Tiện có thớt, bác Phongnguyen cho em hỏi xe Huyndai dùng nước giải nhiệt màu xanh dương, sau 1 thời gian chạy thấy nước nó hụt dưới mức Lower 1 chút, em tính châm thêm cho an tâm. Vô hãng thì nó bán nguyên cả chai 1L, giá cũng ko rẻ, trong khi xe em cần châm thêm chắc khoảng 1 xị, hổng lẽ mua cả bình về xài chút rồi bỏ?
Theo bác em nên thay nước mới (ODO xe khoảng 10K km) hay tìm nước đúng loại để thay? Thay nước màu xanh lá hay đỏ đc ko (chỗ rửa xe châm thêm ko tính tiền)?
Bác tư vấn dùm em.
Theo bác em nên thay nước mới (ODO xe khoảng 10K km) hay tìm nước đúng loại để thay? Thay nước màu xanh lá hay đỏ đc ko (chỗ rửa xe châm thêm ko tính tiền)?
Bác tư vấn dùm em.
Tiện có thớt, bác Phongnguyen cho em hỏi xe Huyndai dùng nước giải nhiệt màu xanh dương, sau 1 thời gian chạy thấy nước nó hụt dưới mức Lower 1 chút, em tính châm thêm cho an tâm. Vô hãng thì nó bán nguyên cả chai 1L, giá cũng ko rẻ, trong khi xe em cần châm thêm chắc khoảng 1 xị, hổng lẽ mua cả bình về xài chút rồi bỏ?
Theo bác em nên thay nước mới (ODO xe khoảng 10K km) hay tìm nước đúng loại để thay? Thay nước màu xanh lá hay đỏ đc ko (chỗ rửa xe châm thêm ko tính tiền)?
Bác tư vấn dùm em.
Châm nước thường lạnh thôi bác.Bị bốc hơi hao hụt bình thường thôi bác.Trả lại nồng độ bình thường là ok.
Tiện có thớt, bác Phongnguyen cho em hỏi xe Huyndai dùng nước giải nhiệt màu xanh dương, sau 1 thời gian chạy thấy nước nó hụt dưới mức Lower 1 chút, em tính châm thêm cho an tâm. Vô hãng thì nó bán nguyên cả chai 1L, giá cũng ko rẻ, trong khi xe em cần châm thêm chắc khoảng 1 xị, hổng lẽ mua cả bình về xài chút rồi bỏ?
Theo bác em nên thay nước mới (ODO xe khoảng 10K km) hay tìm nước đúng loại để thay? Thay nước màu xanh lá hay đỏ đc ko (chỗ rửa xe châm thêm ko tính tiền)?
Bác tư vấn dùm em.
Bác cứ mua nguyên chai mới trong hãng về và châm thêm vào cho nó về mức trên mức Lower là xong thôi (Phải châm cùng một loại nghen bác). Phần còn lại, bác đậy nắp thật kỹ, để dành, sau này khi xã coolant cũ trong xe ra thì lấy phần dư này sử dụng.
Không nên châm thêm nước lạnh vào hệ thống, làm việc này nhiều lần sẽ làm cho cáu cặn trong nước lạnh làm hư hệ thống giải nhiệt.
Lưu ý thêm một điểm là nếu xe bị hao nước coolant thường xuyên thì chứng tỏ hệ thống giải nhiệt đã bị hở rồi, nên đưa vào hãng hay garage tốt để kiểm tra tìm chổ hở, xì để khắc phục
Chỉnh sửa cuối:
How to Choose the Right Coolant
Choosing Coolant for Your Car
There are three different types of car antifreeze on the market; each one is formulated in a different manner and provides slightly different benefits. A car can essentially run on any type of antifreeze. However, there are a few things you should consider before purchasing any one type. When choosing a coolant for your car, you should consider how often you feel comfortable flushing out your coolant system and what kind of additives you want in the formula to help preserve the metal and prevent corrosion.
Inorganic Acid Technology (IAT)
IAT coolant is commonly used in United States-manufactured cars from the 1920s to the late 1990s. This coolant is naturally clear, but is dyed a bright green to help people identify it. IAT coolant contains silicates and phosphate corrosion inhibitors to help protect the metal parts of the car that the coolant runs through, such as the engine and the radiator. It is recommended that IAT coolants are flushed out of the car’s system once every two years, or 30,000 miles.
Organic Acid Technology (OAT)
OAT coolants are available in several different dyed colors, from orange to dark green. This coolant is different from IAT coolant in that it does not contain silicates or phosphates to protect the car. This helps the coolant last much longer, but it can wear down the metal parts over time. Different manufacturers add special additives to this coolant to help prevent rust and corrosion. OAT coolant should be flushed from a car system once every five years, or every 150,000 miles.
Hybrid Organic Acid Technology (HOAT)
HOAT coolants are also available in a few different colors, such as yellow and orange. HOAT coolant contains some silicates to inhibit corrosion, and also has some additives to help prevent rusting and corrosion. HOAT coolant should also be flushed from the car system once every five years, or every 150,000 miles.
Knowing Which Coolant to Use
Car manufacturers often choose one particular type of coolant to use for all of their lines. This makes choosing the correct coolant to add to your vehicle much easier. You can look up coolant types according to vehicle manufacturer, and also by the color of the coolant.
[xtable=skin1|border:1|cellpadding:7|cellspacing:0|624x@]
{thead}
{tr}
{th}
Coolant Type{/th}
{th}
Colors{/th}
{th}
Vehicles{/th}
{/tr}
{/thead}
{tbody}
{tr}
{td=top|108x@}
IAT{/td}
{td=top|169x@}
Bright Green{/td}
{td=top|347x@}
Most domestic vehicles from ‘20s to ’90s; GM, Ford, Chrysler{/td}
{/tr}
{tr}
{td=top|108x@}
OAT{/td}
{td=top|169x@}
In order; Orange, Pink, Green, Red{/td}
{td=top|347x@}
In order; GM, VW, Honda, Toyota{/td}
{/tr}
{tr}
{td=top|108x@}
HOAT{/td}
{td=top|169x@}
Yellow, Orange{/td}
{td=top|347x@}
Major Asian, German, European car makers; Chrysler{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Another way to determine which type of coolant to add to your vehicle is to refer to theowner’s manual. If the owner’s manual is not available, you may look it up on the manufacturer’s website.
Nguồn: www.ebay.com/gds/How-to-Choose-the-Right-Coolant-/10000000177635016/g.html
Em dịch ngắn gọn như sau:
Nước làm mát được phân thành 03 loại:
1.Loại có gốc Axit vô cơ (IAT): Loại này được sử dụng chủ yếu đượcsử dụng cho các loại xe sản xuất tại Mỹ từi ngững năm 1920-1990. Nước này không màu về cấu trúc các thanh phần, nhưng được pha thành nước có màu xanh nhạt. Loại này có các chất phụ gia gây hạn chế ăn mòn kim loại gốn phốt pho và silicat. Nhà sản xuất khuyến nghị thay thế loại nước làm mát này sau 02 năm sử dụng hay 30 ngàn mile.
2.Loại có gốc Axit hữu cơ(OAT):
Nước làm mát có gốc axit hữu có có nhiều màu, từ màu vàng, màu xanh đậm...Loại nước có gốc axit hữu cơ này (OAT) khác với loại IAT là nó không có các chất phụ gia hạn chế ăn mòn gốc silicat và phốt pho. Loại này gây ăn mòn máy móc hơn, mặc dù các nhà sản xuất có bổ sung thêm phụ gia chống ăn mòn. Ưu điểm của loại này là thời gian sử dụng lâu hơn: 5 năm hay 150 ngàn mile.
3.Loại hỗn hợp: Loại này là tổng hợp của 02 loại trên (IAT và OAT): Màu của nó bao gồm các màu vàng và màu cam. Để hạn chế nhược điểm ăn mòn của loại OAT người ta sử dụng các chất hạn chế ăn mòn gốc silicat và phốt pho cho vào OAT. Thời hạn sử dụng loại này là 05 năm hay 150 ngàn mile.
Như vậy dự vào các đặc tính thì ưu điểm của loại này là nhược điểm của loại kia: Loại có chứa chất ăn mòn thì thời gian sử dụng lâu hơn, ít tốn chi phí thay thế hơn. Loại không có chứa chất ăn mòn thì tốn chi phí thay thế nhiều hơn.
Như vậy thị trường bao gồm nhà sản xuất và tiêu dùng đi theo hướng nào?: Họ chọn loại hỗn hợp có gốc hữu cơ HOAT là loại nước làm mát sử dụng chính hiện nay. Nhược điểm ăn mòn trong nước làm mát là có, nhưng không đáng kể như em đã nói trên. Ưu điểm chính của nó là thời gian sử dụng rất lâu.
Chỉ có nước làm mát HOAT hay OAT thì mới có thời gian sử dụng là 05 năm hay 150 ngàn mile. (Gần 200 ngàn km). và loại nước hỗn hợp HOAT là loại sử dụng nhiều nhất và phổ biến nhất hiện nay.
Các loại nước làm mát mà các hãng sản xuất xe sử dụng:
[xtable=skin1|border:1|cellpadding:7|cellspacing:0]
{thead}
{tr}
{th}
Coolant Type{/th}
{th}
Colors{/th}
{th}
Vehicles{/th}
{/tr}
{/thead}
{tbody}
{tr}
{td}
IAT (Gốc vô cơ){/td}
{td}
Màu xanh nhạt{/td}
{td}
Các loại xe do Mỹ sản xuất từ năm 1920-1990: GM, Ford, Chrysler{/td}
{/tr}
{tr}
{td}
OAT (Gốc hữu cơ){/td}
{td}
Theo thứ tự các màu ; Cam, Hồng, Xanh, đỏ{/td}
{td}
Xe GM sử dụng nước màu cam,
Xe VW sử dụng nước màu hồng
Xe Honda sử dụng nước màu xanh
Xe Toyota sử dụng nước màu đỏ{/td}
{/tr}
{tr}
{td}
Các loại hỗn hợp HOAT{/td}
{td}
Màu vàng, cam{/td}
{td}
Các lại xe do châu Á, Đức và Châu ÂU.
Châu Mỹ thì có Chrysler{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Chọn nước làm mát như thế nào:
Nếu không thích sài hàng của hãng bằng cách vào hãng để cho nhân viên kỹ thuật thay (đã liệt kê theo màu như trên) thì các bác chọn mua như sau:
1.Các loại như Prestone, Zerex, ....
2.Màu gì không quan trọng nhưng bắt buộc phải ghi dòng chữ :
3.Không nên pha nước cất gì hết, không cần thiết.
Choosing Coolant for Your Car
There are three different types of car antifreeze on the market; each one is formulated in a different manner and provides slightly different benefits. A car can essentially run on any type of antifreeze. However, there are a few things you should consider before purchasing any one type. When choosing a coolant for your car, you should consider how often you feel comfortable flushing out your coolant system and what kind of additives you want in the formula to help preserve the metal and prevent corrosion.
Inorganic Acid Technology (IAT)
IAT coolant is commonly used in United States-manufactured cars from the 1920s to the late 1990s. This coolant is naturally clear, but is dyed a bright green to help people identify it. IAT coolant contains silicates and phosphate corrosion inhibitors to help protect the metal parts of the car that the coolant runs through, such as the engine and the radiator. It is recommended that IAT coolants are flushed out of the car’s system once every two years, or 30,000 miles.
Organic Acid Technology (OAT)
OAT coolants are available in several different dyed colors, from orange to dark green. This coolant is different from IAT coolant in that it does not contain silicates or phosphates to protect the car. This helps the coolant last much longer, but it can wear down the metal parts over time. Different manufacturers add special additives to this coolant to help prevent rust and corrosion. OAT coolant should be flushed from a car system once every five years, or every 150,000 miles.
Hybrid Organic Acid Technology (HOAT)
HOAT coolants are also available in a few different colors, such as yellow and orange. HOAT coolant contains some silicates to inhibit corrosion, and also has some additives to help prevent rusting and corrosion. HOAT coolant should also be flushed from the car system once every five years, or every 150,000 miles.
Knowing Which Coolant to Use
Car manufacturers often choose one particular type of coolant to use for all of their lines. This makes choosing the correct coolant to add to your vehicle much easier. You can look up coolant types according to vehicle manufacturer, and also by the color of the coolant.
[xtable=skin1|border:1|cellpadding:7|cellspacing:0|624x@]
{thead}
{tr}
{th}
Coolant Type{/th}
{th}
Colors{/th}
{th}
Vehicles{/th}
{/tr}
{/thead}
{tbody}
{tr}
{td=top|108x@}
IAT{/td}
{td=top|169x@}
Bright Green{/td}
{td=top|347x@}
Most domestic vehicles from ‘20s to ’90s; GM, Ford, Chrysler{/td}
{/tr}
{tr}
{td=top|108x@}
OAT{/td}
{td=top|169x@}
In order; Orange, Pink, Green, Red{/td}
{td=top|347x@}
In order; GM, VW, Honda, Toyota{/td}
{/tr}
{tr}
{td=top|108x@}
HOAT{/td}
{td=top|169x@}
Yellow, Orange{/td}
{td=top|347x@}
Major Asian, German, European car makers; Chrysler{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Another way to determine which type of coolant to add to your vehicle is to refer to theowner’s manual. If the owner’s manual is not available, you may look it up on the manufacturer’s website.
Nguồn: www.ebay.com/gds/How-to-Choose-the-Right-Coolant-/10000000177635016/g.html
Em dịch ngắn gọn như sau:
Nước làm mát được phân thành 03 loại:
1.Loại có gốc Axit vô cơ (IAT): Loại này được sử dụng chủ yếu đượcsử dụng cho các loại xe sản xuất tại Mỹ từi ngững năm 1920-1990. Nước này không màu về cấu trúc các thanh phần, nhưng được pha thành nước có màu xanh nhạt. Loại này có các chất phụ gia gây hạn chế ăn mòn kim loại gốn phốt pho và silicat. Nhà sản xuất khuyến nghị thay thế loại nước làm mát này sau 02 năm sử dụng hay 30 ngàn mile.
2.Loại có gốc Axit hữu cơ(OAT):
Nước làm mát có gốc axit hữu có có nhiều màu, từ màu vàng, màu xanh đậm...Loại nước có gốc axit hữu cơ này (OAT) khác với loại IAT là nó không có các chất phụ gia hạn chế ăn mòn gốc silicat và phốt pho. Loại này gây ăn mòn máy móc hơn, mặc dù các nhà sản xuất có bổ sung thêm phụ gia chống ăn mòn. Ưu điểm của loại này là thời gian sử dụng lâu hơn: 5 năm hay 150 ngàn mile.
3.Loại hỗn hợp: Loại này là tổng hợp của 02 loại trên (IAT và OAT): Màu của nó bao gồm các màu vàng và màu cam. Để hạn chế nhược điểm ăn mòn của loại OAT người ta sử dụng các chất hạn chế ăn mòn gốc silicat và phốt pho cho vào OAT. Thời hạn sử dụng loại này là 05 năm hay 150 ngàn mile.
Như vậy dự vào các đặc tính thì ưu điểm của loại này là nhược điểm của loại kia: Loại có chứa chất ăn mòn thì thời gian sử dụng lâu hơn, ít tốn chi phí thay thế hơn. Loại không có chứa chất ăn mòn thì tốn chi phí thay thế nhiều hơn.
Như vậy thị trường bao gồm nhà sản xuất và tiêu dùng đi theo hướng nào?: Họ chọn loại hỗn hợp có gốc hữu cơ HOAT là loại nước làm mát sử dụng chính hiện nay. Nhược điểm ăn mòn trong nước làm mát là có, nhưng không đáng kể như em đã nói trên. Ưu điểm chính của nó là thời gian sử dụng rất lâu.
Chỉ có nước làm mát HOAT hay OAT thì mới có thời gian sử dụng là 05 năm hay 150 ngàn mile. (Gần 200 ngàn km). và loại nước hỗn hợp HOAT là loại sử dụng nhiều nhất và phổ biến nhất hiện nay.
Các loại nước làm mát mà các hãng sản xuất xe sử dụng:
[xtable=skin1|border:1|cellpadding:7|cellspacing:0]
{thead}
{tr}
{th}
Coolant Type{/th}
{th}
Colors{/th}
{th}
Vehicles{/th}
{/tr}
{/thead}
{tbody}
{tr}
{td}
IAT (Gốc vô cơ){/td}
{td}
Màu xanh nhạt{/td}
{td}
Các loại xe do Mỹ sản xuất từ năm 1920-1990: GM, Ford, Chrysler{/td}
{/tr}
{tr}
{td}
OAT (Gốc hữu cơ){/td}
{td}
Theo thứ tự các màu ; Cam, Hồng, Xanh, đỏ{/td}
{td}
Xe GM sử dụng nước màu cam,
Xe VW sử dụng nước màu hồng
Xe Honda sử dụng nước màu xanh
Xe Toyota sử dụng nước màu đỏ{/td}
{/tr}
{tr}
{td}
Các loại hỗn hợp HOAT{/td}
{td}
Màu vàng, cam{/td}
{td}
Các lại xe do châu Á, Đức và Châu ÂU.
Châu Mỹ thì có Chrysler{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Chọn nước làm mát như thế nào:
- Recommended and formulated for use in all vehicles that require Dex-Cool coolant
- Also for use with cars and light duty trucks with aluminum radiators using extended life coolant
- Blend of premium long-lasting inhibitors provides extended performance
- Protects against temperature extremes and the ravages of rust and corrosion
- Good for 5 years or 150,000 miles
Nếu không thích sài hàng của hãng bằng cách vào hãng để cho nhân viên kỹ thuật thay (đã liệt kê theo màu như trên) thì các bác chọn mua như sau:
1.Các loại như Prestone, Zerex, ....
2.Màu gì không quan trọng nhưng bắt buộc phải ghi dòng chữ :
- Good for 5 years or 150,000 miles
3.Không nên pha nước cất gì hết, không cần thiết.
Chỉnh sửa cuối:
VŨNG TÀU thì ghé em nha 73-75 ĐƯỜNG 3/2 0972544826 , kiểm tra và tư vấn cho các bác. bên em thì có bán hai loại total và vavolin đề nhập khẩu usa
Châm nước thường lạnh thôi bác.Bị bốc hơi hao hụt bình thường thôi bác.Trả lại nồng độ bình thường là ok.
Nước lạnh không tốt đâu bác do nó có chứa hóa chất trong nước ( clo ) nếu dùng nước thì phải dùng nước cất tinh khiết
Quan trọng là nó kết tủa làm giảm khả năng tản nhiệt,không có phụ gia tản nhiệt,chống đông,tăng nhiệt độ sôi ảnh hưỡng đến hao hụt.....Nước lạnh không tốt đâu bác do nó có chứa hóa chất trong nước ( clo ) nếu dùng nước thì phải dùng nước cất tinh khiết
Tiện có thớt, bác Phongnguyen cho em hỏi xe Huyndai dùng nước giải nhiệt màu xanh dương, sau 1 thời gian chạy thấy nước nó hụt dưới mức Lower 1 chút, em tính châm thêm cho an tâm. Vô hãng thì nó bán nguyên cả chai 1L, giá cũng ko rẻ, trong khi xe em cần châm thêm chắc khoảng 1 xị, hổng lẽ mua cả bình về xài chút rồi bỏ?
Theo bác em nên thay nước mới (ODO xe khoảng 10K km) hay tìm nước đúng loại để thay? Thay nước màu xanh lá hay đỏ đc ko (chỗ rửa xe châm thêm ko tính tiền)?
Bác tư vấn dùm em.
Coolant dùng đúng loại cho xe là tốt nhất vì không phải coolant nào cũng phù hợp cho tất ca dòng xe.Mua thêm 1 chai coolant trong hãng cho xe mình cho dù đắt nhưng nó là sư đầu tư xứng đáng vi chỉ châm coolant khi hụt quá nhiều ( kiểm tra mực nước coolant trong bình chứa phụ ) thường xe mới thì coolant hao hụt rất ít.Và coolant chạy phải vài năm 2-3 mới xả hết coolant cũ, thay coolant mới
Nói chung
Tốt nhất xe cũ nên thủ 1 bình coolant dùng đúng cho xe mình ( có thể pha sẳn khi mua về hay mua về tự pha thêm 50/50 và pha với nước cất tinh khiết nhé.Vi pha với nước lã, có clo nó có thể có phản ưng với các hóa chất trong nước coolant
Châm nước coolant dùng nước lã là để chữa cháy khi xe bi overheat thôi.Nước lã nó không có các đặc tính của nước coolant như bác đã nói, chưa kể có clo có thể ăn mòn đường ống .Quan trọng là nó kết tủa làm giảm khả năng tản nhiệt,không có phụ gia tản nhiệt,chống đông,tăng nhiệt độ sôi ảnh hưỡng đến hao hụt.....
Tốt nhất xe cũ nên thủ 1 bình coolant dùng đúng cho xe mình ( có thể pha sẳn khi mua về hay mua về tự pha thêm 50/50 và pha với nước cất tinh khiết nhé.Vi pha với nước lã, có clo nó có thể có phản ưng với các hóa chất trong nước coolant