Concept VLA là dấu hiệu cho thấy Mercedes EV sắp có những thay đổi từ quy ước đặt tên lẫn thiết kế.
Trong nỗ lực tối đa hóa hiệu suất và phạm vi hoạt động, Mercedes đã trình làng rất nhiều dòng xe điện với một thiết kế rất đặc biệt, mang đến khả năng nhận diện cao. Tuy nhiên, vẻ ngoài mượt mà đó có vẻ không được đón nhận nồng nhiệt, và Mercedes cho biết những chiếc xe điện của mình cần phong cách hơn.
Ví dụ:
EQS là dòng xe điện có hệ số cản chỉ 0.20, là một trong những chiếc xe có chỉ số khí động học tốt nhất hiện tại. Nhưng không may, các báo cáo chỉ ra rằng thiết kế của nó không hấp dẫn lắm đối với khách hàng cốt lõi của Mercedes, khiến nó trở thành câu hỏi hóc búa. Theo Christoph Starzynski, Phó Giám đốc kỹ thuật ô tô của Mercedes, thương hiệu Đức sẽ phải nỗ lực nhiều hơn để đảm bảo những chiếc xe điện Mercedes có tính thẩm mỹ cao hơn.
Starzynski nói với Top Gear: “Chúng tôi đã nhận được một số bình luận và chúng tôi đang xem xét những lời này một cách nghiêm túc. Nhìn vào ngôn ngữ thiết kế Concept CLA, có thể sẽ tìm thấy một vài ý tưởng trong tương lai, tôi nghĩ chúng tôi chắc chắn có thể áp dụng những điều đó.”
Nhìn lướt qua, nguyên mẫu Concept CLA vẫn khá mượt mà nhưng tỷ lệ thân xe đã trở về truyền thống hơn trước đây với mui xe dài phẳng, không giống như phần đầu xe tròn ngắn của EQS. Mặc dù vậy, nó vẫn có tính khí động học khá cao và Mercedes hứa hẹn nó sẽ đạt được phạm vi di chuyển lên hơn 466 dặm (750 km) với chu trình thử nghiệm WLTP.
Starzynski cho biết Concept CLA là dấu chỉ cho những gì chúng ta nên mong đợi từ tương lai của thiết kế Mercedes-EQ. Nó cũng là một dấu hiệu cho thấy những thay đổi mới liên quan đến tên gọi. Không giống như EQE, EQS và EQC, nó không còn nhãn hiệu “EQ” đi kèm.
Đây là một phần trong chiến lược đặt tên sắp tới của hãng xe Đức. Dù không muốn từ bỏ tiền tố EQ với tư cách là thương hiệu riêng, Starzynski cho biết việc chuyển sang sản xuất xe điện hoàn toàn của Mercedes sẽ đến lúc không cần những chữ cái ở đầu tên gọi mỗi dòng xe.
Và ngày đó có thể đến sớm hơn mong đợi. Giám đốc điều hành tiết lộ rằng,
G-Class chạy điện sẽ là mẫu xe đầu tiên bỏ quy ước đặt tên với tiền tố EQ khi ra mắt vào Quý I/2024.
Dù cho những điều chỉnh sắp tới, nhưng Starzynski cho biết Mercedes khá hài lòng với thương hiệu EQ thời gian qua. Tình hình kinh doanh tại Trung Quốc có một số khó khăn, nơi nhu cầu về xe hạng sang chạy điện kém hơn, nhưng thương hiệu Mercedes-EQ vẫn kinh doanh khá tốt ở một số thị trường khác.
Starzynski cho biết: “Chúng tôi cũng khá vui mừng ở Châu Âu khi kết quả chung của những dòng xe chạy pin BEV đang tăng lên đều đặn”. Trong khi đó ở Mỹ, “có những người đầu tiên chấp nhận xe điện Mercedes, về cơ bản họ đang chuyển từ nhiều thương hiệu khác vì trước đây không có xe điện Mercedes trong phân khúc. Chúng tôi đã ký hợp đồng với rất nhiều khách hàng quay trở lại. Đây là một dấu hiệu rất tích cực.”
Mặc dù thừa nhận rằng người Đức “không phải là những người lạc quan nhất”, nhưng ông cho rằng hiệu quả hoạt động của thương hiệu EQ ở hầu hết thị trường “thực sự khá lạc quan”.
>>Xem thêm
Theo các bác, những thiết kế kiểu hình trứng trên Mercedes-EQ có kém hấp dẫn?