Pro
Super Moderators
11/8/08
1.363
2.285
113
Với sự bảo thủ, các hãng xe Nhật Bản dường như vẫn muốn níu kéo sự hiện diện của động cơ đốt trong. Mới nhất là sự hợp tác giữa Toyota và Yamaha trong phát triển động cơ hút khí tự nhiên V8 sử dụng nhiên liệu hydro.

Yamaha-Toyota-hydrogen-00001.jpeg

Ngoài sự hợp tác trên, Toyota, Mazda, Subaru và Kawasaki cũng đang chuẩn bị một sự hợp tác lớn hơn, nhằm nỗ lực kéo dài sự tồn tại của công nghệ động cơ đốt trong, đồng thời vẫn đáp ứng được mục tiêu thân thiện với môi trường.

Quay trở lại với sự hợp tác giữa Yamaha và Toyota, khối động cơ mà hai hãng xe Nhật Bản cùng phát triển không thực sự mới hoàn toàn. Đây là phiên bản động cơ 5.0L V8 hút khí tự nhiên từng sử dụng trên mẫu xe coupe Lexus RC F, nhưng đã được thay đổi kim phun, đầu xi lanh, cổng nạp và một số thành phần khác để thích ứng với nhiên liệu hydro.

28479633-lexus-rc-f-10th-anniverary-edition-review-45.jpg


Yamaha cho biết khối động cơ trên tạo ra công suất tối đa 444 mã lực tại 6.800 vòng/phút, cùng với mô-men xoắn cực đại 540 Nm tại 3.600 vòng/phút. Thay đổi nhiên liệu đầu vào đã giúp động cơ mới sạch hơn, nhưng kém hiệu suất đôi chút so với động cơ xăng trước đó. Động cơ xăng từng trang bị trên phiên bản Lexus RC F Track Edition cho công suất đến 472 mã lực và mô-men xoắn 536 Nm. Với tiến bộ này, các hãng xe như Toyota có thể tiếp tục sử dụng động cơ V8 trong vài năm nữa.

Kỹ sư Yamaha, ông Takeshi Yamada giải thích điểm khác biệt giữa động cơ hydro và động cơ xăng thông thường: “Động cơ Hydro về bản chất đã cho cảm giác thân thiện hơn với môi trường, và có thể sử dụng được ngay mà không cần sự hỗ trợ bởi các hệ thống điện tử.”

Yamaha-Toyota-hydrogen-00003.jpeg


“Ban đầu tất cả mọi người tham gia buổi lái thử mẫu xe nguyên mẫu đều nghi ngờ, nhưng cuối cùng họ đã có thể nở nụ cười thật tươi sau khi ngồi sau vô lăng. Khi theo dõi những phản ứng này, tôi bắt đầu thực sự tin vào niềm năng to lớn của động cơ Hydro, thay vì chỉ xem nó như một sự thay thế động cơ xăng.”

Hiện tại, khối động cơ này vẫn được thử nghiệm và chưa có bất kỳ công bố nào về khả năng thương mại hóa trong tương lai gần. Một điểm khác lạ của khối động cơ Hydro do Yamaha phát triển là hệ thống ống xả với cổ góp xả 8-1 được gắn trên đỉnh động cơ. Theo Yamaha, thiết kế này giúp động cơ Hydro có thể tạo ra những âm thanh tần số cao rất đặc biệt.

Yamaha-Toyota-hydrogen-00002.jpeg


Trong quá khứ, Toyota đã từng thử nghiệm động cơ Hydro trên mẫu Corolla thế hệ mới tại trường đua Super Taikyu, Nhật Bản. Ngoài ra, hãng xe này còn trưng bày nguyên mẫu GR Yaris sử dụng khối động cơ tương tự. Điều này cho thấy những tiến bộ của Toyota trong phát triển động cơ Hydro.

Toyota-hydrogen-powered-experimental-GR-Yaris-main.jpg


Là một hãng xe tiên phong trong công nghệ động cơ lai hybrid, Toyota khá chậm chạp trong việc phát triển các dòng xe thuần điện hoàn toàn. Thậm chí ông Akio Toyoda, CEO Toyota đã có những phát biểu đầy ẩn ý về các chính sách hạn chế động cơ đốt trong từ các nước. Ông nói trong buổi họp báo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (JAMA): “Carbon là kẻ thù của chúng ta, không phải động cơ đốt trong.”

Về phía Yamaha, hãng xe này đã cam kết chiến lược trung hòa carbon vào năm 2050, và bắt đầu phát triển động cơ Hydro từ cách đây 5 năm. “Động cơ Hydro có tiềm năng trong việc trung hòa carbon, nhưng vẫn duy trì những trải nghiệm phấn khích với động cơ đốt trong” ông Yoshihiro Hikada, Chủ tịch Yamaha Motor giải thích. “Hợp tác với những công ty với văn hóa doanh nghiệp, cũng như lĩnh vực chuyên môn khác nhau sẽ giúp chúng tôi tăng số lượng đối tác, đồng thời cũng là cách để chúng tôi dần đầu trong tương lai.”

Nguồn Carscoops
>>Xem thêm
Các bác ủng hộ xu hướng nào, phát triển những dòng động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu sạch, hay phát triển động cơ điện hoàn toàn khác biệt? Mời các bác bình luận thêm ở dưới.
 
Hạng D
24/2/08
1.778
2.355
133
41
Sài Gòn.
www.otosaigon.com
Toyota làm máy đã bá đạo rồi, kết hợp với ông Yamaha nữa thì siêu bá đạo. Cho anh em nào chưa biết, phần Camshaft động cơ của nhiều xe Toyota thể thao là do Yamaha nghiên cứu và gia công, vì thế nên công suất và độ bền máy tối ưu cực tốt, ăn đứt các hãng xe Nhật khác, còn xe Hàn thì nó bỏ túi là chuyện thường ở huyện.
Yamaha và Toyota hợp tác phát triển động cơ Hydro V8 công suất lên đến 444 mã lực

(Trong ảnh là máy 3S-GTE lắp trên dòng xe Celica huyền thoại của Toyota).
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
31/3/12
354
2.650
94
Nhìn chung thì xe điện vẫn pê đê quá. Chưa giải quyết đc vụ môi trường
Trong khi nhiên liệu Hydro thì khác nếu dùng điện tái tạo để sản xuất Hydro cho pin điện thì họp lý hơn.

Chả hiểu mấy thằng chính phủ Mẽo, Châu Âu hùa theo xe điện làm gì trong khi chưa giải quyết dứt điểm khâu pin
 
Hạng D
1/7/10
2.064
1.286
133
giaotoviet.com
Này mang tính trình diễn lấy le cho vui; muốn thứ gì phổ thông thì phải làm cho xe phổ thông; làm chi động cơ to đùng; giá cao; thì bán cho ai
 
Hạng C
24/4/17
617
4.757
93
Này mang tính trình diễn lấy le cho vui; muốn thứ gì phổ thông thì phải làm cho xe phổ thông; làm chi động cơ to đùng; giá cao; thì bán cho ai
Động cơ đốt trong hydro, không phải xăng. Dùng nhiên liệu hydro, khí thải ra chỉ có hơi nước.
 

Attachments

Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: kyogod
Hạng D
30/7/16
1.324
2.719
113
-Mấy bố mua chiếc xe điện đi thì tưởng mình xanh lắm . chứ có biết để chế tạo ra cục Pin nó cũng sài nguyên liệu hiếm hoá thạch kinh khủng. Mai mốt TQ nó đào sạch dãy Himalaya tìm đất hiếm giờ .rồi cục Pin vứt cũng tái chế có hại môi trường không thua khí CO xe xăng .
- Điện ở VN TQ Lào là do ngăn hàng chục con đập Mekong mà có . để có điện, 20 triệu đồng bào ta ở miền nam đang thống khổ vô bờ ,ở đó mà Xanh với Điện . Rồi VN đa số thủy điên là ngăn sông . gây thảm hoạ môi trường
- Mấy nhà máy điện TQ xây ở Ninh thuận .xả khói mịt trời .Dân nó biểu tình rần trời, Rôi nhà máy than điện ở miền bắc nữa .
-Người Nhật họ là người phát minh ra Pinlitiium .nhưng họ có cớ để ít dùng nó . mà nguyên cứu Hydro mới là bền vững .
- Bọn Mỹ nó thực dụng kiểu fastfood .bọn TQ nó ăn cắp nên 2 đám này nó mới đẩy mạnh pin litinium . Người Nhật họ phát minh ra Pin và đang nắm bằng sáng chế công nghệ Pin litinium . Nhưng họ nghĩ cao xa hơn nữa .Đừng dùng cái đầu ngu của dân Việt .Hay cái đầu thực dụng dân Mỹ hay cái đầu ăn trộm cắp của TQ mà phán xét họ
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
29/10/16
12.193
25.705
113
Pháp
-Mấy bố mua chiếc xe điện đi thì tưởng mình xanh lắm . chứ có biết để chế tạo ra cục Pin nó cũng sài nguyên liệu hiếm hoá thạch kinh khủng. Mai mốt TQ nó đào sạch dãy Himalaya tìm đất hiếm giờ .rồi cục Pin vứt cũng tái chế có hại môi trường không thua khí CO xe xăng .
- Điện ở VN TQ Lào là do ngăn hàng chục con đập Mekong mà có . để có điện, 20 triệu đồng bào ta ở miền nam đang thống khổ vô bờ ,ở đó mà Xanh với Điện . Rồi VN đa số thủy điên là ngăn sông . gây thảm hoạ môi trường
- Mấy nhà máy điện TQ xây ở Ninh thuận .xả khói mịt trời .Dân nó biểu tình rần trời, Rôi nhà máy than điện ở miền bắc nữa .
-Người Nhật họ là người phát minh ra Pinlitiium .nhưng họ có cớ để ít dùng nó . mà nguyên cứu Hydro mới là bền vững .
- Bọn Mỹ nó thực dụng kiểu fastfood .bọn TQ nó ăn cắp nên 2 đám này nó mới đẩy mạnh pin litinium . Người Nhật họ phát minh ra Pin và đang nắm bằng sáng chế công nghệ Pin litinium . Nhưng họ nghĩ cao xa hơn nữa .Đừng dùng cái đầu ngu của dân Việt .Hay cái đầu thực dụng dân Mỹ hay cái đầu ăn trộm cắp của TQ mà phán xét họ
Ngay cả Hydro rẽ nhất là từ nước H2O, rồi điện phân ...bằng điện ...không lẽ lấy dao cắt phân tử H2O , và muốn tạo H2 đâu phải chỉ có nước mà cả một loạt phản ứng hoá và điện phân, vậy các phân tử muối, điện nạp làm điện phân chắc chùa à

Cái pin họ làm ở VN,TQ ....là ô nhiểm ráng chịu, còn tao làm điện ..sạch và xài, hư đem về VN tái chế ..Tây chắc ngu à
 
  • Haha
Reactions: tmci5z6@1
Hạng C
23/9/20
992
8.465
93
Vấn đề lớn nhất là tách H2 quy mô công nghiệp, giá phải chăng.
Làm được điều đó thì xe đốt trong H2 ko phải sạch hơn xe điện sao mà lại chê họ bảo thủ.
 
Hạng B2
4/3/21
215
135
43
40
Yamaha và Toyota hợp tác phát triển động cơ Hydro V8 công suất lên đến 444 mã lực

Dùng xăng chạy hệ thống sản xuất H2 hoặc dùng Năng lượng gió- mặt trời tạo ra H2. Mọi khí thải trong khâu sản xuất thu gom nén lại chôn sâu hoặc để cây cối hấp thụ dần. Xe chạy trong khu dân cư chỉ xã ra nước , trong lành dần. sau này công nghệ sản xuất đạt đến mức độ cao khí thải được thu gom tập trung xử lý bằng rừng biệt lập. Chứ ko rác pin nhiên liệu đầy ra đấy chả ai thu gom.