Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.920
18.989
113
Lâm Đồng
Thái Lan sẽ sửa đổi hệ thống thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe điện hybrid cắm điện (PHEV) từ năm tới. Xe càng có tầm hoạt động càng xa thì thuế càng thấp.

Toyota-RAV4_Plug-in_Hybrid-2021-1280-89-780x470.jpg


Thái Lan sẽ sửa đổi hệ thống thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe điện hybrid cắm điện (PHEV) từ năm tới trong động thái nhằm tăng triển vọng sản xuất và sự chấp nhận của người tiêu dùng đối với những loại xe này. Thay đổi lớn nhất là việc sử dụng phạm vi lái xe điện làm yếu tố chính quyết định việc đánh thuế.

Có hiệu lực từ ngày 1/1/2026, xe PHEV có khả năng di chuyển ít nhất 80 km chỉ với một lần sạc sẽ được hưởng mức thuế tiêu thụ đặc biệt thấp hơn. Ngoài ra, quy định trước đây áp dụng giới hạn 45 lít đối với dung tích bình nhiên liệu cho loại xe này cũng đã bị bãi bỏ.

Theo cơ cấu thuế đã sửa đổi, xe chở khách PHEV có tối đa 10 chỗ ngồi đáp ứng các thông số kỹ thuật và đạt phạm vi chạy điện 80 km trở lên cho mỗi lần sạc sẽ bị đánh thuế 5%, trong khi các loại PHEV tương tự có phạm vi chạy điện dưới 80 km cho mỗi lần sạc sẽ phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt 10%.

Thái Lan sẽ đánh thuế xe PHEV dựa trên tầm hoạt động


Những thay đổi đã được Thứ trưởng Tài chính Paopoom Rojanasakul công bố vào đầu tuần này, sau khi nội các phê duyệt quy định của bộ do cục thuế tiêu thụ đặc biệt đề xuất.

Mục tiêu chính của lần sửa đổi này là tạo ra sự phân biệt rõ ràng hơn trong chế độ thuế giữa xe hybrid cắm điện (PHEV) và xe điện hybrid thường (HEV), trong đó phạm vi lái xe điện trở thành tiêu chí duy nhất để tính thuế tiêu thụ đặc biệt.

Việc xóa bỏ hạn chế về bình nhiên liệu cũng sẽ hỗ trợ nước này trong nỗ lực trở thành một cơ sở sản xuất xe PHEV hấp dẫn hơn, phù hợp với các tiêu chuẩn toàn cầu.

2025-Toyota-Alphard-Vellfire-PHEV-Japan-33-1200x900.webp


Việt Nam dự kiến cũng có những thay đổi liên quan đến thuế tiêu thụ đặc biệt của dòng xe hybrid. Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đề xuất giảm thuế với xe hybrid.

Cụ thể, xe hybrid là loại xe sử dụng cả động cơ xăng và điện, sẽ được áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt bằng 70% mức thuế suất đối với xe sử dụng động cơ đốt trong thông thường.

Như vậy, dự thảo đã bỏ quy định phân biệt giữa các xe hybrid tự sạc (HEV) và sạc ngoài (PHEV) như trước. Thay vào đó là một phương thức áp dụng chung, dự kiến giao Chính phủ nghiên cứu và quy định cụ thể.

>>> Xem thêm:
Các bác nghĩ sao về chính sách thuế này?
 
  • Like
Reactions: CuBiMi
Hạng F
7/8/17
7.967
11.192
113
Này là sáng kiến vĩ đại đó chứ, sánh ngang với chính sách của Tp.HCM tính rác theo Kg mà k biết họ sẽ cân kiểu gì. :D
 
  • Haha
Reactions: CuBiMi and ali333
Hạng D
24/4/17
2.145
1.790
138
35
Đi ngược xu thế
Lẽ ra xe điện thì phải được giảm thuế hơn, do giúp bảo vệ môi trường.
Điện ô nhiễm gấp nhiều lần xăng
Mấy thg bán xe điện đội lốp t ở vna đang đánh tráo khái niệm dù ko biết gì
Còn vinno tự hào nhiều lắm
 
  • Haha
Reactions: city_modulo2013
Hạng D
25/8/23
3.783
2.102
113
Vô lý. Sao không đánh thuế theo tiết kiệm.
 
Hạng D
25/8/23
3.783
2.102
113
Điện ô nhiễm gấp nhiều lần xăng
Mấy thg bán xe điện đội lốp t ở vna đang đánh tráo khái niệm dù ko biết gì
Còn vinno tự hào nhiều lắm
Xếp Toyoda nói điện ô nhiểm gấp mấy lần xăng, nhưng Toyota lẳng lặng tăng cường bán xe điện
 
  • Wow
Reactions: kdldt
Hạng D
25/8/23
3.783
2.102
113
Này là sáng kiến vĩ đại đó chứ, sánh ngang với chính sách của Tp.HCM tính rác theo Kg mà k biết họ sẽ cân kiểu gì. :D
Xe vừa vào, báo thông số là đập xái bụp, Bác.
Cho mài lòi 72 luôn :D
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
7/8/17
7.967
11.192
113
Điện ô nhiễm gấp nhiều lần xăng
Mấy thg bán xe điện đội lốp t ở vna đang đánh tráo khái niệm dù ko biết gì
Còn vinno tự hào nhiều lắm
Người ta khẳng định xe điện hoạt động ít ô nhiễm hơn xe xăng là đúng, k sai. Chỉ thiếu là họ k bàn đến vấn đề ô nhiễm ở khâu sản xuất và tái chế. Cái chính là sự ô nhiễm trong quá trình này có thể quản lý tập trung và kiểm soát dc phần nào thay vì hàng triệu cái ống xả mỗi xe đều có.
 
Hạng D
14/8/16
2.200
2.682
113
40
Xếp Toyoda nói điện ô nhiểm gấp mấy lần xăng, nhưng Toyota lẳng lặng tăng cường bán xe điện
Đâu chỉ nói xe điện ô nhiễm gấp mấy lần xe xăng, mà còn chê xe điện là nhất thời, không có tương lai. Nhưng hợp tác với Tàu làm xe điện và cũng quảng cáo ầm ầm mới ghê.
 
  • Like
Reactions: ali333 and kdldt
Hạng D
24/4/17
2.145
1.790
138
35
Người ta khẳng định xe điện hoạt động ít ô nhiễm hơn xe xăng là đúng, k sai. Chỉ thiếu là họ k bàn đến vấn đề ô nhiễm ở khâu sản xuất và tái chế. Cái chính là sự ô nhiễm trong quá trình này có thể quản lý tập trung và kiểm soát dc phần nào thay vì hàng triệu cái ống xả mỗi xe đều có.
Xe điện nào ít ô nhiễm hơn….