Chuyên Xe
26/7/24
115
170
43
Ferrari đã giới thiệu mẫu xe phiên bản đặc biệt mới nhất của mình, 296 Speciale, một chiếc berlinetta hybrid sạc điện với động cơ đặt giữa. Chiếc xe này xứng đáng góp mặt trong dòng dõi danh giá của những phiên bản đặc biệt thuộc dòng berlinetta của Ferrari – tiếp nối tinh thần của các huyền thoại như Challenge Stradale, 430 Scuderia, 458 Speciale và 488 Pista.

ferrari-296-speciale (17).jpg

  • Ferrari 296 Speciale có hệ truyền động hybrid mạnh mẽ lên đến 880 mã lực (cv).
  • Giải pháp khí động học tiên tiến giúp tăng lực ép xuống mặt đường thêm 20% so với mẫu 296 GTB.
  • Các biện pháp giảm trọng lượng, hệ thống treo được tinh chỉnh riêng và chế độ tăng công suất tạm thời (extra boost) mang đến trải nghiệm lái kịch tính và đầy kết nối cho người lái.

Được tạo ra để phục vụ những Ferrarista đòi hỏi một trải nghiệm lái xe vô song, 296 Speciale đại diện cho đỉnh cao mới trong dải sản phẩm của Ferrari về cảm giác lái đầy phấn khích và mang đến cho người lái trải nghiệm đặc biệt khi điều khiển chiếc xe có hiệu suất phi thường này.

Giống như những bậc tiền nhiệm, Ferrari 296 Speciale được phát triển với mục tiêu thiết lập chuẩn mực mới về cảm giác lái và sự kết nối giữa người và xe – không chỉ trong dải sản phẩm của Ferrari, mà còn trong toàn bộ phân khúc siêu xe thể thao hiện đại.

ferrari-296-speciale (18).jpg


Nếu 296 GTB/GTS có thiết kế cản trước và sau chưa thật sự hiếu chiến, Speciale sẽ khiến bạn “miễn chê” với cản trước và sau mới, đặc biệt là cản sau tích hợp một bộ khuếch tán ấn tượng. Một cánh gió mới có thể thu vào nhô lên từ phía sau, phản ứng với tốc độ hoặc một trong nhiều chế độ lái có thể lựa chọn.

Chiếc 296 Speciale đẩy sự linh hoạt và khả năng phản hồi nhạy bén của chiếc 296 GTB lên một tầm cao mới, bằng cách khai thác tối đa tiềm năng của hệ thống lai điện cắm sạc (Plug-in hybrid). Hệ thống này bao gồm một động cơ V6 120 độ tăng áp kép đặt giữa, sau khoang lái, kết hợp cùng với một motor điện, trục cơ sở ngắn và các hệ thống kiểm soát động lực học tiên tiến. Hệ truyền động này mang lại công suất tổng 880 mã lực, mạnh hơn 50 mã lực so với 296 GTB và là một kỷ lục cho những chiếc Ferrari dẫn động cầu sau thương mại.

ferrari-296-speciale (19).jpg


Và để đạt được kết quả này, Ferrari đã tận dụng triệt để kinh nghiệm của mình từ các giải đua: động cơ đốt trong được thừa hưởng bản map và kiểm soát áp suất tăng áp từ chiếc 296 Challenge, ngoài ra, trục khuỷu, tay biên và piston đều được gia cố và giảm trọng lượng. Tất cả các yếu tố trên, kết hợp cùng cảm biến quản lý tiếng gõ được thừa hưởng từ xe đua F1, đã khiến cho công suất của động cơ V6 này được đẩy lên đến 700 mã lực, mạnh hơn 37 mã lực so với động cơ nguyên bản. Động cơ V6 trên 296 Speciale vẫn giữ được âm thanh phấn khích đặc trưng, đây là âm thanh của sự hòa quyện giữa các thì nổ thứ 3, 6 và 9, mang đến tiếng nổ mạnh mẽ và uy lực.

Động cơ điện cũng được nâng cấp với công suất 180 mã lực và 315 Nm ở vòng tua máy từ 6000 đến 8600 vòng trên phút khi ở chế độ tăng cường sức mạnh mới, với eManettino đặt ở chế độ “Qualify”. Khả năng đạt được 13 mã lực mạnh hơn so với 296 GTB là nhờ vào sự tối ưu hoạt động và khả năng tản nhiệt của động cơ điện. Lượng điện năng được sạc vào cũng như sử dụng từ viên pin cao áp được quản lý bằng nhiều chế độ khác nhau, được điều khiển và lựa chọn thông qua eManettino được đặt trên tay lái.

ferrari-296-speciale (31).jpg


  • eDrive: động cơ đốt trong của xe sẽ được tắt, MGU-K sẽ đóng vai trò là động cơ để di chuyển xe. Xe có thể hoạt động ở chế độ này tối đa 25km. Chế độ thuần điện có thể sử dụng khi người lái điều khiển xe trong phố, hoặc ở những nơi mà âm thanh của động cơ Ferrari V6 có thể không phù hợp. Với tốc độ tối đa lên đến 135km/h, chế độ thuần điện này phù hợp với cả những cung đường ngoài thành thị.

  • Hybrid: chế độ này là chế độ được lựa chọn mặc định khi khởi động xe, sẽ quản lý năng lượng nhằm đảm bảo tối ưu hóa hiệu quả hoạt động của hệ thống. Hệ thống quản lý sẽ quyết định việc bật/tắt động cơ đốt trong. Khi động cơ đốt trong được bật, toàn bộ công suất của xe sẽ được sử dụng. Ở chế độ “Hybrid”, động cơ điện sẽ được giới hạn với tốc độ tối đa là 125km/h, cũng như khả năng tăng tốc chậm hơn ở chế độ “eDrive”, nhưng vẫn sẽ đảm bảo sức mạnh để người lái điều khiển xe một cách an toàn và thoải mái.

  • Performance: động cơ đốt trong của xe sẽ luôn được bật và hệ thống sẽ ưu tiên việc sạc pin cao áp nhằm đảm bảo sức mạnh từ hệ thống điện sẽ luôn sẵn sàng đáp ứng khi người lái cần. Đây là chế độ phù hợp nhất để cảm nhận sự thú vị sau tay lái một chiếc Ferrari.

  • Qualify: đây là chế độ nơi mà toàn bộ sức mạnh 180 mã lực của hệ thống điện, đạt được từ 6000 vòng trên phút, sẽ được cung cấp toàn bộ cho hệ động lực, mang lại khả năng cảm giác lái thể thao hơn cả.

ferrari-296-speciale (23).jpg


Chiếc 296 Speciale có khả năng tạo ra đến 435kg lực ép xuống mặt đường ở tốc độ 250km/h, nhiều hơn 20% so với chiếc 296 GTB – nhờ vào các giải pháp tiên tiến đã được phát triển và thử nghiệm trên chiếc 296 Challenge. Giải pháp này bao gồm giảm chấn khí động học tích hợp vào nắp ca-pô phía trước, cũng như các vây dọc trên cản sau, kết hợp cùng các cánh hông mới, hoạt động đồng bộ với cánh gió sau chủ động, nhằm tạo ra nhiều lực ép hơn.

Cánh gió chủ động phía sau được điều khiển bởi một hệ thống hoàn toàn mới, giúp giảm thiểu 50% thời gian thay đổi giữa cấu hình Cản Gió Thấp (Low Drag) và Tối Ưu Lực Ép (High Downforce). Không dừng lại ở đó, một chế độ mới được ra mắt nhằm cải thiện độ ổn định trục sau ở tốc độ cao, đó là chế độ Lực Ép Trung Bình (Medium Downforce).

ferrari-296-speciale (27).jpg


Việc giảm thiểu trọng lượng xe cũng là một chi tiết được đặc biệt chú ý, vì trọng lượng xe ảnh hưởng vô cùng lớn đến cảm giác lái của xe. Tổng trọng lượng xe đã giảm đến 60kg so với 296 GTB bằng cách sử dụng sợi carbon cho một số chi tiết ngoại thất, và nhôm cho các chi tiết động cơ. Kết quả là tỉ số trọng lượng/công suất chỉ còn 1.60kg/1 mã lực, kỉ lục cho một mẫu xe Berlinetta dẫn động cầu sau đến từ Ferrari.

Để làm nổi bật khả năng vận hành đỉnh cao của 296 Speciale và đảm bảo cảm giác lái an toàn nhất ở giới hạn của xe, các kỹ sư của Ferrari đã dành rất nhiều thời gian để tinh chỉnh, hoàn thiện các hệ thống điều khiển điện tử, hệ thống treo cũng như lốp xe. Chiếc 296 Speciale được trang bị hệ thống ABS Evo thế hệ mới nhất, mang đến cảm giác phanh chính xác hơn trong tất cả các điều kiện thời tiết và mặt đường. Các thông số của hệ thống giảm xóc cũng được điều chỉnh, chiều cao của xe thấp hơn 5mm so với chiếc 296 GTB – giảm thiểu độ nghiêng của xe khi ôm cua lên đến 13%, nâng cao khả năng điều khiển ở ngưỡng giới hạn của xe.

ferrari-296-speciale (15).jpg


Bản giao hưởng âm thanh của 296 Speciale được thừa hưởng và phát triển từ âm thanh vốn đã rất uy lực trên chiếc 296 GTB, nhưng vẫn giữ được nét được trưng và thứ tự nổ như trên phiên bản trước đây.

Giữ nguyên góc máy 120 độ, cổ xả có độ dài tương đồng và họng xả đơn tương tự như mẫu 296 GTB, 296 Speciale mang đến tầm cao mới cho âm thanh động cơ, với âm lượng lớn hơn, uy lực hơn, đặc biệt là ở các tần số cao. Nhờ vào việc giảm thiểu các lớp tiêu âm, mà người lái có thể tận hưởng âm thanh động cơ một cách đầy đủ hơn, tận hưởng hơn trên mọi hành trình, đặc biệt là âm thanh mà xe mang lại mỗi khi chuyển số.

ferrari-296-speciale (32).jpg


Nhằm đạt được mục đính này, các ống định âm được thiết kế một cách tỉ mỉ và chính xác trên hệ thống mô phỏng 3D: số lượng ống định âm nhiều gấp đôi so với mẫu 296 GTB, vị trí của mỗi ống đều được tinh chỉnh nhằm mang đến chất lượng âm thanh cao nhất. Hệ thống này còn được tăng cường nhờ vào những đường ống được thiết kế đặc biệt nhằm mang âm thanh đầy phấn khích của cỗ máy V6 vào thẳng trong khoang lái. Những đường ống này được thiết kế để truyền tải đầy đủ âm thanh động cơ ở tầng số trung và cao vào trong khoang lái, mang đến trải nghiệm động cơ đầy đủ nhất.

Theo dự đoán, giá khởi điểm 296 Speciale sẽ vào khoảng gần 500.000 USD (khoảng 13 tỷ đồng).

Thêm hình ảnh và video về Ferrari 296 Speciale


Ferrari-296-Speciale-00009-2048x1366.webp
ferrari-296-speciale (20).jpg
ferrari-296-speciale (22).jpg
ferrari-296-speciale (24).jpg
ferrari-296-speciale (26).jpg
ferrari-296-speciale (14).jpg
ferrari-296-speciale (13).jpg
ferrari-296-speciale (25).jpg
ferrari-296-speciale (16).jpg
Ferarri 296 Speciale A (3).jpg
ferrari-296-speciale (12).jpg

Vẻ đẹp của siêu xe Ferrari 296 Speciale và 296 Speciale A: Bản hiệu suất cao thừa hưởng khí chất xe đua F1
ferrari-296-speciale (29).jpg

ferrari-296-speciale (28).jpg


>>> Xem thêm:
 
Last edited by a moderator: