Hạng D
5/1/10
2.791
16.599
113
Bí quyết lái xe an toàn trên cát
Jul 5, 2020 cập nhật lần cuối Jul 4, 2020

Lái xe trên cát đòi hỏi thực hiện vài thứ mới được an toàn. (Hình minh họa: Dean Mouhtaropoulos/Getty Images)

WASHINGTON, DC (NV) – Mùa Hè đến rồi! Ở nhiều nơi khắp nước Mỹ, đây cũng là mùa lái xe trên bãi biển. Tất nhiên, lái xe trên cát khó hơn nhiều so với trên đường bằng phẳng.
Làm sao để tận hưởng thú vui độc đáo này an toàn?
Chuyên gia tạp chí Car and Driver đưa ra vài lời khuyên sau đây.
1-Tắt hệ thống chống trượt
Chuyên gia cho biết họ thường gặp cảnh xe truck và SUV mắc kẹt trên cát, mà nguyên nhân không phải là không đủ khoảng trống giữa gầm xe với mặt đất hoặc vỏ xe không còn độ bám.
Lý do là tài xế không chịu tắt hệ thống chống trượt và chống lạc tay lái (traction and security control). Hai hệ thống này “rất ghét” bánh xe quay không không (wheelspin), và thường dùng thắng hoặc ga để làm bánh xe quay chậm lại.
Nhưng nếu lái xe trên cát thì như vậy là không được. Tài xế cần phải tăng ga được để giữ cho xe đi tới, và nghĩa là phải chấp nhận “wheelspin.”
Khoa học gia người Anh Isaac Newton từng nói câu nổi tiếng: “Cát mà văng ngược ra sau thì xe mới tiến lên phía trước.”
Do đó, nếu vẫn để hệ thống chống trượt thì giống như lái xe vô vũng bùn và xe từ từ tự đào lỗ rồi đứng yên một chỗ.
Mỗi xe đều có cách khác nhau để tắt hệ thống chống trượt, mà đôi khi chỉ cần bấm một nút nào đó đơn giản.
2-Xì bớt bánh xe
Trên đường phẳng thông thường thì nên bơm bánh xe cho cứng, để vừa tiết kiệm xăng vừa lái an toàn. Nhưng trên cát, bánh xe bơm cứng quá sẽ khiến xe tự đào lỗ rồi đứng yên một chỗ.
Làm sao xì bớt bánh xe? Rất đơn giản, chỉ cần tìm viên sỏi đầu nhọn một chút, ấn vào vòi bơm là được.
Không cần xì đến mức cụ thể nào đó hoặc cố gắng bảo đảm tất cả bánh xe đều xì bằng nhau.
Cũng không cần xì đến mức rất thấp (như 10 psi) liền. Nên thử xì còn 25 psi rồi xem xe có chạy được không. Có lẽ mức đó là đủ.
Nên lưu ý rằng bơm hơi bánh xe cũng phải đúng luật, tùy theo bãi biển. Ở Currituck County, North Carolina, chính quyền yêu cầu tài xế phải xì bánh xe đến ít nhất 20 psi khi lái trên bãi biển.
3-Giữ ga đều
Luôn cố gắng giữ ga đều, nhất là nếu đang lái chiếc crossover. Trường hợp cảm thấy bánh xe vẫn bị trượt, thì nên dừng lại để xì thêm.
Chỉ vậy thôi. Nếu xì bớt bánh xe, tắt hệ thống chống trượt và đạp ga tự tin, ngay cả chiếc crossover yếu nhất cũng đủ sức làm một chuyến đi dạo thoải mái trên cát.
(Th.Long) [qd]