Hạng C
11/6/15
614
1.649
93
Quận Bình Thạnh
Cục Môi trường chính thức lên tiếng về quy định khí thải với ô tô tại Hà Nội và TP HCM. Xe ô tô sản xuất từ năm 2017 phải đáp ứng mức khí thải 4 từ ngày 1-1-2026; xe ô tô sản xuất từ năm 2022 phải đáp ứng mức khí thải 5 từ 1-1-2027, chứ không bị cấm đi vào nội thành.

Xe ô tô sản xuất từ năm 2017 không bị cấm lưu thông tại Hà Nội và TP HCM từ năm 2026


Hà Nội và TP HCM cần phải quy định lộ trình áp dụng sớm hơn và áp dụng tiêu chuẩn khí thải ô tô nghiêm ngặt hơn.

Cục Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) vừa thông tin về Dự thảo Quyết định Quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông.

Trước một số thông tin hiểu chưa đúng về lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải đối với khí thải xe ô tô tham gia giao thông, Cục Môi trường cho biết dự thảo Quyết định quy định các mức quy chuẩn khí thải khác nhau mà xe ô tô tham gia giao thông phải đáp ứng tùy theo năm sản xuất để phù hợp với công nghệ sản xuất.

Công nghệ xử lý khí thải của từng giai đoạn và cũng là yêu cầu về tiêu chuẩn, quy chuẩn khí thải của xe ô tô khi tham gia giao thông.

Dự thảo Quyết định chia khí thải ô tô thành 5 mức tương ứng với các tiêu chuẩn Euro, với mức 5 là mức khắt khe nhất.

Các mức áp dụng sẽ được phân loại theo năm sản xuất của xe và khu vực lưu hành.

sap-siet-chuan-khi-thai-o-to-tai-viet-nam-1-thanhnien-17466838645091575350990.webp


Nội dung chính của quy định về lộ trình trong dự thảo Quyết định: Ô tô sản xuất trước 1999: Phải đáp ứng Mức khí thải 1; Ô tô sản xuất từ 1999 (1999-2016): Phải đáp ứng Mức khí thải 2; Ô tô sản xuất từ 2017 (2017-2021): Phải đáp ứng Mức khí thải 3 từ ngày 1-1-2026; Ô tô sản xuất từ 2022: Phải đáp ứng Mức khí thải 4 từ 1-1-2026 và Mức 5 từ 1-1-2028.

Riêng tại TP Hà Nội và TP HCM, qua số liệu tổng hợp từ mạng lưới quan trắc môi trường Quốc gia thời gian qua cho thấy chất lượng môi trường không khí có dấu hiệu suy giảm, có một số thời điểm chất lượng không khí ở mức xấu.

Một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng này là do khí thải từ phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Do vậy, cần phải quy định lộ trình áp dụng sớm hơn và áp dụng tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt hơn so với các địa phương khác.

Theo đó, dự thảo Quyết định quy định riêng đối với xe ô tô đăng ký tại TP Hà Nội và TP HCM: Xe ô tô sản xuất từ năm 2017 phải đáp ứng mức khí thải 4 từ ngày 1-1-2026; xe ô tô sản xuất từ năm 2022 phải đáp ứng mức khí thải 5 từ 1-1-2027.

Theo đại diện Bộ Nông nghiệp và Môi trường, đây là yêu cầu về tiêu chuẩn, quy chuẩn khí thải của xe ô tô khi tham gia giao thông chứ không phải là lệnh cấm xe.

Theo đó, người dân nên chú trọng vào việc đảm bảo xe ô tô được vận hành tốt, các xe ô tô cũ vẫn có thể lưu hành nếu đáp ứng quy chuẩn khí thải.

Theo nld

>>> Xem thêm:
 
Hạng B2
5/3/14
376
934
93
Nếu đăng kiểm ko đạt khí thải thì cái xe bỏ luôn khỏi đi phải ko các bác??? Gầm hay máy còn làm đc chứ xăng dầu bẩn như ở VN mà đòi đầu ra khí tải chuẩn quốc tế thì khó quá
 
Hạng D
9/1/15
2.915
4.388
113
41
Vớ vẫn quá. thiếu gì xe của các ban ngành có tuổi đời mười mấy hai chục năm rồi. cấm kiểu gì
 
  • Haha
Reactions: crm and heorung52
Hạng D
26/9/18
1.515
4.400
113
Vớ vẫn quá. thiếu gì xe của các ban ngành có tuổi đời mười mấy hai chục năm rồi. cấm kiểu gì
Nó đâu có bảo cấm lưu hành, chỉ là đăng kiểm phải đạt mức tiêu chuẩn thôi :D :D . Còn chạy ra đường ko có đăng kiểm thì CA phạt thôi . :p
 
Hạng B2
22/11/20
490
12.614
93
Ơ
Vậy xe sx 2017 về trước thì xao
Mà mí anh yên tâm đê
Cái euro 4 bọn trâu âu nó ban hành từ 2005 lận, chỉ ngại mấy bố bán xe cho TT VN nó tán tiêu chửn 2 thì chết ngắc
 
Hạng B2
22/10/21
312
347
63
45
Xe thì người ta quy chuẩn EURO 1, 2, 3, 4, 5, ....
Mấy ông VN thì mức 1, 2, 3, 4, 5. Sao không mở ngoặc ra euro mấy cho người ta dễ hình dung
Câu chữ thì không nói rõ làm loạn cả lên
 
Hạng D
25/8/23
3.888
2.152
113
Vớ vẫn quá. thiếu gì xe của các ban ngành có tuổi đời mười mấy hai chục năm rồi. cấm kiểu gì
Cấp khí xã theo cấp độ đời xe, nước ngoài cũng thế.