Hãng xe điện non trẻ nhưng đầy triển vọng của Trung Quốc là Zeekr đang nhanh chóng mở rộng tầm ảnh hưởng toàn cầu. Với sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ tập đoàn Geely, Zeekr đã sẵn sàng tiến vào thị trường Úc trong năm nay và đặt mục tiêu mở rộng sang Nhật Bản vào năm 2025.
Dù chỉ mới thành lập trong vài năm ngắn ngủi, Zeekr đã thu hút được sự chú ý lớn nhờ các mẫu xe hiện đại và những bước tiến vượt bậc về công nghệ pin. Khi tiến quân vào thị trường Úc, Zeekr sẽ thành lập một chi nhánh địa phương và áp dụng mô hình bán xe qua các đại lý nhượng quyền.
Sản phẩm đầu tiên mà Zeekr mang đến cho người tiêu dùng Úc sẽ là chiếc SUV điện Zeekr X. Mẫu xe này trang bị pin lithium-ion 66 kWh đặt dưới sàn, phiên bản dẫn động cầu sau có khả năng di chuyển đến 540 km chỉ với một lần sạc. Xe cũng hỗ trợ sạc nhanh DC 150 kW, cho phép sạc pin từ 10% lên 80% chỉ trong chưa đầy 30 phút, mang đến sự tiện lợi tối đa cho người dùng.
Ở phiên bản cơ bản, Zeekr X dẫn động cầu sau sở hữu động cơ đơn với công suất 200 kW (268 mã lực) và mô-men xoắn 343 Nm, mang đến khả năng vận hành mạnh mẽ. Đối với những ai muốn trải nghiệm sức mạnh vượt trội hơn, phiên bản dẫn động bốn bánh với hệ thống động cơ kép sẽ cung cấp công suất lên tới 315 kW (422 mã lực) và mô-men xoắn 543 Nm. Tuy nhiên, với hiệu suất cao hơn, tầm hoạt động của xe sẽ giảm xuống còn 470 km mỗi lần sạc.
Về giá cả, Zeekr X phiên bản cơ bản sẽ có giá khởi điểm dưới 60.000 đô la Úc (khoảng 40.000 USD), trong khi phiên bản dẫn động bốn bánh có giá dưới 70.000 đô la Úc (khoảng 46.700 USD). Bên cạnh Zeekr X, hãng cũng dự kiến giới thiệu thêm mẫu MPV hạng sang Zeekr 009 vào cuối năm 2024 tại thị trường Úc.
Connal Yan, Giám đốc điều hành của Zeekr Australia, phát biểu: “Việc mở rộng sang thị trường Úc đánh dấu bước tiến lớn của Zeekr trong việc mang những chiếc xe điện tiên tiến, sáng tạo của chúng tôi đến với khách hàng mới, cung cấp một trải nghiệm lái xe độc đáo, kết hợp giữa phong cách, hiệu suất và sự bền vững.”
Không dừng lại ở đó, Zeekr cũng đã có kế hoạch chinh phục thị trường Nhật Bản, một trong những thị trường ô tô khắt khe nhất thế giới. Hãng đang làm việc để đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn tại đây và có kế hoạch mở các phòng trưng bày tại Tokyo và Osaka. Cả Zeekr X và MPV 009 đều sẽ được ra mắt tại Nhật Bản, nhưng giá bán cụ thể vẫn chưa được công bố.
Dù thị trường Nhật Bản có những thách thức lớn, Zeekr hy vọng sẽ tạo ra cú đột phá, dù rằng những hãng xe điện khác như BYD vẫn đang gặp khó khăn tại đây. Năm ngoái, BYD chỉ bán được 1.446 chiếc xe tại Nhật Bản, nhưng doanh số đã có chút khởi sắc trong năm nay.
Việc mở rộng sang Úc và Nhật Bản không chỉ là bước đi chiến lược của Zeekr mà còn thể hiện tham vọng chinh phục thị trường toàn cầu của thương hiệu xe điện này. Liệu Zeekr có thể vượt qua các rào cản và ghi dấu ấn mạnh mẽ ở các thị trường mới?
>>> Xem thêm: