thiếu tính đồng nhất, nhiều chỗ chưa hoàn thiện, giảm xóc cứng, thiếu độ êm ái. Honda PCX: động cơ hơi đuối nếu vận hành liên tục trên hành trình dài, hệ thống phanh sau chỉ ở dạng tang trống và không có phanh ABS. Khả năng vào cua thiếu ổn định.

Yamaha NM-X mẫu xe mới có thiết kế đậm chất thể thao, động cơ mạnh mẽ và nhiều trang bị hiện đại. Nhưng để soán ngôi Honda PCX đã trải qua 2 thế hệ, có lẽ Yamaha cần làm nhiều hơn nữa không chỉ về kiểu dáng mà cả giá bán. Với mức giá 80 triệu đồng thì người tiêu dùng hoàn toàn có thể chọn Honda PCX có giá thấp hơn gần 30 triệu đồng hoặc sẽ chọn Honda SH150i ngang tầm giá nhưng định vị cao hơn một bậc.

[xtable=skin1|bcenter|591x@]
{tbody}
{tr}
{td}
Thông số kỹ thuật Yamaha NM-X
{/td}

{td}
Thông số kỹ thuật Honda PCX
{/td}
{/tr}
{tr}
{td}Động cơ Blue-Core: dung tích 155 phân khối làm mát bằng dung dịch
Dài x Rộng X Cao: (1.955 x 740 x 1.115)mm (dài x rộng x cao)
Dung tích bình nhiên liệu: 6.6 lít
Hệ thống phanh tích hợp: ABS
Trọng lượng: 127 kg
Giá bán đề xuất: 80 triệu đồng{/td}
{td}Động cơ eSP: dung tích 124.9 phân khối làm mát bằng dung dịch
Dài x Rộng X Cao : (1.931x740x1.109)mm
Dung tích bình nhiên liệu: 8.0 lít
Hệ thống phanh đĩa kết hợp tang trống
Trọng lượng: 132 kg
Giá bán đề xuất: 54 triệu đồng{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Ảnh Yamaha NM-X đọ Honda PCX tại Việt Nam:
Yamaha NM-X đọ Honda PCX: Sức mạnh hay thoải mái ?
Yamaha NM-X đọ Honda PCX: Sức mạnh hay thoải mái ?
Yamaha NM-X đọ Honda PCX: Sức mạnh hay thoải mái ?
Yamaha NM-X đọ Honda PCX: Sức mạnh hay thoải mái ?
Yamaha NM-X đọ Honda PCX: Sức mạnh hay thoải mái ?
Yamaha NM-X đọ Honda PCX: Sức mạnh hay thoải mái ?
Yamaha NM-X đọ Honda PCX: Sức mạnh hay thoải mái ?
Yamaha NM-X đọ Honda PCX: Sức mạnh hay thoải mái ?
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
29/6/15
4.934
15.945
113
40
thấy PCX ngon hơn rồi đó
Do làm test nên đi hành trình dài để đánh giá, chứ sử dụng phổ thông ai cũng biết 2B đi xa rủi ro tai nạn rất cao, họ sẽ chọn phương tiện khác nếu đi hơn 50km/lần.
Vậy PCX sẽ thích hợp hơn như bài so sánh.
Còn về giá thì tiệm cận SH rồi khó cạnh tranh với PCX lắm.
 
Hạng B2
25/11/05
429
654
93
Thử tính chênh nhau tầm 20tr ( tính luôn khoản PCX bị làm giá) NM-X hơn gì so với PCX nhé
- Nhập nguyên chiếc vs lắp ráp trong nước
- Động cơ lớn hơn 150 vs 125, mạnh hơn đáng kể nhưng ăn xăng ngang nhau
- Trọng lượng nhẹ hơn
- Hệ thống phuộc cứng hơn, lợi thế những khi vào cua, chạy nhanh sẽ đầm chắc, vững hơn, ngược lại đi đường xấu sẽ sốc hơn.
- Hệ thống thắng ABS trên tất cả các bánh, e thấy cái này đáng giá nhất, nhiều xe 4 bánh lắp ráp tại VN còn chưa có đủ, nhiều khi chỉ 1 khảnh khắc, khác biệt nhỏ thôi đã có thể cứu lấy tính mạng một người rồi đấy ah, nhất là dùng bọn tay ga bánh nhỏ rất dễ té do thắng gấp lúc cua hay đường ướt.
 
Hạng B2
8/3/14
296
1.536
93
Về căn bản thì xe ga của yamaha chất lượng kém hơn honda nhiều, về xe ga, yamaha thua trên mọi mặt trận, về xe số thì có EX là ok, không đối thủ, còn lại là thua hết!
Do honda không làm xe côn tay chứ có khi :D
pcx máy êm, gas đều, không giật như yamaha, mà trên 80km/h là lên chậm lắm, kiểu dáng thì đẹp
 
Hạng D
11/9/14
1.704
55.947
113
Em mua chiec PCX 150 nhap Thailand chay khoang 3 thang. Xang thi 54km/lit. Chay qua cho giam toc khong thay xoc luon...
 
  • Like
Reactions: LexusRX2016
Hạng B1
26/6/15
81
51
18
42
Em vote cho PCX . Xem tới xem lui vẫn thấy PCX là ổn hơn.
 
  • Like
Reactions: Acura2020
Hạng B1
24/10/15
81
80
18
PCX nhìn đẹp hơn. Chạy đầm em đang dùng PCX thái mua được 3 nằm rồi, có điều ít đi 7000km thôi. Có cái đèn xe cảm giác tối tối sao ah. Pha cái bao quát khu vực rộng như oto, nhưng không sáng lắm
 
  • Like
Reactions: Acura2020
Hạng B1
23/3/15
51
40
18
48
"Em mua chiec PCX 150 nhap Thailand chay khoang 3 thang. Xang thi 54km/lit. Chay qua cho giam toc khong thay xoc luon..."
Bác mua ở đâu giá bao nhiêu hả bác???