Hạng D
30/10/06
1.388
25
38
Air Vietnam
www.aeroviet.com
Em có người bạn đi xe Terios, đèn check engine sáng, thợ bảo bị hỏng hộp đen; Hiện tại đang phải đấu tắt, ko qua hộp đen, xe vẫn chạy, nhưng lúc này công tắc bật lên vị trí thứ 1 là quạt chạy rồi. Và vừa rồi bị hỏng quạt, phải thay quạt.
Nay bạn em muốn hỏi cái hộp đen ấy tiếng Anh là gì ? Để nhờ người mua thay thế ở nước ngoài :)
Cám ơn các bác.
 
Hạng D
21/1/08
1.200
8
0
Có thể bị hỏng cảm biến hoặc đứt dây. Bác nên dùng scan tool hoặc jumper để xác định rõ mã lổi là số mấy để khắc phục
 
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
Cái hộp đen nó có nhiều tên phụ thuộc vào hãng, nhưng tên hay gọi nhất: ECU= Electric Control Unit.
-----------------
Xe Bạn Bác bị hỏng cái mạch điều khiển quạt làm mát ở trong hộp thôi. Em dự là nhiều khả năng sẽ sửa được (trên 98%). Nếu Bác muốn sửa thì PM cho em, em sẽ PM cho Bác cái số DT của Mr. sư phụ (một chuyên gia về điện tử của otô rất nổi tiếng)
Mấy đời cũ thì mạch quạt nó điều khiển bên ngoài bằng 2 cái relay, về sau nó đưa tuốt vô ECU, ECU chỉ lấy tín hiệu nhiệt độ từ bên ngoài, sau đó khiển ngược lại quạt.
Ps: Không có cò bót gì đâu Bác :D, tại vì ông ấy khó tính nên em không tiện nêu lên đây.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
tanviva2000 nói:
Có thể bị hỏng cảm biến hoặc đứt dây. Bác nên dùng scan tool hoặc jumper để xác định rõ mã lổi là số mấy để khắc phục
Em dự không thể hỏng cảm biến được Bác à, tại vì sau khi đấu bên ngoài không qua hộp xe vẫn chạy được.
Túm lại là vầy: Cảm biến nhiệt độ nước làm mát (Coolant water temperature sensor) là một nhiệt điện trở âm (negative temperature coefficient) được bắt thường là trên đường nước làm mát, nó báo tín hiệu nhiệt về ECU, ECU sẽ sử dụng tín hiệu này làm rất nhiều việc như : hiệu chỉnh phun xăng, điều khiển quạt...
Ở đây sau khi nối tắt quạt thì xe vẫn chạy bình thường, nên em dự là ECU vẫn nhận tín hiệu từ cảm biến nhiệt, vẫn hiệu chỉnh được xăng, nhưng nó không điều khiển ra quạt thôi.
Nếu hỏng cảm biến nhiệt thì đề khó mà nổ được khi trời lạnh.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
Bác Tavina: em vẫn chưa hiểu cái hình của Bác đưa lên!!!???
39.gif

Hay ý bác muốn nói cái EBCM???
Nếu Bác muốn nói EBCM là bé cái nhầm à nghen :D: EBCM: Electronic Brake Control Module
39.gif
39.gif
 
Hạng D
21/1/08
1.200
8
0
MINHENG nói:
Em dự không thể hỏng cảm biến được Bác à, tại vì sau khi đấu bên ngoài không qua hộp xe vẫn chạy được.
Túm lại là vầy: Cảm biến nhiệt độ nước làm mát (Coolant water temperature sensor) là một nhiệt điện trở âm (negative temperature coefficient) được bắt thường là trên đường nước làm mát, nó báo tín hiệu nhiệt về ECU, ECU sẽ sử dụng tín hiệu này làm rất nhiều việc như : hiệu chỉnh phun xăng, điều khiển quạt...
Ở đây sau khi nối tắt quạt thì xe vẫn chạy bình thường, nên em dự là ECU vẫn nhận tín hiệu từ cảm biến nhiệt, vẫn hiệu chỉnh được xăng, nhưng nó không điều khiển ra quạt thôi.
Nếu hỏng cảm biến nhiệt thì đề khó mà nổ được khi trời lạnh.

Đèn check lên tuỳ theo cảm biến nào hỏng nửa
- Đèn check lên xe vẫn có thể chạy được
- Lúc khởi động hầu như các cảm biến không quan trọng lắm

Về cái quạt bác chủ thớt đó dùm em

4 dây nhỏ qua 2 relay( 1 low, 1 high)

mỗi cặp dây là 12v để mở relay
bác khởi động và mở máy lạnh thì ít nhất phải có 1 cặp ra 12v. Cái này là đo trước khi qua relay để xác định tín hiệu từ ECU có còn hay không
 
Hạng D
30/10/06
1.388
25
38
Air Vietnam
www.aeroviet.com
Cám ơn các bác đã nhiệt tình giúp đỡ, cho em hỏi thêm 1 ít nữa ạ : Lúc này thì thợ đã đấu lại bình thường rồi (qua hộp đen như cũ), nhưng lại có tình trạng này xảy ra:
- Công tắc xe: Khi chìa khoá ở ngay nấc số 1 đã có điện (quạt chạy), bình thường trước đây là nấc số 2 mới vào điện.
- Đèn báo check engine luôn luôn sáng.
Thợ bảo nên thay hộp đen (ECU?), giá tầm 1K :)
Nhờ các bác giúp thêm vài thông tin với ạ, cám ơn các bác.
 
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
dell132 nói:
Cám ơn các bác đã nhiệt tình giúp đỡ, cho em hỏi thêm 1 ít nữa ạ : Lúc này thì thợ đã đấu lại bình thường rồi (qua hộp đen như cũ), nhưng lại có tình trạng này xảy ra:
- 1. Công tắc xe: Khi chìa khoá ở ngay nấc số 1 đã có điện (quạt chạy), bình thường trước đây là nấc số 2 mới vào điện.
- 2. Đèn báo check engine luôn luôn sáng.
- 3. Thợ bảo nên thay hộp đen (ECU?), giá tầm 1K :)
Nhờ các bác giúp thêm vài thông tin với ạ, cám ơn các bác.
1. Là họ đã đấu cái Fan ra ngoài khỏi sự điều khiển của hộp, nếu hộp còn khiển thì nóng quạt mới quay. Nguyên nhân như em dự ban đầu có thể hộp hỏng mạch khiển ra quạt. Hoặc có thể hỏng cảm biến.
2. Cái này do nhiều thứ lắm, tốt nhất là dùng scan tool xuất code coi nó nói cái gì đã. Hỏng cảm biến cũng báo code.
3. Kiểm tra cho kỹ các thứ bên ngoài rồi mới tính đến cái hộp Bác à, nhiều tài liệu thống kê có tới 90% hư hỏng do các thiết bị ngoại vi bên ngoài, 5% còn lại mới do cái hộp. Mà riêng cái hộp do thợ chọc ngoái thì làm hư nhiều khoảng 80% trong số hư hỏng của hộp.
Nên bắt nguồn từ nguyên nhân:
- tại sao thợ trước họ đấu cái fan ra ngoài??? tại sao họ khẳng định là hư hộp??? Hay là họ mò hổng nổi rồi la đại :D.
- Từ cái cảm biến nhiệt nước làm mát.Nnó là cái điện trở mà khi nhiệt độ tăng thì điện trở giảm, điện áp từ hộp cấp cho nó theo nguyên lý cầu phân áp nên hơi khó thử. Ở 25 độ thì điện trở của cảm biến khoảng 1.5 Ohm, áp hai đầu dây cảm biến khoảng 1.7V. Bác hướng dẫn thợ họ tháo cảm biến ra, bỏ vô cái ly nước (thay đổi nước nóng hay lạnh), đo nhiệt độ nước, rồi đo điện trở, đo điện áp. Xác định chính xác cảm biến này còn hay tèo mới có phương án xử lý tiếp.
 
Hạng D
21/1/08
1.200
8
0
Bác đấu relay quạt qua relay bơm xăng cũng tạm ổn vì bơm xăng chỉ chạy khi nổ máy->quạt chạy

Giải pháp này chỉ là tình thế thôi. CÒn bác muốn quạy chạy nhanh/chậm thì làm cái công tất cho qua điện trở (cuộn dây ) sao cho nó xuống khoảng 10v là quạt chạy chậm, 12v là quạ chạy nhanh