Trong thập kỷ qua, vấn đề an toàn trên ô tô đã đạt được những bước tiến đáng kể với đai an toàn, túi khí, kiểm soát ổn định điện tử và cấu trúc khung sườn xe cải tiến. An toàn giao thông sẽ tạo được dấu mốc lịch sử quan trọng nhất nếu công nghệ Tự động phanh khẩn cấp (Automatic emergency braking, AEB) trở thành tiêu chuẩn bắt buộc cho mọi xe tham gia giao thông.[pagebreak][/pagebreak]
Điều này sắp trở thành hiện thực sau khi 10 nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới cùng cam kết sẽ biến tùy chọn cảnh báo va chạm và phanh khẩn cấp tự động vốn là tùy chọn ở dòng xe cao cấp trở thành tiêu chuẩn của mọi xe tương lai.
Hôm 11/9, Viện An toàn Giao thông Bảo hiểm (IIHS) và Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia (NHTSA) đã ra thông báo : 10 nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới đã đồng lòng làm cho tự động phanh khẩn cấp (AEB) trở thành tiêu chuẩn. IIHS và NHTSA còn tiếp tục vận động các nhà sản xuất còn lại và danh sách các nhà sản xuất tham gia cam kết còn có thể mở rộng, 10 công ty đi tiên phong trong việc cam kết là Audi, BMW, Ford, General Motors, Mazda, Mercedes-Benz, Tesla, Toyota, Volkswagen và Volvo.
Theo IIHS, gói ngăn ngừa va chạm và tự động phanh khẩn cấp hiện có giá từ 300 đến 500 USD đối với xe thông thường và từ 500 đến 635 USD đối với xe sang trọng phụ thuộc vào khả năng ngăn ngừa va chạm ở tốc độ 20 km/ giờ hay 40 km/ giờ. Còn theo Consumer Reports giá công nghệ này chỉ từ 250 USD đến 400 USD.
Ban An toàn Giao thông Quốc gia (trực thuộc chính phủ Liên Bang) cho biết trong những năm gần đây 1/2 tai nạn giao thông là va chạm từ phía sau khiến mỗi năm 1.700 người thiệt mạng và 500.000 người bị thương. Còn IIHS đưa ra con số ước tính 1,9 triệu vụ tai nạn giao thông mỗi năm có thể được ngăn ngừa hoặc giảm nhẹ nếu tất cả xe tham gia giao thông được trang bị AEB. IIHS còn đưa ra con số công nghệ AEB còn có thể giảm 35% chi phí bồi thường do chấn thương.
Điều thú vị của sự kiện 10 nhà sản xuất ô tô tự nguyện làm cho tự động phanh khẩn cấp (AEB) trở thành tiêu chuẩn là động thái thể hiện quy trình làm luật mới của chính quyền Mỹ.
Thông thường những công nghệ an toàn đều bắt đầu từ người mua xe. Chẳng hạn như đai an toàn và túi khí bắt đầu là tùy chọn của người mua. Chỉ đến khi trên 50% khách hàng mua xe mới chọn một tính năng an toàn, NHTSA mới kiến nghị quốc hội ban hành quy định tính năng an toàn đó thành tiêu chuẩn bắt buộc.
Đối với công nghệ “tự động phanh khẩn cấp” lại khác, xuất phát từ tâm lý cho rằng dù xe mình trang bị AEB vẫn bị xe khác va chạm từ phía sau nên số khách hàng tự nguyện mua xe trang bị AEB rất hạn chế dẫn đến việc các nhà sản xuất thiếu quan tâm đến việc phát triển công nghệ này. Do vậy tiền đề cho quy định AEB là tiêu chuẩn bắt buộc bắt đầu từ cuộc vận động các nhà sản xuất.
Theo IIHS, chỉ 1% xe đời 2015 được trang bị AEB như là tính năng tiêu chuẩn và 26% có tùy chọn AEB.
Theo một số chuyên gia, để có thể trang bị công nghệ AEB, một số nhà sản xuất xe phải mất vài năm để thiết kế lại hệ thống điện và phanh của xe mình và họ phải xúc tiến việc này một cách nhanh chóng. Một khi hầu hết những nhà sản xuất xe tham gia cam kết, chính phủ Mỹ sẽ ban hành quy định AEB thành tiêu chuẩn cho xe mới, khi đó họ sẽ bị loại khỏi cuộc chơi.
IIHS cam kết sẽ vận động các công ty bảo hiểm giảm 35% phí bảo hiểm đối với xe trang bị công nghệ AEB.
Theo: Consumerreports